Chức năng Moonphase trong đồng hồ là gì, cách sử dụng như thế nào?

Chức năng Moonphase trong đồng hồ là gì, cách sử dụng như thế nào?

28/06/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Trước khi đồng hồ ra đời, Mặt trời, Mặt trăng và các chòm sao là những ngọn đèn dẫn đường cho chúng ta biết ngày, tháng, mùa và năm trôi qua. Bằng cách quan sát và theo dõi chu kỳ của Mặt trăng, con người thời kỳ đầu đã có thể hình thành lịch mặt trăng nguyên thủy đầu tiên. Từ hệ thống lịch Hy Lạp cổ đại đến ngôi sao Bethlehem, lịch sử của chúng ta gắn bó chặt chẽ với bầu trời. Bạn có biết rằng những người đánh cá đã dựa vào mặt trăng và tác động lên xuống của nó đối với thủy triều trong nhiều thế kỷ. Cách chúng ta theo dõi thủy triều về bản chất vẫn giống như gần hai thiên niên kỷ trước, nhưng công nghệ tinh vi được sử dụng trong đồng hồ moonphase ngày nay sẽ gây ấn tượng với bạn!

Ngày nay, các chức năng của giai đoạn Mặt trăng được coi là một sự lựa chọn thuộc về thẩm mỹ hơn là một sự phức tạp của của chức năng này mà các thương hiệu đồng hồ đang ngày càng sáng tạo hơn trong việc thay thế mặt trăng bằng vàng đặt trên bầu trời đêm xanh đầy các vì sao sống động.

 

1. Các chu kỳ mặt trăng 

Trước khi chúng ta đi đến chiếc đồng hồ Moonphase là gì, Duy Anh Watch sẽ giải thích về các giai đoạn khác nhau của mặt trăng (hay chính xác hơn là mặt trăng mà chúng ta nhìn thấy từ trái đất vì bản thân mặt trăng không thay đổi hình dạng).

Bạn đã biết rằng trái đất chuyển động quanh mặt trời trong khi quay quanh trục của chính nó. Hiện tượng này là nguyên nhân gây ra các mùa trong năm và ngày và đêm tương ứng. Và mặt trăng cũng chuyển động quanh trái đất cùng một lúc!

Vì mặt trăng nhỏ hơn nhiều so với trái đất (nhỏ hơn khoảng 25% về thể tích và khối lượng nhẹ hơn 81 lần), nó sẽ bị lực hút của trái đất thu hút và do đó, đây là lý do tại sao nó chuyển động xung quanh trái đất. Chuyển động của mặt trăng quanh trái đất mất khoảng 29,53 ngày (ngày theo giờ trái đất) và là lý do tại sao mặt trăng mà chúng ta nhìn thấy vào ban đêm thay đổi hình dạng của nó.

Lý do tại sao chúng ta nhìn thấy các tuần trăng khác nhau là vì vị trí của nó xung quanh trái đất. (Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy mặt trăng nếu mặt trời chiếu vào nó). 

Vì vậy, nếu mặt trăng ở phía trước trái đất (mặt trăng nằm giữa trái đất và mặt trời), chúng ta sẽ không thể nhìn thấy nó! Hiện tượng này được gọi là trăng non.

Tương tự như vậy, nếu mặt trăng ở sau trái đất (trái đất nằm giữa mặt trăng và mặt trời), chúng ta sẽ có thể nhìn thấy mặt trăng kể từ khi mặt trời chiếu sáng nó hoàn toàn và đây được gọi là trăng tròn.

Các giai đoạn mặt trăng là một hiện tượng rất đẹp và nó có thể dễ dàng quan sát được, nên tuần trăng đã được sử dụng rộng rãi làm cơ sở cho lịch ở nhiều nền văn minh cổ đại và thậm chí vì lý do tôn giáo (Hồi giáo, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ giáo là một số tôn giáo sử dụng lịch dựa trên tuần trăng).

CÁC CHU KÌ MẶT TRĂNG

2. Đồng hồ Moonphase là gì

Về bản chất, một chiếc đồng hồ Moonphase là một bản tái tạo thu nhỏ của các giai đoạn khác nhau của Mặt trăng được hiển thị trong một khẩu độ trên mặt số. Hay nó chỉ đơn giản là một chiếc đồng hồ có thêm chức năng hiển thị tuần trăng hiện tại vào ngày đó. Còn được gọi là chức năng tuần trăng, trong khi chức năng moonphase có nghĩa là bất kỳ tính năng nào trên đồng hồ không liên quan trực tiếp đến hiển thị thời gian.

Trên mặt số, lịch tuần trăng được biểu hiện bằng một khẩu độ thường có độ cong ở các vị trí vào và ra khiến cho mặt trăng có hình khuyết như chúng ta thấy. Thông thường 4 giai đoạn chính của mặt trăng được tái hiện trên mặt số bao gồm Full Moon, New Moon, First Quarter and Last Quarter (trăng tròn, trăng non, trăng khuyết)

Đồng hồ Moonphase là một chức năng đẹp mắt và lãng mạn nhất, chỉ số moonphase của đồng hồ sang trọng bao gồm một loạt các phong cách, độ phức tạp và cách tiếp cận nghệ thuật.


 

ĐỒNG HỒ LONGINES MASTER COLLECTION L2.773.4.78.3

 

3. Chức năng Moonphase hoạt động như thế nào

Nó phụ thuộc phần lớn vào cơ chế hoạt động của đồng hồ. Nếu là đồng hồ thạch anh hoặc điện tử, thì hoạt động bên trong được lập trình trên đồng hồ và mọi thứ dễ dàng hơn nhiều (vì lịch âm có thể được tính toán chính xác).

Đối với cơ chế tự động, mọi thứ phức tạp hơn một chút. Đồng hồ tuần trăng hoạt động bởi một bộ bánh răng để chuyển từ từ chu kỳ mặt trăng hàng ngày. Thách thức là làm thế nào để giữ cho nó chính xác. Như đã nói ở trên, một chu kỳ âm lịch đầy đủ là khoảng 29,53 ngày (29 ngày, 12 giờ, 44 phút và 3 giây), không phải là một con số chẵn. Điều này đặt ra một vấn đề về việc giữ cho đồng hồ tuần trăng chính xác vì các bánh răng sẽ cần phải đủ lớn để xác định chênh lệch thời gian.

Theo lời của chuyên gia đồng hồ Ryan Schmidt, tác giả của cuốn sách bách khoa toàn thư The Wristwatch Handbook: “Vì chu kỳ mặt trăng chính xác kéo dài 29.530588853 ngày, cách đơn giản nhất để thực hiện điều này một cách cơ học là sử dụng hai hình ảnh của Mặt trăng trên một bánh xe 59 răng với răng được điều khiển bởi một kim duy nhất gắn vào bánh xe giờ.

Điều này có nghĩa là mỗi Mặt trăng trên đĩa sẽ đi qua khẩu độ 29,53 ngày một lần. Do chênh lệch 0,03 ngày, chỉ báo sẽ mất độ chính xác trong một ngày nếu nó chạy liên tục trong 3 năm.

Một bánh răng 59 răng điển hình sẽ có thể giữ cho chu kỳ mặt trăng chính xác đến 2,5 năm. Tất nhiên, cũng có những chiếc đồng hồ cao cấp hơn với độ chính xác lên đến hàng thập kỷ và thậm chí hàng thế kỷ.

Mặc dù không quá quan trọng nhưng độ chính xác cao của tuần trăng sẽ hấp dẫn hơn vì nó cho thấy chuyên môn và kỳ công kỹ thuật của nhà sản xuất đồng hồ.

CITIZEN ECO-DRIVE MOONPHASE AP1050-81L

CITIZEN ECO-DRIVE MOONPHASE AP1050-81L

Citizen Eco-Drive Moonphase AP1050-81L

Citizen Eco-Drive Moonphase AP1050-81L

Sẵn hàng
Eco-Drive
42.2mm
11.108.000₫
13.885.000₫
1 đánh giá

4. Cách chỉnh đồng hồ Moonphase

Vì có nhiều loại chức năng tuần trăng khác nhau với độ chính xác và phức tạp khác nhau, vì thế việc thiết lập từng cơ chế cho đúng giai đoạn của tuần trăng sẽ khác nhau. Một số thiết kế được thay đổi bằng bộ đẩy, một số chỉ bằng núm văn. Dưới đây, là một quy trình chỉnh đồng hồ Moonphase mà bạn nên biết nhưng nếu không chắc chắn, bạn cần liên hệ với nơi mua đồng hồ để cài đặt chức năng năng này.

1. Trước khi bạn cài đặt moonphase, hãy kéo núm vặn ra và di chuyển kim đồng hồ xuống nửa dưới của mặt số. Điều này loại bỏ bất kỳ khả năng nào mà vị trí của chúng có thể gây ra hại cho chuyển động khi bạn thay đổi đĩa mặt trăng. Tốt nhất là vị trí 6:30.

2. Dựa trên giả định chức năng này quy định là 29,5 ngày, mỗi chiếc răng đại diện cho một ngày trong chu kỳ mặt trăng (59 răng). Nếu chức năng moonphase của bạn được thiết lập bằng cách nhấn bộ đẩy, thì điều này đủ đơn giản để theo dõi trong khi thiết lập. Sử dụng một bộ đẩy để thay đổi giai đoạn của mặt trăng là một phương pháp rất phổ biến để thực hiện.

3. Cách đơn giản nhất để thiết lập tuần trăng là kiểm tra chu kỳ của mặt trăng trực tuyến, và bạn có thể tìm thấy một công cụ theo dõi mặt trăng hữu ích thông qua một số trang web liên quan đến thiên văn học. Sau đó định hướng đĩa mặt trăng sao cho mặt trăng tròn. Từ thời điểm này, bạn có thể dễ dàng đặt chính xác đĩa mặt trăng bằng cách tham khảo tuần trăng trực tuyến và khớp với pha hiển thị trên đồng hồ của bạn cho phù hợp.

4. Giả sử năm ngày đã trôi qua kể từ lần trăng tròn cuối cùng. Định hướng đĩa mặt trăng, để mặt trăng tròn ở trên cùng. Sau đó đưa đĩa mặt trăng lên trước bốn ngày. Tiếp theo, nếu đồng hồ của bạn có ngày, hãy đặt nó chậm hơn một ngày so với ngày hiện tại (hôm qua). Cuối cùng, kéo núm vặn đến vị trí đã đặt thời gian và di chuyển kim đến quá nửa đêm, để ngày chuyển sang ngày hôm nay. Mặt trăng sẽ tiến vào khoảng thời gian này để hiển thị giai đoạn tuần trăng năm ngày sau khi trăng tròn trôi qua.

5. Có nên mua đồng hồ Moonphase

Có lẽ khi đọc đến đây, bạn sẽ đặt ra câu hỏi: có nên mua một chiếc đồng hồ Moonphase không?

Như đã biết, chu kỳ mặt trăng không quá quan trọng trong thời hiện đại đối với mọi người. Tuy nhiên nó có thể được sử dụng cho một số lịch tôn giáo khác và bạn có thể muốn có đồng hồ này để biết thông tin đó.

Nhưng nếu bạn là người đam mê đồng hồ tự động và là người sưu tập đồng hồ, thì tuần trăng sẽ có giá trị đối với bạn. Nó khác biệt và tinh vi hơn một chiếc đồng hồ tự động bình thường. Thêm vào đó, chỉ báo giai đoạn mặt trăng và mặt số phụ thường được hoàn thiện một cách lộng lẫy, mang đến vẻ ngoài rất cổ điển và phong cách cho bất kỳ chiếc đồng hồ đeo tay nào.

Nó khác biệt và tinh vi hơn một chiếc đồng hồ tự động bình thường. Thêm vào đó, chỉ báo giai đoạn mặt trăng và mặt số phụ thường được hoàn thiện một cách lộng lẫy, mang đến vẻ ngoài rất cổ điển và phong cách cho bất kỳ chiếc đồng hồ đeo tay nào.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhớ rằng đồng hồ Moonphase tự động là một chức năng khó thiết lập, hơn cả các loại lịch vạn niên. Vì vậy, bạn muốn chiếc đồng hồ Moonphase của mình hoạt động đầy đủ quanh năm, thì bạn cần phải đeo nó hàng ngày hoặc lên dây cót đồng hồ.

Đồng hồ Orient Star Moonphase RE-AY0003S00B

Đồng hồ Orient Star Moonphase RE-AY0003S00B

Sẵn hàng
Automatic
41mm
39.200.000₫
49.000.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Frederique Constant Slimline Moonphase FC-703V3S4

Đồng hồ Frederique Constant Slimline Moonphase FC-703V3S4

Sẵn hàng
Automatic
38.8mm
65.416.000₫
76.960.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ nam Longines Master Moon Phase L2.919.4.92.2

Đồng hồ nam Longines Master Moon Phase L2.919.4.92.2

Sẵn hàng
Automatic
42mm
64.687.500₫
71.875.000₫
1 đánh giá

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chức năng Moonphase trong đồng hồ là gì, cách sử dụng như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.56835 sec| 1080.336 kb