Những mẫu đồng hồ được lấy cảm hứng từ trang trí nghệ thuật Art Deco

Những mẫu đồng hồ được lấy cảm hứng từ trang trí nghệ thuật Art Deco

09/05/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Art Deco là một phong trào nghệ thuật bắt đầu từ những năm 1920 - đầu tiên là ở Châu Âu (nó xuất hiện lần đầu ở Paris), và sau đó là Hoa Kỳ. Còn được gọi là phong cách hiện đại và viết tắt của “Arts Décoratifs”, loại thiết kế nghệ thuật thị giác này biểu thị sự quyến rũ và sang trọng, là sự kết hợp của thẩm mỹ hiện đại và tay nghề thủ công. Các thiết kế Art Deco được trang trí với các đường nét hình học bóng bẩy, các mô hình lặp lại với màu sắc rực rỡ là các họa tiết trang trí.  Phong cách trang trí Art Deco vẫn duy trì sự hiện diện lớn trong cuộc sống về nghệ thuật, thiết kế và kiến trúc, nội thất và thời trang! Thành phố New York là một đại diện tiêu biểu về kiến trúc thiết kế này với những tòa nhà chọc trời. Tòa nhà Chrysler và Tòa nhà Empire State ở thành phố New York là hai ví dụ nổi tiếng về kiến ​​trúc Art Deco. Và trong thiết kế đồng hồ thì thuật ngữ này cũng có ảnh hưởng đáng kể, cho thấy việc sử dụng táo bạo các bố cục mặt số không điển hình với các chữ số rườm rà và màu sắc mờ nhạt. Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể mang lại giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ cho cổ tay, nhưng khi sử dụng không đúng cách, ý nghĩa của nó sẽ không còn nữa. Jaeger-LeCoultre là một thương hiệu đồng hồ nổi bật với những chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ phong cách Art Deco. Bulova với bộ sưu tập “Banker” và Hamilton với những chiếc đồng hồ “Doctor” đời đầu là những ví dụ điển hình khác về phong trào này.

1. Câu chuyện đằng sau đồng hồ Art Deco (1920-1950)

Những chiếc đồng hồ Art Deco được thiết kế từ những năm 1920-1950. Điều gì làm cho những chiếc đồng hồ cổ điển này trở nên đặc biệt?

Art Deco là một phong cách nghệ thuật, kiến ​​trúc và thiết kế phổ biến trong những năm 1920 và 1930, đặc trưng bởi các dạng hình học và trang trí phong phú. Điều khiến Art Deco trở nên đặc biệt là ảnh hưởng của nó lan rộng ra toàn xã hội: đó là phong cách nghệ thuật dân chủ hóa đầu tiên. Art Deco không chỉ được tìm thấy trong các khái niệm nghệ thuật cổ điển - chẳng hạn như tác phẩm điêu khắc, kiến ​​trúc và văn học - mà còn trong các vật dụng hàng ngày. Dù là đèn hay đồ nội thất, kính hay đồng hồ: nghệ thuật và thiết kế đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Sau Thế chiến I, sự tăng trưởng kinh tế và sự lạc quan đã tạo ra một động lực lớn cho phong cách Art Deco hình thành, dẫn đến sự đa dạng của các loại đồng hồ sang trọng. Nhưng với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929, thời gian tươi đẹp này kết thúc một cách nhanh chóng. Ở châu Âu, chủ nghĩa phát xít bắt đầu trỗi dậy và những căng thẳng trước chiến tranh bắt đầu thay đổi xã hội. Phong cách Art Deco bị suy giảm độ phổ biến từ cuộc Đại suy thoái vào đầu những năm 30 cho đến Thế chiến ΙΙ: thời kỳ suy thoái trước chiến tranh biến đồng hồ thành một món đồ xa xỉ và không cần thiết

Nhưng cuối cùng, Thế chiến ΙΙ đã kết thúc và các xã hội đang cần sự tích cực, hạnh phúc và tăng trưởng kinh tế trở lại. Art Deco nhắc nhở mọi người về kiểu rung cảm tích cực mà xã hội mong mỏi: Đồng hồ Art Deco trở lại phổ biến, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Kể từ đó, phong cách Art Deco thỉnh thoảng xuất hiện trong các thiết kế và xu hướng mới ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Bạn có thể nhận ra một chiếc đồng hồ Art Deco qua vỏ hình học của nó, thường là hình chữ nhật hoặc hình tròn. Các dạng hình học có thể được tìm thấy ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất. Do phong cách Art Deco bị ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa khác nhau - do kỷ nguyên mới của sự tự do và tính di động - đồng hồ Art Deco có thể chứa hình học dựa trên Aztecan, các hình nghệ thuật nguyên thủy châu Phi và chữ lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Một chiếc đồng hồ Art Deco từ những năm 1920 đến 1950 không chỉ cung cấp nhiều chức năng, vì chúng là những tác phẩm nghệ thuật nhỏ được thiết kế để làm đẹp.

Đây có lẽ là lý do tại sao đồng hồ Art Deco vẫn rất phổ biến - sự quan tâm thực sự đang tăng lên. Sự sang trọng và chức năng trang trí của đồng hồ Art Deco mang lại sự tương phản đáng kể với những chiếc đồng hồ thời trang mà bạn tìm thấy trong các cửa hàng ngày nay. Các nhà sản xuất đồng hồ theo phong cách Art Deco đã trải qua sự tự do hoàn toàn trong thiết kế, đó là lý do tại sao rất khó để tìm thấy hai chiếc đồng hồ Art Deco giống hệt nhau.

Mỗi chiếc đồng hồ Art Deco đều kể câu chuyện của riêng mình. Một chiếc đồng hồ được thiết kế theo phong cách 'Happy Twenties' thường được làm từ những vật liệu sang trọng, ngoài giá trị lịch sử và xác thực của nó, nó làm cho chiếc đồng hồ trở nên đáng giá. Ngoài ra cũng có thể tìm thấy nhiều chiếc đồng hồ quân đội có giá trị khá lớn mặc dù vỏ chất lượng thấp; nó kể những câu chuyện về Thế chiến ΙΙ, về lịch sử…

Đồng hồ Longines theo phong cách Art Deco vào năm 1934

Đồng hồ Longines theo phong cách Art Deco vào năm 1934

2. Một số mẫu đồng hồ Art Deco hấp dẫn

TISSOT HERITAGE PETITE SECONDE T119.405.16.037.00

Tissot Heritage Petite Secondera mắt lần đầu tiên tại Baselworld 2018 và là điểm nhấn của thương hiệu Swatch Group có giá cả phải chăng. Với phong cách Art Deco, sự kết hợp của các chữ số Ả Rập lớn và logo Tissot cổ điển, có đường viền đẹp mắt trên cổ tay, tất cả đều trực tiếp thu hút người đam mê đồng hồ. Thiết kế đề cập đến lịch sử sản xuất đồng hồ của thương hiệu có đặc tính chống từ tính đặc biệt trong những năm 1930 và 40. Tissot là một trong những thương hiệu đầu tiên đưa đồng hồ đeo tay có tính năng chống từ tính ra thị trường và những chiếc đồng hồ này thường được biết đến với cấu hình mặt số sạch, vỏ thép, kim mỏng, bộ máy chất lượng và giá cả phù hợp.

Đồng hồ TISSOT HERITAGE PETITE SECONDE T119.405.16.037.00

Đồng hồ TISSOT HERITAGE PETITE SECONDE T119.405.16.037.00

Hàng đang về
HAND WINDING
42mm
29.925.000₫
33.250.000₫
2 đánh giá

 

TISSOT HERITAGE PETITE SECONDE T119.405.16.037.01

Bộ sưu tập Di sản lấy cảm hứng từ cổ điển của nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Tissot bao gồm những chiếc đồng hồ được lấy cảm hứng từ một trong những bộ sưu tập của thương hiệu được phát hành lần đầu tiên vào năm 1943. 

Một trong số đó là chiếc Heritage Petite Seconde - "nhắm đến nam giới ở các thành phố và rất được săn đón do vẻ thanh lịch thuần khiết của nó" - là một chiếc đồng hồ đơn giản nhưng thanh lịch. Đồng hồ thép không gỉ 42mm này có mặt kính sapphire hình vòm và một cửa sổ giây nhỏ ở vị trí 6 giờ.

Chiếc đồng hồ thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy nhiều chi tiết tinh tế đã khiến nó trở nên phổ biến trong giới sưu tập: kim hình chiếc lá ở cả mặt số chính và kim giây nhỏ, và phông chữ kiểu chữ số Ả Rập. Thương hiệu cũng sử dụng logo Tissot cũ cho mẫu đồng hồ này, mang lại cảm giác cổ điển cho chiếc đồng hồ.

Đồng hồ TISSOT HERITAGE PETITE SECONDE T119.405.16.037.01

Đồng hồ TISSOT HERITAGE PETITE SECONDE T119.405.16.037.01

Hàng đang về
HAND WINDING
42mm
29.925.000₫
33.250.000₫
2 đánh giá

 

LONGINES HERITAGE CLASSIC - SECTOR DIAL L2.828.4.53.2

Câu chuyện về Longines bắt đầu vào năm 1832 và đã tiếp tục với nhiều sáng tạo và đổi mới mà nó cung cấp. Di sản quý giá được bảo vệ này là một nguồn cảm hứng vô hạn, và với The Longines Heritage Classic - mặt số màu đen, một lần nữa có thể mang đến một sản phẩm thu hút những người đam mê đồng hồ cổ điển.

Tiếp nối thành công của phiên bản màu bạc vào năm 2019, Longines cung cấp phiên bản mới của The Longines Heritage Classic với mặt số màu đen. Với thiết kế, kiểu dáng đẹp, mảnh có đường kính 38,50 mm kết hợp với các đường thẳng và vòng tròn để tạo ra hiệu ứng nhẹ nhàng.

Chiếc đồng hồ Longines này được gọi là Heritage Classic, và nó mang hơi hướng của Art Deco những năm 1930. Điển hình của những năm 1930, mặt số của ngành Longines Heritage Classic bao gồm các vùng khác nhau, mỗi vùng có một lớp hoàn thiện khác nhau. Trái ngược lại, vòng tròn ở giữa mờ cho phép những chiếc kim bạc mảnh mai trở nên nổi bật. Nó được khảm với một vòng tròn giờ và một lớp hoàn thiện hình tròn sunray. Điểm hoàn thiện là kim giây nhỏ có đường gờ.

Trong khi tính thẩm mỹ của The Longines Heritage Classic trung thành với phong cách Art Deco của những năm 1930, thiết kế này là một người thừa kế xứng đáng, trong khi các tính năng kỹ thuật của nó vẫn rất hiện đại.

Longines Heritage Classic - Sector Dial L2.828.4.53.2

Longines Heritage Classic - Sector Dial L2.828.4.53.2

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
55.630.800₫
61.812.000₫
1 đánh giá

 

LONGINES HERITAGE CLASSIC - TUXEDO 

Longines Heritage Classic Chronograph với mặt số “tuxedo” sẽ là mẫu đồng hồ tuyệt vời gợi nhớ quá khứ huy hoàng của Longines. Một lần nữa, nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cho thấy chiều sâu của kho lưu trữ của họ có giá trị như thế nào với chiếc đồng hồ chronograph hấp dẫn này. Vỏ thép không gỉ 40mm có kích thước phù hợp với thị hiếu hiện đại và có mặt số tráng bạc với vòng đen xung quanh vạch giờ trong một cách chơi của sự tương phản gây ấn tượng. Xung quanh bên ngoài mặt số là thang đo tachymeter màu xanh lam cho đồng hồ bấm giờ, được in chính xác và làm tăng thêm cảm giác về sự chăm chút và chú ý thực sự đến từng chi tiết được trao cho chiếc đồng hồ này.

Kim giờ và kim phút hình chiếc lá đã thể hiện một cách trực quan bằng tông màu thép tự nhiên của chúng, trong khi hai kim chronograph và kim giây đang chạy đều được sơn màu xanh một cách khéo léo để phù hợp với thang đo tachymeter.

Những năm sau Thế chiến thứ 2, nam giới đã quay lại diện những trang phục tuxedo lịch sự với vest và cà vạt đen trắng mà Christian Dior dẫn đầu xu hướng. Đây là thời kỳ mà những người thích tiệc tùng tại các câu lạc bộ nhạc Jazz thịnh hành phong cách này, và giờ đây những đường nét cổ điển của những năm 1940 được bàn tay khéo léo của Longines làm sống lại một lần nữa. Tương phản của màu đen và trắng trên mặt số của chúng khiến chúng ta liên tưởng đến những bộ vest được mặc trong những buổi tối thanh lịch và lễ hội thời bấy giờ.

Longines Heritage Classic - Sector Dial L2.828.4.53.2

Longines Heritage Classic - Sector Dial L2.828.4.53.2

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
55.630.800₫
61.812.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những mẫu đồng hồ được lấy cảm hứng từ trang trí nghệ thuật Art Deco
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.71940 sec| 1074.953 kb