Pin đồng hồ có thời hạn sử dụng không?

Pin đồng hồ có thời hạn sử dụng không?

30/08/2022 - Tác giả: Linh Linh
Pin bị rò rỉ là một trong những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra bên trong một trong các thiết bị điện của bạn nếu nó không được phát hiện. Tệ nhất, rò rỉ pin có thể phá hủy thiết bị của bạn và không thể sửa chữa được. Pin kiềm bị rò rỉ một loại axit ăn mòn sẽ phá hủy tất cả các thành phần bên trong. Pin lithium-ion sẽ bị rò rỉ chất lỏng rất dễ cháy. Vậy câu hỏi đặt ra là pin đồng hồ có bị rò rỉ không?

Có, pin đồng hồ cuối cùng sẽ bị rò rỉ nếu pin đã xả hết và vẫn còn trong đồng hồ. Pin kiềm sẽ rò rỉ chất lỏng ăn mòn, làm hỏng đồng hồ của bạn. Pin lithium-ion sẽ rò rỉ một chất lỏng rất dễ cháy, có thể làm bỏng cổ tay của bạn.

Không thể dập tắt pin lithium-ion đang cháy. Vì vậy, bạn nên cố gắng để pin cháy một cách có kiểm soát, nếu có thể. Pin Lithium-ion nên được xử lý cẩn thận khi cất giữ.

Pin Lithium-ion nên để lưu trữ trong thời gian dài hơn, vì khả năng rò rỉ có thể rất nguy hiểm.

 

Đồng hồ có pin có cần sạc không?

 

Nếu bạn đã từng nghe nói về Rolex hoặc các loại đồng hồ sang trọng khác, bạn sẽ biết rằng đồng hồ cao cấp là cơ khí. Đồng hồ cơ được cung cấp năng lượng bằng lò xo quấn thay vì pin. Lò xo giải phóng năng lượng của nó, làm cho đồng hồ hoạt động.

Đồng hồ có pin không cần lên dây cót hoặc sạc lại. Đồng hồ chạy bằng pin được gọi là đồng hồ thạch anh và chỉ dựa vào pin để giữ thời gian. Đồng hồ có pin được cung cấp năng lượng bằng pin. 

 

Bạn không thể sạc cho đồng hồ bằng pin, thứ duy nhất vận hành cơ chế hoạt động của đồng hồ thạch anh là pin. Tuy nhiên, nếu bạn thấy đồng hồ của mình dừng lại hoặc hoạt động kỳ lạ, có thể đó là do một số lý do

 

Pin có bị hỏng nếu không được sử dụng không?

 

Có quá nhiều hóa học và kỹ thuật liên quan đến mức khó nắm bắt được về các loại pin. Tuy nhiên, pin không sử dụng sẽ hỏng theo thời gian và đến mức pin không còn có thể thực hiện công suất định mức. Hạn sử dụng “trước” là thời điểm pin sẽ bắt đầu giảm hiệu suất, trong đó “hạn sử dụng" là ngày mà hiệu suất của pin bị suy giảm đáng kể.

DẤU HIỆU ĐỒNG HỒ SẮP HẾT PIN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Thời gian trước khi pin bị hỏng phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là hóa học hoặc loại pin. Pin kẽm rất kém trong việc duy trì dung lượng của chúng và sẽ xả khoảng 13% mỗi tháng.

Pin kiềm tốt hơn nhiều, vì chúng có thể duy trì 80% công suất đầy đủ sau 5 năm. Pin kiềm có thể sạc lại có hiệu suất tương tự. Oxit bạc là một loại pin nút thông thường khác có hiệu suất tương tự như pin kiềm.

ICR2430

Pin Renata ICR2430 dành cho đồng hồ Tissot T-Touch Connect Solar

Pin Lithium là loại pin cao cấp hơn 3 loại còn lại. Pin Lithium có tốc độ giảm năng lượng rất nhanh khi không sử dụng. Điều quan trọng là phải ghi nhớ sự khác biệt giữa pin lithium và pin lithium-ion khi xem xét tốc độ phóng điện. Pin lithium thường không thể sạc lại được, trong khi pin lithium-ion có thể sạc lại được.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ THAY PIN CHO ĐỒNG HỒ

Trong khi pin lithium-ion có thể sạc lại được, chúng thường không được sử dụng trong đồng hồ do thời hạn sử dụng ngắn. Hầu hết đồng hồ có thể kéo dài 1-3 năm khi mới sạc pin.

 

Pin Li-ion có thời hạn sử dụng không?

 

Pin Lithium-ion hay còn gọi là pin Li-ion là loại pin có thể sạc lại, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại pin thay thế. Pin Li-ion có mật độ năng lượng cao, tốc độ phóng điện thấp và cung cấp dòng điện cao cho các ứng dụng như công cụ điện.

Pin Lithium-ion có thời hạn sử dụng 3 năm khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Khi pin lithium được lưu trữ không sử dụng, chúng sẽ xả 0,35% đến 2,5% mỗi tháng. Độ ẩm và nhiệt độ có thể làm giảm tuổi thọ của pin li-ion.

 Renata No. ICP422339PR

Pin Renata No.ICP422339PR

Pin Li-ion rất tốt cho nhiều việc khác nhau, làm hết pin nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với đồng hồ, việc sử dụng pin Li-ion khá hạn chế.

Loại pin li-ion “thực sự” duy nhất có trong đồng hồ là dành cho đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời. Đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ liên tục được sạc và do đó, pin li-ion có ý nghĩa.

Trong các đồng hồ chạy bằng pin truyền thống (được gọi là đồng hồ thạch anh), pin không thể sạc lại thường được sử dụng. Pin của một chiếc đồng hồ thạch anh điển hình sẽ kéo dài khoảng 2-3 năm.

 

Làm cách nào để biết liệu pin Lithium Ion của tôi có bị lỗi hay không?

 

Điều rất quan trọng là phải nhận biết khi nào pin của bạn bị hỏng. Nói chung, pin lithium-ion dự kiến ​​có thể sạc lại từ 200 đến 500 lần trước khi chết. Bản thân pin kém không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng xấu đến thiết bị của bạn.

Tuy nhiên, theo thời gian, pin kém có thể gây ra những thiệt hại có hại cho thiết bị của bạn và chính bạn. Pin lithium-ion không ổn định có thể bốc cháy và không thể dừng lại trước khi hết tự nhiên. 

Việc kiểm soát an ninh nghiêm ngặt đối với pin lithium. Sony từng thu hồi hàng triệu viên pin được sử dụng trong máy tính xách tay vì cứ 200.000 viên thì có một viên bị hỏng. Do đó, bạn không nên lo lắng về việc gặp nguy hiểm khi ở gần pin lithium-ion.

CR1620

Pin Renata CR1620

Nếu không có bất kỳ công cụ nào, cách tốt nhất để biết pin lithium-ion có kém hay không là nếu pin không sạc tốt, không hoạt động tốt như trước đây và / hoặc nóng hơn bình thường. Một cách không phổ biến hơn để biết liệu pin lithium-ion có kém hay không là nếu pin bị phồng.

Không cần công cụ, bạn có thể chẩn đoán cơ bản về pin của mình. Sử dụng các công cụ như đồng hồ vạn năng, bạn có thể đo điện áp, điện trở, nhiệt độ và hiệu suất theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất pin. Sai lệch một chút là được. Tuy nhiên, nếu đo được một sự thay đổi đáng kể, thì việc loại bỏ pin sẽ là cần thiết.

Sử dụng các công cụ như đồng hồ vạn năng hoặc chỉ một vôn kế đơn giản có thể là quá đủ để biết được pin lithium-ion có kém không. Điều quan trọng nhất khi sử dụng các công cụ là so sánh các phép đo của bạn với các thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất pin.

DẤU HIỆU ĐỒNG HỒ SẮP HẾT PIN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Nếu các phép đo sai lệch một chút so với thông số của nhà sản xuất, sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện thấy độ lệch lớn, bạn nên loại bỏ pin vì nó đã trở nên kém hiệu quả và vì bạn có nguy cơ gây hại cho thiết bị của mình hoặc chính bạn, mặc dù rất khó xảy ra.

Tất cả các loại pin đều có thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải biết loại pin để biết thời hạn sử dụng của pin. Có nhiều loại pin khác nhau. Nếu bạn không thể nhớ loại pin của mình, tốt hơn là bạn nên vứt bỏ pin còn hơn là có nguy cơ gây hại cho đồng hồ của bạn hoặc các thiết bị khác.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Pin đồng hồ có thời hạn sử dụng không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.23726 sec| 1003.82 kb