CITIZEN AQUALAND: SỰ RA ĐỜI CỦA MỘT HUYỀN THOẠI - SỰ KẾT THÚC CỦA MỘT KỶ NGUYÊN

CITIZEN AQUALAND: SỰ RA ĐỜI CỦA MỘT HUYỀN THOẠI - SỰ KẾT THÚC CỦA MỘT KỶ NGUYÊN

06/04/2020 - Tác giả: DuyanhWatch
Năm 2019 - đánh dấu kỷ niệm 30 năm ra đời dòng Promaster của Citizen. Bộ sưu tập lưu trữ rất nhiều mẫu đồng hồ nổi tiếng thường được khuyên dùng cho bất kỳ hoạt động nào bởi độ chắc chắn, tính năng hữu ích và mức giá khá dễ tiếp cận. Promaster bao gồm những phiên bản đại diện cho Không khí, Biển và Đất được gọi với những cái tên quen thuộc như Altichron, Nighthawk và Aqualand. Tuy nhiên, trước khi Prosmaster trở thành dòng sản phẩm chính thức của Citizen thì Aqualand chính là thế hệ đồng hồ lặn đầu tiên - phá vỡ chuẩn mực tại thời điểm đó.

1. Sự ra đời của C0023 - Những phiên bản đồng hồ Citizen Aqualand đầu tiên

 

Mẫu đồng hồ Aqualand đầu tiên chính là ref.C0023 ra mắt vào năm 1985 - là chiếc đồng hồ đầu tiên kết hợp với máy đo độ sâu kỹ thuật số. Tại thời điểm bấy giờ, đồng hồ đo độ sâu không phải là mới mẻ khi Favre-Leuba và Aquafive đã có chúng vào đầu những năm 70 và các máy tính lặn kỹ thuật số thô sơ, không đáng tin cậy đã tồn tại từ những năm 1960. Nhưng trong một chiếc đồng hồ đeo tay truyền thống có chức năng bổ sung này được coi là một cuộc cách mạng.

Đồng hồ Citizen Aqualand ref. C0023

Đồng hồ Citizen Aqualand ref. C0023

Những năm 1980 là thời kỳ chuyển tiếp trong thế giới đồng hồ nói chung và đồng hồ lặn nói riêng. Những người thợ lặn đeo những chiếc đồng hồ mechanical annalog để theo dõi thời gian lặn với những bảng thông số khá lạc hậu báo hiệu sự chấm dứt khi công nghệ đồng hồ và khoa học lặn đang ngày càng phát triển. Citizen Aqualand được coi là dòng sản phẩm bắc cầu cho kỷ nguyên này. Đồng hồ sở hữu tính năng cập nhật tự động, máy đo độ sâu chính xác, bộ đếm thời gian lặn và giới hạn được in ngay trên dây đeo cao su nhằm giúp thợ lặn thực hiện lặn một các an toàn cùng các công cụ cần thiết để hạn chế tiếp xúc quá mức với nitơ. Ngoài ra, Aqualand còn lưu trữ dữ liệu lặn do đó độ sâu và thời gian lặn tối đa có thể được xem xét và ghi lại.

Trong khoảng thời gian Aqualand ra mắt, máy tính lặn kỹ thuật số đang nổi lên - một công cụ cho thấy đồng hồ lặn thời này đã dần trở lên lạc hậu. Năm 1983, Orca Edge được giới thiệu là máy tính lặn đáng tin cậy đầu tiên, giá cả phải chăng tiếp sau đó là sự ra đời của hàng loạt máy tính lặn từ những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ. Những công cụ này đã dần loại bỏ những chiếc đồng hồ tương đối nguyên thủy với khả năng tự động cập nhật thời gian trong quá trình lặn, ghi lại thời gian lặn và đưa ra báo động dưới nước, giới hạn độ sâu.

Máy tính lặn

Máy tính lặn

Trong khi các máy tính lặn trở nên danh tiếng và tiện ích hơn, Aqualand trở thành chiếc đồng hồ lặn cuối cùng được chế tạo và mua bởi những thợ lặn thực sự cần một công cụ để lặn. Với những thương hiệu đồng hồ Seiko, Rolex hoặc Omega vẫn luôn được lựa chọn để đồng hành cùng người thợ lặn nhưng đại đa số họ thừa nhận tính năng vượt trội của máy tính lặn. Để hoàn thành hành trình dưới biển, họ vẫn sử dụng đồng thời cả đồng hồ và máy tính lặn và đồng hồ lặn sẽ phục vụ họ thêm các chức năng khác. Về vấn đề này, Aqualand vẫn vượt trội như một bản sao lưu vì nó cung cấp nguồn dữ liệu chuyên sâu. Vì thế, cho dù là thời kỳ phát triển của máy tính lặn kỹ thuật số thì Aqualand vẫn chưa hề bị đánh bật. Cùng với cuộc chạy đua công nghệ thì hãng tiếp tục phát triển dòng đồng hồ này nhằm đa dạng sự lựa chọn hơn với những sở thích của người dùng.

 

2. Sự phát triển của những phiên bản Aqualand mới - Ref.JP2000

 

Đồng hồ phiên bản mới Aqualand với bản ref. JP2000

Đồng hồ phiên bản mới Aqualand với bản ref. JP2000

Citizen Aqualand đã tạo cột mốc quan trọng của lịch sử đồng hồ lặn có thước đo độ sâu và các chức năng khác, cạnh tranh với những thiết kế khung viền đơn hướng hoặc van xả heli. Và nó cũng đã đứng vững trước thử thách thời gian và vẫn đáng để người yêu đồng hồ sưu tầm. Mặc dù có phần phụ của cảm biến độ sâu ở cạnh bên trái, chiếc đồng hồ vẫn giữ được vẻ ngoài của chiếc đồng hồ lặn khá cổ điển, với vỏ thép mờ, vòng thời gian 60 phút, núm điều chỉnh và viền bezel đẹp mắt, dây cao su size 26mm có lỗ đục. Đây vẫn là một trong những chiếc đồng hồ lặn đặc biệt và dễ nhận biết nhất từ ​​xa và bạn sẽ vẫn thấy nó xuất hiện trên cổ tay của một vài thợ lặn.

Vào năm 1990, thương hiệu Citizen đã tiếp tục sản xuất C0023 với cả phiên bản bằng thép và vàng. Ngoài ra, còn có một phiên bản đặc biệt với vỏ màu đen - nổi tiếng khi được đeo trên cổ tay của nhân vật Jean Reno trong bộ phim về lặn của Pháp - Le Grand Bleu.

Đồng hồ mang đến sự chắc chắn và hữu ích cũng như nguồn năng lượng bền để sử dụng lặn thường xuyên. Sở dĩ có được điều này là vì đồng hồ được trang bị tới 3 quả pin phía sau một khối thuôn dài được giữ chặt bằng sáu ốc vít nhỏ.

Citizen ref. JP2000

Đồng hồ Aqualand với bản ref. JP2000

Đầu những năm 1990, Citizen đã tiếp tục phát triển Aqualand với bản ref. JP2000. So với C0023 thì những mẫu đồng hồ mới này trông khá giống nhau nhưng đã được cải thiện bằng cách bổ sung thêm báo động lặn để có độ sâu tối đa và tăng nhanh tốc độ cùng bộ nhớ cho nhiều lần lặn. Đồng thời, năng lượng cũng được cung cấp bởi một pin duy nhất thay vì ba pin như những phiên bản trước.

Tuy nhiên, với sự phát triển của máy đồng hồ như hiện nay thì một chiếc đồng hồ pin điện tử đã không còn phù hợp và đáp ứng được thị hiếu của người dùng. Vì thế, dù đã có một thời kỳ huy hoàng nhưng Aqualand đã chính thức “kết thúc” vào năm 1989 để nhường chỗ cho một dòng sản phẩm đồng hồ lặn mới của Citizen - Promaster gồm đa dạng đồng hồ automatic, quartz và eco-drive. Từ thời điểm này, Citizen đã không còn sản xuất bất kỳ một chiếc đồng hồ Aquanland nào nữa tuy nhiên những mẫu đồng hồ cũ của nó vẫn được người yêu đồng hồ sưu tầm.

Khám phá bộ đồng hồ lặn mới nhất 2020 >>Tại đây<<

Như vậy, trong một khoảng thời gian nhất định từ năm 1985 đến khoảng cuối những năm 1990, những chiếc đồng hồ Citizen Aqualand là một sản phẩm đại diện cho công nghệ lặn kỹ thuật số tân tiến thời kỳ đó với những tiện ích tối ưu cho người thợ lặn. Và từ đó, cũng là nền tảng căn bản cũng như sự thay đổi để hãng có thể tạo ra một dòng sản phẩm lặn mới Promaster có thiết kế và tính năng hữu dụng, dễ sử dụng nhất cho thợ lặn.

Longines Legend Diver L3.774.4.90.2Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.4.90.2

Automatic|42mm
Giá: 69.000.000₫
Giá KM:62.100.000₫
-10%
Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.781.4.76.6

Đồng hồ nam Longines HydroconquestL3.781.4.76.6

Automatic|41mm
Giá: 47.437.000₫
Giá KM:42.693.300₫
-10%
Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPD61K1S

Đồng hồ nam Seiko 5 SportsSRPD61K1S

Automatic|42.5mm
Giá: 9.330.000₫
Giá KM:8.397.000₫
-10%
Hamilton Khaki Navy Scuba H82515130

Đồng hồ nam Hamilton Khaki NavyH82515130

Automatic|43mm
Giá: 25.300.000₫
Giá KM:22.770.000₫
-10%

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về CITIZEN AQUALAND: SỰ RA ĐỜI CỦA MỘT HUYỀN THOẠI - SỰ KẾT THÚC CỦA MỘT KỶ NGUYÊN
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
3.29411 sec| 1020.836 kb