Thế nào là một thương hiệu đồng hồ uy tín ? Nên mua đồng hồ của thương hiệu nào

Thế nào là một thương hiệu đồng hồ uy tín ? Nên mua đồng hồ của thương hiệu nào

10/05/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Mua đồng hồ của hãng nào tốt Đồng hồ này của hãng nào ? Sản xuất ở đâu ? Có tốt không ? Đồng hồ thương hiệu Nhật mà sản xuất ở Trung Quốc thì có đảm bảo chất lượng hay không ? Đồng hồ sản xuất tại Nhật luôn tốt hơn sản xuất tại Trung Quốc, đúng hay sai ? Trên đây là 1 vài trong số vô vàn những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng khi đang tìm mua mẫu chiếc đồng hồ nhưng lại chưa rõ về chất lượng của sản phẩm mà mình đang quan tâm.  Khi ở vào tình huống này, người mua thường có xu hướng quan tâm đến nơi sản xuất của sản phẩm và đánh giá cao nếu sản phẩm đó được sản xuất tại các quốc gia công nghiệp phát triển như Mỹ, Nhật, Châu Âu,... đồng thời đánh giá thấp sản phẩm được làm tại các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc,... Tư duy này là có cơ sở nhưng không phải chính xác trong mọi trường hợp. Vậy tư duy đúng đắn nhất là gì ? Làm cách nào để chắc chắn mua được một chiếc đồng hồ chất lượng tốt ? Hãy cùng Duy Anh tìm hiểu trong bài viết này.

  1. Ý nghĩa thực sự của xuất xứ và nơi sản xuất của đồng hồ

  1. Thương hiệu là yếu tố quyết định đến chất lượng đồng hồ thay vì nơi sản xuất hay xuất xứ của thương hiệu

  1. Những đặc điểm thường thấy ở một thương hiệu đồng hồ uy tín

  1. Một số thương hiệu đồng hồ uy tín nhất ở từng phân khúc giá ?

 

1. Ý nghĩa thực sự của xuất xứ và nơi sản xuất của đồng hồ

 

Xuất xứ của đồng hồ hay hầu hết các mặt hàng khác là 1 khái niệm có nhiều cách hiểu khác nhau:

 

  1. Xuất xứ để chỉ nơi khai sinh ra thương hiệu đồng hồ.

  2. Xuất xứ để chỉ nơi đặt trụ sở chính (hiện tại) của thương hiệu đồng hồ.

  3. Xuất xứ để chỉ quốc tịch của cá nhân hoặc tổ chức sáng lập ra thương hiệu đồng hồ

  4. Xuất xứ để chỉ nơi thực hiện sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh của 1 chiếc đồng hồ.

  5. Xuất xứ để chỉ nơi sản xuất bộ máy (là phần quan trọng nhất của đồng hồ).

 

Thông thường sản phẩm tốt thường có 2 đặc điểm về xuất xứ như sau

  • Được sản xuất tại các quốc gia có truyền thống, kinh nghiệm và nền tảng kỹ thuật cao với ngành sản xuất đồng hồ (hiện nay có thể kể đến Thụy Sĩ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc,...). Nếu bạn thắc mắc vì sao Trung Quốc có thể được xếp vào Top 4 thì hãy tham khảo bài viết dưới đây:

 

Link: Đồng hồ sản xuất tại Trung Quốc có tốt không ? Tại sao các hãng sản xuất đồng hồ tại Trung Quốc

https://donghoduyanh.com/tu-van-giai-dap/dong-ho-san-xuat-tai-trung-quoc-co-tot-khong--tai-sao-cac-hang-san-xuat-dong-ho-tai-trung-quoc-n2213.html

 

Khi được sản xuất ở các quốc gia có năng lực sản xuất tốt, sản phẩm đầu ra sẽ có chất lượng tốt song song với giá thành cạnh tranh, dễ dàng tiếp cận người khách hàng.

 

  • Được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín.

 

Trong quá khứ, các thương hiệu uy tín, chất lượng tốt gần như đều đến từ (được thành lập, có chủ sở hữu hoặc đặt trụ sở) các quốc gia có truyền thống về ngành đồng hồ như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, nền sản xuất công nghiệp trong thế kỷ XXI đã có nhiều thay đổi khiến cho việc thương hiệu đến từ những quốc gia không có truyền thống vẫn có thể mang lại những sản phẩm tốt và những thương hiệu đến từ các quốc gia này lại chưa chắc đem lại sự đảm bảo.

 

Ngày nay, các ngành sản xuất trên thế giới đều phát triển theo hướng chuyên môn hóa nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo giá thành cạnh tranh. Từ đó, mỗi quốc gia với các lợi thế riêng của mình sẽ lựa chọn phát triển các khâu khác nhau trong chuỗi giá trị bao gồm: nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp, cung ứng nguyên vật liệu, phân phối, marketing (quảng cáo, truyền thông,...).

 

Trong đó, số quốc gia sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị, đặc biệt là năng lực sản xuất,lắp ráp, chế tạo máy là không nhiều (Thụy Sĩ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc). Tuy nhiên, bất cứ quốc gia nào đều có thể sở hữu những thương hiệu mạnh về thiết kế, truyền thông - Marketing. Và khi họ kết hợp với phần còn lại của chuỗi giá trị ở những quốc gia có truyền thống về đồng hồ thì chất lượng sản phẩm dĩ nhiên không hề thua kém (chủ yếu là phân khúc phổ thông, trung cấp được sản xuất với số lượng lớn).

 

Ví dụ có thể kể đến những thương hiệu đồng hồ thời trang nổi tiếng như: CK - Calvin Klein (thương hiệu Mỹ, máy Thụy Sĩ, lắp ráp tại Thụy Sĩ) hay DW - Daniel Wellington (thương hiệu Thụy Điển, máy Nhật Bản lắp ráp tại HongKong). Chất lượng sản phẩm của những thương hiệu này đều đã được khẳng định qua nhiều năm với danh tiếng và vị thế trên thị trường. Những thương hiệu chất lượng kém dĩ nhiên không thể giữ được sức tiêu thụ lớn trong thời gian dài như vậy.

Ngược lại, có những thương hiệu xuất xứ từ các nước có ngành công nghiệp đồng hồ phát triển (Thụy Sĩ, Nhật Bản) hay các nước công nghiệp phát triển nổi tiếng với yêu cầu khắt khe về chất lượng như Anh, Pháp, Ý,... lại chưa chắc phải là những thương hiệu uy tín với sản phẩm tốt do họ chỉ lựa chọn sản xuất hoặc đặt hàng sản xuất đồng hồ ở phẩm cấp thấp, chất lượng kém so với mức trung bình chung. Có những thương hiệu sản xuất Thụy Sĩ chất lượng không bằng thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản và cũng có những thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản, chất lượng không bằng sản xuất tại Trung Quốc. 

 

Sơ đồ dưới đây biểu diễn sự giao thoa về phân khúc chất lượng giữa các cường quốc đồng hồ (Áp dụng cho đồng hồ sản xuất quy mô lớn)

Bên cạnh đó, cũng tồn tại những thương hiệu sở hữu năng lực sản xuất mạnh, khả năng tối ưu chỉ tiêu chất lượng/giá thành rất tốt. Sản phẩm của họ được chia ra sản xuất tại các quốc gia khác nhau nhằm mục đích đảm bảo chất lượng và thuận lợi cho việc đưa sản phẩm tới tay khách hàng thuận tiện, nhanh và với mức giá tốt nhất. Có thể kể đến Seiko, Citizen, Orient, Casio,... các hãng này có cả dòng sản phẩm sản xuất tại Nhật và các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia,...

 

→ Sự phức tạp của những yếu tố kể trên, cộng với việc có nhiều thương hiệu mà bản thân mỗi khách hàng chưa thật sự rõ về nguồn gốc xuất xứ của thương hiệu cũng như sản phẩm nên việc lựa chọn đồng hồ dựa trên nơi sản xuất hoặc xuất xứ thương hiệu là có cơ sở nhưng chưa thực sự là cách tốt nhất. 

 

2. Thương hiệu là yếu tố quyết định đến chất lượng đồng hồ thay vì nơi sản xuất hay xuất xứ của thương hiệu

 

Từ phân tích ở phần (1), có thể thấy việc chọn mua đồng hồ dựa theo xuất xứ thương hiệu hoặc nơi sản xuất chưa phải là sự đảm bảo tốt nhất. 

 

Thay vào đó, để mua được 1 chiếc đồng hồ thực sự tốt, yếu tố quan trọng nhất chính là thương hiệu của chiếc đồng hồ đó. “Thương hiệu” ở đây là bản thân cái tên hãng gắn liền với chiếc đồng hồ chứ không chỉ dừng lại là quốc gia có “thương hiệu” đó.

Điều này có nghĩa, một chiếc đồng hồ tốt (chất lượng tương xứng với giá cả) có thể đến từ thương hiệu thuộc bất cứ quốc gia nào.

Đến đây, chắc chắn rằng sẽ có nhiều ý kiến phản biện cho rằng:

  • Đồng hồ sản xuất tại những quốc gia đang phát triển với nền tảng chung còn hạn chế thì chất lượng sẽ không tốt

  • Đồng hồ của các thương hiệu Mỹ, Anh, Pháp là các nước phát triển, có nền tảng kinh tế, văn hóa, xã hội cao thì sẽ đảm bảo chất lượng hơn

 

Những ý kiến này là có cơ sở nhưng là không đầy đủ và chưa xét đến sự khác biệt giữa các ngành sản xuất khác nhau. Cụ thể cần có sự phân biệt giữa “thương hiệu doanh nghiệp”và “thương hiệu quốc gia” đại diện cho cả 1 quốc gia với rất nhiều công ty khác nhau.

  • Thương hiệu doanh nghiệp gắn với mỗi công ty, hãng sản xuất. Một thương hiệu doanh nghiệp uy tín được xây dựng nên bởi những con người làm việc trong công ty đó, năng lực, tiêu chuẩn, triết lý mà họ đề ra và theo đuổi. Một đội ngũ lãnh đạo, nhân sự tốt theo đuổi tiêu chí chất lượng cao và biết cách hiện thực hóa điều đó bằng sản phẩm thực sẽ là sự đảm bảo cho một Thương hiệu doanh nghiệp mạnh và uy tín.

  • Thương hiệu quốc gia gắn với mỗi đất nước, thể hiện uy tín chung của quốc gia và các doanh nghiệp của quốc gia đó. Những quốc gia lớn, có nền sản xuất phát triển lâu đời, mức sống, trình độ văn hóa, xã hội phát triển thường sở hữu Thương hiệu quốc gia mạnh. 

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.4.97.6

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.4.97.6

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
62.100.000₫
69.000.000₫
1 đánh giá

Ví dụ với ngành đồng hồ:

Nhật bản có Seiko, Orient, Citizen, Casio,...

Thụy Sĩ có Rolex, Omega, Longines, Tissot, MIDO, Hamilton, …

 

Tất cả đều là những doanh nghiệp lớn, thương hiệu mạnh, có giá trị nhận diện cao, truyền thống lịch sử, kinh nghiệm dày dạn trong ngành được xây dựng nên bởi nhiều thế hệ những con người tài năng và tâm huyết. Chính những công ty đó đã làm nên thương hiệu quốc gia chung cho Thụy Sĩ và Nhật Bản trong ngành sản xuất đồng hồ.

Điều này khác với thương hiệu quốc gia ở các ngành nông nghiệp hay khai thác tài nguyên vốn ảnh hưởng chủ yếu bởi điều kiện địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng tự nhiên của mỗi khu vực.

Triển lãm Baselworld

Triển lãm đồng hồ Baselworld

Kết luận: 

Doanh nghiệp uy tín tạo nên thương hiệu doanh nghiệp mạnh,

Thương hiệu doanh nghiệp mạnh tạo nên thương hiệu quốc gia mạnh.

Nhưng thương hiệu bất kỳ ở một nước có thương hiệu quốc gia mạnh chưa chắc đã là 1 thương hiệu mạnh, chưa chắc là doanh nghiệp uy tín và từ đó chất lượng sản phẩm cũng chưa thể khẳng định.

 

Ví dụ:

Đồng hồ của Seiko được đánh giá là chất lượng tốt, ổn định và đáng tin cậy, thương hiệu Seiko được nhân định là danh tiếng và uy tin cao là nhờ chính những con người đã tạo lập, duy trì và phát triển thương hiệu này trong suốt chiều dài lịch sử của nó chứ không phải chỉ vì nó là 1 công ty của Nhật Bản.

Chính vì thế mà đồng hồ Seiko dù được sản xuất, lắp ráp ở bất cứ đâu (trong hay ngoài nước Nhật) vẫn luôn được đánh giá cao, được công nhận bởi cả những thị trường khó tính (Châu Âu và Mỹ) bởi uy tín của chính bản thân thương hiệu Seiko chứ không chỉ riêng những sản phẩm Made in Japan.

 

3. Những đặc điểm thường thấy ở một thương hiệu đồng hồ uy tín

 

Từ phần tích ở phần (2), có thể khẳng định khi lựa chọn đồng hồ thì yếu tố thương hiệu uy tín mang vai trò quyết định thay vì nơi sản xuất. Tuy vậy, trong khi việc xác định nơi sản xuất khá đơn giản thì việc xác định thế nào là 1 thương hiệu uy tín lại cần những kiến thức và phân tích chuyên sâu hơn. Đó cũng chính là mục tiêu sẽ được làm rõ trong phần (3) này của bài viết.

 

Lưu ý: những đặc điểm dưới đây phổ biến ở hầu hết các thương hiệu đồng hồ uy tín và “đáng mua”. Mỗi thương hiệu có thể sở hữu 1 hoặc nhiều đặc điểm, nhưng trong hầu phần lớn trường hợp chỉ cần 1 đặc điểm là đủ.

 

  • [1] Thương hiệu uy tín thường có lịch sử và nguồn gốc rõ ràng. Những hãng đồng hồ hàng đầu thế giới hầu như đều có bề dày lịch sử nhiều thập kỷ, thậm chí là hàng thế kỷ với từng giai đoạn gắn liền với cá nhân xuất sắc hoặc những đóng góp cụ thể cho ngành đồng hồ thế giới. Yếu tố này còn làm tăng thêm giá trị vô hình về mặt thương hiệu và đẳng cấp cho sản phẩm.

 

Ví dụ:

Xem thêm: Tổng hợp lịch sử các thương hiệu đồng hồ danh tiếng 

Rolex thành lập năm 1905 bởi Hans Wilsdorf và Alfred Davis tại London, Anh (năm 1919 chuyển về Geneva, Thụy Sĩ)

Tudor thành lập năm 1926 bởi Hans Wilsdorf (đồng sáng lập Rolex) tại Geneva, Thụy Sĩ

Longines thành lập năm 1832 bởi Auguste Agassiz tại Saint-Imier, Thụy Sĩ

Tissot thành lập năm 1853 bởi cha con Tissot tại Le Locle Thụy Sĩ

MIDO thành lập năm 1818 bởi G.Schaeren tại Biel, Thụy Sĩ

Hamilton thành lập năm 1892 bởi 1 nhóm cổ đông tại Lancaster, Hoa Kỳ (năm 1969 chuyển về Thụy Sĩ)

Titoni thành lập năm 1919 bởi Fritz Schluep tại Grenchen, Thụy Sĩ

Certina thành lập năm 1888 bởi Adolf và Alfred Kurth tại Grenchen, Thụy Sĩ

Seiko thành lập năm 1881 bởi Kintaro Hattori tại Tokyo, Nhật Bản

Citizen thành lập năm 1918 tại Tokyo Nhật Bản với tiền thân là Viện nghiên cứu đồng hồ Shokosha

Orient thành lập năm 1950 bởi ngài Shogoro Yoshida tại Tokyo, Nhật Bản

Casio được thành lập năm 1946 bởi Kashio Tadao tại Tokyo, Nhật Bản

 

  • [2] Thương hiệu uy tín thường được sở hữu bởi các tập đoàn lớn. Hiện nay, ngành đồng hồ được chi phối bởi 1 số tập đoàn lớn với tiềm lực tài chính hùng mạnh, mạng lưới phân phối rộng khắp. Họ liên tục thực hiện việc mua bán, sáp nhập các thương hiệu đồng hồ uy tín vào tập đoàn nhằm nâng cao vị thế của mình, đồng thời hỗ trợ các thương hiệu này cả về kinh tế lẫn nền tảng công nghệ kỹ thuật chung. Nên khi 1 hãng đồng hồ thuộc vào 1 tập đoàn đồng hồ hoặc thời trang lớn cũng sẽ là 1 yếu tố đảm bảo cho uy tín của thương hiệu và chất lượng của sản phẩm

 

Ví dụ:

Swatch Group (tập đoàn đồng hồ số 1 thế giới của Thụy Sĩ) sở hữu Omega, Breguet, Longines, Tissot, MIDO, Hamilton, Certina,...

Seiko Holdings (Nhật Bản) sở hữu Seiko, Orient,...

Citizen Holdings (Nhật Bản) sở hữu Citizen, Frederique Constant, Bulova,...

Casio Computer Co., Ltd sở hữu các công ty sản xuất đồng hồ, máy tinh, nhạc cụ, thiết bị điện tử cùng tên.

 

  • [3] Thương hiệu uy tín thường được phân phối rộng rãi bởi nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Nếu thương hiệu mà bạn quan tâm không sở hữu 2 đặc điểm được nêu trước thì đặc điểm thứ 3 này sẽ cực kỳ quan trọng. Nguyên do vì các nhà bán lẻ chính là những người trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người dùng và cũng là người đầu tiên tiếp nhận bảo hành, xử lý thắc mắc, phàn nàn của người dùng khi đồng hồ cần bảo dưỡng hay gặp sự cố. 

Những thương hiệu không uy tín với sản phẩm chất lượng kém, tỷ lệ bảo hành cao, hay gặp trục trặc sẽ khiến uy tín của nhà bán lẻ kinh doanh thương hiệu đó bị suy giảm. Chính vì thế những thương hiệu này rất khó có được mạng lưới phân phối, bán lẻ rộng khắp vì phần lớn những cửa hàng, công ty hay chuỗi bán lẻ lớn sẽ không tham gia. Ngược lại, những thương hiệu có mặt rộng khắp ở cửa hàng của nhiều nhà bán lẻ khác nhau sẽ có khả năng rất cao là những thương hiệu uy tín, chất lượng tốt. 

Tuy nhiên, mức độ thế nào là nhiều sẽ còn phụ thuộc vào phân khúc giá mà thương hiệu đó nhắm đến. 

Các hãng phổ thông như Casio, Seiko, Orient, Citizen, Olympianus-Olympia Star, Daniel Wellington có thể có đến hàng trăm cửa hàng ở 1 quốc gia, hàng vạn cửa hàng trên toàn thế giới

Những thương hiệu cao cấp hơn như Longines, Tissot, MIDO, Hamilton, Certina,... có thể có vài chục cửa hàng ở 1 quốc gia và hàng nghìn cửa hàng trên khắp thế giới.

Những thương hiệu xa xỉ với số lượng khách hàng không lớn thì thường sẽ chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn của một quốc gia nhưng lại sẽ có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới phân bố ở mọi khu vực địa lý.

 

Longines là một trong những thương hiệu đồng hồ cao cấp trên toàn thế giới

Longines là một trong những thương hiệu đồng hồ cao cấp trên toàn thế giới

  • [4] Thương hiệu uy tín thường được nói đến nhiều trên truyền thông hoặc các diễn đàn trên toàn thế giới.

Đặc điểm này đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp thương hiệu bạn đang quan chưa thực sự nổi tiếng và phổ biến ở Việt Nam hoặc có những tiêu chuẩn khắt khe về điều kiện trở thành đại lý bán lẻ chính thức hoặc đơn giản đó là 1 thương hiệu mới được thành lập.

Dù có những hạn chế đó nhưng nếu là 1 thương hiệu uy tín, họ vẫn sẽ cực kỳ phổ biến trên thế giới và được bàn luận bởi nhiều diễn đàn, đăng tải thông tin bởi những trang web quốc tế chuyên ngành hoặc xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại.

 

  • [5] Sử dụng bộ máy đến từ các nhà sản xuất máy đồng hồ uy tín. 

Đặc điểm này có mức độ tin cậy ít hơn so với 4 đặc điểm trên và sẽ hữu dụng khi thương hiệu mà bạn quan tâm là 1 hãng non trẻ mới thành lập hoặc có quá ít thông tin để kiểm chứng.

Khi đó bạn có thể dựa vào nguồn gốc bộ máy để cân nhắc. Một số nhà sản xuất máy uy tín có thể kể đến như sau:

Thụy Sĩ: ETA, Sellita, Soproz,...

Nhật Bản: Seiko, Seiko-Epson, Miyota (Citizen),...

Ngoài ra, còn có rất nhiều những thương hiệu uy tín, chất lượng tốt dù không đáp ứng bất cứ đặc điểm nào trên đây. Bạn vẫn có thể lựa chọn, nhưng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ hơn trước khi ra quyết định.

 

Chuyển động Eta 7001

Chuyển động Eta 7001

4. Một số thương hiệu đồng hồ uy tín nhất ở từng phân khúc giá ?

 

Sau đây sẽ là danh sách những thương hiệu uy tín và phổ biến nhất ở từng phân khúc giá để bạn có thể ưu tiên lựa chọn

  • Dưới 5 triệu: Casio, Seiko, Orient, Citizen, Olympia Star, Olym Pianus, Daniel Wellington,....

  • Từ 5 đến 10 triệu: Seiko, Orient, Citizen, Tissot (máy pin),...

  • Từ 10 đến 20 triệu: Seiko, Orient (bao gồm cả Orient Star), Citizen, Tissot, MIDO (máy pin), Hamilton (máy pin), Certina (máy pin)

  • Từ 20 đến 50 triệu: Seiko, Longines, Tissot, MIDO, Hamilton, Certina, Titoni, Rado, Frederique Constant,...

  • Từ 50 đến 100 triệu: Longines, Tissot, Rado, Frederique Constant, Tudor, Omega,...

  • Trên 100 triệu: Longines, Tudor, Omega, Rolex,...

Những thương hiệu thuộc Swatch Group

Xếp hạng những thương hiệu thuộc Swatch Group

Tham khảo:

Đồng hồ nam: https://donghoduyanh.com/dong-ho-nam-dc594.html

Đồng hồ nữ: https://donghoduyanh.com/dong-ho-nu-dc595.html

 

DUY ANH WATCH - Đại lý Ủy quyền chính thức của những thương hiệu hàng đầu thế giới như Longines, Tissot, MIDO, Hamilton, Certina, Frederique Constant, Seiko, Citizen, Orient, Daniel Wellington,... 100 % sản phẩm chính hãng, giá chính hãng, bảo hành chính hãng.

 

Nếu bạn đang quan tâm, hãy liên hệ ngay với Đồng hồ Duy Anh để được tư vấn thông qua:

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thế nào là một thương hiệu đồng hồ uy tín ? Nên mua đồng hồ của thương hiệu nào
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.68176 sec| 1102.578 kb