3 thành tựu sản xuất đồng hồ hàng đầu của thế kỷ 21

3 thành tựu sản xuất đồng hồ hàng đầu của thế kỷ 21

15/01/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Lịch sử sản xuất đồng hồ cho đến ngày này là rất ấn tượng vì sự đa dạng, từ những chiếc đồng hồ nước cổ đại và việc chế tạo những chiếc đồng hồ cơ học đầu tiên cho đến sự phát triển của máy đo thời gian hàng hải chính xác và việc tạo ra đồng hồ đeo tay tự động, ngành công nghiệp này đồng nghĩa với sự đổi mới.

Sự phát triển về lịch sử này đều được thúc đẩy bởi nhu cầu về độ chính xác cao hơn trong việc xem giờ thời hiện đại.

Sự đổi mới có cần thiết không?

Công nghệ sản xuất đồng hồ ngày nay đã hoàn toàn khác. Khi nói đến độ chính xác, ngay cả chiếc đồng hồ thạch anh rẻ nhất cũng sẽ dễ dàng vượt qua chiếc đồng hồ đeo tay chronometer tốt nhất. Do đó, việc cải thiện độ chính xác hầu như không phải là một chủ đề có liên quan khi coi đồng hồ cơ khí chủ yếu được coi là đồ trang sức hoặc biểu tượng. Vậy thì lịch sử đổi mới cơ học kéo dài hàng thế kỷ đã kết thúc với sự ra đời của đồng hồ bấm giờ tự động, xuất hiện cùng thời với bộ máy thạch anh?

Và câu trả lời là không! Tuy nhiên, nếu thành tựu đó không phải là độ chính xác mà chúng ta đang theo đuổi, thì những phát triển gần đây nào cần được chú ý? Dưới đây là ba thành tựu chính trong công nghệ chuyển động, vật liệu và thiết kế mà đã thay đổi ngành sản xuất đồng hồ như hiện nay.

 

Cuộc cách mạng về bộ chuyển động: Bộ thoát đồng trục

 

Một số loại đồng hồ cơ được trang bị một bộ thoát neo của Thụy Sĩ. Cơ chế này với âm thanh tích tắc đặc trưng đảm bảo chuyển động đều đặn và chính xác. Hầu hết những người đam mê đồng hồ đều quen thuộc với cấu tạo cơ bản của bộ thoát: Có sự cân bằng giữa dây cót, mỏ neo và bánh xe thoát. Mãi cho đến khoảng 250 năm sau khi phát minh ra nó, George Daniels đã đặt câu hỏi về thiết kế của bộ thoát neo. Và bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về thành tựu lớn nhất của George Daniels: bộ thoát đồng trục.

 

co axial omega

Omega Co-Axial Escapement

Bộ thoát đồng trục có một nhược điểm lớn: ma sát. Mặc dù nó được coi là "cơ cấu thoát tự do", nghĩa là bánh xe cân bằng ít nhiều có thể lắc lư tự do mà không cần tiếp xúc liên tục với chuyển động, các mặt của bánh xe thoát vẫn cọ xát với các pallet của mỏ neo; và ở đâu có ma sát thì phải có dầu bôi trơn. Tuy nhiên dầu bôi trơn có thể bị mài mòn và lão hóa, có nghĩa là chức năng của đồng hồ sẽ thay đổi theo thời gian và cần được bảo dưỡng.

Sự cải tiến hoàn hảo: Theo Breguet: "Hãy cho tôi loại dầu hoàn hảo, và tôi sẽ có chiếc đồng hồ hoàn hảo." Cách tiếp cận của George Daniels thậm chí còn triệt để hơn: Nếu bạn có thể giảm thiểu ma sát trong bộ thoát đến mức không cần bôi trơn, thì trên thực tế, bạn đã tạo ra một chiếc đồng hồ không cần bảo dưỡng thậm chí có thể hoạt động tốt hơn đồng hồ thạch anh về lâu dài!

Omega caliber

Một bộ máy sử dụng bộ thoát đồng trục Co-Axial

Các bộ thoát Chronometer đã được biết là có mức độ ma sát thấp. Tuy nhiên, chúng rất nhạy cảm với những rung lắc và phải được mở ra để đặt lại nếu chúng ngừng hoạt động, khiến chúng trở thành một lựa chọn không thực tế cho đồng hồ đeo tay và đồng hồ bỏ túi. Do đó, Daniels đã tự mình phát triển một loại bộ thoát hoàn toàn mới có hai bánh xe thoát xếp chồng lên nhau trên một trục tạo nên bộ thoát đồng trục. Xung động lúc này xảy ra theo phương thẳng đứng, giúp loại bỏ ma sát giữa bánh xe thoát hiểm và các chân kính.

Việc điều chỉnh sự đổi mới này để sử dụng trong đồng hồ và đưa nó vào sản xuất hàng loạt vẫn là trách nhiệm của ngành công nghiệp đồng hồ. Vào cuối những năm 1970, Daniels bắt đầu giới thiệu phát minh của mình cho các nhà sản xuất lớn của Thụy Sĩ. Và Patek Philippe đã cố gắng sử dụng bộ thoát với mức độ khác nhau trong nhiều năm nhưng cuối cùng đều từ bỏ trước khi sản xuất hàng loạt.

Thiết kế của Daniels được hiện thực hóa: Như chúng ta đã biết, bộ thoát đồng trục hiện nay được kết hợp chặt chẽ nhất với Omega. Trong 20 năm qua, việc sử dụng nó đã được mở rộng trên toàn bộ thương hiệu, có trong hầu hết các bộ sưu tập, đầu tiên là các bộ máy ETA đã được sửa đổi và bây giờ là một phần của nhiều bộ máy in-house.

OMEGA De Ville Prestige

OMEGA De Ville Prestige

Một chiếc đồng hồ có bộ thoát đồng trục có thực sự không bao giờ cần bảo dưỡng không? Hầu như là không cần, Omega kiên trì khi những người khác đã từ bỏ và ngày nay, quyết định của Omega trong việc tiếp tục sản xuất bộ thoát đồng trục là một bước đi khôn ngoan và xét về mức độ phổ biến hiện tại của thương hiệu, đây cũng là một quyết định thành công.

 

Cầu nối giữa nghề thủ công và sản xuất công nghệ cao: các thành phần silicon

 

Đó là về thành phần silicon. Mặc dù vật liệu này thường được kết hợp với các vi mạch, nhưng nó đang ngày càng phổ biến trong thế giới đồng hồ cơ học truyền thống. Vậy, điều gì khiến silicon trở nên hấp dẫn đối với các nhà sản xuất đồng hồ? Và tại sao nó nổi tiếng với một số thương hiệu nhưng một số thương hiệu khác lại không sử dụng?

 Mẫu đồng hồ MIDO với lò xo cân bằng bằng silicon

Mido Baroncelli III Automatic M027.408.11.011.00

Mido Baroncelli III Automatic M027.408.11.011.00

Sẵn hàng
Automatic COSC
40mm
30.942.000₫
34.380.000₫
1 đánh giá

Để trả lời những câu hỏi này, bạn không chỉ phải nhìn vào phẩm chất vốn có của vật liệu mà còn phải xem xét sự phù hợp của nó đối với sản xuất.

Silicon có tính đàn hồi cao, chống từ tính, phần lớn không bị ảnh hưởng bởi biến động nhiệt độ và cần ít hoặc không cần bôi trơn. Những tính năng này có vẻ là một lựa chọn lý tưởng cho dây cót.

Ulysse Nardin

 Bộ thoát Ulysse Anchor trên Ulysse Nardin

Cho đến năm 2001, silicon cuối cùng đã xuất hiện trong một bộ thoát. Ulysse Nardin đã sử dụng vật liệu công nghệ cao của họ.

Thành công của silicon trong sản xuất đồng hồ gắn liền với sự phát triển trong công nghệ hệ thống vi mô và kỹ thuật sản xuất, bao gồm một quy trình được gọi là khắc ion phản ứng sâu (DRIE).

Quy trình công nghệ cao này cho phép các nhà sản xuất sản xuất một số thành phần khác nhau từ các đĩa silicon mỏng. Một chiếc máy duy nhất có thể tạo ra nhiều bộ phận phức tạp, chẳng hạn như bánh xe thoát. Trên thực tế, nó thậm chí có thể tạo ra nhiều chiếc cùng một lúc. Hơn nữa, chất lượng bề mặt đạt tiêu chuẩn cao đến mức các bộ phận có thể sử dụng ngay từ máy mà không cần hoàn thiện.

Tuy nhiên, silicon không chỉ có trong thế giới của những chiếc đồng hồ nghệ cao. Nó cũng được tìm thấy trên những chiếc đồng hồ cơ học thông thường. Hầu hết những chiếc đồng hồ có bộ phận silicon đều được trang bị lò xo cân bằng silicon, một ví dụ là Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium. Chiếc đồng hồ này có mức giá tầm trung, chứng tỏ rằng silicon hiện đã lan rộng khắp nơi trong ngành.

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.061.01

Đồng hồ nam Tissot T-ClassicT127.407.11.061.01

Automatic|40mm
Giá: 25.200.000₫
Giá KM:22.680.000₫
-10%
Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.091.01

Đồng hồ nam Tissot T-ClassicT127.407.11.091.01

Automatic|40mm
Giá: 25.200.000₫
Giá KM:22.680.000₫
-10%
Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.041.01

Đồng hồ nam Tissot T-ClassicT127.407.16.041.01

Automatic|40mm
Giá: 23.450.000₫
Giá KM:21.105.000₫
-10%
Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.051.01

Đồng hồ nam Tissot T-ClassicT127.407.16.051.01

Automatic|40mm
Giá: 23.450.000₫
Giá KM:21.105.000₫
-10%

Silicon "phần lớn" không bị ảnh hưởng sự biến động của nhiệt độ. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn là không bị ảnh hưởng. Một cuộc họp độc đáo của những bộ óc đã giải quyết vấn đề này vào đầu thế kỷ 21. Trung tâm Công nghệ Vi mô và Điện tử Thụy Sĩ (CSEM) đã hợp tác với Swatch Group, Rolex và Patek Philippe và phát hiện ra rằng một lớp oxit silicon đủ để giữ cho các bộ phận không bị ảnh hưởng bởi mọi nhiệt độ. Các nhà phát triển sớm được cấp bằng sáng chế cho khám phá của họ. Tầm quan trọng của công nghệ này đã được chứng minh khi Baume & Mercier, thuộc sở hữu của Richemont cho ra mắt mẫu Baumatic có lò xo cân bằng silicon. Tuy nhiên có sự tranh cãi dẫn đến việc các mẫu Baumatic mới hơn được phát hành mà không có lò xo cân bằng silicon.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sở hữu trí tuệ không phải là khía cạnh gây tranh cãi duy nhất xung quanh việc sử dụng các vật liệu công nghệ cao như silicon trong sản xuất đồng hồ. Ví dụ, nhà sản xuất FP Journe từ chối sử dụng các bộ phận silicon vì chúng không thể được thay thế hoặc sửa chữa bởi các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống.

Tissot Ballade Powermatic 80 Silicium T108.408.22.278.00

Tissot Ballade Powermatic 80 Silicium T108.408.22.278.00

Sẵn hàng
Automatic COSC
39mm - 41mm
33.080.000₫
1 đánh giá

Silicon đã khẳng định vị thế vững chắc trong ngành sản xuất đồng hồ hiện đại. Nó góp phần cải thiện độ chính xác cho đồng hồ và chắc chắn nó sẽ không sớm biến mất.

 

Thiết kế của Eric Giroud

 

Không bao giờ dễ dàng để làm nổi bật một thương hiệu, nhà thiết kế hoặc người mẫu, nhưng điều đó thậm chí còn khó hơn khi bạn nhìn vào các thiết kế đồng hồ nói chung. Những chiếc đồng hồ nào xuất hiện trong tâm trí bạn khi nghĩ đến thiết kế mang tính biểu tượng? Audemars Piguet Royal Oak, Jaeger LeCoultre Reverso hoặc Omega Speedmaster. Điều này chứng tỏ rằng: Không có đồng hồ nào được sinh ra là một biểu tượng. Những thiết kế huyền thoại thường chỉ được công nhận khi nhìn lại.

Có rất nhiều thành tựu thiết kế xuất sắc của thế kỷ 21. Tuy nhiên, khi nói về một nhà thiết kế, có rất ít người có thể cạnh tranh với nhà thiết kế đồng hồ Thụy Sĩ Eric Giroud.

Giroud ban đầu làm việc với tư cách là một kiến ​​trúc sư trước khi đến với thiết kế nội thất và công nghiệp, và cuối cùng là thiết kế đồng hồ. Nhưng điều gì đã khiến Eric Giroud trở thành nhà thiết kế đồng hồ của thời kỳ hiện đại?

Eric Giroud đã làm việc với các nhà sản xuất cổ điển như TissotMido, các thương hiệu lâu đời như Vacheron Constantin, và những tên tuổi độc quyền như Harry Winston và MB&F.

Eric Giroud là người đứng sau sản xuất lại PRS 516 của Tissot, một chiếc đồng hồ có nguồn gốc từ những năm 1960. Mặc dù nó có thể không phải là kiệt tác kỹ thuật của thế kỷ, nhưng nó chắc chắn là một tác phẩm cổ điển hiện đại giá cả phải chăng rất phổ biến.

Đồng hồ nam Tissot PRS 516 Chronograph T131.617.11.042.00

Đồng hồ nam Tissot PRS 516 Chronograph T131.617.11.042.00

Hết hàng
Quartz Chronog
45mm
13.545.000₫
15.050.000₫
1 đánh giá

Eric Giroud đã tham gia vào thương hiệu cao cấp của Max Büsser, MB&F (viết tắt của Max Büsser và những người bạn. Thương hiệu được thành lập vào năm 2005 và kể từ đó đã giành được vị trí tiên phong trong thế giới haute horlogerie nhờ những thiết kế độc đáo của nó. Khi đó Eric Giroud đã tham gia vào hầu hết các dự án, bao gồm Legacy Machine, đây là thiết kế MB&F cổ điển nhất cho đến nay và một thiết kế mà nhiều người đã coi là biểu tượng.

MB&F

MB&F Legacy Machine

Các thiết kế của Giroud cũng đa dạng không kém gì các thương hiệu cung cấp chúng. Ví dụ, sáng tạo mới nhất của ông là một phiên bản được thiết kế lại đẹp mắt của Louis Erard Regulator. Tất cả những điều đó nói lên rằng, rất ít nhà thiết kế đồng hồ, những người đã hoạt động trong vài thập kỷ qua đã được công nhận tên tuổi như Eric Giroud

Giữa bộ thoát đồng trục của George Daniels, thành công của sản xuất silicon công nghệ cao và thiết kế ấn tượng của Eric Giroud, sự đổi mới trong ngành công nghiệp đồng hồ luôn hoạt động và chắc chắn rằng sẽ có nhiều điều thú vị hơn trong tương lai!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 3 thành tựu sản xuất đồng hồ hàng đầu của thế kỷ 21
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10856 sec| 1084.273 kb