Khám phá bối cảnh ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức

Khám phá bối cảnh ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức

04/06/2024 - Tác giả: Linh
Thụy Sĩ là quê hương của ngành chế tạo đồng hồ châu Âu, nhưng quốc gia nổi bật tiếp theo khi nói đến việc chế tạo đồng hồ là Đức. Cùng Duy Anh khám phá bối cảnh ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức trong bài viết dưới đây nhé!

Đó là một quốc gia nổi tiếng về độ chính xác, trật tự và tính toán thời gian ngang bằng với Thụy Sĩ: thậm chí có thể còn hơn thế nữa.

Nhiều thương hiệu đồng hồ Đức đến từ thị trấn nhỏ Glashutte ở phía đông đất nước gần biên giới Séc. Với Đức nó giống như La Chaux-de-Fonds đối với Thụy Sĩ; điểm tựa của ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức.

Miền bắc nước Đức thường bị bỏ qua như một địa điểm du lịch, nhưng nơi đây có quá nhiều thứ để khám phá về ngành chế tạo đồng hồ.

Vùng Eifel chủ yếu là núi lửa và nổi tiếng với các hồ được hình thành trong các miệng núi lửa. Phong cảnh tươi tốt, xanh tươi và được điểm nhấn bởi những ngôi nhà theo phong cách Hansel và Gretel: thiên đường xanh. 

Xung quanh đây mộc mạc; theo cách giản dị của người Đức. Bạn sẽ nhận được những miếng Weissbier sủi bọt và những miếng schnitzel khổng lồ, tất cả đều được phết trong nước sốt kem nấm cùng với những miếng khoai tây hấp và một ít xúc xích bên cạnh. Có khoảng năm loại mù tạt khác nhau để bạn lựa chọn: và đó chỉ dành cho bữa trưa. Vài giờ sau, mọi người quay trở lại bàn ăn Kaffee und Kuchen – cà phê và bánh ngọt – diễn ra vào khoảng 4 giờ chiều hàng ngày. 

Thật thú vị khi dạo quanh các thị trấn và ngắm nhìn tất cả các cửa hàng đồng hồ

Thành phố Cologne, nơi có tất cả các thương hiệu lớn trên Schildergasse: phố mua sắm chính của thành phố. Đặc biệt, có một cửa sổ nơi bạn có thể chiêm ngưỡng các sản phẩm của A.Langhe & Sohne – có lẽ là nhà sản xuất đồng hồ nguyên mẫu của Đức với sự giúp đỡ của Wempe: một trong những thợ kim hoàn nổi tiếng nhất của Đức cũng sản xuất đồng hồ dưới tên riêng của mình.  

 

Ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức 

Đức tự hào có một lịch sử phong phú về chế tạo đồng hồ, trải dài hàng thế kỷ. Từ tiên phong về kỹ thuật chính xác đến nuôi dưỡng các thương hiệu xa xỉ mang tính biểu tượng, bối cảnh đồng hồ Đức là sự pha trộn hấp dẫn giữa di sản và sự đổi mới

Câu chuyện chế tạo đồng hồ của Đức bắt đầu vào thế kỷ 16 tại vùng Rừng Đen. Những nghệ nhân lành nghề đã chế tạo ra những chiếc đồng hồ phức tạp, đặc biệt là đồng hồ bỏ túi. Sự trỗi dậy của hệ thống bang hội đảm bảo việc kiểm soát chất lượng và thúc đẩy văn hóa thủ công tỉ mỉ. Sự tập trung vào độ chính xác đã trở thành đặc trưng của ngành chế tạo đồng hồ Đức.

Vào thế kỷ 19, Ferdinand Adolph Lange đã thành lập một trường dạy chế tạo đồng hồ ở Glashütte, một thị trấn nhỏ gần Dresden. Điều này đánh dấu một bước ngoặt. Lange thu hút những người thợ đồng hồ có tay nghề cao và Glashütte phát triển thành một trung tâm chế tạo đồng hồ lớn. Các thương hiệu nổi tiếng như A. Lange & Söhne, Glashütte Original và NOMOS Glashütte đều có nguồn gốc từ thị trấn lịch sử này.

Kỹ thuật của Đức nổi tiếng vì sự tỉ mỉ và đổi mới. Đồng hồ Đức nổi tiếng với cấu trúc chắc chắn, vật liệu chất lượng cao và bộ máy đáng tin cậy. Chúng thường có các tính năng phức tạp như lịch vạn niên, tuần trăng và đồng hồ bấm giờ, thể hiện sức mạnh kỹ thuật của chúng.

Đức là quê hương của một số thương hiệu đồng hồ uy tín nhất trên thế giới. A. Lange & Söhne là một ví dụ điển hình, chế tạo những chiếc đồng hồ tinh xảo với độ hoàn thiện đặc biệt và các chức năng phức tạp. Glashütte Original mang đến sự cân bằng giữa di sản và thiết kế hiện đại, trong khi NOMOS Glashütte đã tạo ra một góc riêng với tính thẩm mỹ tối giản lấy cảm hứng từ Bauhaus. Những thương hiệu này đồng nghĩa với sự sang trọng và được các nhà sưu tập đồng hồ trên toàn thế giới đánh giá cao.

Ngoài những gã khổng lồ trong ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức, một cộng đồng sôi động gồm các thợ đồng hồ độc lập đang phát triển mạnh ở Đức. Những cá nhân đầy nhiệt huyết này vượt qua các ranh giới sáng tạo, thường chuyên về các tính năng phức tạp độc đáo hoặc các vật liệu sáng tạo. Các thương hiệu như MeisterSinger với thiết kế một tay, hay Dornblüth & Sohn, nổi tiếng với mặt số điều chỉnh cỡ lớn, thể hiện sự đa dạng và sáng tạo trong bối cảnh đồng hồ Đức.

Phong trào thiết kế Bauhaus, bắt nguồn từ Đức vào đầu thế kỷ 20, đã có tác động đáng kể đến ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức . Sự nhấn mạnh vào chức năng, đường nét gọn gàng và tính thẩm mỹ tối giản đã tạo nên tiếng vang trong thiết kế của các thương hiệu như NOMOS Glashütte. Sự kết hợp giữa hình thức và chức năng này đã trở thành một khía cạnh dễ nhận biết của ngành chế tạo đồng hồ Đức.

Tương lai của ngành chế tạo đồng hồ Đức rất tươi sáng, các thương hiệu như Sinn Spezialuhren được biết đến với những chiếc đồng hồ công cụ mạnh mẽ, trong khi các công ty như Montblanc đang vượt qua các ranh giới bằng các vật liệu cải tiến như vỏ gốm. Ngoài ra, sự tập trung ngày càng tăng vào tính bền vững, với các thương hiệu như Paul Hewitt sử dụng vật liệu tái chế.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khám phá bối cảnh ngành chế tạo đồng hồ ở nước Đức
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.16139 sec| 1000.086 kb