10 quảng cáo đồng hồ đeo tay cổ điển gây ấn tượng trong thế kỷ 20

10 quảng cáo đồng hồ đeo tay cổ điển gây ấn tượng trong thế kỷ 20

20/03/2024 - Tác giả: Linh
Những quảng cáo đồng hồ đeo tay cổ điển này kể về một phiên bản khác của lịch sử chế tạo đồng hồ

Lịch sử của đồng hồ đeo tay thường được kể qua những chiếc đồng hồ, những mẫu cụ thể - chẳng hạn như Cartier Tank, Rolex Submariner và Patek Philippe Nautilus - ghi lại những điểm nổi bật trong một thế kỷ đo thời gian.

Gần đây, một cộng đồng nhỏ nhưng đang phát triển gồm các nhà sử học chế tác đồng hồ đã bắt đầu tìm hiểu lại lịch sử này qua lăng kính quảng cáo đồng hồ đeo tay.

Quảng cáo đồng hồ đeo tay thế kỷ 20

Nicholas Federowicz, chủ sở hữu của Ad Patina - một đại lý bán lại quảng cáo đồng hồ cổ có trụ sở tại Chicago Federowicz đã chỉ ra chiến dịch “If You Were” mang tính biểu tượng của thương hiệu Rolex, diễn ra từ năm 1967 đến đầu năm 1970, như một ví dụ đặc biệt mạnh mẽ về tiếp thị đồng hồ. Trong một quảng cáo thường được trích dẫn, dòng tiêu đề in đậm bằng phông chữ Helvetica tuyên bố: “Nếu ngày mai bạn lái chiếc Concorde, bạn sẽ đeo một chiếc Rolex”. Và những bức ảnh – về chiếc máy bay siêu thanh đang bay kèm theo ảnh chụp cổ tay có GMT-Master – đã hoàn thành chiến dịch quảng cáo.

10 quảng cáo cổ điển đáng xem lại

Ngày nay, chúng ta có thể xem lại 10 quảng cáo đồng hồ ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong quá trình phát triển đồng hồ đeo tay trong thế kỷ qua (mặc dù đây không phải là danh sách đầy đủ). Rolex thống trị, cũng như các quảng cáo từ những năm 1960, thời kỳ hoàng kim của quảng cáo theo phong cách Madmen. Nhưng Patek Philippe, Omega, Seiko và Blancpain, chưa kể đến rất nhiều thợ đồng hồ đã mất thời gian, tất cả đều thành công trong việc tạo ra những quảng cáo hiệu quả hiện đang thu hút một thế hệ mới những người đam mê đồng hồ.

 

10 quảng cáo đồng hồ đeo tay gây ấn tượng trong thế kỷ 20

Buổi bình minh của tiếp thị đồng hồ: Rolex, 1927

Vào năm 1927, mặc dù các quảng cáo đồng hồ đeo tay đã tồn tại hàng thập kỷ nhưng rất ít quảng cáo có thể gây ấn tượng, nếu có. Đó là cho đến khi người sáng lập Rolex Hans Wilsdorf có một ý tưởng táo bạo. Ông đã sắp xếp để vận động viên bơi lội người Anh Mercedes Gleitze mang theo chiếc đồng hồ chống nước mới của Rolex Oyster, trong chuyến bơi táo bạo kéo dài 10 giờ qua eo biển Manche của Anh, sau đó chào mời “chiến thắng” của cô trên trang nhất tờ Daily Mail của London.

Quảng cáo Rolex, 1927

 

Dành cho cháu trai của bạn: Patek Philippe 1949

Quảng cáo giữa thế kỷ này quảng bá chiếc đồng hồ Patek Philippe như một vật gia truyền để bốn thế hệ trong cùng một gia đình yêu thích, chỉ với slogan: tôn trọng gia đình và truyền thống. Và thông điệp này kết nối hoạt động quảng cáo của thương hiệu trong suốt thế kỷ qua.

Câu ở cuối (“Điều gì có thể là một khoản đầu tư tốt hơn?”) gần như thể hiện trước sự hiểu biết của nó về giá trị của một chiếc đồng hồ Patek sẽ tăng giá như thế nào theo thời gian.

Patek Philippe 1949

 

Leo lên Matterhorn: Rolex, 1966 & Sự quyến rũ theo phong cách James Bond: Rolex, 1966

Trong những quảng cáo này, cả hai đều cùng năm, cổ tay quái dị, một tay được trang trí bằng chiếc Explorer trong khi một tay cầm một hòn đá và tay còn lại cầm ly martini và đeo Submariner, truyền đạt hai điểm khác biệt nhưng có liên quan đến thương hiệu:

Đầu tiên, Rolex tạo ra một chiếc đồng hồ sẽ không làm bạn thất vọng khi bạn ở “những nơi cô đơn”, theo bản sao của quảng cáo đầu tiên với dòng tiêu đề đáng nhớ là “Chúng tôi chế tạo Rolex Explorer vì không có cửa hàng sửa chữa đồng hồ nào trên đỉnh Matterhorn."

Leo lên Matterhorn: Rolex, 1966

Và thứ hai, thương hiệu này cũng tạo ra một chiếc đồng hồ có khả năng quyến rũ các quý cô không kém. Như để đặt một dấu chấm than cho thông điệp và hình ảnh phân biệt giới tính (trong đó có hình ảnh bàn tay của người phụ nữ vuốt ve chiếc Rolex), bản sao cuối cùng có nội dung: “Khi một người đàn ông có cả thế giới trong tay, bạn sẽ mong đợi tìm thấy một chiếc Rolex trên cổ tay anh ấy."

Sự quyến rũ theo phong cách James Bond: Rolex, 1966

 

Kẻ xâm lược không gian: Omega, 1967

Theo Federowicz, mặc dù Speedmaster không được đưa lên Mặt trăng cho đến năm 1969 nhưng Omega đã bắt đầu ghép nó với hình ảnh các phi hành gia NASA trong không gian ngay từ năm 1966.

Ông nói: “Omega đã thúc đẩy mối quan hệ này một cách nhất quán trong nhiều năm qua. “Giao diện của quảng cáo chắc chắn đã thay đổi theo thời gian, nhưng mô hình và góc độ tiếp thị vẫn trường tồn theo thời gian!”

Omega, 1967

 

Masculinity Run Amok: Seiko, 1970

Quảng cáo vui nhộn “Đồng hồ dành cho mọi người đàn ông” của Seiko cho đồng hồ bấm giờ mặt số màu cam là hình ảnh thu nhỏ của tính gia trưởng, tình dục hóa và cách thức sến sẩm không thể phủ nhận mà các nhà sản xuất đồng hồ đã tiếp thị đồng hồ của họ từ lâu.

Masculinity Run Amok: Seiko, 1970

 

Một trong những chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới: Patek Philippe, 1977 & Nautilus, Áo khoác lông chồn và Ferrari: Patek Philippe, 1981

Bất kỳ ai đã quá quen thuộc với giá trị ngày càng tăng của Nautilus thời hiện đại sẽ đọc được quảng cáo “đắt nhất” này.

John Reardon, người sáng lập trang Patek Philippe cổ điển và là chuyên gia về quảng cáo của thương hiệu trong nhiều thập kỷ, cho biết: “Khi ra mắt vào năm 1976, Nautilus có giá 3.100 USD, nhưng nó được tiếp thị là chiếc đồng hồ thép đắt nhất”. “Điều đó thực sự rất táo bạo.”

Quảng cáo  Patek Philippe

Trong quảng cáo năm 1981 mô tả “Một giây trong cuộc đời của Patek Philippe”, nhà sản xuất đồng hồ Geneva đã thực hiện một cách tiếp cận khác gần giống với thông điệp đầy khát vọng đã trở nên khắt khe hơn trong quảng cáo xa xỉ.

Hình ảnh quá khổ của chiếc Nautilus khoác trên mình chiếc áo khoác lông chồn nằm bất cẩn trên đường đua phủ đầy tuyết, bên cạnh chiếc Ferrari, là một phần của một chiến dịch lớn hơn. Trong chiến dịch này, “[W]atches được sử dụng để đại diện cho các nhân vật trong nhiều cảnh khác nhau của một bộ phim đang diễn ra,” Reardon viết trong cuốn sách năm 2008 của mình, Patek Philippe ở Mỹ: Tiếp thị chiếc đồng hồ quan trọng nhất thế giới.

Quảng cáo Patek Philippe từ năm 1981

 

Chế tạo đồng hồ cơ mãi mãi: Blancpain, những năm 1990

Jean-Claude Biver là người đứng đầu bộ phận vàng của Omega vào năm 1981 khi ông trả 22.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 16.000 USD vào thời điểm đó) để có quyền sở hữu cái tên Blancpain. Không hề bối rối trước những dự đoán rằng ngành chế tạo đồng hồ cơ sẽ không có tương lai, ông đặt cược danh tiếng và tài chính của mình vào một thông điệp táo bạo: “Kể từ năm 1735, chưa bao giờ có đồng hồ Blancpain thạch anh. Và sẽ không bao giờ có.”

Gambit đã được đền đáp. Biver bán Blancpain cho Tập đoàn Swatch vào năm 1992 với giá 43 triệu USD, tiếp tục chủ trì thời kỳ phục hưng của ngành chế tạo đồng hồ cơ khí, truyền cảm hứng cho một giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard dành toàn bộ nghiên cứu điển hình cho sự nghiệp của mình.

Chế tạo đồng hồ cơ mãi mãi: Blancpain, những năm 1990

 

Vật gia truyền tối thượng: Patek Philippe, 1996

Năm 1996, công ty Leagas Delaney có trụ sở tại London đã phát triển một chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu đáng kính có trụ sở tại Geneva, trong đó có hình ảnh của những người cha và con trai, hoặc mẹ và con gái, với khẩu hiệu huyền thoại cho đến nay: “Bạn chưa bao giờ thực sự sở hữu một chiếc Patek Philippe”. Bạn chỉ đơn thuần chăm sóc nó cho thế hệ tiếp theo mà thôi.”

Được biết đến với cái tên “Thế hệ”, chiến dịch vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, nhấn mạnh khía cạnh cảm xúc của việc sở hữu một chiếc đồng hồ đẹp thay vì địa vị kinh tế hoặc nghề nghiệp gắn liền với nó. Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Patek nhấn mạnh chất lượng truyền thống của những chiếc đồng hồ của mình.

“Đây là một cốt truyện của Mỹ có từ năm 1903”

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 10 quảng cáo đồng hồ đeo tay cổ điển gây ấn tượng trong thế kỷ 20
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.36367 sec| 1019.945 kb