Đồng hồ thiên văn - sự kết hợp khoa học giữa thiên văn học và đồng hồ đeo tay

Đồng hồ thiên văn - sự kết hợp khoa học giữa thiên văn học và đồng hồ đeo tay

26/04/2024 - Tác giả: Linh
Vào thời cổ đại, con người chỉ có thể nhìn vào các vật thể của bầu trời ngày và đêm. Những hiện tượng huyền bí thậm chí còn khơi dậy trí tò mò của chúng ta để quan sát, dự đoán, tìm hiểu về những sự việc siêu thực nhất định xảy ra. Với công nghệ và khoa học tiên tiến, giờ đây chúng ta có thể đặt các thiên thể gần môi trường xung quanh mình. Vũ trụ có thể quan sát được hiện đang nằm trong tầm tay của chúng ta và trong một chiếc đồng hồ thiên văn…

Đồng hồ thiên văn là gì?

Thiên văn học là nghiên cứu về mọi thứ bên ngoài Trái đất: mặt trời, các hệ hành tinh, các ngôi sao, sao chổi, mặt trăng, v.v. Sự kết hợp của đồng hồ đeo tay và thiên văn học là điểm chính của đồng hồ thiên văn. Những loại đồng hồ này được làm một cách tinh xảo để thể hiện những diễn biến bên ngoài Trái đất dưới dạng thu nhỏ. Giờ đây, chúng ta có thể sở hữu một chiếc đồng hồ thiên văn hiển thị lịch tuần trăng đều đặn cho đến những hệ hành tinh phức tạp.

Đồng hồ thiên văn

Đồng hồ thiên văn là một trong những loại đồng hồ phức tạp nhất. Vì nó kết hợp giữa cơ chế báo thời gian và khoa học thiên văn, nên nó cần có độ chi tiết cao và hoạt động để làm cho cả hai chức năng đều hoạt động chính xác. Không có gì ngạc nhiên khi đồng hồ thiên văn nằm ở vị trí hàng đầu của những chiếc đồng hồ được săn lùng nhiều nhất của các nhà sưu tập đồng hồ

 

Nghệ thuật thiên văn học trong những chiếc đồng hồ

Đối với một chiếc đồng hồ thiên văn, chức năng đơn giản nhất là lịch tuần trăng. Sự phức tạp về pha Mặt Trăng trên đồng hồ trình bày thông qua chu kỳ Mặt Trăng (Moonphase) có thể quan sát được trong khoảng thời gian 29,5 ngày. Nó hiển thị phần được chiếu sáng của mặt trăng trong mặt số của đồng hồ trong khi sử dụng cửa sổ để ẩn phần không phát sáng. Các thiết kế của chức năng giai đoạn mặt trăng khác nhau về số lượng nhưng chúng thể hiện 4 mô hình quan trọng tương tự của chu kỳ Mặt trăng (Trăng non, Trăng lưỡi liềm, Trăng tròn và Trăng khuyết) lặp lại một lần trong khoảng thời gian 29,5 ngày. 

Nếu bạn muốn một thứ gì đó đơn giản của các vật thể thiên văn, thì một chiếc đồng hồ thiên văn tuần trăng là một lựa chọn tuyệt vời.

Tiến thêm một bước nữa, đồng hồ Lịch vạn niên cung cấp cho chúng ta cái nhìn toàn cảnh về giai đoạn mặt trăng. Lấy ví dụ như A. Lange & Söhne Richard Lange Terraluna. Trên mặt số đồng hồ, nó có 3 mặt số phụ là giờ, phút và giây. Trong khi điểm đánh dấu phút và giây sử dụng chữ số Ả Rập, chúng ta có thể thấy các chữ số La Mã cổ điển trên các điểm đánh dấu giờ của nó. Nó không dừng lại ở đó. Nó phân chia sự phức tạp của lịch vạn niên với mỗi thứ là ở các mặt số phụ. 

Sự phức tạp đồ họa của chu kỳ mặt trăng được nhìn thấy qua mặt kính sapphire trên vỏ sau, ngay trên chuyển động của đồng hồ. Chiếc đồng hồ thiên văn này tạo ra một bản thu nhỏ giống hệt của chu kỳ mặt trăng trên quỹ đạo thông qua mức độ chính xác cao. Phải mất 1058 năm để sửa một lỗi trong một ngày. Các tuần trăng thay đổi dựa trên hiện tượng của các chòm sao so với trái đất và mặt trời. Đồng hồ cho biết những người ở bán cầu bắc sẽ xem pha hiện tại của mặt trăng như thế nào.

Ball Watch Co. Trainmaster Moon Phase Black NM3082D-LLJ-BK

Cung thiên văn là một nhà hát trên bầu trời. Nó diễn tả cảnh của các thiên thể và bầu trời đêm. Để tạo ra một bản sao của những cảnh như vậy là một kỳ công không hề nhỏ. Tuy nhiên, Van Cleef & Arpels Midnight Planétarium đã thành công đưa những cảnh nói trên vào một không gian nhỏ bé của một chiếc đồng hồ vào năm 2014. Chiếc đồng hồ thiên văn này là tác phẩm hợp tác giữa Van Cleef và Arpel và Christiaan van der Klaauw để chế tạo đồng hồ thiên văn. Ông đã phát triển chiếc đồng hồ này ở Thụy Sĩ trong vòng ba năm.

Van Cleef & Arpels Midnight Planétarium

Van Cleef & Arpels để khiến một chiếc đồng hồ trông gần như kỳ diệu. Tất cả bắt đầu với mặt số aventurine, tạo ra phông nền màu xanh đậm lấp lánh cho các thiên thể chuyển động giống như chúng di chuyển trên bầu trời. Các hành tinh được làm từ nhiều loại đá quý kỳ lạ như ngọc lam, ngọc thạch anh đỏ và chloromelanite, với mặt trời vàng hồng quý giá nằm ở trung tâm của tất cả. Trên mặt kính sapphire có hình ngôi sao nhỏ tượng trưng cho “ngôi sao may mắn” của bạn. Van Cleef & Arpel đã hợp tác với chuyên gia cung thiên văn Christiaan van der Klaauw để tạo ra chiếc đồng hồ độc đáo này.

Chiếc đồng hồ này mô tả vũ trụ với các hệ mặt trời gần như hoàn chỉnh. Bản sao đặt mặt trời, quỹ đạo của sáu hành tinh và các ngôi sao được trưng bày. Bầu trời đêm đầy sao của mặt số càng làm nổi bật vẻ đẹp của các thiên thể nhỏ bé. Để cho biết thời gian, có một ngôi sao băng màu hồng nhạt sẽ từ từ bay quanh tiểu vũ trụ. Sáu hành tinh quay quanh mặt trời dựa trên thời gian quay trong đời thực của chúng. Nói cách khác, bạn có thể thấy sáu hành tinh di chuyển phù hợp với ngày của một ngày cụ thể.

Một lựa chọn khác về một cung thiên văn đẹp là Astronomia của Jacob & Co. Chiếc đồng hồ đi kèm với các chức năng phức tạp của hệ mặt trời, lịch hoàng đạo của Trung Quốc và tourbillon. Bộ chuyển động Astronomia JCAM19 làm cho quỹ đạo của bốn hành tinh có thể gần như chuyển động quay thực. Trái đất được làm từ magiê xanh trong khi ba hành tinh còn lại là từ đá quý, việc quan sát những vật thể chuyển động này mang lại một cảm giác thú vị khác cho đôi mắt.

Astronomia Jacob & Co

Astronomia là một trong những dòng sản phẩm hấp dẫn nhất của Jacob & Co., nhưng thương hiệu này muốn tiếp tục kết nối đồng hồ với các vì sao. Astronomia Sky, một chiếc đồng hồ cực kỳ phức tạp có tính năng hiển thị thời gian, tourbillon ba trục và mô tả trái đất và mặt trăng quay trên các nan hoa quanh một trục.

Một chiếc đồng hồ thiên văn luôn làm hài lòng đôi mắt của bất cứ ai yêu thích đồng hồ. Nó mang đến vẻ đẹp nghệ thuật của mặt trăng, các hành tinh, các ngôi sao và phần còn lại của vũ trụ với chức năng cơ bản là cho biết thời gian.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ thiên văn - sự kết hợp khoa học giữa thiên văn học và đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.39483 sec| 997.648 kb