Đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến là gì, cách chúng hoạt động như thế nào?

Đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến là gì, cách chúng hoạt động như thế nào?

20/09/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Ngoài đồng hồ GPS thì đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến cũng là một loại đồng hồ cho biết thời gian chính xác thông qua một phương thức khác với GPS. Cùng Duy Anh Watch tìm hiểu về chiếc đồng hồ này nhé!

1. Đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến là gì?

Trong những năm qua đã có nhiều cải tiến trong công nghệ đồng hồ đeo tay. Đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay ban đầu được thiết kế để sử dụng như một món đồ trang sức đẹp hơn là những chiếc đồng hồ chính xác. Qua nhiều năm, trình độ công nghệ đã được cải thiện đến mức có thể có những chiếc đồng hồ đẹp và chính xác đến mức khó tin.

Điều thú vị hơn nữa là bước tiếp theo trong công nghệ tính giờ chính xác đã xuất hiện, trong đó đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến có khả năng giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất khi nói đến việc giữ thời gian chính xác - đồng hồ bị giảm hoặc tăng giây mỗi ngày. Ngay cả khi lượng thời gian bị mất là vô cùng nhỏ, thì chắc chắn những giây này sẽ cộng lại sẽ khiến việc một chiếc đồng hồ giảm độ chính xác!

Và đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến giải quyết được vấn đề này! Đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến hoạt động bằng cách thu sóng vô tuyến từ một trong 6 điểm trên thế giới để cập nhật thời gian bằng đồng hồ nguyên tử.

Citizen tuyên bố rằng những chiếc đồng hồ được điều khiển bằng sóng vô tuyến của họ có sai số chỉ một giây trong 100.000 năm. Đồng hồ được điều khiển bằng sóng vô tuyến thường xuyên kết nối với máy phát đồng hồ nguyên tử cục bộ để đảm bảo rằng chúng luôn chính xác nhất có thể.

Trên khắp thế giới đều có máy phát cho đồng hồ nguyên tử, vì vậy đồng hồ của bạn sẽ kết nối với thiết bị gần nhất mà bạn đang ở trong phạm vi phủ sóng. Thông thường, bạn sẽ cần phải ở trong phạm vi 500 km và 1.500 km của bộ phát để có thể kết nối với nó. Nhiều đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến, bao gồm cả đồng hồ của Citizen, sẽ kết nối với máy phát nguyên tử vào ban đêm. Điều này đảm bảo rằng đồng hồ của bạn không ảnh hưởng đến các thiết bị gia dụng có cùng tần số và đồng hồ của bạn càng chính xác càng tốt khi bạn sử dụng vào buổi sáng.

Đồng Hồ Citizen Eco Drive Radio Controlled AT8113-12H

Đồng Hồ Citizen Eco Drive Radio Controlled AT8113-12H

Sẵn hàng
Eco-Drive
43mm
17.188.000₫
21.485.000₫
1 đánh giá

2. Ưu điểm của đồng hồ điều khiển bằng sóng radio là gì?

Khi đồng hồ đã được đặt ở múi giờ phù hợp, chúng luôn hiển thị giờ địa phương chính xác. Và điều đó có lợi như thế nào?

Nhận tín hiệu thường xuyên đảm bảo rằng đồng hồ của bạn sẽ luôn hiển thị thời gian chính xác. Thời gian chính xác được truyền đến đồng hồ từ những chiếc đồng hồ nguyên tử thực tế là những chiếc đồng hồ chính xác nhất trên thế giới. Về cơ bản, là không cần cài đặt và luôn đúng giờ.

 

3. Đồng hồ nguyên tử chính xác đến mức nào?

Cho đến nay, đồng hồ nguyên tử là loại đồng hồ chính xác nhất mà chúng ta biết, trung bình, một chiếc đồng hồ nguyên tử chính xác đến khoảng 1 giây trong 300.000 năm. Lấy một ví dụ: một chiếc đồng hồ đeo tay thạch anh bị lệch một vài giây mỗi tháng. Một chiếc đồng hồ đeo tay cơ học, bất kể chúng có tinh vi đến đâu cũng sẽ lệch nhiều giây hơn nữa.

Chúng ta thường nghĩ một giây là 1/60 phút. Tuy nhiên, định nghĩa khoa học về giây dựa trên số lần các electron nhảy qua lại giữa các trạng thái năng lượng xung quanh nguyên tử Cesium-133 (một đồng vị cụ thể của nguyên tử). Năm 1967, các nhà khoa học tại Hội nghị chung về trọng lượng và phép đo ở Hoa Kỳ, đã sử dụng đồng hồ nguyên tử để xác định giây là “9.192.631.770 chu kỳ bức xạ” của Cesium-133 ở độ không tuyệt đối (nhiệt độ được định nghĩa là 0 K, hay - 273,15 ° C). Việc có thể đo lường nhiều sự kiện trong một khoảng thời gian ngắn giúp bạn hiểu rõ độ chính xác của đồng hồ nguyên tử.

Bên trong một chiếc đồng hồ nguyên tử, bạn tìm thấy một khoang lò vi sóng có thể điều chỉnh được chứa một loại khí. Trong đồng hồ Cesium, khí hấp thụ vi sóng và khoang chứa một bộ khuếch đại điện tử làm cho nó dao động.

Ngoài ra còn có đồng hồ nguyên tử sử dụng Rubidi hoặc Hydro. Cả hai đều có độ chính xác ngắn hạn tuyệt vời, mặc dù chúng không chính xác trong dài hạn.

Đồng Hồ Citizen Promaster CB5001-57E

Đồng Hồ Citizen Promaster CB5001-57E

Sẵn hàng
Eco-Drive
45.9mm
15.520.000₫
19.400.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Casio EDIFICE Honda Racing Limited ECB-10HR-1ADR

Đồng hồ Casio EDIFICE Honda Racing Limited ECB-10HR-1ADR

Sẵn hàng
Quartz Chronog
48.5mm
10.308.600₫
11.454.000₫
1 đánh giá

4. Đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến hoạt động như thế nào?

Tất cả các đồng hồ được điều khiển bằng sóng vô tuyến đều có một bộ phát/ thu vô tuyến nhỏ được tích hợp ở đâu đó bên trong bộ máy, được thiết kế để thu tần số ở 77,5 kHz (DCF77: Đức); 60 kHz (MSF: Vương quốc Anh); 60 kHz (WWVB: Hoa Kỳ); 40 kHz (JJY: Fukushima, Nhật Bản) / 60 kHz (JJY: Kyushu, Nhật Bản) và 68,5 kHz (BPC: Trung Quốc). Điều này bắt nguồn từ Fort Collins ở Mỹ, Anthorn ở Anh, Mainflingen ở Đức, Shangqiu ở Trung Quốc, Mount Ota Kadoya và Mount Hagane ở Nhật Bản để giữ cho đồng hồ phù hợp với các thông số đồng hồ nguyên tử.

Điều chỉnh đồng hồ của bạn bằng sóng vô tuyến sẽ loại bỏ tất cả những lo lắng và phiền phức trong việc điều chỉnh đồng hồ thủ công. Vào giữa đêm, khi tiếng ồn từ điện thoại thông minh ở mức tối thiểu, nó sẽ tự động đồng bộ hóa đến đúng thời điểm. Nói cách khác, điều khiển bằng sóng vô tuyến tự tinh chỉnh mỗi ngày trong tuần để bạn không cần phải lo lắng về việc đặt lại đồng hồ của mình nữa.

Đồng hồ Citizen CB0011-51L

Đồng hồ Citizen CB0011-51L

Sẵn hàng
Eco-Drive
44mm x 44mm
12.176.000₫
15.220.000₫
1 đánh giá

5. Điều gì xảy ra khi bạn đi du lịch?

Khi đi du lịch quốc tế, đồng hồ được điều khiển bằng sóng vô tuyến cần được đặt thành múi giờ đích để chọn thời gian phù hợp. Khi điều này đã được thực hiện, đồng hồ sẽ thực hiện tự điều chỉnh để nhận chương trình phát sóng cục bộ và đảm bảo thời gian chính xác được hiển thị.

Nếu thời gian hiện hành chính xác là quan trọng đối với bạn thì đồng hồ được điều khiển bằng sóng radio chính là thứ bạn cần. Citizen, Seiko và Casio đều sản xuất những chiếc đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến chất lượng hàng đầu trông đẹp và đảm bảo rằng bạn luôn có đúng thời điểm.

Năm 1993, CITIZEN phát hành chiếc đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến đa băng tần đầu tiên trên thế giới với biên độ sai số một giây sau mỗi 100.000 năm.

Đồng hồ Citizen Eco-Drive Radio Controlled AT9037-05E

Đồng hồ Citizen Eco-Drive Radio Controlled AT9037-05E

Sẵn hàng
Eco-Drive
44mm
15.520.000₫
19.400.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến là gì, cách chúng hoạt động như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13244 sec| 2608.203 kb