Casio Illuminator – Tìm hiểu về những loại phát quang Casio sử dụng

Casio Illuminator – Tìm hiểu về những loại phát quang Casio sử dụng

21/05/2024 - Tác giả: Linh
Với đồng hồ Casio, bạn sẽ gặp nhiều loại và tính năng chiếu sáng khác nhau, hãy cùng tìm hiểu một chút về Casio Illuminator!

Đồng hồ kỹ thuật số đầu tiên là Hamilton Pulsar. Họ đã sử dụng đèn LED để hiển thị thời gian. Đèn LED cực kỳ ngốn điện nên chỉ có thể hiển thị khi được nhấn và trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, Hamilton là những người đầu tiên có thể hiển thị thời gian theo cách này ngay cả vào ban đêm.

Casio giới thiệu đồng hồ kỹ thuật số của họ không lâu sau đó. Mẫu Casiotron đầu tiên ra mắt vào năm 1974. Nhưng mãi đến năm 1995, nó mới trở thành mẫu có đèn chiếu sáng, 3 năm sau khi Timex giới thiệu chiếc đồng hồ điện phát quang Indiglo đầu tiên. Một trong những mẫu Casio đầu tiên sử dụng EL là DW-5600E, trong đó chữ “E” chỉ viết tắt của điện phát quang. Đó cũng là lý do tại sao ngày nay nó được gọi là đèn chiếu sáng G-Shock.

Casio G-Shock DW-5600E có phát quang điện.

Và dưới cái tên "Illuminator", chúng ta biết đến sự chiếu sáng cho đến tận ngày nay. Tại Nhật Bản, Casio có một thuật ngữ đồng nghĩa là “Foxfire”. Nhưng Casio đã chuyển sang sử dụng đèn LED trong hầu hết các trường hợp từ lâu, tiết kiệm hơn và thân thiện với môi trường hơn nhưng chúng ta vẫn tìm thấy EL trong một số đồng hồ kỹ thuật số ngày nay.

Illuminator – EL (Back electro-luminescent)

Ưu điểm của điện phát quang là khả năng chiếu sáng đồng đều của toàn bộ màn hình. Casio cũng sử dụng loại này khi cộng tác với nhiều nghệ sĩ hoặc công ty khác nhau, trong đó EL cho phép làm nổi bật hình ảnh sau khi chiếu sáng.

Điện phát quang cho phép bạn hiển thị hình ảnh ở chế độ nền. Ví dụ: trong G-Shock DW-6900GDA-9ER.

Trong số những nhược điểm đó là dung lượng pin lớn, đây cũng là một trong những lý do khiến Casio chuyển sang sử dụng đèn LED.

Điện phát quang cũng cho phép thực hiện chức năng Cảnh báo bằng đèn flash kết hợp với báo động. Vì vậy, bạn có thể đặt báo thức vào một thời điểm cụ thể và màn hình sẽ nhấp nháy cùng với tiếng bíp.

Các mẫu EL có thể có chức năng Cảnh báo - Flesh Alert có thể nhận bằng ngôi sao nhỏ trên màn hình và chức năng này có thể bị tắt trong đồng hồ.

 

BỘ SƯU TẬP ĐỒNG HỒ CASIO MỚI NHẤT

 

Đèn chiếu sáng cực mạnh – LED

Để tiết kiệm pin, Casio đã bắt đầu thay thế EL nguyên bản bằng công nghệ LED hiện đại hơn. Các bóng đèn LED nhỏ thường có hai bóng đèn, trong đó ở các mẫu ana-digi, một bóng đèn chiếu sáng mặt số, bóng đèn còn lại chiếu sáng màn hình. Ở những chiếc đồng hồ kỹ thuật số, những mẫu cũ hơn hay những chiếc Casio giá rẻ, bạn thường chỉ thấy một chiếc. Màu sắc thường là trắng hoặc xanh lá cây.

Bóng đèn LED trên F-91 khá mờ.

Ban đầu, hệ thống chiếu sáng LED không hiệu quả và cân bằng. 

Đèn LED chiếu sáng mặt số nhưng màn hình kỹ thuật số của GA-100 hầu như không thể đọc được vào ban đêm.

Tuy nhiên, các mẫu mới thường có đèn nền LED mạnh, nơi bạn có thể nhìn thấy cả kim và màn hình trong bóng tối hoặc chiếu sáng đồng đều toàn bộ màn hình trên các mẫu kỹ thuật số.

Đèn nền LED trên GW-M5610U.

Các mẫu Mudmaster cao cấp hơn có đèn nền mạnh đến mức có thể dùng làm đèn pin nhỏ.

Đèn nền LED trên Mudmaster GG-B100. Bạn có thể nhìn thấy màn hình, mặt số và thậm chí nó còn "sạc lại" chất phát quang trên kim.

Ánh sáng luôn được kích hoạt trong một nút bấm. Trên nhiều mẫu máy, nó thậm chí còn được mô tả trên mặt số (dial). Tuy nhiên, ví dụ, trên chiếc G-Shock GA-100 nổi tiếng, nút trên cùng bên phải dành cho đèn được gắn nhãn Reverse và bạn không thể nhận biết một cách trực quan rằng nó có liên quan đến đèn.

Một số kiểu máy, đặc biệt là một số G-Shock, có một nút đặc biệt phía trước ở dưới cùng của vỏ để kích hoạt đèn. Điển hình là G-Shock GA-700

Trên một số kiểu máy, chúng ta có thể tìm thấy đèn UV hoặc đèn neon, trong đó hầu hết các chỉ số hoặc kim được sơn bằng một lớp phủ đặc biệt, được kích hoạt bằng cách chiếu sáng đèn LED UV.

Đèn neon trên Gravitymaster GA-1000. Sự chiếu sáng đã kích hoạt một lớp phủ đặc biệt trên các chỉ số và kim.

 

NeoBrite - photoluminescence

Loại ánh sáng cuối cùng ở Casio là phát quang. Đó là lớp phủ phát quang không thắp sáng bằng pin mà “sạc lại” bằng ánh sáng, tự nhiên hoặc nhân tạo.

Lớp phủ thường được tìm thấy nhiều nhất trên các kim và cọc số của các mẫu đồng hồ analog hoặc analog-kỹ thuật số. Nó không được sử dụng trên đồng hồ kỹ thuật số thuần túy.

Phát quang trên Casio Edifice ECB-S100D-2AEF.

Những ưu điểm là hiện tượng quang phát quang không tiêu tốn pin nhưng độ sáng không quá mãnh liệt ở các mẫu cơ bản và mờ dần tùy thuộc vào cường độ chiếu sáng. Ở bộ sưu tập loại Master of G cao hơn, cường độ và sức bền cao hơn.

Sự phát quang của Mudmaster GWG-2000-1A1ER.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Casio Illuminator – Tìm hiểu về những loại phát quang Casio sử dụng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.38567 sec| 1011.273 kb