NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ NGÀNH SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ THỤY SĨ

NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ NGÀNH SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ THỤY SĨ

18/03/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thời đại công nghệ hiện đại, việc xem giờ không còn khó khăn như trước đây nhưng tại sao ngành công nghiệp chế tác đồng hồ Thụy Sĩ không những tồn tại được mà còn phát triển mạnh? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ – nơi xuất xứ của những chiếc đồng hồ sang trọng mà bạn đang đeo trên tay!

1. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ hoàn toàn thống trị lĩnh vực sản xuất đồng hồ cao cấp.

Thụy Sĩ chỉ sản xuất hơn 20 triệu chiếc đồng hồ mỗi năm, chỉ hơn 2% sản lượng đồng hồ toàn cầu. Tuy nhiên, nó chiếm hơn 50% thị phần của ngành đồng hồ toàn cầu về giá trị, với doanh thu của tất cả các thương hiệu Thụy Sĩ cộng lại ước tính hơn 50 tỷ CHF (53 tỷ USD) về giá trị bán lẻ.

Ở phân khúc cao cấp và tầm trung, Thụy Sĩ chỉ để lại một thị trường nhỏ cho các đối thủ Pháp hoặc Đức: hơn 95% đồng hồ được bán với giá 1.000 CHF trở lên được sản xuất bởi các công ty Thụy Sĩ.

Trong những năm gần đây, giá trị trung bình của đồng hồ Thụy Sĩ xuất khẩu tiếp tục tăng đạt khoảng 1.000 USD.

Những chiếc đồng hồ sang trọng do Thụy Sĩ sản xuất rất phổ biến với người tiêu dùng và cả những người làm hàng giả. Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, hơn 35 triệu đồng hồ giả được sản xuất mỗi năm trên khắp thế giới, nhiều hơn cả số lượng đồng hồ Thụy Sĩ thật. Đồng hồ giả tạo ra doanh thu hàng năm là 1 tỷ CHF - tương đương 5% tổng doanh số bán đồng hồ.

2. Thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất là thương hiệu bán chạy nhất.

Giám đốc điều hành quảng cáo người Pháp Jacques Séguéla từng nói: “Nếu bạn không có một chiếc Rolex vào thời điểm bạn 50 tuổi, thì bạn đã thất bại trong cuộc đời mình.”

Những người hâm mộ đồng hồ Rolex bao gồm những người nổi tiếng như Roger Federer, Brad Pitt và Nicolas Sarkozy... Đây cũng là thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ bán chạy nhất trên khắp thế giới. Năm 2015, đồng hồ Rolex kiếm được 5 tỷ CHF, vượt xa Omega và Cartier (theo nhà phân tích René Weber của Vontobel Bank).

Mặc dù Rolex là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, nhưng lại có rất ít thông tin về chiến lược kinh doanh của họ. Thương hiệu thuộc sở hữu của Quỹ Hans Wilsdorf để duy trì công ty, nhưng cả công ty Rolex và tài khoản của quỹ đều không được công khai. Rolex có trụ sở tại Geneva không giao dịch trên thị trường chứng khoán. Do đó, thương hiệu có thể kiểm soát thông tin về tài chính của mình ngoài các quy tắc và sự minh bạch mà các cổ đông yêu cầu.

Bên cạnh Rolex, ba tập đoàn đồng hồ lớn thống trị ngành công nghiệp Thụy Sĩ bao gồm:

- Tập đoàn Swatch dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực đồng hồ. Cổ phiếu của hãng được giao dịch trên sàn chứng khoán Thụy Sĩ, nhưng khoảng 40% nằm trong tay của gia đình sáng lập Hayek.

- Richemont được tạo ra bởi doanh nhân Nam Phi Johann Rupert và cổ phiếu của nó được giao dịch trên thị trường chứng khoán Thụy Sĩ và Nam Phi.

- LVMH là tập đoàn hàng xa xỉ đầu tiên trên thế giới, do doanh nhân người Pháp Bernard Arnault đứng đầu. Công ty có trụ sở tại Paris và cổ phiếu của công ty được giao dịch trên thị trường chứng khoán Paris.

Có khoảng 350 thương hiệu đồng hồ mang nhãn “Swiss Made” nhưng chỉ năm thương hiệu mạnh nhất hàng đầu đã chiếm 50% thị phần bán đồng hồ. Xếp sau Rolex là Omega (Swatch Group, 3,34 tỷ CHF mỗi năm), Longines (Swatch Group, 1,65 tỷ CHF), Cartier (Richemont, 1,59 tỷ CHF) và Patek Phillippe (1,35 tỷ CHF). Câu lạc bộ độc quyền của các tỷ phú được thành lập bởi Tissot (Swatch Group, 1,05 tỷ CHF) và Audemars Piguet (1,03 tỷ CHF).

Longines Legend Diver L3.774.4.90.2Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.4.90.2

Automatic|42mm
Giá: 69.000.000₫
Giá KM:62.100.000₫
-10%
Mido Baroncelli III Automatic M027.408.11.051.00

Đồng hồ nam Mido BaroncelliM027.408.11.051.00

Automatic COSC|40mm
Giá: 34.380.000₫
Giá KM:30.942.000₫
-10%
MIDO Multifort Chronograph Adventure M025.627.36.061.10

Đồng hồ nam Mido MultifortM025.627.36.061.10

Automatic|44mm
Giá: 55.630.000₫
Giá KM:50.067.000₫
-10%

 

3. Giai đoạn khó khăn kinh tế của ngành công nghiệp đồng hồ

Sản lượng của sản xuất đồng hồ đạt đỉnh vào cuối những năm 1960 khi nó sử dụng 90.000 nhân viên trong 1.500 công ty. Vào đầu những năm 1970, đồng hồ thạch anh giá rẻ hơn được sản xuất ở châu Á đã hoàn toàn biến đổi thị trường và dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn trong ngành đồng hồ. Vào giữa những năm 1980, toàn ngành đồng hồ chỉ tuyển dụng 30.000 người trong 500-600 công ty.

Ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã được hồi sinh bởi những mẫu đồng hồ đại chúng, giá rẻ hơn thuộc tập đoàn Swatch. Vào những năm 2000, nhu cầu về các mẫu đồng hồ sang trọng đã bùng nổ đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Năm 2014, ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ đã xuất khẩu đồng hồ và linh kiện trị giá 22 tỷ CHF - gần gấp đôi con số được ghi nhận 15 năm trước đó - và tuyển dụng hơn 60.000 nhân lực. Nhưng trong hai năm qua, toàn ngành đã trải qua một đợt suy giảm mới, chủ yếu là do những khó khăn ở châu Á.

 

4. Liệu các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ có thể tồn tại và phát triển trong tương lai?

Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ truyền thống của Thụy Sĩ đã nhiều lần trở lại bất chấp những dự đoán về sự sụp đổ của nó. Ngành này đã phải sống với chung mối đe dọa gián đoạn liên tục trong nhiều thập kỷ và đã phải học cách thích nghi với các công nghệ mới.

Không giống như ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ của Anh đã chết từ lâu, các nhà sản xuất Thụy Sĩ đã sống sót sau sự ra đời của hệ thống sản xuất của Mỹ vào thế kỷ 19 với hai đặc điểm đáng chú ý là việc sử dụng rộng rãi các bộ phận có thể hoán đổi cho nhau và cơ giới hóa trong sản xuất, giúp sử dụng lao động hiệu quả hơn so với phương pháp thủ công. Ngành công nghiệp sản xuất của Thụy Sĩ cũng mô phỏng theo mô hình hoạt động này để thay đổi và thích nghi.

Một thách thức đáng kể khác là cuộc khủng hoảng Quartz vào những năm 1970. Mặc dù công nghệ đồng hồ Quartz được phát minh tại Thụy Sĩ, nhưng nó không được các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ ưa chuộng.

Các đối thủ cạnh tranh từ Nhật Bản như Seiko đã đón nhận bộ máy Quartz và họ đã cung cấp những chiếc đồng hồ rẻ hơn và chính xác hơn bất cứ loại nào mà Thụy Sĩ có thể sản xuất. Một số công ty Thụy Sĩ đã không thể sống sót sau cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, câu trả lời cho cuộc khủng hoảng Quartz cuối cùng đã được tìm thấy với sự ra đời của đồng hồ Swatch.

Sự phát triển của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ từ năm 2017- 2020

theo: professionalwatches

Một thách thức gần đây hơn là sự ra mắt của Apple Watch và các thiết bị thông minh khác. Nhiều người dự đoán rằng đồng hồ thông minh sẽ thống trị thị trường đồng hồ do Apple thành công trong xu hướng với iPhone. Riêng Apple đã bán được nhiều đồng hồ hơn trong năm 2019 so với toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, mặc dù công ty này chỉ bắt đầu bán đồng hồ cách đây 5 năm.

Thương hiệu Swatch nổi tiếng đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự suy giảm số lượng. Các quy định mới về việc ghi nhận nhãn "Swiss Made" buộc các thương hiệu phải sử dụng nhiều linh kiện hơn do các nhà cung cấp Thụy Sĩ sản xuất, từ đó buộc họ phải tăng giá, dẫn đến doanh số giảm vài trăm nghìn chiếc.

Trong suốt những năm 2000, sự mở cửa ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc đã thúc đẩy xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Viễn Đông. Kể từ đó, giá trị xuất khẩu đồng hồ sang Trung Quốc đã được nhân với hệ số 100. Khi tính cả du lịch mua sắm, người ta ước tính rằng cứ hai khách hàng Trung Quốc thì có khoảng một đồng hồ xa xỉ “Swiss Made” được bán ra. Nhưng thực tế chính trị và kinh tế mới ở các thị trường lớn như Trung Quốc và Nga đã làm giảm doanh số bán hàng. Sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc với chiến dịch chống tham nhũng và cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kông đã chấm dứt thời kỳ tốt đẹp giữa các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ và Trung Quốc. Ở Nga, triển vọng kinh tế xấu đi cũng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ.  

Ngoài ra trong hơn một thập kỷ, tập đoàn Swatch đã muốn ngừng cung cấp ETA - một bộ chuyển động đồng hồ phổ biến trong các thương hiệu giá cả phải chăng - cho các đối thủ cạnh tranh. Ủy ban chống độc quyền ban đầu phản đối nhưng sau đó công ty đã thay đổi ý định của mình. Sự không chắc chắn về kết quả của cuộc tranh cãi này đã khiến các nhà sản xuất đồng hồ nhỏ hơn, những người dựa vào các chuyển động ETA lo lắng về nguồn cung trong tương lai.

Các công ty khác trong lĩnh vực này nói rằng họ đang phải vật lộn để đối phó với các yêu cầu về nhãn “Swiss Made” nghiêm ngặt hơn do quốc hội áp đặt bắt đầu từ năm 2017. Theo luật mới cập nhật, ngưỡng tối thiểu của các bộ phận sản xuất trong nước đã tăng từ 50% lên 60%. Điều này có thể làm cho đồng hồ Thụy Sĩ ở tầm giá thấp hơn sẽ đắt hơn và do đó dễ bị cạnh tranh.

Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ được hồi sinh nhờ việc sản xuất các mẫu đồng hồ đại trà, đặc biệt là đồng hồ Swatch. Bắt đầu từ những năm 2000, điều này kéo theo sự quan tâm theo cấp số nhân từ các thị trường mới nổi đối với các mẫu đồng hồ sang trọng. Kết quả là đến năm 2019, ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tạo ra hơn 21 tỷ CHF hàng năm cho kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, đại dịch coronavirus đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động trơn tru của ngành. Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) ước tính xuất khẩu giảm từ 25% đến 30% vào năm 2020, trở thành cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành.

Bất chấp tất cả các vấn đề, chính sách "chờ và xem" của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã cho phép nó vượt qua nhiều cơn bão và tránh bị lỗi mốt. Đồng hồ cơ khí được sản xuất tại Thụy Sĩ vẫn là một biểu tượng địa vị, bằng chứng là thị trường hàng giả đang phát triển mạnh. Và cho đến nay đồng hồ Thụy Sĩ vẫn được đánh giá cao, được người tiêu dùng săn đón ngay cả khi chúng không còn cần thiết để báo giờ đơn thuần.

MIDO Ocean Star Decompression Timer 1961 Limited Edition M026.807.11.031.00Limited

Đồng hồ nam Mido Ocean StarM026.807.11.031.00

Automatic|40mm
Giá:52.800.000₫
Hamilton Khaki Aviation Pilot Pioneer Bronze H76709530

Đồng hồ nam Hamilton Khaki AviationH76709530

HAND WINDING|43mm
Giá: 36.740.000₫
Giá KM:33.066.000₫
-10%
Hamilton American Classic RailRoad Skeleton Auto H40655151

Đồng hồ nam Hamilton American ClassicH40655151

Automatic|42mm
Giá: 34.100.000₫
Giá KM:30.690.000₫
-10%

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ NGÀNH SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ THỤY SĨ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08787 sec| 1048.172 kb