Chứng nhận COSC - Độ chính xác của Thụy Sĩ

Chứng nhận COSC - Độ chính xác của Thụy Sĩ

20/03/2024 - Tác giả: Linh
Tất cả những gì bạn cần biết về chứng nhận COSC - “Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres” là một hiệp hội phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1973 bởi Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH)

COSC - Độ chính xác của Thụy Sĩ

Không có tổ chức nào khác trên thế giới có thể kiểm tra số lượng bộ máy đồng hồ và sản xuất công nghiệp như vậy để xem liệu chúng có tuân thủ tiêu chuẩn chính xác ISO 3159 hay không.

Nhãn

Độ chính xác được đưa vào luật Thụy Sĩ dưới tên bản quyền “đồng hồ bấm giờ được chứng nhận” và được đo theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 3159. COSC (“Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres”) đảm bảo rằng đồng hồ đeo tay cơ khí tuân thủ quy tắc nói trên và hơn nữa áp dụng các hướng dẫn nội bộ bắt nguồn từ quy tắc đó cho đồng hồ thạch anh và đồng hồ bỏ túi cũng như đồng hồ bấm giờ hàng hải. Mỗi năm, tổ chức phi lợi nhuận này cấp hơn 1.700.000 chứng chỉ thông qua Văn phòng chính thức hoặc BO (Bureaux Officiels). Điều này có thể thực hiện được nhờ vào sự tự động hóa mẫu mực và các thiết bị đo lường đặc biệt được phát triển bởi các phòng thí nghiệm của nó. Tổ chức đặt mục tiêu đáp ứng các yêu cầu về độ chính xác, theo dõi kết quả, điều kiện đo tối ưu và các tình huống có thể xảy ra khi sản xuất không bị gián đoạn.

 

Trung tâm sáng tạo và chính thức (BO)

COSC “Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres” là một hiệp hội phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1973 bởi Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) và năm quận sản xuất đồng hồ (cụ thể là Geneva, Vaud, Neuchâtel, Bern và Solothurn). Mục đích là để tiêu chuẩn hóa các hoạt động và giá cả của họ. Tổ chức này không được trợ cấp mà tự tài trợ bằng các hoạt động của mình. Mặc dù không công bố ngân sách hàng năm nhưng được biết họ đầu tư khoảng 1 triệu CHF mỗi năm để nâng cấp thiết bị và tuyển dụng khoảng 70 người. BO của COSC được thành lập tại ba phòng thí nghiệm cũ ở Bienne, Le Locle và Saint-Imier. Nhiệm vụ của họ là thực hiện các bài kiểm tra đồng hồ bấm giờ và cấp chứng chỉ đồng hồ bấm giờ cho bên thứ ba.

Giấy chứng nhận chính thức của chiếc đồng hồ Tiffany & Co. 2005

Các văn phòng của BO được công nhận SCS (Dịch vụ Hiệu chuẩn Thụy Sĩ) theo tiêu chuẩn ISO 17025 bởi SAS (Dịch vụ Chứng nhận Thụy Sĩ). SAS là cơ quan duy nhất của Thụy Sĩ được trao quyền cấp chứng nhận này trên cơ sở kiểm toán. Mỗi BO có thể kiểm tra từ 30.000 đến 40.000 chuyển động mỗi ngày. Vì các cuộc kiểm tra kéo dài 16 ngày – kể cả Chủ nhật và ngày lễ – nên hoạt động của BO diễn ra liên tục.

Tất cả các chuyển động của ứng cử viên phải được gửi đến cơ sở của COSC, vì việc thực hiện các cuộc kiểm tra ở nơi khác, chẳng hạn như trong một nhà sản xuất, là vi phạm nghiêm trọng đạo đức của COSC. Hơn nữa, chỉ những chuyển động đáp ứng tiêu chí nhãn “Swiss Made” mới đủ điều kiện để kiểm tra.

 

Chi phí của độ chính xác

Là một tổ chức phi lợi nhuận, COSC có thể ấn định phí kiểm tra ở mức giá đặc biệt hợp lý. Phí là khoảng 50 CHF mỗi bộ, bất kể số lượng tác phẩm trong đó, có thể từ 1 đến tối đa 500 tác phẩm. Chi phí chưa đến 10 CHF để gửi một sản phẩm tới cuộc kiểm tra kéo dài 16 ngày ở 5 vị trí và tới 3 mức nhiệt độ khác nhau từ 8°C đến 38°C.

Kiểm tra đồng hồ

Như chúng ta có thể thấy, giá của bài kiểm tra còn hơn cả hợp lý, nhưng chỉ có vậy thôi sao? Trên thực tế, để tính mức giá cuối cùng cho việc nhận được chứng chỉ đồng hồ bấm giờ, cần phải cộng thêm khoản đầu tư khổng lồ mà các nhà sản xuất phải thực hiện trước để đảm bảo chuyển động của họ có cơ hội. Ví dụ như các phi công hàng không, như cựu giám đốc COSC Jean-Yves Soguel. Điều tốn kém không phải là kỳ thi thực tế mà là thời gian và phương tiện được đầu tư để vượt qua nó.

Do đó, chi phí chứng nhận chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong chi phí sản xuất đồng hồ bấm giờ. COSC không thêm bất kỳ giá trị trực tiếp nào vào các bộ máy nhưng nó cung cấp chứng nhận chính thức và khoa học rằng độ chính xác của đồng hồ đã được đánh giá và kết quả hiển thị là chính xác. Đó là điều mang lại giá trị vững chắc cho những bộ máy này.

Nói cách khác, chính nhà sản xuất chứ không phải COSC phải trả khoản chênh lệch về giá thành giữa bộ máy chất lượng tiêu chuẩn và đồng hồ bấm giờ. Mọi thứ khác chỉ là tiếp thị và truyền thông. Tuy nhiên, trong một lĩnh vực mà chủ nghĩa cá nhân thương hiệu là chuẩn mực, một chứng nhận có giá trị được công chúng và không chỉ các nhà sưu tập chuyên nghiệp thừa nhận chắc chắn có một tương lai rất tươi sáng.

Ảnh chụp chứng chỉ năm 1910 do BO địa phương của Bienne cấp trước khi COSC được thành lập

 

Lịch sử chế tạo đồng hồ trước COSC

Mọi chuyện bắt đầu vào cuối thế kỷ 19, khi các nhà sản xuất đồng hồ muốn chính thức hóa việc đảm bảo độ chính xác cho đồng hồ của họ. Để đạt được mục tiêu này, bảy phòng thí nghiệm đã được thành lập để đánh giá (quan sát) và chứng nhận đồng hồ.

“Trên thực tế, chứng nhận không tồn tại vào thế kỷ 19 . Điều này xảy ra muộn hơn, trong thế kỷ 20. Vào thế kỷ 19, chỉ có một bản tin chung ghi lại các báo cáo về hoạt động của đồng hồ khi quan sát. Điều đó không có giá trị như chứng chỉ ngày nay”, Andreas Wyss, Giám đốc điều hành của COSC giải thích. Mặc dù bảy phòng thí nghiệm được thành lập nhờ sự hợp tác của tập đoàn, nhưng chúng bắt đầu hoạt động với sự trợ giúp của các trường dạy chế tạo đồng hồ và/hoặc các trường kỹ thuật và/hoặc cơ khí. Những điều này đảm bảo tính trung lập quan trọng của phòng thí nghiệm và cung cấp thiết bị mạnh mẽ đã phục vụ cộng đồng, các chuyên gia được đào tạo và sinh viên ở các mức độ khác nhau tùy theo địa vị của họ.

Phí kiểm định khoảng 50 CHF mỗi lượt

 

COSC không phải là một thương hiệu

Việc một chiếc đồng hồ được “chứng nhận đồng hồ bấm giờ Thụy Sĩ” là một giá trị gia tăng cho khách hàng cuối cùng. Do đó, một số thương hiệu đề cập đến nó một cách có hệ thống trong các chiến dịch truyền thông của họ.

Nhãn COSC đã được đăng ký vào năm 2003 ở hạng Nice 42. Tại sao không đăng ký nó ở hạng 14, vốn dành riêng cho sản xuất đồng hồ? Chắc chắn nó sẽ được bảo vệ tốt hơn theo cách đó? Lý do đằng sau điều này là tổ chức đảm bảo độ chính xác của đồng hồ tránh bị coi là nhãn hiệu hoặc thậm chí là chỉ định xuất xứ (AOC) để không bị khách hàng coi là đối thủ cạnh tranh. Như Andreas Wyss, giám đốc COSC đã chỉ ra: “Chúng tôi không thể cân nhắc việc đăng ký làm AOC vì chúng tôi không đáp ứng các tiêu chí cho loại chỉ định này. Liên quan đến việc trở thành một nhãn hiệu, chúng tôi tin rằng việc cung cấp chứng nhận còn thú vị hơn thế nhiều”. Trong mọi trường hợp, người hâm mộ và khách hàng coi chứng nhận “Chứng nhận Chronometer của Thụy Sĩ” không chỉ là một thương hiệu.

Chỉ những bộ máy do Thụy Sĩ sản xuất mới có thể đạt được Chứng nhận COSC

Ngoài ra, sự quan tâm cháy bỏng dành cho COSC kể từ khi nó đạt được một triệu tác phẩm được đăng ký vào năm 2001, cho thấy nó vẫn xứng đáng được quảng bá tốt hơn. 

 

Không có sẵn cho tất cả mọi người

Trái ngược với thông lệ trước đây, đồng hồ chỉ có thể được COSC công nhận nếu cả vỏ và bộ máy đều được sản xuất tại Thụy Sĩ. Giám đốc COSC Andreas Wyss cho biết: “Hội đồng quản trị rõ ràng đã khôi phục nó vào năm 2010”. Vì vậy, các nhà cung cấp bộ chuyển động phải cho biết đơn vị đang được gửi cuối cùng sẽ được gửi đến ai. Hơn nữa, để tránh các cá nhân trình bày tác phẩm của riêng mình, thương hiệu Thụy Sĩ nộp đơn phải được đăng ký với viện sở hữu trí tuệ quốc gia.

Theo hồ sơ, thuật ngữ “đồng hồ bấm giờ được chứng nhận” được coi là “bất hợp pháp” ở nước ngoài nếu bộ máy đồng hồ chưa được kiểm tra theo quy định của tiêu chuẩn quốc tế ISO 3159. Nói cách khác, các tổ chức giống COSC không thể sử dụng thuật ngữ này. Trên thực tế, các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế có nghĩa là COSC giữ độc quyền nhất định về độ chính xác của đồng hồ nhờ vào cơ sở đặt trụ sở của BO (Bureaux Officiels). Tuy nhiên, việc sử dụng từ “đồng hồ bấm giờ” không thể được bảo vệ.

 

Những con số không quá bí mật nhưng rất nhiều thông tin

Vì COSC là một tổ chức phi lợi nhuận nên việc xuất bản các báo cáo của đại hội đồng và báo cáo thường niên của COSC là nguồn thông tin phong phú. Ví dụ: chúng ta có thể dễ dàng tính ra tỷ lệ phần trăm thử nghiệm thất bại. Mặc dù số liệu năm 2013 đã được công bố và do đó mọi người đều có thể xem được nhưng những số liệu sau đây vẫn được lấy từ nghiên cứu so sánh năm 2010-2011 để tránh mọi rủi ro xúc phạm đến các thương hiệu lớn và có mức độ nhạy cảm cao.

Năm 2011, 51 thương hiệu đã gửi bộ máy của họ

Số lượng bộ máy được gửi đã tăng 27,8% từ năm 2010 đến năm 2011. Tổng cộng có 1.631.252 chiếc trong tổng số 1.731.139 chiếc được gửi đã nhận được chứng chỉ đồng hồ bấm giờ. Điều này thể hiện tỷ lệ thất bại là 5,8%. Năm 2011, 51 thương hiệu đã gửi các chuyển động của mình tới một trong ba BO của COSC. Tổng cộng có 1.631.252 chứng chỉ đã được cấp, tức là tăng 30% so với năm 2010 khi có 1.276.714 chứng chỉ được chứng nhận. Tổng cộng 99.887 bộ máy đã thất bại trong năm 2011 so với 55.154 bộ máy của năm 2010. Ở giai đoạn này, cần xác định rõ rằng 55.154 chiếc từ năm 2010 và 99.887 chiếc từ năm 2011 không phải tất cả đều thất bại về mặt thời gian.

Như Andreas Wyss giải thích: “Những số liệu này rõ ràng bao gồm các chuyển động không đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn, nhưng cũng có những phần mà chúng tôi đã phải hủy thử nghiệm vì chúng đã được xử lý không tốt trong BO của chúng tôi hoặc những phần đã dừng trong quá trình thử nghiệm. Đó là chưa kể đến những cuộc kiểm tra mà các thương hiệu yêu cầu chúng tôi thực hiện quanh năm mà không yêu cầu chứng nhận”.

Rolex nộp gần như tất cả sản phẩm của mình

Nếu so sánh vài năm, chúng ta thậm chí có thể giải thích được những thông tin nhạy cảm hơn. Thật vậy, có thể gián tiếp ước tính số lượng sản phẩm được sản xuất bởi một số thương hiệu bí mật. Bạn sẽ thấy rằng số lượng sản phẩm thay đổi và một số thương hiệu tiến gần đến mức nguy hiểm so với những thương hiệu khác về mặt sản xuất trong khi những thương hiệu khác lại trì trệ, điều này không tốt cho hình ảnh của họ. Để tránh bất kỳ lời chỉ trích vô ích nào và mặc dù thực tế là những con số này đã được công khai, dưới đây là một số cân nhắc dựa trên số liệu năm 2011. Trong số ba thương hiệu nộp đơn hàng đầu, Rolex đứng đầu với 751.285 chiếc, tiếp theo là Omega với 509.301 chiếc và cuối cùng là Breitling với 154.456 chiếc, bao gồm 28.301 chiếc thạch anh. Như chúng ta đã biết, Rolex nộp gần như toàn bộ quá trình sản xuất của mình và Breitling đã công khai tuyên bố rằng toàn bộ quá trình sản xuất của họ đều phải thông qua COSC. Vì vậy, có thể có một ý tưởng rất chính xác về dữ liệu mà không thương hiệu nào trong số này chấp nhận tiết lộ.

Hãy nắm giữ các số liệu thống kê trước đó, chẳng hạn như số liệu từ năm 2011 đến năm 2013 và bạn sẽ có thể phân tích sự phát triển trong quá trình sản xuất của chúng. Vẫn trong những trang rất thú vị của báo cáo năm 2010, chúng ta nhận thấy những cái tên bất ngờ như Enicar (17.115 chiếc) hay Mido (49.343 chiếc) đã vượt qua Panerai, Chopard và Titoni (20.536 chiếc).  Cũng như những thương hiệu bị lãng quên như Bremont (1.548 chiếc), Normana (1.155) và Olma (1.047).

 

COSC - Hướng dẫn sử dụng

“Đồng hồ bấm giờ được chứng nhận” được công nhận là bằng chứng hữu hình về độ chính xác của một sản phẩm. Các yêu cầu đầu vào để thực hiện các bài kiểm tra nghiêm ngặt mà COSC thực hiện là gì? Tiêu chuẩn quy định điều gì?

 

Yêu cầu đầu vào

1. Cả bộ máy được COSC chứng nhận và các sản phẩm được COSC chứng nhận đều phải đáp ứng các tiêu chí Swiss Made và thương hiệu sản xuất chúng phải được đăng ký tại viện sở hữu trí tuệ quốc gia cung cấp sự bảo vệ trên lãnh thổ Thụy Sĩ.

2. Bộ máy được gửi phải đáp ứng tiêu chí Swiss Made, nghĩa là chúng phải được sản xuất hoặc mua và lắp ráp tại Thụy Sĩ. Điều quan trọng là phải đọc Sắc lệnh liên bang quy định các điều kiện để bộ máy đồng hồ được gắn nhãn Swiss Made (bằng tiếng Pháp):

3. Tất cả các bộ máy của ứng cử viên phải được lưu giữ thực tế trong tối đa 21 ngày tại một trong ba BO với sự hiểu biết đầy đủ rằng theo tiêu chuẩn ISO 3159, một loạt các bài kiểm tra bắt buộc phải được thực hiện trong khoảng thời gian ít nhất là 16 ngày, trong đó có một ngày để chuẩn bị.

4. Theo một điều khoản bổ sung trong quy tắc kỹ thuật của COSC, bộ chuyển động của đồng hồ bấm giờ phải có màn hình hiển thị giây cố định.

5. Mỗi bộ máy được gửi phải thuộc một trong bốn loại sau: (1) đồng hồ đeo tay có cân bằng lò xo, (2) đồng hồ bỏ túi có cân bằng lò xo, (3) đồng hồ cố định (ví dụ: đồng hồ bấm giờ hàng hải) hoặc (4) bộ chuyển động thạch anh .

6. Các bộ máy phải trải qua quá trình kiểm tra kéo dài mười lăm ngày ở năm vị trí và ở ba nhiệt độ (8° C, 23° C và 38° C): núm vặn bên trái, núm vặn trên cùng, núm vặn dưới cùng, mặt số nhìn thấy được, mặt số quay lại và xác minh một số cơ chế các chức năng bổ sung (ví dụ: ngày, đồng hồ bấm giờ, v.v.).

 

Điều kiện chứng nhận chuyển động cơ học

Các chuyển động được đo lường và lên dây cót 350 ngày một năm trong ba BO. Mỗi BO có thể kiểm tra từ 30.000 đến 40.000 chuyển động mỗi ngày. Các bài kiểm tra kéo dài 16 ngày được thực hiện không ngừng nghỉ – kể cả Chủ nhật và ngày lễ. Phép đo xác định sự khác biệt giữa độ trôi của giây quét trong đồng hồ ứng viên và tham chiếu thời gian do máy chủ thời gian cung cấp. Loại thứ hai bao gồm ba đồng hồ nguyên tử (2 bộ theo giờ GPS rubidium và 1 bộ theo giờ internet) và sai số dư của nó thấp hơn 1 giây trong 300 năm.

Sự khác biệt giữa hai trạng thái liên tiếp trong 24 giờ cho phép xác định tỷ lệ hàng ngày của các mảnh. Điều này sau đó sẽ cung cấp cơ sở để có thể thực hiện việc tính toán bảy tiêu chí được quy định trong tiêu chuẩn.

 

Tiêu chuẩn ổn định điều gì?

1. Điều cần thiết là một sản phẩm phải đáp ứng bảy tiêu chí: tỷ lệ trung bình hàng ngày, sự thay đổi trung bình về tỷ lệ, sự thay đổi lớn nhất về tỷ lệ, sự khác biệt giữa tỷ lệ ở vị trí ngang và dọc của đồng hồ, độ lệch lớn nhất về tỷ lệ, sự thay đổi về tỷ lệ chức năng của nhiệt độ, và nối lại tốc độ.

2. Yêu cầu tối thiểu tính bằng giây mỗi ngày (s/d) đối với loại 1 (chuyển động có đường kính dưới 20 mm) tốc độ trung bình hàng ngày= -4 / +6

  • sự thay đổi trung bình về tỷ lệ = 2
  • sự thay đổi lớn nhất về tỷ lệ = 5
  • chênh lệch giữa tỷ lệ ở vị trí ngang và dọc của đồng hồ= -6 / +8
  • độ lệch lớn nhất về tỷ lệ = 10
  • sự thay đổi tốc độ theo hàm của nhiệt độ= ± 0,6
  • nối lại tỷ lệ= ± 5

Chứng nhận COSC

3. Yêu cầu tối thiểu tính bằng giây mỗi ngày (s/d) đối với loại 2 (chuyển động có đường kính dưới 20 mm)

  • tỷ lệ trung bình hàng ngày= -5 / +8
  • sự thay đổi trung bình về tỷ lệ = 3,4
  • sự thay đổi lớn nhất về tỷ lệ = 7
  • chênh lệch giữa tỷ lệ ở vị trí ngang và dọc của đồng hồ= -8 / +10
  • độ lệch lớn nhất về tỷ lệ = 15
  • sự thay đổi tốc độ theo hàm của nhiệt độ= ± 0,7
  • nối lại tỷ lệ= ± 6

 

Điểm đặc biệt của Breitling

Mỗi sản phẩm mà thương hiệu sản xuất đều được trải qua các cuộc kiểm tra COSC một cách có hệ thống trước khi được thương mại hóa. COSC thậm chí đã phải thực hiện một quy định về chuyển động thạch anh. Phân tích các báo cáo thường niên của COSC đưa ra một bức tranh đầy đủ về những chiếc đồng hồ được sản xuất bởi thương hiệu kín đáo từ Granges.

 

Đồng hồ chuyển động hay đồng hồ lắp ráp?

Một số người tiếc rằng, vì mục đích hiệu quả, COSC thường kiểm tra các chuyển động chứ không phải các bộ phận lắp ráp. Chỉ BO ở Bienne mới có phương tiện để kiểm tra đồng hồ được lắp ráp trong cùng điều kiện với bộ máy. Andreas Wyss, giám đốc COSC, từ trụ sở chính ở La Chaux-de, trả lời: “Ba BO của chúng tôi có đủ phương tiện để kiểm tra đồng hồ đã lắp ráp và chúng tôi là người đầu tiên lấy làm tiếc về việc các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ không yêu cầu kiểm tra các bộ phận đã lắp ráp thường xuyên hơn”. -Fonds.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chứng nhận COSC - Độ chính xác của Thụy Sĩ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.22991 sec| 1071.891 kb