Quá trình phát triển hình dạng đồng hồ đeo tay theo thời gian

Quá trình phát triển hình dạng đồng hồ đeo tay theo thời gian

21/03/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Ngoài chức năng, đồng hồ đeo tay thường phản ánh phong cách và sự khéo léo, kết hợp một số kỹ thuật, lịch sử và tính nghệ thuật. Tuy nhiên, mặc dù tất cả chúng ta đều đánh giá cao sự khác biệt trong thiết kế đồng hồ, nhưng có một khía cạnh thường không được chú ý là vô số hình dạng của chúng. Từ thiết kế hình tròn cổ điển cho đến những sản phẩm tiên phong như Audemars Piguet Royal Oak, hình dáng của đồng hồ đeo tay đã trải qua một quá trình phát triển hấp dẫn theo thời gian. Vì vậy, hãy đi sâu vào bối cảnh lịch sử đằng sau các hình dạng đồng hồ khác nhau, cho thấy chúng đã phát triển như thế nào để đáp ứng những thị hiếu và xu hướng khác nhau của thời đại.

Đồng hồ tròn

 

Hình dạng tròn chắc chắn là hình dạng cổ điển và vượt thời gian nhất đối với bất kỳ chiếc đồng hồ nào. Mặc dù đây không phải là hình dạng vỏ đầu tiên được sử dụng nhưng nó đã phát triển để trở thành hình dạng phổ biến nhất trong toàn ngành. Đồng hồ tròn được sử dụng trong tất cả các phong cách chế tạo đồng hồ, từ đồng hồ Dress Watch và thể thao đến đồng hồ quân đội, đồng hồ lặn hay bất kỳ loại đồng hồ nào khác.

Đồng hồ tròn của Longines

Nguồn gốc của vỏ tròn có thể bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20. Đó là khi đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến như một phụ kiện thiết thực trong Thế chiến thứ nhất, khi những người lính tái sử dụng những chiếc đồng hồ bỏ túi tròn của họ và đeo chúng vào cổ tay. Các thương hiệu như Rolex và Omega sử dụng hình dạng tròn và sử dụng nó làm nền tảng cho phần lớn đồng hồ của họ. 

Ngày nay, hình dạng tròn được ứng dụng rộng rãi trên các mẫu đồng hồ của mọi thương hiệu Thụy Sỹ, Nhật Bản, Đức....với mọi phân khúc giá khác nhau.

Đồng hồ hình chữ nhật

 

Đồng hồ hình chữ nhật của Jaeger-LeCoultre Reverso

Đồng hồ hình chữ nhật nổi lên như một trong những hình dạng đồng hồ đeo tay sớm nhất nhờ Cartier Santos Dumont, chiếc đồng hồ phi công hình chữ nhật mà Louis Cartier tạo ra vào năm 1904 dành riêng cho phi công người Brazil - Alberto Santos Dumont. Tuy nhiên, mặc dù là một trong những hình dạng sớm nhất nhưng vỏ hình chữ nhật vẫn chưa được phổ biến cho đến thời kỳ Art Deco vào những năm 1920 và 1930, khi các dạng hình học được tôn vinh trong thiết kế.

Thời kỳ này đã tạo ra một loạt đồng hồ hình chữ nhật như Rolex Prince, Omega Marine, Jaeger-LeCoultre Reverso và nhiều mẫu khác đã trở thành một trong những chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất của ngành chế tạo đồng hồ hiện đại, nhờ vào tính thẩm mỹ tinh tế và tổng thể sang trọng, quý phái của chúng.

Đồng hồ vuông

 

Đồng hồ vuông TAG Heuer Monaco

Đặc trưng bởi các góc nhọn và đường nét chính xác, đồng hồ hình vuông mang đến nét thẩm mỹ táo bạo và độc đáo, khó có thể sao chép. Điều này có nghĩa là hình dạng này thường được các thợ đồng hồ sử dụng để tạo ra một tác phẩm độc đáo tồn tại ngoài tiêu chuẩn đồng hồ. Trong khi có rất ít đồng hồ vuông thực sự, một số thợ đồng hồ như Vacheron Constantin với ref. 6290, Patek Philippe với ref. 3430 và những hãng khác đã thử nghiệm vỏ vuông vào giữa những năm 1900 để tạo ra những chiếc đồng hồ đeo tay phá cách khỏi những thiết kế hình tròn truyền thống thống trị và mang đến cho các nhà sưu tập một điều gì đó khác biệt.

Ngoài ra, các thương hiệu như TAG Heuer (được gọi là Heuer vào thời điểm đó) đã tạo ra những chiếc đồng hồ như Monaco, mang đến thiết kế hình vuông cho đồng hồ thể thao. Nó là một sản phẩm hiếm vào năm 1969 khi nó được ra mắt và vẫn là một sản phẩm hiếm cho đến ngày nay.

Đồng hồ Tonneau

 

Đồng hồ hình Tonneau của Franck Muller

Lấy tên từ tiếng Pháp có nghĩa là “thùng”, đồng hồ tonneau có vỏ hình thùng cong, thẳng ở mặt trên và mặt dưới nhưng được làm tròn ở hai bên. Những chiếc vỏ này tạo thêm nét khác biệt và tinh tế cho cổ tay, đồng thời tạo cho chiếc đồng hồ một sự tinh tế độc đáo khi nó nằm giữa ranh giới giữa hình tròn và hình chữ nhật. Mặc dù hình dạng này chưa bao giờ thực sự phát triển theo đúng nghĩa của nó, nhưng nó đã được một số thương hiệu sử dụng làm nền tảng cho thẩm mỹ của họ, cụ thể là Franck Muller trong những năm 1990 và Richard Mille trong những năm 2000 và hơn thế nữa.

Đồng hồ hình bát giác

 

Đồng hồ hình bát giác của Audemars Piguet

Với vỏ tám cạnh, đồng hồ hình bát giác đã trở nên nổi tiếng vào những năm 1970 nhờ sự ra đời của các mẫu mang tính biểu tượng như Audemars Piguet Royal Oak và Patek Philippe Nautilus. Cả hai đều được thiết kế bởi Gérald Genta, những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng này đã phổ biến vỏ hình bát giác, trở thành một trong những hình dạng đặc biệt và dễ nhận biết nhất trong ngành chế tạo đồng hồ. Mặc dù có lập luận cho rằng những chiếc đồng hồ này có hình tonneau và chỉ những chiếc đồng hồ như Bvlgari Octo Finissimo hay Octo Roma mới thực sự có hình bát giác.

Các hình dạng khác

 

Cartier Crash với hình dáng đặc biệt

Ngoài những hình dạng cổ điển này, còn có những hình dạng vỏ đồng hồ đeo tay thách thức sự phân loại nhờ cấu trúc kỳ lạ của chúng. Trong số đó có những chiếc đồng hồ như Cartier Crash, một chiếc đồng hồ kỳ lạ và tiên phong được cho là lấy cảm hứng từ một vụ tai nạn xe hơi siêu thực liên quan đến chiếc đồng hồ của một giám đốc điều hành Cartier với những vết lõm và xoắn trên vỏ, và Vianney Halter Antiqua, định nghĩa lại khái niệm về một chiếc đồng hồ. 

Ngoài ra, khi nói đến hình dạng của đồng hồ sẽ có người nghĩ ngay đến thương hiệu Hamilton với những phiên bản có vỏ hình tam giác vô cùng cá tính hoặc Cartier với vỏ hình chuông…

Đồng hồ hình chuông của Cartier

Đặc biệt độc đáo và hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ loại đồng hồ nào khác trên thị trường, những loại đồng hồ này thường làm nổi bật khía cạnh nghệ thuật của chế tạo đồng hồ theo cách mà đồng hồ truyền thống không thể làm được. Hình dạng của chúng mang lại cho người ta trải nghiệm đeo độc đáo mà không chiếc đồng hồ nào khác có thể sao chép được, do đó đảm bảo rằng chiếc đồng hồ để lại tác động lâu dài cho người đeo. 

Như vậy, thế giới đồng hồ đeo tay cũng đa dạng và phong phú. Từ sự thanh lịch vượt thời gian của những chiếc đồng hồ tròn như Rolex Oyster Perpetual cho đến những sáng tạo tiên phong như Audemars Piguet Royal Oak, hình dạng của đồng hồ đeo tay đã phát triển theo thời gian để phản ánh sự thay đổi về thị hiếu, xu hướng và tính thẩm mỹ nhằm hợp nhất thế giới chế tạo đồng hồ với thế giới thiết kế. Cho dù bạn thích vẻ hấp dẫn cổ điển của đồng hồ tròn, sự táo bạo của thiết kế hình vuông hay tính chất lập dị của Cartier Crash thì vẫn có một chiếc đồng hồ phù hợp với mọi phong cách và cá tính.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Quá trình phát triển hình dạng đồng hồ đeo tay theo thời gian
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.30168 sec| 1014.797 kb