Bạn có nghe nói về chất liệu ceramic (gốm) trong ngành công nghiệp đồng hồ?

Bạn có nghe nói về chất liệu ceramic (gốm) trong ngành công nghiệp đồng hồ?

22/04/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong ngành sản xuất đồng hồ, vật liệu gốm (ceramic) có lịch sử rất phong phú và đa dạng nhưng lại ít được biết đến nhất. Việc sản xuất vỏ đồng hồ từ gốm không phải là phổ biến nhưng chúng có công nghệ cao hơn so với đồng hồ bằng đồng. Tuy nhiên nó cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho những nhà sản xuất!

1. Gốm trong đồng hồ là gì?

Trong thế kỷ qua, các công ty đồng hồ đã thử nghiệm với nhiều loại vật liệu đồng hồ. Từ kim loại quý đến công nghệ cacbonat, đồng hồ có thể được làm bằng mọi loại vật liệu. Một trong những vật liệu như vậy là gốm: vỏ, gờ và dây đeo của đồng hồ có thể được làm bằng gốm.

Chất liệu gốm được sử dụng trong đồng hồ khác với chất liệu gốm thông thường mà chúng ta nghĩ đến. Gốm được định nghĩa là bất kỳ vật liệu nào là vô cơ, phi kim loại và ở thể rắn. Vật liệu công nghệ cao này khác nhiều so với gốm mỏng manh thường thấy trong đồ nấu nướng hoặc đồ gốm sứ. Nó giống với loại gốm được NASA sử dụng trong các vệ tinh và tàu con thoi của họ. NASA sử dụng sợi gốm và lớp phủ để bảo vệ thiết bị của mình khỏi nhiệt và các lực khác trong không gian.

Các thương hiệu sản xuất gốm sứ bằng cách sử dụng các vật liệu tinh khiết và hợp chất của kim loại để tạo ra yếu tố bền được tìm thấy trên đồng hồ thường được gọi là gốm kỹ thuật. Một số thương hiệu kết hợp bột với các hợp kim khác nhau để tạo ra một biến thể độc đáo của vật liệu gốm.

Gốm được ép thành hình dạng mong muốn. Các miếng được tạo hình sẵn sau đó được nướng ở nhiệt độ cực cao. Sau khi gốm được làm nguội xong, nó được đánh bóng. Trong quá trình nung nóng và làm nguội này, gốm sứ có thể biến đổi thành nhiều màu sắc khác nhau và thường được phủ một lớp kim loại quý rất mịn.

ĐỒNG HỒ OLYM PIANUS SUBMARINER CERAMIC OP899831AG2SR-D

Đồng Hồ Olym Pianus Submariner Ceramic OP899831AG2SR-D

Đồng Hồ Olym Pianus Submariner Ceramic OP899831AG2SR-D

Hết hàng
Automatic
43mm
5.022.000₫
5.580.000₫
1 đánh giá

2. Đồng hồ gốm – Ưu và khuyết điểm

Ưu điểm của đồng hồ gốm

  • Chống mài mòn

Gốm kỹ thuật là một trong những loại vật liệu cứng nhất được biết đến có nghĩa là vật liệu chế tạo ra gốm cực kỳ cứng, chúng thường cứng hơn thép không gỉ ba hoặc bốn lần. Mặt khác, vì rất dai nên hầu như không bị trầy xước và sẽ không có dấu hiệu bị mài mòn ngay cả sau nhiều năm. Ngoài ra, gốm không bị ảnh hưởng bởi tia cực tím, có nghĩa là màu sắc sẽ không bị phai ngay cả khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Một số thương hiệu sử dụng gốm trong thể thao và đồng hồ lặn vì nó có thể chịu được sự ăn mòn của hóa chất.

Trên thực tế, điều làm cho titan trở nên trơ là lớp oxit trên bề mặt của nó về cơ bản là gốm. Nếu bạn làm xước nó, kim loại bên dưới sẽ bị oxy hóa ngay lập tức và tạo thành một lớp gốm. Vì vậy, chúng ta có thể đoán được độ trơ của đồ gốm như thế nào và bạn có thể mong đợi một chiếc đồng hồ gốm không bao giờ bị gỉ hoặc bị ăn mòn.

  • Nhẹ

Gốm nhẹ hơn hầu hết các kim loại và có thể sánh ngang với nhôm về trọng lượng. thường dao động từ 2 đến 6 g / cc, nhiều loại trong số đó khoảng 3 g / cc. Chúng nhẹ hơn nhiều so với thép không gỉ (8 g / cc) và titan (4,5g / cc). Vì vậy, một chiếc đồng hồ gốm nhẹ trên cổ tay và thoải mái khi đeo.

  • Không gây dị ứng

Vì đồng hồ gốm không chứa kim loại nên không gây dị ứng. Không giống như thép, gốm không bị gỉ và có khả năng chống ăn mòn cao hơn. Hầu hết mọi người, ngay cả những người có làn da nhạy cảm, có thể đeo đồng hồ bằng gốm mà không bị kích ứng da hoặc có phản ứng dị ứng. Do đó nếu bạn bị dị ứng niken, đồng hồ gốm có thể là một giải pháp tuyệt vời.

  • Khả năng chịu nhiệt

Một đặc tính của gốm là khả năng chịu nhiệt độ cao tuyệt vời của chúng. Ở những nơi kim loại bị nóng chảy, gốm vẫn giữ được hầu hết độ bền của chúng, do đó chúng được sử dụng trong tuabin phản lực, đĩa phanh, dụng cụ cắt, v.v.

So với đồng hồ titan hoặc thép không gỉ, đồng hồ gốm ít bị nóng lên nhanh chóng. Đây là một lợi ích lớn nếu bạn làm việc trong môi trường nóng và một trong những lý do tại sao một số đồng hồ tốt nhất cho đầu bếp là gốm hoặc ít nhất có một phần được làm bằng gốm (dây đeo hoặc gờ đồng hồ).

 

ĐỒNG HỒ OLYM PIANUS SUBMARINER CERAMIC OP899832.KNAGS-XL

 

Nhược điểm của đồng hồ gốm

Ngoài tất cả những lợi ích như đã nói trên, có một số nhược điểm cũng cần xem xét trước khi mua một chiếc đồng hồ gốm.

  • Có khả năng giòn

Mặc dù gốm có khả năng chống xước và bền, nhưng nó cũng có thể bị vỡ (chủ yếu là do cấu trúc phân tử của nó). Nếu một chiếc đồng hồ bị rơi và va vào bề mặt cứng thì nó có thể bị vỡ.

Hư tổn một bộ phận tương đối lớn có thể dẫn đến một vết rạn hoặc nứt gãy. Nó sẽ không giống như bộ đồ ăn bằng gốm sứ. Một vết nứt nhỏ ban đầu có thể khiến đồng hồ bị vỡ và đó là lý do tại sao đồng hồ có vỏ gốm và dây đeo bằng cao su hoặc da sẽ được trang bị khóa hoặc móc cài không bằng gốm, ngoài núm vặn. 

  • Khó thực hiện

Các quy trình liên quan đến việc sản xuất gốm rất phức tạp. Việc làm nóng và làm mát mất nhiều thời gian, khó điều chỉnh. Nguyên liệu thô phải được gia công để đạt được bất kỳ tính chất mong muốn nào, điều này dẫn đến những hạn chế về cách thức chế tạo gốm để đạt được kết quả mong đợi. Sau khi được tạo khuôn, gốm cần phải trải qua quá trình đánh bóng để làm mịn bề mặt. Điều này cũng làm tăng thêm chi phí và một trong những lý do tại sao đồng hồ gốm có xu hướng đắt hơn đồng hồ kim loại.

TISSOT CERAMIC DIAMOND T064.210.22.016.00

  • Có thể đắt hơn đồng hồ thép

Bởi vì gốm rất khó chế tạo, nên những chiếc đồng hồ được làm từ vật liệu này sẽ có giá cao hơn so với các vật liệu truyền thống được sử dụng phổ biến hơn. Gốm không được sử dụng rộng rãi trong đồng hồ. Nó thường được dành để sử dụng trong các phiên bản giới hạn hoặc đồng hồ đắt tiền hơn.

Do quá trình sản xuất vật liệu gốm cho đồng hồ gặp nhiều khó khăn, điều này đặt ra mức giá chênh lệch giữa một mẫu thép không gỉ và đồng hồ gốm. Bất chấp điều đó, nhiều thương hiệu đang sử dụng gốm và chất liệu này đã nhanh chóng trở thành một trong những chất liệu có xu hướng được tìm kiếm trong đồng hồ ngày nay. Nhu cầu cao đối với đồng hồ gốm đương đại xuất phát từ độ bền và màu sắc của nó.

  • Thiếu sự hấp dẫn độc đáo

Một chiếc đồng hồ gốm sứ hầu như không bị lão hóa, đó là một điều tốt nếu bạn muốn giữ nó lâu dài. Tuy nhiên, nó có thể không hấp dẫn đối với những người yêu thích đồng hồ cổ điển, bởi sắc màu phai theo thời gian và lớp gỉ đặc trưng mang lại cho đồng hồ cổ điển một sức hấp dẫn riêng.

Đồng Hồ Olym Pianus Submariner Ceramic OP899832.KNAGS-XL
Hết
hàng
New

Đồng hồ nam Olym PianusOP899832.KNAGS-XL

Automatic|41mm
Giá: 5.130.000₫
Giá KM:4.617.000₫
-10%
Tissot Ceramic Diamond T064.210.22.016.00
Hết
hàng

Đồng hồ nữ Tissot T-LadyT064.210.22.016.00

Quartz|28mm
Giá: 17.170.000₫
Giá KM:15.453.000₫
-10%
Đồng Hồ Olym Pianus Submariner Ceramic version 2 OP899832.KNAGS-XNew

Đồng hồ nam Olym PianusOP899832.KNAGS-X

Automatic|41mm
Giá: 5.130.000₫
Giá KM:4.617.000₫
-10%
Tissot Ceramic T064.310.22.056.00

Đồng hồ nữ Tissot T-LadyT064.310.22.056.00

Quartz|26mm - 26mm
Giá: 18.360.000₫
Giá KM:12.852.000₫
-30%

3. Một vài thông tin về lịch sử của gốm trong chế tác đồng hồ

Cho dù chỉ là khung, vỏ, dây đeo hay kết hợp tất cả chúng, nhiều thương hiệu chọn sử dụng gốm trong nhiều mẫu đồng hồ của họ.

Rado là thương hiệu đồng hồ đầu tiên thử nghiệm với gốm khi phát hành Diastar vào năm 1962, chiếc đồng hồ chống xước đầu tiên trên thế giới. Năm 1973, Omega bắt đầu phát triển vỏ đồng hồ làm bằng gốm kim loại, một vật liệu gốm được làm từ cacbua vonfram và oxit nhôm.

Sau 8 năm, Omega cho ra mắt Seamaster Cermet, được mệnh danh là 'hoa tulip đen' vì vỏ màu đen đặc biệt của nó. Đó là một chiếc đồng hồ khá tốn kém để sản xuất, vì vậy chỉ được cung cấp theo đơn đặt hàng đặc biệt. Cuối cùng, cả hai thương hiệu này đều được biết đến với những đóng góp của họ trong việc chế tạo đồng hồ bằng gốm.

Đồng hồ Omega Seamaster Cermet

Vào năm 1986, IWC đã chứng minh rằng gốm có thể được sử dụng trong sản xuất đồng hồ sang trọng với việc phát hành IWC Da Vinci Ref. 3755 - chiếc đồng hồ chronograph lịch vạn niên đầu tiên có vỏ bằng gốm Zirconia. Đây cũng là lần đầu tiên mọi người có quyền lựa chọn màu sắc (gốm đen hoặc trắng).

IWC Da Vinci Ref Chronograph

Năm 2000, Chanel cho thấy đồng hồ gốm sứ cũng có thể trở thành món đồ thời trang. Chanel J12 là chiếc đồng hồ hoàn toàn bằng gốm đầu tiên của một hãng thời trang sang trọng. Được thiết kế bởi Jacques Helleu, nó được đặt theo tên của những chiếc du thuyền J Class được sử dụng trong cuộc đua du thuyền Cup của Mỹ.

Mẫu đồng hồ Chanel J12

Vào năm 2013, Rolex và Omega đã có những bước đột phá đáng kể trong công nghệ gốm sứ. Rolex đã phát hành GMT-Master II Ref. 1157610 BLRN, một chiếc đồng hồ có gờ bằng gốm màu xanh lam và đen. Trong khi đó, Omega đã phát hành Speedmaster Dark Side of the Moon, chiếc đồng hồ bấm giờ bằng gốm đầu tiên có mặt số, núm vặn, núm đẩy và móc cài được làm từ gốm Zirconia. Rolex gọi tên gốm zirconium dioxide hoặc zirconia theo cách của riêng mình, nhờ quy trình được đăng ký nhãn hiệu riêng để tạo ra các tùy chọn màu sắc khác nhau, và sản phẩm cuối cùng được gọi là Cerachrom. Đó là một thành công vang dội nhờ vẻ ngoài độc đáo của nó. Để mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về màu sắc, Omega cũng cho ra mắt phiên bản mặt xám và mặt trắng (Grey Side và White Side of the Moon).

Omega và mẫu thương hiệu Speedmaster Dark Side of the Moon

Rolex đã phát hành GMT-Master II Ref. 1157610 BLRN vào năm 2013

Gần đây, nhiều thương hiệu đã nỗ lực tận dụng các tính chất bền bỉ và không thay đổi của gốm cho các bộ phận như mặt số. Ví dụ như Rolex hay Blancpain cho nhiều phong cách trang trí khác nhau. Longines có mẫu Hydroconquest ra mắt trong năm 2020 cũng là một ví dụ điển hình về đồng hồ gốm với tông màu xanh lá cây.

Hy vọng rằng bài viết về ưu và nhược điểm của đồng hồ gốm có thể giúp bạn quyết định có nên mua đồng hồ bằng chất liệu này hay không!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bạn có nghe nói về chất liệu ceramic (gốm) trong ngành công nghiệp đồng hồ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10956 sec| 1060.758 kb