Đồng hồ hết pin/hết cót để lâu có sao không?

Đồng hồ hết pin/hết cót để lâu có sao không?

15/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ là một phụ kiện thời trang không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đồng hồ có thể bị hết pin hoặc hết năng lượng dự trữ và bạn không có thời gian để thay pin ngay hoặc không lên cót hay đeo đồng hồ cơ thường xuyên. Vậy, đồng hồ hết pin/hết năng lượng để lâu có sao không?

Đồng hồ hết pin/hết cót để lâu có sao không?

 

Tùy thuộc vào loại đồng hồ mà tác hại của đồng hồ hết pin/hết cót để lâu có thể khác nhau.

  • Đồng hồ quartz: Đồng hồ quartz sử dụng pin để chạy. Khi pin hết, đồng hồ sẽ ngừng hoạt động. Nếu đồng hồ hết pin và bạn không thay pin ngay, pin có thể bị rò rỉ, gây ăn mòn các chi tiết mạch điện tử bên trong đồng hồ. Điều này có thể khiến đồng hồ bị hư hỏng nặng, thậm chí không thể sửa chữa được.

Đồng hồ quartz (máy pin)

  • Đồng hồ automatic: Đồng hồ cơ sử dụng cơ chế lên dây cót để chạy. Khi đồng hồ hết cót, đồng hồ sẽ ngừng hoạt động. Nếu đồng hồ hết cót và bạn không lên dây cót ngay, các chi tiết máy bên trong đồng hồ có thể bị khô dầu, gây mài mòn và hư hỏng.

Như vậy, dù là đồng hồ quartz hay đồng hồ cơ, việc để đồng hồ hết pin hoặc hết cót lâu ngày cũng có thể khiến đồng hồ bị ẩm mốc, gỉ sét, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của đồng hồ.

Ngoài các mẫu đồng hồ quartz hoặc automatic thông thường thì trên thị trường còn có các dòng sản phẩm đặc biệt chạy bằng năng lượng ánh sáng như Eco-Drive hoặc quartz Solar. Những loại đồng hồ này, đặc biệt là Eco-Drive có tuổi thọ pin rất dài khoảng 5 năm và năng lượng dự trữ cũng rất lớn, ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, kể cả vậy thì bạn cũng không nên để chúng bị hết pin hoặc cạn năng lượng trong thời gian quá dài. Bởi lâu ngày sẽ dẫn đến han rỉ, hỏng hóc các chi tiết máy bên trong.

Cách bảo quản đồng hồ hết pin hoặc hết cót

 

Để bảo quản đồng hồ hết pin hoặc hết cót, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đóng kín núm điều chỉnh: Khi đồng hồ không được sử dụng, bạn cần đóng kín núm điều chỉnh để đồng hồ không bị ẩm mốc, gỉ sét.

Luôn ấn chặt/vặn chặt núm điều chỉnh của đồng hồ

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát: Bạn nên bảo quản đồng hồ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, hơi ẩm, bụi bẩn.
  • Kiểm tra định kỳ: Bạn nên kiểm tra đồng hồ định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng và khắc phục kịp thời. 

Thay pin đồng hồ định kỳ

 

Để tránh những tác hại của đồng hồ hết pin để lâu, bạn nên thay pin đồng hồ định kỳ. Tuổi thọ pin của đồng hồ quartz thường từ 2 đến 4 năm, tùy thuộc vào loại máy và tần suất sử dụng. Bạn nên thay pin khi đồng hồ có dấu hiệu chạy chậm, chạy sai giờ, hoặc khi pin hết hoàn toàn hoặc theo thời gian khuyến cáo của hãng. 

Thay pin định kỳ hoặc bảo dưỡng đồng hồ

Đối với đồng hồ cơ, nếu không đeo, bạn hãy lên dây cót cho đồng hồ ít nhất 2-3 lần/tuần để đồng hồ luôn hoạt động ổn định. Nếu bạn không có thời gian lên dây cót, bạn có thể sử dụng đồng hồ lên dây tự động.

Để thay pin hoặc lau dầu, bảo dưỡng cho đồng hồ, bạn nên tìm hiểu trước các cơ sở sửa chữa uy tin, đáng tin cậy để đảm bảo sử dụng dịch vụ chất lượng tốt với một mức giá hợp lý.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng: Với những chiếc đồng hồ có chức năng Chronograph thì khi kích hoạt tính năng này sẽ tiêu hao rất nhiều pin hoặc năng lượng của đồng hồ. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng Chronograph khi thực sự cần thiết.

Trên đây là những thông tin về tác hại của đồng hồ hết pin để lâu và cách bảo quản đồng hồ hết pin hoặc hết cót lâu ngày. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn bảo quản đồng hồ của mình tốt hơn.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ hết pin/hết cót để lâu có sao không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.51776 sec| 975.781 kb