Yema - Lịch sử thương hiệu và Top những chiếc đồng hồ biểu tượng

Yema - Lịch sử thương hiệu và Top những chiếc đồng hồ biểu tượng

01/02/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Yema, một thương hiệu đồng hồ nổi tiếng từ Pháp, đã ghi dấu ấn lâu dài trong thế giới đồng hồ chất lượng cao. Với lịch sử 75 năm, Yema không chỉ là một cái tên mà còn là biểu tượng của sự tinh tế và chất lượng đích thực.

Lịch sử 75 năm rực rỡ

 

Lịch sử của Yema bắt đầu vào năm 1948 tại Besançon, thủ đô cũ của ngành chế tạo đồng hồ Pháp. Thương hiệu này được thành lập bởi Henry Louis Belmont, một thợ đồng hồ sinh ra và được đào tạo tại Besançon và trước đây từng là giám đốc kỹ thuật của nhà máy sản xuất đồng hồ và bộ máy Lip. Cách tiếp cận của anh ấy để tìm tên cho thương hiệu của mình rất thực dụng và có lẽ là đặc trưng của một kỹ thuật viên: anh ấy đã tổ chức một cuộc thi ở trường để tìm ra một cái tên nghe giống tiếng Hy Lạp nhất có thể và thế là cái tên “Yema” ra đời.

Trong hai thập kỷ tiếp theo, Yema trở thành nhà xuất khẩu đồng hồ lớn nhất của Pháp vào thời điểm đó. Sự gia tăng này mang theo một bộ sưu tập đồng hồ độc lập đáng kể. Nhờ thực tế này mà Yema có thể sử dụng các mẫu cổ điển chính hãng từ lịch sử của công ty, bất kể tình trạng hỗn loạn nào có thể phát sinh từ nhiều lần thay đổi quyền sở hữu. Trong khi các thương hiệu khác phải sử dụng các thủ thuật thiết kế từ hộp công cụ cổ điển và thường bịa đặt những lịch sử đáng nghi vấn thì Yema lại có hàng thật. Xem xét mức độ phổ biến hiện nay của đồng hồ kiểu cổ điển, đó có thể là một tài sản hữu hình.

Lần thay đổi quyền sở hữu thương hiệu đầu tiên diễn ra vào năm 1982 với việc bán cho tập đoàn công nghiệp Matra, tập đoàn hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô và hàng không, và vì lý do nào đó đã thành lập một bộ phận đồng hồ có tên Matra Horlogerie. Bộ phận đồng hồ của Matra được lãnh đạo bởi không ai khác ngoài Richard Mille, người có nhiệm kỳ cũng chứng kiến ​​sự ra đời của Yema Bipôle North Pole, một mẫu mang những đặc điểm thiết kế dễ nhận biết của thương hiệu riêng của Mille.

Đồng hồ Yema

Năm 1987, khi Mille vẫn còn ở Matra, bộ phận đồng hồ được sáp nhập vào Tập đoàn Seiko với tên gọi CGH (Compagnie Générale Horlogère). Những gì xảy ra với Richard Mille trong những năm sau đó đã được biết đến rộng rãi. Matra sáp nhập với Aérospatiale, một trong những công ty phát triển Concorde, sau này sáp nhập với Airbus. Yema phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn, vì Seiko chủ yếu quan tâm đến các cơ hội bán hàng từ việc mua lại ở châu Âu, thay vì duy trì chuyên môn kinh doanh và sản xuất ở Pháp. Nhiều việc làm ở Pháp cũng bị mất do năng lực sản xuất giảm.

Năm 2004, Giám đốc điều hành của CGH khi đó đã tiếp quản Yema từ Tập đoàn Seiko và Yema một lần nữa là thương hiệu Pháp có thể khôi phục lại vinh quang trước đây. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết thúc của câu chuyện vì Yema đã thay đổi quyền sở hữu lần cuối vào năm 2009, dưới sự kiểm soát của Groupe Ambre có trụ sở tại Morteau. Morteau, cùng với Besançon, là một trong những trung tâm chế tạo đồng hồ quan trọng nhất của Pháp và chỉ cách biên giới Thụy Sỹ một quãng ngắn. Thị trấn, giống như Besançon, phải hứng chịu sự suy thoái của ngành chế tạo đồng hồ, đang nỗ lực hết sức để khôi phục ngành chế tạo đồng hồ Pháp. Các nhà sản xuất như Pequignet, Yema, đang đào sâu chuyên môn sản xuất của họ và tiến gần hơn đến việc sản xuất bộ máy của riêng họ. Đồng thời, trường chế tạo đồng hồ Lycée Edgar Faure nổi tiếng đang đào tạo đội ngũ nhân viên có trình độ cao đang rất cần thiết. Ngày nay, Yema có trụ sở tại môi trường giàu có này.

Những mẫu đồng hồ mang tính biểu tượng của Yema

 

Superman

 

Đồng hồ Yema Superman

Superman có lẽ là chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng nhất của Yema và phiên bản làm lại hiện đại của nó là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu. Chiếc Superman nguyên bản được giới thiệu vào năm 1963 và là chiếc đồng hồ lặn có khả năng chống nước lên tới 300m. Nó có một thiết kế độc đáo điển hình vào thời đó, như được thấy trong kiểu chữ của các chỉ số, cùng những thứ khác. Một đặc điểm kỹ thuật nổi bật là cấu trúc ở vị trí ba giờ mà bạn có thể nhầm với bộ phận bảo vệ núm vặn. Trên thực tế, nó có một cơ chế khóa cho vành bezel hai chiều, được kết nối với núm vặn bắt vít và tăng độ an toàn khi lặn. Dây đeo bằng thép độc đáo với tính thẩm mỹ như vảy cá, cũng có sẵn cùng với bản gốc, cũng đáng được nhắc đến. Các bộ máy ban đầu được thực hiện ở Pháp - điều mà Yema đang nỗ lực khôi phục trong tương lai và điều này đã được hiện thực hóa một phần. 

Những đặc điểm nổi bật nhất của Superman lịch sử có thể được tìm thấy trong bộ sưu tập Superman thời hiện đại của Yema. Từ Superman 500 (hoặc 500 Dato) có hoặc không có hiển thị ngày, đến mẫu có vỏ bằng đồng và bộ chuyển động in-house cho đến mẫu GMT. Chức năng hiện đại của đồng hồ có thể được thấy ở khả năng chống nước lên đến 500m. Hầu hết các mẫu đều có kích thước 41mm hoặc 39mm, giúp chúng phù hợp với nhiều cổ tay khác nhau. 

Rallygraf và Yachtingraf

 

Yema Rallygraf

Năm 1966, khi Yema chịu trách nhiệm về 90% xuất khẩu đồng hồ của Pháp, hai mẫu mang tính biểu tượng khác đã được giới thiệu. Cả hai mẫu này vẫn còn góp mặt trong bộ sưu tập của thương hiệu cho đến ngày nay. Đầu tiên là Rallygraf, chiếc đồng hồ không thể nhầm lẫn dành cho lĩnh vực đua xe thể thao và có thiết kế gây tiếng vang lớn nhất trong thập niên 60.

Hồi đó, chiếc Rallygraf, tất nhiên có chức năng bấm giờ, được cung cấp năng lượng bởi bộ chuyển động Valjoux. Phiên bản hiện đại của nó có thể được trang bị bộ máy Valjoux calibre 7753 hiện đại, nhưng hầu hết những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập Rallygraf đều được trang bị bộ máy thạch anh meca Seiko VK64. Họ kết hợp cơ chế bấm giờ cơ học tạo cảm giác thoải mái khi chạm vào với bộ chuyển động thạch anh, giúp bạn có thể tận hưởng những lợi ích của đồng hồ bấm giờ với mức giá phải chăng. Ngoài ra còn có phiên bản ba kim không có chức năng bấm giờ nhưng có chuyển động Yema.

Yachtingraf gia nhập danh mục Yema cùng năm với Rallygraf. Chiếc đồng hồ hàng hải bắt mắt này có bộ đếm phút đã được sửa đổi để có thể theo dõi thời gian đếm ngược mười phút trước cuộc đua thuyền. Phiên bản Yachtingraf ngày nay đã từ bỏ mục đích ban đầu của đồng hồ để chuyển sang sử dụng bộ chuyển động tourbillon với biến chứng thủy triều, khiến nó trở thành mẫu đồng hồ hàng đầu rõ ràng của thương hiệu.

Wristmaster

 

Yema Wristmaster

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Wristmaster cũng đáng được nhắc đến, ngay cả khi nó không đạt được thành công ban đầu như các mẫu nói trên. Điều này làm cho bộ sưu tập trở nên quan trọng hơn đối với Yema ngày nay, vì chiếc đồng hồ đeo tay của những năm 1960 đóng vai trò là khuôn mẫu cho sự diễn giải hiện đại về chiếc đồng hồ thể thao bằng thép không gỉ phổ biến với dây đeo tích hợp.

Dù không được biết đến rộng rãi trên thế giới song không thể phủ nhận lịch sử đáng tự hào của Yema - một thương hiệu Pháp với những sản phẩm biểu tượng, chất lượng đi kèm các bộ máy in-house.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Yema - Lịch sử thương hiệu và Top những chiếc đồng hồ biểu tượng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.22289 sec| 1007.93 kb