TẠI SAO ĐỒNG HỒ ROLEX RẤT KHÓ MUA?

TẠI SAO ĐỒNG HỒ ROLEX RẤT KHÓ MUA?

18/03/2023 - Tác giả: Kiki Nguyễn
Bây giờ là năm 2023! Nhiều người thích bắt đầu năm mới bằng cách nghĩ về những mục tiêu của họ cho năm tới. Một trong những mục tiêu của bạn là sở hữu một chiếc Rolex?. Bạn không phải là người duy nhất. Thật không may, khó khăn trong việc chạm tay vào Rolex là một bí ẩn đang diễn ra và là chủ đề thảo luận nhiều giữa các nhà sưu tập.

Rất khó để mua được chiếc Rolex mà bạn lựa chọn, bất kể bạn mua một chiếc mới tại cửa hàng bán lẻ hay đã qua sử dụng – và đây là một hiện tượng trên toàn thế giới. Vậy, tại sao Rolex lại khan hiếm như vậy? 

Với số lượng sản xuất khoảng một triệu chiếc đồng hồ mỗi năm, chắc hẳn sẽ có rất nhiều Rolex để bán, phải không? Rất tiếc, câu trả lời là không. Những chiếc đồng hồ Daytona, Day-Date và Air-King đang bị thiếu hụt trên toàn thế giới và Rolex thậm chí không sản xuất bất kỳ chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn nào. 

 

1. Đôi nét về nhà sản xuất đồng hồ Rolex

 

Được thành lập với tên gọi "Wilsdorf and Davis" bởi Hans Wilsdorf và Alfred Davis tại London vào năm 1905, công ty đã đăng ký "Rolex" làm tên thương hiệu đồng hồ của mình vào năm 1908. Chuyên sản xuất đồng hồ đeo tay kể từ khi thành lập, Rolex đã chuyển cơ sở hoạt động của mình đến Geneva, Thụy Sỹ và nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất đồng hồ nổi bật nhất ở Thụy Sỹ. Quỹ Hans Wilsdorf, chủ sở hữu ủy thác gia đình tư nhân của Rolex cũng sở hữu Montres Tudor SA.

Hans Wilsdorf

Hans Wilsdorf

Rolex ngày nay là một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ. Rolex đã đạt được vị thế ấn tượng về sự sang trọng, chính xác và mạnh mẽ, với nhiều bộ sưu tập được xây dựng theo mục đích. Thương hiệu có trụ sở tại Geneva, nơi sản xuất đồng hồ gần như hoàn toàn in-house (vỏ, mặt số, dây đeo, bộ chuyển động – và thậm chí cả xưởng đúc vàng của riêng mình).

Thương hiệu đã phát minh và cấp bằng sáng chế cho nhiều tính năng hiện có trong đồng hồ hiện đại, chẳng hạn như cửa sổ ngày, vỏ chống thấm nước hoặc roto vĩnh viễn cho hệ thống lên dây cót. Sự ổn định trong các bộ sưu tập cũng là chìa khóa tại Rolex, với hầu hết các mẫu hiện tại đều có nguồn gốc từ những năm 1950 và 1960. Thương hiệu nắm giữ một số đồng hồ mang tính biểu tượng nhất được biết đến, chẳng hạn như Submariner (đồng hồ lặn), GMT Master (đồng hồ du lịch), Datejust (đồng hồ thanh lịch giản dị có ngày) hoặc Cosmograph Daytona (đồng hồ bấm giờ đua xe).

Rolex Submariner

Rolex Submariner

Ngày nay, mọi chiếc đồng hồ do Rolex sản xuất đều là đồng hồ cơ và được đánh giá cao. Sự kết hợp giữa độ chính xác cực cao và độ bền đã qua thử nghiệm cũng là một phần tạo nên thành công của Rolex.

Từ A-Z: Những yếu tố nổi bật trên đồng hồ Rolex

Đồng hồ Rolex cũng trở nên có giá trị sưu tập cao, với một số mẫu đạt mức giá cực cao trên thị trường thậm chí là về cả đấu giá – chẳng hạn như chiếc Daytona của Paul Newman, chiếc đồng hồ đeo tay đắt nhất từng được đấu giá.

 

2. Ai đang mua một triệu chiếc đồng hồ Rolex?  

 

Có khoảng một triệu chiếc đồng hồ mà Rolex sản xuất hàng năm đều được bán ra. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ kho hàng dư thừa nào của đồng hồ Rolex tại các cửa hàng bán lẻ. Cầu vượt cung, năm này qua năm khác. Điều đó có nghĩa là việc bạn chạm tay vào một chiếc Batman mới hoặc Datejust hai tông màu là một thành tựu lớn và thường cần rất nhiều kiên nhẫn.   

Rolex Datejust

Rolex Datejust

Rolex phổ biến trên toàn cầu và người mua Rolex sống ở tất cả các quốc gia lớn, nghĩa là nhu cầu không dành riêng cho một khu vực địa lý hoặc nền văn hóa nhất định. Mặc dù vậy, Rolex khá đắt.

Thương hiệu Rolex - ông hoàng của đồng hồ xa xỉ và câu chuyện đằng sau thương hiệu: tham vọng và đổi mới

Vậy chính xác thì ai đang mua đồng hồ Rolex?. Nếu bạn nhìn vào dân số trưởng thành trên thế giới, 1,1% là triệu phú. Tất nhiên, bạn không cần phải là triệu phú để mua Rolex nhưng có một sự thật là các triệu phú nằm trong số những người có đủ tiền tùy ý để mua Rolex. Như vậy, điều đó có nghĩa là hiện có 56 triệu người trên thế giới có tài sản trị giá trên một triệu đô la. Tổng tài sản của họ chiếm 46% tài sản của thế giới, mặc dù họ chỉ chiếm 1,1% dân số thế giới. 

 

3. Rolex - Nguồn cung thấp hơn nhu cầu

 

Hãy giả sử rằng 1% triệu phú trên thế giới sở hữu một chiếc Rolex, tức là 560.000 người trên toàn cầu có tài sản ròng trị giá hơn một triệu đô la sở hữu một chiếc Rolex – tức là ít hơn hai chiếc đồng hồ mỗi người mỗi năm do Rolex sản xuất.  

Rolex bảo đại

Chiếc đồng hồ Rolex của vua Bảo Đại được đấu giá với giá 5 triệu USD

Sở hữu hoặc hai chiếc đồng hồ mỗi năm cho 1% triệu phú trên thế giới nghe có vẻ là đủ. Nhưng đó là chưa tính đến những nhà sưu tập Rolex khó tính, những người sở hữu hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc đồng hồ Rolex. Những nhà sưu tập siêu hạng này chắc chắn phải nằm trong số 560.000 người ước tính có tài sản ròng trị giá hơn một triệu đô la sở hữu một chiếc Rolex và mỗi người trong số họ có thể mua hàng chục chiếc Rolex mỗi năm. 

Paul Newman

Rolex Daytona Reference 6239 của Paul Newman được đấu giá hơn 17 triệu USD

Rõ ràng, cung và cầu khác nhau là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm Rolex có sẵn để mua. Nhu cầu cao khiến cho nguồn cung cấp một triệu đồng hồ mới mỗi năm cũng không thể đáp ứng được và cũng không thấy dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ sớm thay đổi trong tương lai.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TẠI SAO ĐỒNG HỒ ROLEX RẤT KHÓ MUA?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.15157 sec| 991.609 kb