Big Ben: Hậu trường của chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới

Big Ben: Hậu trường của chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới

13/03/2024 - Tác giả: Linh
Khi công việc phục hồi đồng hồ Big Ben của London kết thúc trong nhiều năm, chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử của chiếc máy chấm công nổi tiếng thế giới này

Big Ben ở London - chiếc đồng hồ đã được khôi phục từ năm 2017, nhưng cuối cùng sau nhiều lần trì hoãn, chuông của nó rung trở lại vào đầu năm 2022! Hãy cùng khám phá dòng thời gian ấn tượng của đồng hồ Big Ben.

 

Ở thời điểm bắt đầu

Chính thức được gọi là tháp Elizabeth, tháp đồng hồ - thường được gọi là Big Ben, nằm trên đỉnh Cung điện Westminster nơi đóng vai trò là nơi gặp gỡ của Tòa nhà Quốc hội. Đây là một trong những địa danh mang tính biểu tượng nhất của London (Big Ben là tên được đặt cho chiếc chuông khổng lồ nặng hơn 13 tấn được đặt bên trong tháp đồng hồ).

Mặt tiền của Cung điện Westminster mới được đề xuất, 1739

Những người đam mê ngày nay thường băn khoăn về giá thành của những chiếc đồng hồ cao cấp, nhưng cách đây không lâu, rất ít người có đủ khả năng mua một chiếc đồng hồ. Vào thời Victoria, người ta dùng gõ cửa để gõ vào cửa sổ của mọi người chỉ để đánh thức họ để họ không bị trễ giờ làm.

Đó là lý do tại sao đồng hồ công cộng rất quan trọng.

Tòa nhà Quốc hội trước trận hỏa hoạn năm 1834

Sau khi John Harrison giới thiệu lực lượng thủy quân lục chiến đầu tiên vào năm 1764, nhằm củng cố vị thế của Anh như một cường quốc đồng hồ quan trọng, thời đại Victoria (1837-1901) đã mở ra thời kỳ hoàng kim của ngành chế tạo đồng hồ ở Anh, tiếng chuông nhà thờ kêu từng giờ sẽ không còn tác dụng nữa.

Vụ đốt nhà của các lãnh chúa và dân thường, ngày 16 tháng 10 năm 1834 

Vì vậy, khi một trận hỏa hoạn phá hủy cung điện Westminster vào năm 1834, chính phủ đã quyết định xây dựng lại lớn hơn và tốt hơn.

 

Xây dựng lại tốt hơn

Cung điện Westminster được xây dựng lại vào những năm 1840 bởi kiến ​​trúc sư Charles Barry, người sau đó đã thuê Augustus Welby Pugin để thực hiện tầm nhìn phục hưng kiểu Gothic đặc biệt của mình cho tháp đồng hồ.

Kiến trúc sư Charles Barry - Học viện Nghệ thuật Hoàng gia

Thợ đồng hồ Edward John Dent

Thiết kế một chiếc đồng hồ phù hợp với ý tưởng của Pugin thực sự là một thách thức. Theo hồ sơ của chính phủ, Nhà thiên văn học Hoàng gia (vì vào thời điểm đó, phép đo thời gian chính xác nhất là mặt trời) muốn có chiếc đồng hồ tháp pháo chính xác nhất trên thế giới, xác định rằng nó phải chính xác trong vòng một giây sau khi điểm giờ.

Thợ làm đồng hồ Edward John Dent là minh chứng cho niềm đam mê khám phá công nghệ của người Victoria. Vào thời điểm đó, nước Anh là trung tâm của ngành chế tạo đồng hồ và Dent được giao nhiệm vụ tạo ra những chiếc đồng hồ bấm giờ chính xác cho Hải quân Hoàng gia ở thời kỳ đỉnh cao của Đế quốc Anh. Dent cũng sản xuất chiếc GMT đầu tiên – chiếc đồng hồ tiêu chuẩn tại đài quan sát hoàng gia ở Greenwich – với “Giờ trung bình Greenwich” là thời gian mà tất cả các quốc gia thống trị trong khối thịnh vượng chung đều đề cập đến.

Đương nhiên, Dent đã giành được nhiệm vụ tạo ra chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới, Big Ben.

Xây dựng đồng hồ Westminster, 1858

Sự thật thú vị : Trong khi Edward Dent chế tạo chiếc đồng hồ Big Ben, nó thực sự dựa trên thiết kế của Edmund Beckett Denison, một luật sư và nhà chiêm tinh nghiệp dư.

Hình ảnh Tòa nhà Quốc hội c. 1905

 

Hoàn thành đồng hồ Big Ben

Khi Big Ben cuối cùng được hoàn thành vào năm 1859, nó được mô tả là “hoàng tử của máy đo thời gian: chiếc đồng hồ điểm chuông và điểm chuông bốn mặt lớn nhất, chính xác nhất trên thế giới”.

Bộ điều chỉnh này được hỗ trợ bởi bộ thoát trọng lực ba chân kép - một trong những tiến bộ chế tác đồng hồ quan trọng nhất của thế kỷ 19. Bộ thoát là một thiết bị trong đồng hồ cơ có chức năng truyền năng lượng đến bộ phận chấm công của nó để mang lại độ chính xác. Nó được điều khiển bởi lực từ một lò xo cuộn hoặc trọng lượng sau đó được truyền qua bộ truyền bánh răng của đồng hồ.

Cuộc họp của Quốc hội năm 1859, Hạ viện từ London

Với mỗi lần lắc của con lắc, một răng của bánh răng thuộc bộ thoát tiến lên, cho phép bộ bánh răng di chuyển về phía trước một khoảng cố định. Âm thanh của từng chiếc răng hoặc bánh răng tạo nên âm thanh tích tắc.

Trong trường hợp của tháp Elizabeth, chỉ riêng bộ máy được làm bằng gang đã nặng 5 tấn và mỗi kim 4 phút dài gần 14 feet. Với một vài trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, chuông của Big Ben vẫn tiếp tục reo và mặt số của nó đã hiển thị thời gian chính xác trong 157 năm. Đó là một minh chứng cho các nhà thiết kế và kỹ sư của nó.

Tòa nhà Quốc hội và Big Ben vào khoảng năm 1897

 

Đã có sự thay đổi

Mặc dù đồng hồ được chế tạo theo những tiêu chuẩn chính xác nhất của thời đại Victoria, nhưng những người chế tạo nó không bao giờ lường trước được những sự kiện như Thế chiến thứ hai và thiệt hại gây ra cho mặt số do các vụ đánh bom hoặc ảnh hưởng của mưa axit và những thay đổi khác đối với môi trường; chưa kể đến sự hao mòn. Trong những năm qua, Big Ben đã có nhiều lần chỉnh sửa nhưng đây là lần đầu tiên đồng hồ được tháo dỡ hoàn toàn.

Big Ben bị hư hại nặng nề hơn bởi bom trong Thế chiến thứ hai so với suy nghĩ ban đầu

Dự án được giao cho Ian G. Westworth, một người sửa chữa và bảo quản đồng hồ cổ và thợ sửa đồng hồ cho Tòa nhà Quốc hội. Westworth là một trong hơn 500 nghệ nhân và công nhân đang khôi phục tháp Elizabeth và Đồng hồ Lớn của Cung điện Westminster.

Nhóm nghiên cứu đã không bỏ sót chi tiết nào, thay thế 1.296 mảnh thủy tinh opal hình nồi lấp lánh trên bốn mặt số, mỗi mặt có đường kính khoảng 23 feet. Nhiều lớp sơn màu đen và xanh đậm đã được loại bỏ khỏi mặt số và đồ đá bằng cách sử dụng dung môi và cọ nhỏ.

Bên trong tháp đồng hồ ở Westminster, London, Anh

Kim đồng hồ Big ben

Trên đường đi, nhóm nghiên cứu cũng đã thực hiện được một số khám phá. Ví dụ, vào tháng 10, khi kim giờ và kim phút được đặt trở lại vị trí cũ, chúng đã được khôi phục lại màu xanh Ba Tư ban đầu - một sắc thái rực rỡ đã bị che giấu dưới hàng thập kỷ ô nhiễm than và bụi bẩn khác.

Các kim đồng hồ đã được phục hồi trên Tháp Elizabeth có màu xanh vào ngày 09 tháng 9 năm 2021

Người ta cũng hy vọng rằng việc vệ sinh tốt sẽ cải thiện độ chính xác của đồng hồ. Trước khi quá trình khôi phục bắt đầu, nó chạy chậm hơn thông số kỹ thuật ban đầu tới sáu giây.

 

Rung chuông

Big Ben luôn là phần mở rộng của Cung điện Westminster, tòa nhà có Quốc hội Vương quốc Anh. Theo nghĩa này, nó là sự kết nối mang tính biểu tượng giữa chính phủ và người dân.

Với tư cách là một biểu tượng, nó đã bị bỏ quên rất nhiều – đặc biệt là trong thời kỳ hỗn loạn này. Bên cạnh đại dịch khiến dự án bị đình trệ, chi phí tăng vọt – ít nhất là 80 triệu bảng Anh cho đến nay – cũng khiến mọi thứ bị chậm lại. Tuy nhiên, khi công trình xây dựng Tháp Elizabeth của Quốc hội sắp hoàn thành, người ta hy vọng Big Ben sẽ kêu vang hàng giờ.

Chiếc chuông nặng 13 1/2 tấn – được gọi là 'Big Ben' – vào năm 1959

Âm thanh của Big Ben sẽ không có gì khác biệt, nhưng hy vọng rằng tiếng chuông và lịch sử của nó sẽ cộng hưởng với một thế giới mới, phát triển hơn!

Tháp đồng hò Big Ben ở London

Tháp đồng hồ Big Ben ở nước nào?

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Big Ben: Hậu trường của chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.72921 sec| 1024.023 kb