6 Loại chuyển động khác nhau có trong đồng hồ hiện nay

6 Loại chuyển động khác nhau có trong đồng hồ hiện nay

04/10/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nói đến việc lựa chọn một chiếc đồng hồ đeo tay, phần lớn người mua lựa chọn dựa trên hình thức và tính năng. Chúng ta sẽ lựa chọn loại phù hợp nhất trong phạm vi giá và sau đó là cơ chế cung cấp năng lượng đằng sau nó. Tuy nhiên, sự thật với các bộ chuyển động là giá cả, độ chính xác và sự tiện lợi! Và một trong những yếu tố quyết định đến việc mua đồng hồ chắc chắn phải liên quan đến việc lựa chọn bộ chuyển động. Các bộ chuyển động đồng hồ khác nhau đều có ưu và nhược điểm, và không có câu trả lời tuyệt đối cho câu hỏi bộ chuyển động nào trong số chúng là tốt nhất. Trong bài viết này, Duy Anh Watch sẽ mô tả cơ chế hoạt động và chỉ ra những mặt tích cực và hạn chế giúp bạn có thể tự tin hơn trong việc lựa chọn đồng hồ của mình.

6 loại chuyển động trong đồng hồ

Mục đích thiết yếu của đồng hồ đeo tay là hiển thị thời gian chính xác, theo đó người đeo có thể lập kế hoạch và thực hiện một số công việc hàng ngày đúng thời gian và trong một khoảng thời gian nhất định. Để thực hiện công việc quan trọng này chính là bộ máy đồng hồ, thường được gọi là “trái tim của đồng hồ”. 

Thông thường bạn đã biết rằng, có ba loại chuyển động lớn, được phân biệt bởi các cơ chế chuyển động cơ học, tự động và thạch anh. Trong bài viết này Duy Anh Watch sẽ mở rộng nó một chút bằng cách chia chúng thành 6loại khác nhau

 

1. Bộ chuyển động cơ học thông thường

Chuyển động cơ học thông thường là cơ khí và chỉ được tạo thành từ các bộ phận cơ khí. Để giữ cho nó chạy, người ta phải quấn dây cót bằng tay. Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp những loại đồng hồ này từ thời xưa và hiện nay công nghệ tiên tiến hơn đã loại bỏ chúng.

Một số thương hiệu đồng hồ xa xỉ vẫn đánh giá cao kỹ thuật lỗi thời và đã quyết định sản xuất chúng. Tuy nhiên, giá trị của những chiếc đồng hồ này có khi lên tới hàng chục nghìn USD.

Một trong những ví dụ tuyệt vời nhất về kỹ thuật điêu luyện của bộ máy là đồng hồ tourbillon. Ban đầu được phát minh để nâng cao độ chính xác, sau đó nó chỉ trở thành một minh chứng của sự khéo léo. Tourbillons là những chiếc đồng hồ đắt tiền nhất!

Mặc dù sự khéo léo của bộ máy là yếu tố quyết định giá cả, nhưng bạn sẽ không có được thời gian hiện hành chính xác cấp độ đồng hồ nguyên tử.

Vì cơ chế của bộ chuyển động bao gồm rất nhiều thành phần nhạy cảm với một số yếu tố, nên thời gian có xu hướng bị sai lệch một chút. Một chiếc đồng hồ chuyển động cơ khí sẽ được lên dây cót và chỉnh sửa mỗi tuần một cách phổ biến. 

Ưu & Nhược điểm

  • Tuổi thọ cao khi được chăm sóc đầy đủ

  • Kỹ thuật thủ công hấp dẫn

  • Không cần pin

  • Sự sang trọng 

  • Đắt tiền

  • Không chính xác

  • Cần lên dây cót bằng tay liên tục

Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG33K1S

Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG33K1S

Sẵn hàng
Automatic
39.4mm
7.884.000₫
8.760.000₫
1 đánh giá
Longines Legend Diver L3.774.4.90.2

Longines Legend Diver L3.774.4.90.2

Sẵn hàng
Automatic
42mm
62.100.000₫
69.000.000₫
1 đánh giá

2. Bộ chuyển động tự động

Chuyển động tự động rất giống với chuyển động cơ học bằng tay, nhưng thay vì lên dây bằng tay, đồng hồ tự động lên dây cót bằng tay

Bộ chuyển động này được sử dụng trong nhiều loại đồng hồ khác nhau, từ đồng hồ quân đội đến đồng hồ dress watch sang trọng.

Thực tế là nó vẫn được tạo thành từ các bộ phận cơ khí có nghĩa là thời gian có xu hướng bị sai một chút. Độ chính xác của đồng hồ tự động là từ +/- 5 đến 15 giây mỗi ngày, gây ra một số lo ngại trong số những người theo đuổi độ chính xác trong đồng hồ

Thế nhưng nó không phải là vấn đề đối với những người mua có kinh nghiệm vì đồng hồ tự động không yêu cầu thay pin và không cần phải lên dây cót thủ công khi sử dụng liên tục. Tuy nhiên, nếu không được đeo trong một thời gian, chiếc đồng hồ vẫn cần phải đặt để bắt đầu chạy lại.

Thế nhưng một chiếc đồng hồ tự động đang có nhu cầu cao và giá cao hơn các loại đồng hồ khác.

Một trong những phong cách hấp dẫn của đồng hồ tự động là đồng hồ có mặt lưng trong suốt, thể hiện một cách thú vị chuyển động đang hoạt động.  

Ưu & Nhược điểm

  • Có thể lên dây tự động

  • Không cần pin

  • Cơ chế phức tạp = chất lượng cao hơn

  • Dừng hoạt động nếu không đeo trong vài ngày

  • Không chính xác như các loại khác

  • Giá khá đắt

Một số mẫu đồng hồ tự động 

Hamilton Khaki Field Mechanical H69449961

Hamilton Khaki Field Mechanical H69449961

Sẵn hàng
HAND WINDING
38mm
14.256.000₫
15.840.000₫
1 đánh giá
Tissot Chemin Des Tourelles Squelette T099.405.16.418.00

Tissot Chemin Des Tourelles Squelette T099.405.16.418.00

Hết hàng
HAND WINDING
42mm
51.975.000₫
57.750.000₫
1 đánh giá

3. Bộ chuyển động động học

Kinetic, còn được gọi là thạch anh tự động, là một chuyển động kết hợp giữa chuyển động tự lên dây và cơ chế thạch anh. Nó được giới thiệu lần đầu tiên trong một chiếc đồng hồ vào năm 1988 bởi Seiko.

Bộ máy này không phổ biến rộng rãi và đắt hơn bộ máy thạch anh thông thường, nhưng tính dễ sử dụng đã thuyết phục những người mua tiềm năng sử dụng nó.

Đồng hồ kinetic sẽ không “ngủ đông” sau 2-3 ngày mà không có bất kỳ chuyển động nào và pin sạc lại được có thể kéo dài đến sáu tháng. Một chút lắc nhẹ sẽ kích hoạt nó khỏi chế độ ngủ đông và tự động đặt ngày giờ chính xác.

Vì đồng hồ kinetic sử dụng máy đo thời gian bằng thạch anh nên chúng rất chính xác. Bộ máy là sự dung hòa hoàn hảo giữa chuyển động tự động và độ chính xác thạch anh.

Một số người có thể tranh luận rằng chuyển động động học giống như chuyển động tự động. Điều đó chỉ đúng một phần vì công suất sinh ra từ chuyển động động học trong cả hai trường hợp. Tuy nhiên, thay vì dây cót được quấn bởi rôto trong đồng hồ tự động, đồng hồ động học chuyển đổi chuyển động thành năng lượng điện, sau đó được lưu trữ trong pin có thể sạc lại. Do đó, sự khác biệt nằm ở bộ lưu trữ năng lượng!

Ưu & Nhược điểm

  • Không thay pin

  • Rất chính xác 

  • Là loại đồng hồ duy nhất so với các loại khác 

  • Ngừng hoạt động khi không đeo 

  • Số lượng đồng hồ ít

Đồng hồ Seiko Sportura Kinetic SUN028P1
Hết
hàng

Đồng hồ nam Seiko KineticSUN028P1

Kinetic|44.4mm
Giá: 15.360.000₫
Giá KM:13.824.000₫
-10%
Đồng hồ SEIKO Sportura Kinetic Perpetual SNP055P1
Hết
hàng

Đồng hồ nam Seiko KineticSNP055P1

Kinetic|43mm
Giá: 19.006.000₫
Giá KM:17.105.400₫
-10%
Đồng hồ SEIKO Premier Kinetic Perpetual SNP059P1
Hết
hàng

Đồng hồ nam Seiko PremierSNP059P1

Kinetic|41.5mm
Giá: 18.490.000₫
Giá KM:16.641.000₫
-10%

4. Bộ chuyển động thạch anh

Tất cả những ai đã từng đeo đồng hồ đeo tay đều biết đến một chiếc đồng hồ chạy bằng thạch anh. Việc sản xuất hàng loạt và giá cả của đồng hồ thạch anh chính là điều cốt lõi.

Seiko, một trong những nhà tiên phong trong toàn ngành công nghiệp đồng hồ đã giới thiệu bộ máy vào năm 1969, vào thời điểm mà mọi người đều dựa vào các chuyển động cơ học.

Sự chính xác và đơn giản đã khiến điều này trở thành một cuộc cách mạng thạch anh và không lâu sau đó, hầu hết các nhà sản xuất đồng hồ lâu đời đã tung ra các phiên bản đồng hồ thạch anh của họ.

Vì cơ chế sử dụng tinh thể thạch anh và điện, nên độ chính xác ở một cấp độ hoàn toàn khác so với đồng hồ cơ.

Quartz là bộ máy chuyển động chính xác và khi xem xét giá cả phải chăng của nó, cho đến nay đồng hồ thạch anh luôn được yêu thích và phù hợp cho mọi người.

Bộ máy Quartz Seiko

Một chiếc đồng hồ nguyên tử mà sử dụng bộ chuyển động thạch anh là loại chính xác nhất của đồng hồ đeo tay hiện nay. Nó nhận được thông tin cập nhật thường xuyên thông qua sóng vô tuyến, nó sẽ đồng bộ hóa giờ với tiêu chuẩn của đồng hồ nguyên tử.

Mối quan tâm lớn nhất với bộ chuyển động thạch anh là việc thay thế pin, vì việc thay pin sau 12-24 tháng là điều khá bình thường. Để hạn chế sự bất tiện ở mức tối thiểu, bạn nên sử dụng các loại pin có tuổi thọ cao hơn chẳng hạn như pin lithium-ion.

Ưu & Nhược điểm

  • Thời gian chính xác

  • Giá cả phải chăng

  • Mức độ bảo trì thấp

  • Phải thay pin định kỳ

  • Quá phổ biến đối với nhiều người

Một số mẫu đồng hồ Quartz

Tissot Gentleman T127.410.16.051.01

Tissot Gentleman T127.410.16.051.01

Sẵn hàng
Quartz
40mm
10.242.000₫
11.380.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Citizen AK5006-58A

Đồng Hồ Citizen AK5006-58A

Sẵn hàng
Quartz
41mm
3.908.000₫
4.885.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Seiko SGGA61P1S

Đồng Hồ Seiko SGGA61P1S

Hết hàng
Quartz
36.7mm
4.374.000₫
4.860.000₫
1 đánh giá

5. Bộ chuyển động chạy bằng năng lượng mặt trời

Đồng hồ năng lượng mặt trời về cơ bản là đồng hồ chuyển động thạch anh, nhưng thay vì pin trong đồng hồ thạch anh, đồng hồ năng lượng mặt trời có pin sạc nhận năng lượng từ tất cả các dạng ánh sáng thông qua bảng điều khiển năng lượng mặt trời.

Vì vậy, sự khác biệt giữa hệ thống thạch anh và năng lượng mặt trời là loại pin - loại còn lại có thể được sạc lại nhiều lần qua pin mặt trời. 

Thông thường, chuyển động chạy bằng năng lượng mặt trời không được coi là một loại riêng biệt, nhưng về phương thức cung cấp năng lượng, nó hoàn toàn khác. Đó là lý do để bạn phân biệt nó với bộ chuyển động thạch anh.

Đồng hồ năng lượng mặt trời có giá khá hợp lý và chủ yếu được sản xuất bởi Seiko, Casio và Citizen. Trong những năm qua, bộ chuyển động này đã dần có chỗ đứng và hiện nay được bán trên thị trường với rất nhiều loại đồng hồ. Ví dụ, đồng hồ quân sự năng lượng mặt trời và đồng hồ phi công năng lượng mặt trời...

Sử dụng năng lượng mặt trời trong đồng hồ đeo tay là một phương pháp thân thiện với môi trường vì pin sạc hiếm khi cần thay thế.

Bảng điều khiển năng lượng mặt trời, nằm dưới mặt số hấp thụ tất cả các dạng ánh sáng và chuyển nó thành năng lượng điện để cung cấp năng lượng cho đồng hồ đeo tay. Năng lượng được lưu trữ trong một loại pin có thể sạc lại. Bên cạnh đó đồng hồ năng lượng mặt trời có thể chạy đến sáu tháng mà không cần tiếp xúc với ánh sáng.

Ưu & Nhược điểm

  • Có thẻ hoạt động với bất kỳ ánh sáng nào

  • Pin lâu dài pin có thể sạc lại

  • Rất chính xác

  • Thân thiện với môi trường

  • Pin sạc lại lâu nhưng không phải là vĩnh viễn

Đồng Hồ Seiko Prospex SSC617P1

Đồng Hồ Seiko Prospex SSC617P1

Hết hàng
Quartz Solar
44mm
8.667.000₫
9.630.000₫
1 đánh giá
Seiko Prospex PADI Special Edition Solar SNE435P1

Seiko Prospex PADI Special Edition Solar SNE435P1

Hết hàng
Quartz Solar
43.5mm
8.667.000₫
9.630.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Seiko SSC705P1

Đồng Hồ Seiko SSC705P1

Hàng đang về
Quartz Solar
44mm
10.107.000₫
11.230.000₫
1 đánh giá

6. Bộ chuyển động Chronometer & Chronograph

 Chronometer & Chronograph có thể bị nhầm lẫn với với nhau, nhưng nó là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau.

Chronometer là một tiêu chuẩn của Thụy Sĩ về độ tin cậy và độ chính xác của chuyển động. Do đó, đồng hồ  Chronometer là một chiếc đồng hồ cơ khí chính xác và được chứng nhận, bản thân nó không phải là một bộ máy chuyển động. Nó là những chiếc đồng hồ vượt qua quy trình chứng nhận mới có thể được gọi là Chronometer. Chứng nhận này loại bỏ mối quan tâm đáng kể nhất đối với đồng hồ cơ khí và đồng hồ tự động - đó là sự chính xác. 

Mặt khác, đồng hồ chronograph chỉ là một chức năng của đồng hồ bấm giờ, được hiển thị bằng hai hoặc ba mặt số nhỏ trên màn hình đồng hồ. Đồng hồ bấm giờ có thêm chuyển động trong đồng hồ cơ nhưng không phải là một loại riêng biệt. Trong đồng hồ thạch anh, chức năng chronograph được cung cấp bởi các động cơ nhận năng lượng thông qua dao động của thạch anh. 

Một số mẫu đồng hồ Chronometer

Đồng Hồ Longines Record Collection L2.820.4.96.6

Đồng Hồ Longines Record Collection L2.820.4.96.6

Sẵn hàng
Automatic COSC
38.5mm
54.337.500₫
60.375.000₫
1 đánh giá
Mido Baroncelli Chronometer Silicon M027.408.11.041.00

Mido Baroncelli Chronometer Silicon M027.408.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic COSC
40mm
30.942.000₫
34.380.000₫
1 đánh giá
Tissot Ballade Powermatic 80 Cosc T108.408.33.037.00

Tissot Ballade Powermatic 80 Cosc T108.408.33.037.00

Hết hàng
Automatic COSC
39mm - 41mm
32.760.000₫
36.400.000₫
1 đánh giá

Bây giờ chúng ta biết mỗi loại chuyển động hoạt động như thế nào và những ưu nhược điểm của chúng. Câu hỏi về bộ chuyển động nào là tốt nhất chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và thị hiếu của mỗi cá nhân. Nếu có một số tiền hạn chế, một chiếc đồng hồ thạch anh là sự lựa chọn tốt nhất; khi sự tiện lợi của việc sử dụng đặt ra các tiêu chuẩn, thì một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời sẽ là sự phù hợp hoàn hảo; và nếu một người ngưỡng mộ nghề thủ công tinh xảo và sẵn sàng chi nhiều hơn cho một chiếc đồng hồ, nên chọn một chiếc đồng hồ thủ công sang trọng.

Bộ chuyển động cũng chính là tính năng mà bạn cần lựa chọn đầu tiên sau đó mới đến những cái khác!

Một số mẫu đồng hồ Chronograph

Đồng hồ nam Longines Master L2.773.4.92.0

Đồng hồ nam Longines Master L2.773.4.92.0

Sẵn hàng
Automatic Chronog
42mm
90.562.500₫
100.625.000₫
1 đánh giá
Tissot Chemin Des Tourelles T099.427.36.038.00

Tissot Chemin Des Tourelles T099.427.36.038.00

Hết hàng
Automatic Chronog
44mm
31.185.000₫
34.650.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Longines The Saint-Imier  L2.752.5.72.7

Đồng hồ Longines The Saint-Imier L2.752.5.72.7

Hết hàng
Automatic Chronog
41mm
104.148.000₫
115.720.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 6 Loại chuyển động khác nhau có trong đồng hồ hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.43394 sec| 1313.586 kb