Đồng hồ Kinetic là loại đồng hồ gì ? Cách hoạt động và so sánh bộ máy đồng hồ

Đồng hồ Kinetic là loại đồng hồ gì ? Cách hoạt động và so sánh bộ máy đồng hồ

24/02/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ Kinetic là một loại thiết bị đeo tay độc đáo do cấu trúc khác thường và tính sẵn có tương đối hạn chế. Đó là lý do tại sao đại đa số những người quan tâm đến đồng hồ đeo tay không biết về chúng. Trong bài viết này Duy Anh Watch sẽ giới thiệu mọi thứ bạn cần biết về đồng hồ Kinetic - chúng là gì, cách chúng hoạt động và thương hiệu nào tạo ra chúng.

1. Đồng hồ Kinetic là gì?

Đồng hồ Kinetic là chiếc đồng hồ sử dụng chuyển động của cổ tay để cung cấp năng lượng cho đồng hồ và sở hữu bộ máy thạch anh cho mục đích xem giờ. Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là bộ máy thạch anh tự động, hoặc bộ chuyển động thạch anh tự động.

Những người quen thuộc với các chuyển động khác nhau của đồng hồ đều biết rằng giờ hiện hành bằng thạch anh là hình thức theo dõi thời gian vật lý chính xác nhất. Mặt khác, chuyển động tự động có uy tín và được yêu thích vì các cơ chế chuyển động tinh vi. Do đó, một chiếc đồng hồ Kinetic là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ chính xác của thạch anh và sự tinh chỉnh chuyển động tự động. 

Seiko phát hành đồng hồ kinetic đầu tiên vào năm 1988. Vào thời điểm đó, các vấn đề sinh thái đang được chú ý và công nghệ này được coi là bước đột phá sẽ khởi động một kỷ nguyên mới của đồng hồ thạch anh. Do nhiều lý do khác nhau, nó đã không diễn ra như mong đợi và cho đến ngày nay, Seiko là nhà sản xuất sớm nhất sản xuất đồng hồ Kinetic.

ETA, nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ, đã cố gắng cạnh tranh trong việc giới thiệu bộ máy thạch anh tự động của họ nhưng cuối cùng vẫn chưa hoàn thiện dòng sản phẩm. Một số công ty liên kết của Seiko, chẳng hạn như Pulsar và Lorus, đã sử dụng công nghệ Kinetic trong đồng hồ của họ nhưng không tiếp tục làm điều đó.

Đồng hồ Seiko SKA773P1

Đồng hồ Seiko Kinetic SKA773P1

Đồng hồ Seiko SKA773P1

Đồng hồ Seiko SKA773P1

5.859.000₫
6.510.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Seiko từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

2. Đồng hồ Kinetic hoạt động như thế nào?

Roto chuyển động tự do, có dạng nửa hình tròn, quay và làm quay bánh răng (bánh răng tròn nhỏ ăn khớp với bánh răng lớn) với tốc độ cao khi đeo vào tay. Đến lượt nó, bánh răng được kết nối với một máy phát điện nhỏ để sạc một mảnh thạch anh. Sau đó, năng lượng được lưu trữ trong pin sạc hay nói cách khác là tụ điện. 

Pin được sạc đầy có thể kéo dài từ hai tuần đến sáu tháng và hiếm khi cần thay thế, giúp đồng hồ Kinetic tương đối dễ dàng để sử dụng


Ưu điểm của đồng hồ Kinetic

Một trong những lý do khiến đồng hồ Kinetic trở nên tương đối dễ dàng để sử dụng là không cần thay pin, đây có lẽ là lợi thế đáng kể nhất so với các cơ chế cấp nguồn khác. Nhưng đó không phải là tất cả những gì nó mang lại.

Vì việc xem giờ dựa trên chuyển động thạch anh, độ chính xác của đồng hồ Kinetic cung cấp ở cấp độ giống như đồng hồ thạch anh điển hình với độ chính xác vào khoảng +/- 15 giây mỗi tháng. So với độ chính xác của đồng hồ tự động thì tính đúng giờ đảm bảo hơn trong đồng hồ đeo tay Kinetic.

Khi được sạc đầy, đồng hồ Kinetic hoạt động trong nhiều tuần, và thậm chí cả tháng mà không có bất kỳ chuyển động nào cần để sạc lại cho chúng. Pin có thể sạc lại có dung lượng lưu trữ khá và chức năng ngủ đông see giúp ích rất nhiều trong việc duy trì độ bền nếu đồng hồ không được đeo trong một thời gian. 

Một chiếc đồng hồ thông thường sẽ ngủ đông sau 2-3 ngày, nhưng một chút rung lắc sẽ kích hoạt nó và đặt ngày giờ chính xác.

Bộ hoạt động của bộ máy Seiko Kinetic SQ50

Nhược điểm của Đồng hồ Kinetic

Mặc dù loại đồng hồ này có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng nó vẫn đi kèm với một số nhược điểm.

Điều quan trọng nhất liên quan đến đồng hồ Kinetic là chúng ngừng hoạt động khi không đeo trong một thời gian dài. Nếu bạn là một trong những người đam mê đồng hồ và có nhiều đồng hồ khác nhau cho mọi dịp, thì vấn đề này nên được xem xét. 

Tất cả những chiếc đồng hồ cần lên dây cót để hoạt động cần phải được đeo thường xuyên. Nếu không phải mỗi ngày, thì ít nhất một vài ngày một tuần. Một cách sẽ là sử dụng bộ lên dây đồng hồ để giữ cho những chiếc đồng hồ tự lên dây được cung cấp đầy đủ năng lượng.  

Một vấn đề khác là số lượng đồng hồ Kinetic có sẵn rất ít. Seiko đã được cấp bằng sáng chế cho bộ máy này, và mặc dù nhiều công ty đã nỗ lực để phù hợp với công nghệ dưới một cái tên khác và sau đó đã thất bại, bạn sẽ không tìm thấy nhiều đồng hồ Kinetic khác ngoài Seiko và các chi nhánh của nó.

Đồng hồ Seiko Sportura Kinetic SUN028P1

Đồng hồ Seiko Sportura Kinetic SUN028P1

13.824.000₫
15.360.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Seiko từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

3. Đồng hồ Kinetic và những loại bộ máy đồng hồ

Đồng hồ Kinetic và đồng hồ automatic

Quan niệm sai lầm lớn nhất là khi đồng hồ Kinetic bị trộn lẫn với đồng hồ tự động. Đồng hồ kinetic không phải là đồng hồ tự động! Mặc dù cả hai bộ máy đều tự động nhận năng lượng từ chuyển động và không yêu cầu lên dây cót thủ công, nhưng sự khác biệt xác định nằm ở cơ chế lưu trữ năng lượng và cơ chế tính giờ.

Trong khi đồng hồ Kinetic nhận năng lượng từ một rôto quay và lưu trữ trong pin có thể sạc lại được, thì đồng hồ tự động bảo tồn và duy trì năng lượng trong một lò xo; một máy sử dụng thạch anh và máy chấm công tính giờ cơ học khác.  

Chuyển động tự động

Một trong những nguyên nhân của quan niệm sai lầm là biệt ngữ vật lý của “động học”. Kinetic có nghĩa là chuyển động và chuyển động tạo ra giả định rằng đồng hồ “kinetic” thực sự là một chuyển động tự động vì nó cũng tự cung cấp năng lượng cho chính nó thông qua động năng. 

Chúng ta không thể đánh giá logic đằng sau nó bởi vì nó là sự thật - động năng là nguyên nhân của chuyển động.

Việc sử dụng thuật ngữ “kinetic” đưa chúng ta đến một nguyên nhân khác của quan niệm sai lầm. Một số thương hiệu đồng hồ mô tả đồng hồ tự động của họ thông qua từ “kinetic”. Nó không sai hoặc bị cấm sử dụng nó. Tuy nhiên, nó gây ra những xáo trộn không cần thiết khi một người muốn mua một chiếc đồng hồ Kinetic với tất cả các đặc điểm tuyệt vời của nó nhưng thay vào đó lại nhận được một chiếc đồng hồ hoàn toàn tự động không có độ chính xác thạch anh.

Do đó, hãy nhớ rằng chỉ Seiko mới bán đồng hồ Kinetic thực sự nếu bạn muốn mua một chiếc. 

Chúng tôi cũng đã nhấn mạnh sự khác biệt đáng kể nhất giữa hai chuyển động - độ chính xác. Sự chênh lệch về dự trữ năng lượng cũng đáng chú ý khi thiết bị đeo tay Kinetic kéo dài hơn nhiều so với các thiết bị tự động - tương ứng là vài tuần so với vài ngày. 

Một vấn đề nhỏ ở phía Kinetic là một tụ điện cần được thay thế sau khoảng 8-10 năm, trong khi một bộ phận tự động chỉ yêu cầu bảo trì thường xuyên.

Đồng hồ Kinetic và đồng hồ thạch anh

Vì đồng hồ đeo tay Kinetic sở hữu thời gian hiện hành bằng thạch anh, nên không có sự khác biệt nào về độ chính xác. Tuy nhiên, năng lượng bảo toàn khác nhau. Đồng hồ Quartz có pin sạc đầy kéo dài vài năm, trong khi đồng hồ Kinetic sở hữu pin sạc có tuổi thọ từ 8-10 năm. 

Một điểm chuyên nghiệp về mặt thạch anh là nó không cần bất kỳ cuộn dây nào và tiếp tục chạy cho đến khi hết pin. Một ưu điểm khác của đồng hồ thạch anh là giá cả phải chăng hơn, trong khi đồng hồ Kinetic có tính độc đáo. 

 

Đồng hồ Kinetic đồng hồ năng lượng mặt trời

Có lẽ loại đồng hồ gần nhất với Kinetic là đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời do các đặc điểm của chúng rất giống nhau.  

Họ tự sạc lại mà không cần phải thay pin vài năm một lần. Tuy nhiên, đồng hồ năng lượng mặt trời nhận năng lượng từ tất cả các loại ánh sáng, trong khi đồng hồ đeo tay Kinetic nhận năng lượng thông qua chuyển động. 

Cả hai đều là những chiếc đồng hồ mới và có giá tương đương nhau. Độ bền của bộ chuyển động khi được sạc đầy mà không nhận bất kỳ năng lượng nào cũng tương tự, có thể đo lên đến vài tháng. 

Sự khác biệt nảy sinh khi tìm kiếm đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ Kinetic - bạn sẽ tìm thấy vô số đồng hồ năng lượng mặt trời từ bộ sưu tập của nhiều thương hiệu. Theo nghĩa này thì đồng hồ Kinetic kém hơn so với đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời, nhưng mặt khác nó sẽ độc đáo hơn.  

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Kinetic là loại đồng hồ gì ? Cách hoạt động và so sánh bộ máy đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.83179 sec| 1032.43 kb