Cơ chế lên dây cót tự động của đồng hồ đeo tay thế nào

Cơ chế lên dây cót tự động của đồng hồ đeo tay thế nào

14/05/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ lên dây cót tự động là gì, nguyên lý hoạt động ra sao và ai đã phát minh ra bộ máy cơ tự động đầu tiên? Hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

1. Đồng hồ lên dây cót tự động là gì?

Khi nhắc đến thuật ngữ “tự lên dây cót” hẳn không ít người cho rằng họ sẽ phải lên dây cót cho đồng hồ, giống như những mẫu đồng hồ lên dây thủ công. Trên thực tế, đồng hồ lên dây cót tự động có khả năng tự lên dây cót cho chính nó thông qua một roto quay theo chuyển động tay của người đeo.

Khi chuyển động cổ tay, lực sẽ tác động vào roto được trang bị trên bộ máy để lên dây cót tạo năng lượng cho đồng hồ hoạt động. Nói cách dễ hiểu hơn, bạn chỉ cần đeo đồng hồ và hoàn toàn không cần dùng tay vặn dây cót để cung cấp năng lượng cho đồng hồ hoạt động.

Năng lượng đến từ dây cót cung cấp năng lượng cho đồng hồ và cho phép đồng hồ chạy. Năng lượng này mặc dù cạn kiệt dần dần và yêu cầu lò xo phải được quấn lại một lần nữa. Loại đồng hồ này cũng đi kèm với một roto - đó là một bánh xe không đối xứng. Trọng tâm được tìm thấy ở một bên của trục trung tâm, do đó, phản ứng của nó đối với lực hấp dẫn là thông qua các chuyển động quay.

Tissot Chemin Des Tourelles Squelette T099.405.11.418.00

Tissot Chemin Des Tourelles Squelette T099.405.11.418.00

Hết hàng
HAND WINDING
42mm
53.865.000₫
59.850.000₫
1 đánh giá

Mọi người di chuyển cánh tay của họ thường xuyên và bên gần mặt đất cũng thay đổi thường xuyên. Điều này có nghĩa là rôto luôn chuyển động liên tục. Rotor được liên kết với dây cót của đồng hồ thông qua một mạng lưới các bánh răng, vì vậy chuyển động thường xuyên này được sử dụng để lên dây cót cho đồng hồ.

Những người năng động đeo đồng hồ tự động có khả năng lên dây nhiều lần mỗi phút và điều này làm tăng thêm năng lượng được lưu trữ trên dây cót. Vì thế. Không có gì lạ khi đồng hồ tự lên dây có thể lên dây hoàn toàn trong khoảng 3-4 giờ khi đang sử dụng.

Khi nói đến đồng hồ, những nhà sưu tập đồng hồ thường chọn những chiếc tự lên dây cót.  Đồng hồ tự lên dây cót hay còn gọi là đồng hồ tự động từ lâu đã được ca tụng là hình thức chế tác đồng hồ tốt nhất. Đồng hồ tự động không chỉ là vật dụng được sử dụng để giúp chúng ta luôn đúng giờ; chúng cũng bổ sung cho tủ quần áo của bạn và đóng vai trò là điểm nhấn hoàn thiện cho bất kỳ bộ trang phục nào.

Orient Monarch Mechanical Power Reserve FDD03002B0

Orient Monarch Mechanical Power Reserve FDD03002B0

Sẵn hàng
HAND WINDING
40mm
5.704.000₫
7.130.000₫
1 đánh giá

 

2. Sự ra đời của bộ máy cơ tự động đầu tiên

Vào năm 1922, John Harwood – một thanh niên người Anh đã tạo ra và cấp bằng sáng chế thành công hệ thống dây tự động cho đồng hồ đeo tay mang tên Harwood. Nhờ sự giúp đỡ của nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ – Fortis, một loạt đồng hồ trang bị tính năng Harwood đã được ra mắt vào năm 1928. Nhưng thật không may, công ty của John Harwood đã phá sản trong cuộc Đại khủng hoảng kinh tế năm 1931.

Sau đó, Rolex đã tiến hành thu thập và cải tiến hệ thống lên dây tự động Harwood để mang đến phiên bản tinh vi hơn, và lúc bấy giờ khái niệm roto vĩnh cửu ra đời và hoạt động dựa trên nguyên lý xoay 360° dưới tác dụng của trọng lực, cho phép đồng hồ hoạt động trong suốt 35 giờ.

Vào những năm sau đó, nhiều tranh cãi nổ ra về việc ai đã phát minh ra bộ máy cơ tự động đầu tiên, và Rolex đã xác nhận sự góp mặt của hệ thống Harwood trong thông cáo báo chí của hãng. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Abraham-Louis Perrelet – người đặt nền móng cho khái niệm roto xoay tự động đầu tiên trên thế giới đồng hồ.

Ra đời năm 1729, Perrelet là một nhà chiêm tinh học cùng nhiều phát minh vĩ đại gắn liền với tên tuổi của ông. Vào năm 1777, ông cho ra mắt chiếc đồng hồ lên dây cót tự động bằng chuyển động của một quả lắc khi người dùng cầm chiếc đồng hồ này đi bộ, và chỉ với 15 phút đi bộ, đồng hồ có thể hoạt động được 8 ngày.

Nhưng đó là một chiếc đồng hồ để bàn nên tính ứng dụng của phát minh này vẫn chưa được chú ý vì quá phức tạp và tốn kém để sản xuất. Tuy phát minh này đã được Ambraham Louis Bregues mua lại, nhưng những chiếc đồng hồ tự động do ông tạo ra cũng không thể hoạt động được như kỳ vọng và chính thức ngừng sản xuất vào năm 1810.

 

3. Một số câu hỏi về sử dụng đồng hồ tự động

Đồng hồ tự động có cần lên dây cót thủ công không?

Có, đồng hồ tự lên dây cần được lên dây thủ công ít nhất hai tuần một lần. Có một quan niệm sai lầm rằng chỉ vì đồng hồ tự động nên nó không cần lên dây cót nữa. Đồng hồ tự động cần quá trình này được thực hiện để hoạt động bình thường và làm cho chúng tồn tại lâu hơn.

Giống như bất kỳ loại đồng hồ nào khác, các mẫu đồng hồ tự lên dây cũng có chất bôi trơn bên trong sẽ dần đông lại hoặc khô đi. Khi những trường hợp như thế này xảy ra, độ chính xác của đồng hồ bị ảnh hưởng và tệ hơn nữa là dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn.

Đồng hồ tự động cũng được yêu cầu lên dây cót thủ công đối với người dùng không hoạt động. Những người đeo đồng hồ tự lên dây không di chuyển nhiều, những người thường xuyên phải làm việc trên bàn giấy hoặc ngồi trong thời gian dài nên thường xuyên thực hiện quy trình lên dây bằng tay để giữ cho đồng hồ của họ hoạt động tốt.

Nhiều chuyên gia về đồng hồ cho rằng đồng hồ tự lên dây cót yêu cầu bảo dưỡng 5 năm một lần để chức năng và độ chính xác của đồng hồ vẫn được giữ nguyên. Bảo dưỡng bao gồm các quy trình để làm sạch, sửa đổi và bôi trơn các bộ phận bên trong của đồng hồ khi được yêu cầu.

 

Dây cót trong một chiếc đồng hồ tự động có dễ bị hư hỏng không?

Một trong những nhược điểm của việc sở hữu một chiếc đồng hồ tự động là dây kim loại nhạy cảm. Nhưng đồng hồ tự động có dễ bị vấn đề này không? Đồng hồ tự lên dây có lò xo trượt nằm ở cuối dây cót. Lò xo trượt này trượt khắp mặt trong của thùng cót ngay sau khi đồng hồ được lên dây hoàn toàn.

Do đó, việc lên dây cót sẽ không làm hỏng đồng hồ tự lên dây cót. Người dùng có thể lên dây cót cho đồng hồ tùy thích, và nó sẽ không làm hỏng bất cứ thứ gì trên đồng hồ.

Tuy nhiên có khả năng nó bị hao mòn theo thời gian và ảnh hưởng bởi từ trường và đó là lý do một số hãng đồng hồ ra mắt lò xo cân bằng silicon có độ bền cao hơn.

Nên bảo dưỡng đồng hồ thường xuyên để bảo quản dây cót được tốt hơn 

 

Làm thế nào để lên dây cót một chiếc đồng hồ tự động

Có hai cách để lên dây cót cho đồng hồ tự động. Phương pháp đầu tiên là xoay núm vặn của đồng hồ.

1. Đầu tiên, bạn cần rút núm vặn ra khỏi vỏ một chút cho đến khi bạn có thể xoay nó một cách dễ dàng.

2. Xoay núm vặn một vài lần cho đến khi núm vặn không thể xoay nữa. Đối với phần lớn đồng hồ, tổng số vòng quay tối thiểu cần thiết là khoảng 30.

Phương pháp thứ hai là sử dụng bộ lên dây đồng hồ. Bộ lên dây đồng hồ là một thiết bị hoạt động bằng điện hoặc pin. Nó mô phỏng chuyển động cổ tay để thực hiện quá trình lên dây cót. Bộ lên dây đồng hồ thực sự là một thiết bị thiết thực cho những nhà sưu tập có nhiều đồng hồ tự động.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cơ chế lên dây cót tự động của đồng hồ đeo tay thế nào
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
3.60544 sec| 1031.68 kb