Bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ và bộ máy đồng hồ Nhật Bản khác nhau như thế nào?

Bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ và bộ máy đồng hồ Nhật Bản khác nhau như thế nào?

06/08/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Lựa chọn bộ chuyển động Thụy Sĩ hay Nhật Bản, chúng khác nhau như thế nào? Là một người mua đồng hồ, chắc chắn bạn sẽ có sự so sánh giữa hai bộ máy này và Duy Anh Watch sẽ giúp bạn hiểu rõ tất cả những gì bạn cần biết về sự khác nhau giữa chúng cũng như thế mạnh và điểm yếu của 2 loại bộ chuyển động này!

Sơ lược về bộ chuyển động của đồng hồ

Bộ chuyển động thường được ví như “trái tim” của đồng hồ, đây là bộ phận điều khiển kim trên mặt số đồng hồ để làm cho nó hoạt động. Ngoài việc theo dõi thời gian trong ngày, bộ chuyển động của đồng hồ còn hỗ trợ các tính năng như lịch và chronograph…

Người Thụy Sĩ nổi tiếng di sản sản xuất đồng hồ. Bạn có thể đã nhận ra con tem “Swiss Made” trên đồng hồ như một dấu hiệu được các nhà sản xuất đồng hồ chuyên nghiệp và những người đeo đồng hồ nói chung rất coi trọng. Và nếu bạn đã từng mua sắm một chiếc đồng hồ, chắc hẳn bạn cũng đã bắt gặp thuật ngữ “Swiss Movement”. Nhưng chính xác thì bộ chuyển động của Thụy Sĩ là gì và nó khác với bộ chuyển động của các hãng đồng hồ nội địa Nhật Bản như thế nào?

1. Bộ chuyển động Thụy Sĩ là gì

Ngay cả những người không đam mê đồng hồ cũng nhận ra rằng Thụy Sĩ đặt ra tiêu chuẩn đánh giá tất cả các loại đồng hồ khác. Sự xuất sắc trong nghề thủ công và chế tác đồng hồ là những thành phần quan trọng tạo nên bản sắc dân tộc Thụy Sĩ và lý do tại sao bạn thấy phần mô tả sản phẩm bao gồm những cái tên như “Swiss quartz movement” hoặc “Swiss movement”.

2. Bộ chuyển động Nhật Bản là gì

Nhật Bản có lịch sử sản xuất đồng hồ lâu đời và ngày nay sản xuất một tỷ trọng lớn các bộ máy cơ khí trên thế giới. Mặc dù chất lượng hoàn thiện không phải lúc nào cũng đạt chuẩn, nhưng các bộ máy của đồng hồ máy cơ Nhật Bản nổi tiếng về độ tin cậy và bền bỉ. Các nhà sản xuất chính là: Seiko, Orient (thuộc Seiko) và Miyota (Citizen).

Sự khác nhau giữa bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ và bộ máy đồng hồ Nhật Bản 

Sự khác biệt giữa các bộ máy Thụy Sĩ và Nhật Bản chủ yếu là các bộ máy Thụy Sĩ thường được thiết kế thẩm mỹ hơn, trong khi các bộ máy của Nhật Bản được chế tạo nhiều hơn với tính chính xác cao. Cả hai đều được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các loại đồng hồ khác nhau và được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất đồng hồ trên thế giới.

Để đơn giản hơn, chúng ta sẽ nói đến đến hai nhà sản xuất chuyển động cơ khí hàng đầu, ETA SA từ Thụy Sĩ và Miyota từ Nhật Bản. Mặc dù mục đích ban đầu và kết quả cuối cùng của bất kỳ chuyển động cơ học nào đều giống nhau, nhưng với các công ty khác nhau, có rất nhiều kiểu dáng, chủng loại, bộ phận… sẽ khác nhau. Một bộ chuyển động chất lượng tốt sẽ tồn tại suốt đời và lâu hơn nếu được chăm sóc đúng cách, và các tiêu chuẩn được đặt ra bởi các bộ máy của ETA và Miyota là minh chứng cho điều này.

Bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ được nhiều nhà sản xuất đồng hồ và nhà sưu tập đánh giá cao vì nhiều lý do. Phần lớn các bộ phận cơ khí của ETA được sản xuất với độ tinh xảo hơn một chút so với các bộ phận khác. Trang trí là một phần lớn trong các cơ chế sản xuất bộ máy Thụy Sĩ, từ cách cắt kim loại, đến màu sắc của chân kính, mọi chi tiết thẩm mỹ đều được thiết kế và chế tạo. Người Thụy Sĩ phần lớn vẫn sử dụng lắp ráp thủ công cho một số bộ chuyển động tầm cỡ, điều này có thể ảnh hưởng đến giá của các bộ chuyển động.

Longines Avigation BigEye L2.816.1.93.2

Longines Avigation BigEye L2.816.1.93.2

Sẵn hàng
Automatic
41mm
91.855.800₫
102.062.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.041.01

Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.041.01

Sẵn hàng
Automatic
40mm
21.105.000₫
23.450.000₫
4 đánh giá

Các chuyển động của Nhật Bản được sản xuất hơi khác một chút, chủ yếu là trong dây chuyền robot tự động, nhưng điều này cho phép mức độ sai sót thấp hơn nhiều so với chỉ bằng mắt. Mặc dù không có một lượng lớn chi tiết nào được đưa vào các chuyển động của Miyota, nhưng vẻ ngoài “thô” hơn một chút của các bộ phận cơ khí thuần túy lại thu hút rất nhiều người. Do tính chất lắp ráp, giá của các bộ chuyển động của Nhật Bản thường rẻ hơn của Thụy Sĩ, nhưng điều này không có nghĩa là chất lượng thấp hơn.

Khi nói đến đồng hồ Thụy Sĩ và đồng hồ Nhật Bản, thường có hai trường phái suy nghĩ. Và nhìn chung, cuộc chiến giữa tính thực dụng và sang trọng không còn quan trọng. Từ quan điểm kỹ thuật, không có sự khác biệt lớn giữa hai loại, nhưng cách chúng được chế tạo và những tính năng nào nhận được sự chú trọng nhất của nhà sản xuất đồng hồ là khác nhau.

Đồng Hồ Citizen C7 NH8390-03X

Đồng Hồ Citizen C7 NH8390-03X

Sẵn hàng
Automatic
40mm
6.541.600₫
8.177.000₫
1 đánh giá
Orient Symphony 4 RA-AC0F09L10B

Orient Symphony 4 RA-AC0F09L10B

Sẵn hàng
Automatic
41.6mm
6.416.000₫
8.020.000₫
1 đánh giá

Thật khó để so sánh trực tiếp các bộ máy Thụy Sĩ và đồng hồ Nhật Bản do số lượng lớn các biến thể của bộ chuyển động trong thiết kế, sản xuất, lắp ráp, trang trí và phong cách của mỗi bộ phận. Với một số bộ máy Thụy Sĩ, có nhiều phiên bản có cùng kích cỡ, ví dụ như bộ máy Thụy Sĩ ETA Valjoux 7750 nổi tiếng có nhiều cấp độ. Mặc dù không thể nói điều tương tự đối với các bộ chuyển động của Nhật Bản, kiểu dáng và giá cả của chúng thường có nghĩa là có thể nâng cấp toàn bộ cơ chế thay thế.

Như đã đề cập ở trên, người Thụy Sĩ đã tạo ra đồng hồ và đồng hồ đeo tay kể từ thế kỷ 16, trong khi Nhật Bản đã không có sức hấp dẫn cho đến thế kỷ 20. Mặc dù có thời gian tương đối ngắn trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ, người Nhật đã tìm ra giải pháp đó là giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sĩ vẫn được coi là tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.

Các bộ máy của Thụy Sĩ phải tuân thủ các quy luật nhất định để đảm bảo độ chính xác và xuất sắc, và cũng thường được lắp ráp thủ công - một chi tiết thường ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể (và giá cả) của đồng hồ.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ và bộ máy đồng hồ Nhật Bản khác nhau như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.99822 sec| 1064.484 kb