TẠI SAO ĐỒNG HỒ BỊ NHIỄM TỪ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC ĐIỀU NÀY?

TẠI SAO ĐỒNG HỒ BỊ NHIỄM TỪ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC ĐIỀU NÀY?

07/11/2020 - Tác giả: Lý Nhã
Trong quá trình sử dụng đồng hồ có rất nhiều tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến đồng hồ, ví dụ như hơi nước, chấn động làm hỏng các linh kiện; va chạm làm xước vỏ đồng hồ, dây đeo, mặt kính; … Trong số đó, từ trường cũng là một kẻ thù của đồng hồ, việc bị nhiễm từ trường khiến cho đồng hồ không thể hoạt động trong trạng thái tốt nhất dẫn đến sự sai sót về hiển thị, gây phiền phức cho người dùng. Vậy từ trường xuất hiện ở đâu, chúng ảnh hưởng ra sao lên đồng hồ và làm thế nào để khắc phục chúng?

1. Dấu hiệu nào chỗ thấy đồng hồ bị nhiễm từ?

 

Có rất nhiều các thiết bị xung quanh chúng ta đều phát ra sóng điện từ: máy tính, điện thoại, loa, tivi, tủ lạnh, …. Đặc điểm chung của các thiết bị điện tử đều là có sử dụng nam châm hoặc nam châm điện để sinh ra từ trường. Đối với con người từ trường này thường nhỏ và không ảnh hưởng quá nhiều, tuy nhiên với đồng hồ thì lại khác. Phần lớn các linh kiện đồng hồ đều là kim loại nên chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi từ trường, trong đó, dây tóc đồng hồ là bộ phận chịu tác động nặng nề hơn cả. Việc nhiễm từ khiến cho những vòng dây tóc bị xoắn lại gần nhau, đây là nguyên nhân chính cho việc đồng hồ chạy nhanh/ chậm bất thường. Nếu như bị nhiễm từ trường quá nặng, đồng hồ có thể bị dừng hoạt động hoàn toàn.

Từ trường ảnh hưởng đến đồng hồ

Máy tính, điện thoại, loa, tivi, tủ lạnh,... đều phát ra sóng điện từ

 

2. Khả năng chống từ của các loại đồng hồ ra sao?

 

Tất cả các loại đồng hồ đều bị ảnh hưởng của từ trường.  Đồng hồ cơ hay quartz thì cũng có thể bị nhiễm từ trường, tuy nhiên:

- Đồng hồ quartz hay các mẫu đồng hồ năng lượng ánh sáng thì ít có khả năng bị nhiễm từ hơn đồng hồ cơ. Phần lớn các đồng hồ pin chỉ bị hỏng khi tiếp xúc với nguồn từ trường mạnh.

Tissot Carson Powermatic 80 T122.407.22.031.01

Tissot Carson Powermatic 80 T122.407.22.031.01

Sẵn hàng
Automatic
40mm
22.050.000₫
24.500.000₫
1 đánh giá

- Với những máy cơ học thông thường, từ trường mạnh hơn 60 Gauss là đủ khiến bộ máy bị lỗi và chạy kém chính xác. 

Chính vì lẽ đó, với công nghệ phát triển hiện nay, một tiêu chuẩn quốc tế ISO 746 (SIN8309) được đưa ra, yêu cầu mỗi chiếc đồng hồ cơ được làm ra đều phải đảm bảo khả năng chịu được từ tính từ mức 60 Gauss (tương đương 4800A/m) trở lên.

 

3. Làm thế nào để biết đồng hồ của mình bị nhiểm từ?

 

Cách kiểm tra đồng hồ bị nhiễm từ bằng la bàn

Do từ trường làm ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ của bạn, nên nếu như bạn nhận thấy chiếc đồng hồ của mình chạy sai số vượt mức quy định của hãng thì có thể nó đã bị nhiễm từ:

  • Đối với đồng hồ cơ nói chung, mức sai số dao động khoảng (±) 5 - 20s/ ngày. Đồng hồ Thụy Sỹ chất lượng cao khoảng (±) 5 -15s/ ngày, một số loại đồng hồ chất lượng kém hơn có sai số trong khoảng 15 - 20s/ ngày.
  • Đồng hồ quartz thì có độ chính xác cao hơn nhiều, sai số (±) 1phút/ năm. Đồng hồ quartz cao cấp thì sai số rất nhỏ, chỉ khoảng (±) 10s/ năm.

Hãy so sánh mức độ sai số chuẩn bên trên với đồng hồ của bạn đang đeo. Nếu vượt quá mức độ này thì có khả năng đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ. Ngoài ra, đừng quên mang đồng hồ đi bảo dưỡng đúng hạn để có những biện pháp xử lí nhanh nhất trước khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số phương pháp khác, như:

  • Sử dụng la bàn: đưa đồng hồ trước mặt la bàn, nếu thấy kim la bàn di chuyển, khả năng cao là đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ.
  • Sử dụng máy Timegrapher để đo thông số độ chính xác trên đồng hồ. Và từ đó xác định đồng hồ cơ bị nhiễm từ hay không, nhưng đây thường là cách của những người thợ giàu kinh nghiệm hay sử dụng.

App Lepsi

  • Sử dụng app Lepsi từ iPhone để tham khảo mức từ trường trong đồng hồ.

 

4. Một số gợi ý để hạn chế tối đa việc đồng hồ bị nhiễm từ

 

  • Tuyệt đối không để đồng hồ gần với những nơi có từ trường mạnh như: tivi, tủ lạnh, đài casetle, loa máy tính hay những vật có từ trường cao khác
  • Xung quanh laptop là nơi mà từ trường nhiều, vì vậy, nếu bạn vừa dùng đồng hồ vừa sử dụng laptop thì lời khuyên là nên đeo sang bên tay cầm chuột để tránh việc tiếp xúc liên tục đồng hồ với bàn phím.
  • Hãy nghe điện thoại bằng tay mà bạn không đeo đồng hồ
  • Những người thường xuyên làm việc với những nơi có chứa nhiều bước sóng từ trường như bệnh viện, tiệm sửa chữa điện tử,… nên hạn chế đeo đồng hồ khi làm việc, hoặc chọn mua đồng hồ có khả năng chống từ trường trên 1000 gauss, hoặc nên khử từ cho đồng hồ mỗi năm để đảm bảo tính chính xác và tính ổn định của đồng hồ.

 

5. Nếu đồng hồ bị nhiễm từ nên mang đi đâu?

 

Để khắc phục tối đa tình trạng nhiễm từ, rất nhiều nhà sản xuất đã phát triển các bộ máy kháng từ, máy khử từ hoặc các vật liệu kháng từ như Silicon. Tuy nhiên, đó không phải là tuyệt đối. Vì vậy, hãy luôn bảo vệ của chiếc đồng hồ của mình.

Đồng hồ duy anh

Đồng hồ Duy Anh

Khi chiếc đồng hồ của bạn bị nhiễm từ thì bạn nên khử từ kịp thời để không để lại quá nhiều hậu quả. Nếu như bạn đã làm một người hiểu biết về đồng hồ và sở hữu những dụng cụ chuyên dụng thì bạn hãy xử lí tại nhà. Còn nếu không thì nên mang đồng hồ của bạn đến những Trung tâm bảo hành hoặc các Cơ sở sửa chữa uy tín để giúp cho chiếc đồng hồ có thể hoạt động lại một cách bình thường. Bên cạnh kinh nghiệm dày dặn 60 năm trong nghề cùng cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi mang đồng hồ đến Phòng bảo hành của Duy Anh Watch tại 200A Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TẠI SAO ĐỒNG HỒ BỊ NHIỄM TỪ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC ĐIỀU NÀY?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13490 sec| 1020.664 kb