Lịch sử thương hiệu đồng hồ Edox bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu lãng mạn

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Edox bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu lãng mạn

04/12/2022 - Tác giả: Phan Linh
Edox đã viết nên lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ trong hơn một thế kỷ, khiến nó trở thành một trong số ít các thương hiệu truyền thống lâu đời có nguồn gốc từ thế kỷ 19

135 năm tồn tại và phát triển của Edox đã được gắn với thành công và các phát minh về đồng hồ đeo tay, một số trong số đó vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay. Hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu về lịch sử thương hiệu Edox trong hơn 135 năm qua nhé!

 

Về ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ và sự có mặt của Edox

 

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như Rolex, Omega, Patek Philippe... Họ nổi tiếng vì di sản và chế tạo ra những chiếc đồng hồ chất lượng đặc biệt và những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng này đã thống trị ngành công nghiệp đồng hồ ngày nay. Thế nhưng một số thương hiệu đồng hồ nhỏ, những người đã nỗ lực rất nhiều vào nghề thủ công của Thụy Sỹ lại chưa được biết đến và Edox là một cái tên như vậy.

Edox là một thương hiệu tầm trung của Thụy Sỹ hoàn hảo cho những người đang tìm kiếm những chiếc đồng hồ sang trọng với chất lượng cao. Thương hiệu này có một loạt các loại đồng hồ lấy cảm hứng từ các nhà vô địch thể thao trên đất liền, trên không và trên biển cho đến những chiếc đồng hồ cổ điển không bao giờ lỗi thời. 

edox

Edox là đối tác chính thức của BMW M MOTORSPORT

Mặc dù đã trải qua rất nhiều thập kỷ, nhưng thương hiệu vẫn luôn đúng với nguyên tắc cốt lõi của mình: sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ công bằng kết hợp với các công nghệ đột phá. Thương hiệu đã liên tục xuất sắc trong các lĩnh vực thể thao lặn biển, đua thuyền buồm và đua ô tô nói riêng và cung cấp những chiếc đồng hồ sang trọng chất lượng cao, được lắp ráp thủ công tại Les Genevez với mức giá trung bình từ 1.000 EUR đến 2.500 EUR.

Và lịch sử về Edox bắt đầu từ năm 1884 với một câu chuyện tình yêu có thật!

 

Khởi đầu từ một câu chuyện tình yêu lãng mạn

 

Để hiểu câu chuyện đằng sau Edox, chúng ta sẽ quay trở lại năm 1884, Christian Rüefli-Flury là người đã đặt nền móng cho một thương hiệu sẽ tiếp tục sản xuất đồng hồ một cách độc lập ở Thụy Sỹ thậm chí 130 năm sau đó - do đó khẩu hiệu của nó là “Maître-Horloger depuis 1884”.

Christian Rüefli-Flury

Christian Rüefli-Flury và vợ Pauline Flury

Giống như hầu hết các thương hiệu đồng hồ lớn hiện nay, Edox là sản phẩm của một nhà chế tác đồng hồ tài ba. Tuy nhiên, không giống như nhiều bạn bè cùng trang lứa lúc bấy giờ, ông không tập trung vào lợi nhuận mà trước hết là tình yêu nghề. Rüefli-Flury sinh năm 1860 tại Courrendlin thuộc bang Jura nằm trong cái nôi của ngành chế tác đồng hồ. Khi mới 23 tuổi, anh kết hôn với Pauline Flury, một nhân viên của Jean Aegler - một công ty ban đầu là nhà cung cấp đồng hồ ébauche cho Rolex.

Christian Rüefli-Flury đã quyết định tặng vợ mình một chiếc đồng hồ bỏ túi mà anh đã tự thiết kế cho sinh nhật lần thứ 25 của cô ấy. Cảm động và ấn tượng trước món quà tinh tế, Pauline đã thuyết phục chồng thành lập công ty sản xuất đồng hồ của riêng mình vào năm 1884 ở Biel, một thành phố nổi tiếng với những kỹ sư đồng hồ được đào tạo bài bản. Điều này chỉ một lần nữa chứng minh rằng đằng sau mỗi người đàn ông thành đạt đều có một người phụ nữ mạnh mẽ. Anh ấy gọi công ty của mình là “Edox” - Cái tên "Edox" có nghĩa là "thước đo thời gian" trong tiếng Hy Lạp cổ đại. 

Năm 1900, đồng hồ cát chính thức được sử dụng như một biểu tượng vượt thời gian của Edox và kể từ đó, nó trở thành một phần đáng tự hào trong logo chính thức của công ty Edox.

 

Luôn dẫn đầu với Edox

 

- Khi Rüefli-Flury qua đời vào năm 1921, doanh nhân Robert Kaufman-Hug đã tiếp quản. Người đàn ông có tư duy mới, hiện đại ở vị trí hàng đầu của công ty đã nhận ra rất nhanh rằng chiếc đồng hồ bỏ túi tôn vinh thời gian sẽ sớm bị thay thế bởi đồng hồ đeo tay. Edox là nhà sản xuất đồng hồ duy nhất trên thế giới, chỉ tập trung sản xuất vào đồng hồ đeo tay. Nhận thức được sự phát triển mới này trên thị trường, thương hiệu Edox đã trở nên thành công hơn và được chuyển đổi thành công ty TNHH vào năm 1927. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhu cầu về đồng hồ Edox tăng lên đáng kinh ngạc và công ty đã mở rộng mạnh mẽ.

- Vào năm 1955, Edox là một công ty đang trên đà phát triển, Edox đã thuê tới 500 thợ đồng hồ và công ty đã chuyển sang các cơ sở sản xuất mới, hiện đại và quy mô hơn. Edox là một trong những công ty đồng hồ hàng đầu của Thụy Sỹ.

edox

Đồng hồ “Delfin” nổi tiếng đã được ra mắt vào năm 1961

- Edox đã trở thành thương hiệu chuẩn mực cho khả năng chống nước với sự ra mắt của đồng hồ Delfin vào năm 1961, một chiếc đồng hồ mang tính cách mạng có khả năng chống nước ở độ sâu 200 mét nhờ vào miếng đệm đôi ở núm vặn, mặt sau kép, các miếng đệm bảo vệ đặc biệt và hệ thống O'ring kép được phát minh đặc biệt, thiết lập các tiêu chuẩn mới về chống va đập và chống nước. Ngày nay, phát minh này vẫn còn được sử dụng trong nhiều đồng hồ Thụy Sỹ khác. Tại thời điểm này, đây là một kiệt tác kỹ thuật chưa bao giờ đạt tới, các vận động viên thể thao dưới nước và một nhóm khách hàng giàu có là chủ thuyền đã quan tâm đến những chiếc đồng hồ này. Đây là sự khởi đầu của mối quan hệ đã 50 năm nay giữa Edox và thế giới của những chiếc thuyền sang trọng. Một “câu chuyện tình yêu” không bao giờ kết thúc ngày càng phát triển bởi những ý tưởng và thiết kế sáng tạo mới cũng như sự hoàn thiện về kỹ thuật.

edox

Năm 1965, Edox Hydro-Sub ra đời

- Tiếp theo vào năm 1965, cháu trai của Robert Kaufmann-Hug, Victor Flury-Liechti, trở thành giám đốc. Victor Flury-Liechti đã đầu tư đáng kể vào việc đào tạo thêm về quản lý, cũng như năng lực kỹ thuật của các kỹ sư và thợ đồng hồ. Họ đã bước qua giới hạn của mình một lần nữa và phát minh ra bộ sưu tập Hydro-Sub có cùng một miếng đệm Edox kép được cấp bằng sáng chế O'crown để tăng khả năng chống nước lên 500m. Đây là một thành tựu kỹ thuật rất đáng chú ý vào đầu những năm 60. Edox trở nên nổi tiếng thế giới với những chiếc đồng hồ có khả năng chống nước cao.

edox

Năm 1969, Edox Bluebird ra đời

- Năm 1969, Edox ra mắt một chiếc đồng hồ có vỏ và kính chống xước, được gọi là Bluebird. Chiếc đồng hồ thanh lịch nhưng rất mạnh mẽ này được trang bị bộ vỏ chống va đập kép được gia cố. Độ bền và khả năng chống nước của chiếc đồng hồ này không hề làm giảm đi vẻ sang trọng bên ngoài vốn là đặc trưng của Edox.

edox

Edox Geoscope ra đời vào năm 1970

- Khi việc bay trở nên dân chủ hóa vào những năm 1970 và ngày càng có nhiều người thích các chuyến bay đường dài, Edox đã nhanh chóng đáp lại bằng chiếc đồng hồ đeo tay tính giờ thế giới đầu tiên, đó là ra đời của chiếc đồng hồ “Geoscope”. Mặt số đại diện cho bản sao thực tế của chế độ xem toàn cầu từ góc nhìn của cực nam. Các lục địa như Châu Mỹ, Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Úc cũng như New Zealand có thể được xác định rõ ràng. Mặt số quay, giống hệt như trái đất, trong vòng 24 giờ quanh trục của chính nó. Giờ GMT cũng như vị trí của mặt trời được chỉ định. Chiếc đồng hồ này đã trở thành một món đồ sưu tập rất được ưa chuộng và các chuyên gia với mức giá cao ngất ngưởng. Nhờ sự đổi mới này mà Edox đã trở thành một trong mười nhà sản xuất đồng hồ quan trọng nhất ở Thụy Sỹ và nổi bật cho đến tận ngày nay, nhờ vào sự phát triển không ngừng.

- Edox không may cũng bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng sâu sắc cho ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ vào những năm 70. Năm 1973, tất cả cổ phần của Edox được bán cho ASUAG (tiền thân của Swatch-Group), hiệp hội quan trọng nhất của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ. Sự hợp tác này đã không mang lại thành công như mong đợi.

- Năm 1983, Victor Strambini - chủ tịch của Edox, mua tất cả cổ phần của Edox từ ASUAG (ngày nay là Tập đoàn Swatch). Edox cuối cùng đã trở lại độc lập. Victor Strambini tập trung ngay vào những đặc điểm xuất sắc của thương hiệu truyền thống: sự kết hợp của sự năng động, sang trọng và cải tiến kỹ thuật với tay nghề tuyệt vời. Victor Strambini đã dời trụ sở chính của Edox đến Les Genevez ngay trung tâm Jura Thụy Sỹ. Cho đến nay, tất cả đồng hồ Edox đều được lắp ráp bằng tay bởi những người thợ đồng hồ lành nghề tại các xưởng ở Les Genevez.

- Năm 1998, các kỹ sư và nhà sản xuất đồng hồ của Edox đã đặt ra một quan điểm mang tính cách mạng, phát triển chiếc đồng hồ lịch mỏng nhất thế giới, bộ sưu tập “Les Bémonts Ultra Slim”. Bộ máy có độ dày chỉ 1,4 mm, đây là một kỷ lục kỹ thuật vẫn được Edox giữ cho đến ngày nay

 

Thể thao và sản xuất đồng hồ xuất sắc trong những năm 2000

 

- Vào đầu thiên niên kỷ mới, các môn thể thao mạo hiểm ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với Edox, do đó công ty bắt đầu cống hiến ngày càng nhiều hơn cho các mục đích thể thao. Xem xét những thành tựu sản xuất đồng hồ của công ty trong chính những lĩnh vực này, quyết định này không gây ngạc nhiên và chỉ nhấn mạnh một lần nữa mức độ liên quan của nguyên tố nước đối với Edox. Trong lĩnh vực thể thao, Edox đã tham gia với tư cách là người bấm giờ chính thức trong Giải vô địch thế giới xuồng máy Hạng 1, Giải đua thuyền buồm mạo hiểm, Giải đua thuyền Dakar cũng như Giải vô địch đua thuyền nổi tiếng thế giới.

edox

Edox CO-1

- Năm 2006, Edox ra mắt đồng hồ CO-1, một bộ sưu tập đồng hồ thể thao có khả năng chống nước đến 500 mét và kết hợp các vật liệu có nguồn gốc từ nghiên cứu hàng không vũ trụ, chẳng hạn như titan, carbon và gốm. Niềm đam mê hoàn thiện kỹ thuật của Edox hoàn toàn tự nhiên đưa công ty vào thế giới thể thao hàng hải, bao gồm thuyền buồm sang trọng và thuyền máy. Không lâu sau vào tháng 11 năm 2006, Edox trở thành đồng hồ bấm giờ chính thức cho Giải vô địch Thế giới Thuyền máy Hạng 1, Giải đua Công thức 1 nổi tiếng của vùng biển. Thương hiệu truyền thống đã phát triển trong tinh thần đồng đội chặt chẽ với các kỹ sư Class 1 bằng một phương pháp chấm công dựa trên công nghệ GPS và vệ tinh mới. Các thiết bị đo lường công nghệ cao này đáp ứng các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt theo độ chính xác và khả năng chống nước / chống va đập. Biển động thường xuyên vào những ngày đua và tốc độ lên đến 270km / h là một thách thức, mà Edox đã trả lời và vượt qua xuất sắc ngay trong năm đầu tiên. Kể từ tháng 3 năm 2008, người Thụy Sỹ là đối tác đồng hồ chính thức của đội đua Hạng 1 Anh quốc “Negotiator”.

- Năm 2007, Trong sự kiện Salon de l'automobile de Genève, nhà sản xuất siêu xe thể thao Thụy Điển Koenigsegg và Edox đã công bố mối quan hệ hợp tác thú vị mới. Sự hợp tác mới là sự ra đời của những chiếc đồng hồ bấm giờ đặc biệt mới.

- Năm 2008, Edox trở thành người chấm công chính thức cho Câu lạc bộ Hàng hải Quốc tế Dubai (DIMC) nổi tiếng. Năm sau, Edox trở thành đồng hồ bấm giờ chính thức của FIA World Rally Championship (WRC).

Đồng hồ Hamilton và những cột mốc quan trọng trong lịch sử

- Hai năm sau, vào năm 2010, Edox ký hợp tác với thợ lặn tự do người Áo Christian Redl. Bộ sưu tập đồng hồ Iceman được lấy cảm hứng từ chuyên gia lặn tự do hàng đầu 'dưới băng', người giữ kỷ lục thế giới tự do dưới băng với khả năng lặn xuống -61 mét trong nước ở nhiệt độ 2 độ. 

- Năm 2012, Edox trở thành Đồng hồ bấm giờ chính thức cho Cuộc đua Dakar Rally và ra mắt bộ sưu tập Chrono-Rally được thiết kế và chế tạo để chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà các tay đua phải đối mặt. Đồng hồ sở hữu những đặc điểm của sức mạnh, tính kỹ thuật và sự xuất sắc của thương hiệu.

- Tiếp tục định vị thời gian chính xác cho các nhà vô địch, Edox đã trở thành Đồng hồ đo thời gian chính thức cho Extreme Sailing (ESS) và cho World Curling Federation (WCF) vào năm 2013, và ra mắt bộ sưu tập Grand Ocean, cùng với Dòng Extreme Sailing Series Limited-Edition. Tiếp nối chuỗi thành công, Edox trở thành đồng hồ chấm công chính thức của WRC và tạo ra một bộ sưu tập mới đặc biệt dành cho những tay đua đường trường, những tay đua điêu luyện thực sự về băng tuyết trên đường băng và cho tất cả những tín đồ của thế giới ô tô và đua xe hơi.

edox

Đối tác cao cấp chính thức của team SAUBER F1 vào 2016

- Năm 2016, Edox trở thành Đối tác Cao cấp Chính thức của đội Sauber Formula-1 và đánh dấu bước đột phá của mình vào thế giới ly kỳ của Công thức 1. Một bộ sưu tập mới cũng được dành tặng cho đối tác này. Sự hợp tác là một bằng chứng mạnh mẽ về sự hiện diện của Edox giữa các thương hiệu Thụy Sỹ nổi tiếng và năng động.

 

Chiến lược và tầm nhìn của thương hiệu Edox

 

- Edox có một sứ mệnh đơn giản, trở thành một trong số những thương hiệu tốt nhất và tạo ra những chiếc đồng hồ chính xác, hoàn hảo và dựa trên hiệu suất. Thương hiệu đã tạo dựng thành công mối liên kết này với các nhà vô địch, theo đó thời gian chính xác và động lực cải tiến liên tục là điều quan trọng hàng đầu.

- -Với tầm nhìn rõ ràng về tăng trưởng và phát triển, Edox đã tập trung vào nghiên cứu và đổi mới không ngừng trong khi vẫn duy trì truyền thống cổ điển của mình về bí quyết sản xuất đồng hồ. Do đó, Edox đã trở thành thương hiệu chấm công cho các môn thể thao hàng hải, các cuộc thi thể thao vận động và các môn thể thao mạo hiểm.

- Sự hoàn hảo về kỹ thuật, tính thẩm mỹ và chức năng đã đưa đồng hồ Edox đến ngày nay - một chiếc đồng hồ đáng tin cậy được các nhà vô địch lựa chọn. Trong nhiều thập kỷ, họ đã đạt được nhiều giải thưởng với tư cách là máy đo thời gian chính thức cho các nhà vô địch thể thao trên bộ và trên biển. Niềm đam mê độc đáo này của Edox tạo thành nguồn cảm hứng hỗ trợ cho những người thợ đồng hồ lành nghề đến từ Les Genevez. Khác biệt so với những thương hiệu khác, Edox luôn chiêm nghiệm những giá trị phi thường.

- Trong hơn 135 năm qua Edox đã sản xuất và phân phối đồng hồ được lắp ráp bằng tay của Thụy Sỹ. Công ty có trụ sở tại Les Genevez được vận hành với những thợ đồng hồ Thụy Sỹ lành nghề và trang thiết bị hiện đại, tôn trọng truyền thống và bí quyết của những thế hệ trước.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Lịch sử thương hiệu đồng hồ Edox bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu lãng mạn
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.85877 sec| 1055.969 kb