Cách xử lí đồng hồ đeo tay bị hấp hơi nước

Cách xử lí đồng hồ đeo tay bị hấp hơi nước

22/10/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Độ ẩm hoặc nước tích tụ trong đồng hồ là kẻ thù phổ biến nhất ảnh hưởng đến chức năng của đồng hồ. Nước hoặc hơi ẩm gây ra sự ngưng tụ và có thể ăn mòn các thành phần từ bên trong. Nhiều lý do khác nhau có thể gây ra hiện tượng ngưng tụ nước trong đồng hồ của bạn - nhiệt độ thay đổi, độ ẩm tăng, đồng hồ chống nước tiếp xúc với nước nhiều hơn mức có thể, các khe hở nhỏ hoặc vết nứt trên đồng hồ cho phép nước thấm vào. Khi nước vào đồng hồ, bạn sẽ nhận thấy một dạng sương mù trên kính, gây khó khăn trong việc đọc giờ. Ngay cả một số đồng hồ bơi tốt nhất trên thị trường được thiết kế đặc biệt để ngâm trong nước vẫn có thể bị ngưng tụ hơi nước.

Khi điều này xảy ra trong thời gian dài, có thể ảnh hưởng đến hoạt động chung của đồng hồ thậm chí khiến đồng hồ ngừng hoạt động. Khi bạn nhận thấy sự ngưng tụ hơi nước trong đồng hồ của mình, hãy nhanh chóng khắc phục, đừng để nó tiếp xúc với độ ẩm quá lâu. Bài viết này tập trung vào cách để loại bỏ và ngăn ngừa sự ngưng tụ hơi nước trong đồng hồ. Không phải tất cả các mức độ ngưng tụ hơi nước đều cần đến cửa hàng sửa chữa đồng hồ. Một số biện pháp dưới đây có thể khắc phục mà không cần phải tháo đồng hồ.

Vậy thế nào để khắc phục đồng hồ bị hơi nước?

1. Gạo

Gạo, một nguyên liệu phổ biến, có tác dụng làm khô hơi ẩm từ đồng hồ và đồ điện tử một cách hiệu quả. Đây là một trong những phương pháp có thể sử dụng tại nhà khá đơn giản nhưng cũng có tỷ lệ thành công khá cao.

Đặt đồng hồ của bạn trong túi hoặc hộp kín đựng gạo. Nhưng trước tiên bạn cần bọc đồng hồ của mình trong khăn giấy mỏng.

Loại gạo không quan trọng, chỉ cần để đồng hồ trong thùng chứa gạo vài ngày. Gạo khô sẽ từ từ hấp thụ hơi ẩm bị giữ lại trong đồng hồ. 1 – 2 ngày bạn có thể lấy đồng hồ ra kiểm tra, nếu vẫn còn tình trạng hấp hơi thì có thể lặp lại quá trình này cho đến khi gạo hút hết nước. Nếu đồng hồ của bạn bị vào nước nhiều, lúc đó gạo không thể làm khô hoàn toàn đồng hồ và trong trường hợp đó, bạn sẽ cần phải mang đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa để thợ sửa chữa có thể mở nó ra và cẩn thận làm khô tất cả các bộ phận bên trong

Gạo là phương pháp hút ẩm đồ phổ biến trong nhà.

Tuy nhiên nếu đồng hồ bị hút ẩm nhiều, bạn nên mang ra cửa hàng để sửa chữa

2. Ánh sáng mặt trời trực tiếp

Ánh sáng mặt trời là một trong những phương pháp dễ nhất và hiệu quả để loại bỏ độ ẩm khỏi bất kỳ thiết bị nào. Nhiệt từ ánh sáng mặt trời làm bay hơi ẩm hoặc hơi nước tích tụ trong đồng hồ. Trong khi phơi đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời, bạn nên kéo núm vặn ra.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không để đồng hồ hoặc thiết bị của bạn dưới ánh nắng trực tiếp trong nhiều giờ. Ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nhiệt độ trong đồng hồ thậm chí gây phản tác dụng.

Nếu bạn ở nhà, hãy đặt đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời từ 2 - 3 giờ. Tuy nhiên, nếu điều này không làm khô hết độ ẩm trong một lần, hãy để nó dưới ánh sáng mặt trời vào ngày hôm sau. Và tuyệt đối không để nó tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp nhiều giờ.

3. Máy sấy tóc

Một thiết bị gia dụng thông thường đó là máy sấy có thể khắc phục tình trạng này trong đồng hồ của bạn. Đặt đồng hồ trên bề mặt mà không làm bề mặt nóng lên nhanh chóng. Đặt máy sấy ở mức nhiệt thấp nhất (khi tay có thể chịu được sức nóng của máy sấy) và sấy đồng hồ cho đến khi bạn nhìn thấy rõ hơi nước ngưng tụ khô đi.

Cần nhớ rằng sử dụng máy sấy có thể rất nóng vì vậy hãy sấy một cách thận trọng. Nếu đồng hồ của bạn có vỏ bằng nhựa hoặc vật liệu không thể chịu nhiệt, tuyệt đối không được sử dụng phương pháp này.

4. Gel silica

Bạn thấy những túi nhỏ màu trắng có gel hoặc hạt nhỏ trong hộp điện tử hoặc quần áo bạn mua, nó được gọi là Silica Gel, những túi nhỏ này làm khô hơi ẩm, giữ cho các thiết bị điện tử luôn khô ráo.

Những túi Silica Gel rất dễ mua và bạn có thể mua một lượng vừa đủ để đặt đồng hồ của bạn trong một bát đầy silica gel trong vài ngày và bạn sẽ thấy rõ ràng là hơi nước ngưng tụ khô đi.

5. Đến cửa hàng sửa chữa

Theo Duy Anh Watch, ban tuyệt đối không nên tự tháo mặt lưng của đồng hồ trong trường hợp có hơi nước ngưng tụ. Có thể rất khó để lắp lại chính xác hoặc cũng có thể khiến các thành phần tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài, dẫn đến hư hỏng nhiều hơn.

Nếu những cách trên không thể loại bỏ hơi ẩm, thì sự ngưng tụ hơi nước có thể nghiêm trọng hơn nhiều đối với đồng hồ. Trong trường hợp này, hãy mang đồng hồ đến trung tâm sửa chữa được ủy quyền để được kiểm tra và sửa chữa. Những người thợ đồng hồ sẽ tháo vỏ máy và làm khô, làm sạch đồng hồ rồi lắp nó lại mà không ảnh hưởng đến bộ máy bên trong. Đây có thể là lựa chọn cuối cùng nếu tất cả các phương pháp khác không thành công.

Làm thế nào để ngăn ngừa sự ngưng tụ nước bên trong đồng hồ của bạn

Mặc dù có những biện pháp hiệu quả để loại bỏ nước ngưng tụ trong đồng hồ của bạn, nhưng sử dụng như thế nào để đồng hồ không bị ngưng tụ hơi nước luôn là một lựa chọn tốt nhất.

Bước đầu tiên là tìm hiểu về đồng hồ của bạn, các tính năng và chức năng của nó. Mức độ chống nước là bao nhiêu? Nó là một chiếc đồng hồ thể thao hay một chiếc đồng hồ dress watch? Đó là chiếc đồng hồ cổ điển hay mới? Mỗi chiếc đồng hồ đi kèm với các thông số kỹ thuật chống nước khác nhau. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn sử dụng đồng hồ theo đúng thông số kỹ thuật của nó, giúp bạn hiểu tại sao có thể xảy ra hiện tượng ngưng tụ và làm thế nào để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Waterproof và Water-Resistant

Trái với suy nghĩ của nhiều người, chống thấm (Waterproof) và chống nước – hay chịu nước (Water-Resistant) không giống nhau. Đồng hồ chống thấm nước Waterproof như tên cho thấy - hoàn toàn không thấm nước. Mặt khác, đồng hồ chống nước Water-Resistant có nghĩa là chúng có khả năng chống tiếp xúc với nước ở một mức độ nhất định. Bạn không thể sử dụng chúng cho các hoạt động dưới nước. Nói một cách đơn giản, đồng hồ có khả năng chống lại một số tiếp xúc với nước như nước bắn vào, nước mưa vào chứ không phải là ngập nước hoàn toàn

Mặt sau đồng hồ Longines Hydroconquest L3.781.3.96.7

Tuy nhiên, không có đồng hồ nào thực sự là “Waterproof”. Đồng hồ được chế tạo với khả năng chống nước ở một mức độ nhất định và không bao giờ có thể chống nước hoàn toàn. Điều này có nghĩa là những chiếc đồng hồ Water-Resistant cũng đi kèm với giới hạn về mức độ chúng có thể hoạt động dưới nước. Những chiếc đồng hồ như vậy thường có thể chịu được các hoạt động dưới nước như lặn hoặc lặn với ống thở.

- Đọc nhãn chống nước

Longines HydroConquest L3.781.3.96.7

Longines HydroConquest L3.781.3.96.7

Sẵn hàng
Automatic
41mm
47.868.300₫
53.187.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.041.01

Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.041.01

Sẵn hàng
Automatic
40mm
21.105.000₫
23.450.000₫
4 đánh giá

Với mọi đồng hồ, bạn có thể nhận thấy mức được chỉ ra bằng số - feet, mét, ATM, bar, IP hoặc ISO. Chúng có ý nghĩa gì?

Đối với người tiêu dùng, đồng hồ nằm trong phạm vi khả năng chống nước từ 100-1000 feet. Ngoài ra, các thương hiệu cũng sử dụng ATM. ATM là viết tắt của khí quyển. Theo nguyên tắc chung, 3 ATM chỉ có khả năng chống va đập. Đồng hồ có 3 - 5 ATM phù hợp để bơi lội và từ 5 - 10 ATM trở lên cho biết khả năng chống nước của chúng. Bar cũng giống như ATM. Đôi khi, các thương hiệu đồng hồ cũng chỉ ra thời gian để biểu thị thời gian đồng hồ có khả năng chịu nước, tức là có thể ngâm trong nước lên đến 30 phút.

Trên hết, những chiếc đồng hồ lặn có vạch số “ISO 6425” hoặc “Divers” trên vỏ sau được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế công nhận, điều này đặt ra tiêu chuẩn về khả năng chống nước cần thiết cho đồng hồ lặn.

Đồng hồ Citizen Promaster Automatic Divers NY0070-83E

Đồng hồ Citizen Promaster Automatic Divers NY0070-83E

Sẵn hàng
Automatic
43.5mm
14.320.000₫
17.900.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Citizen Promaster Automatic Divers NY0070-83L

Đồng hồ Citizen Promaster Automatic Divers NY0070-83L

Sẵn hàng
Automatic
43.5mm
14.320.000₫
17.900.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách xử lí đồng hồ đeo tay bị hấp hơi nước
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10985 sec| 1068.555 kb