HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THƯỚC TRƯỢT TRÊN ĐỒNG HỒ PHI CÔNG

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THƯỚC TRƯỢT TRÊN ĐỒNG HỒ PHI CÔNG

24/12/2020 - Tác giả: DuyanhWatch
Trước thời đại công nghệ, đã có lúc các phép tính phức tạp chỉ có thể thực hiện được bằng tay hoặc bằng thước trượt. Đó là một kỹ năng đã bị mất đi qua nhiều thế hệ, nhưng hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một trong những tính năng phức tạp nhất từng có trên đồng hồ đeo tay, đó là thước trượt cổ điển khá thú vị và rất hữu ích cho người sử dụng!

1. Thước trượt đồng hồ phi công là gì?

Thước trượt (dạng thước có thể trượt, xoay) là một công cụ tiện lợi được phát minh cách đây hàng trăm năm để giúp người dùng nhanh chóng thực hiện nhiều phép tính phức tạp như: Phép nhân, phép chia, căn bậc hai, số mũ, Logarit, hàm lượng giác.

Bằng cách sử dụng thước trượt, các phép tính phức tạp hơn này có thể được thực hiện nhanh chóng mà không cần dùng đến các phép tính thủ công. Tóm lại, thước trượt là máy tính cổ trước máy tính như chúng ta biết bây giờ!

Nhiều đồng hồ của phi công đã sử dụng thước trượt tròn trên khung của đồng hồ. Chúng được các phi công sử dụng để thực hiện các phép tính đơn giản, chuyển đổi và các phép tính khác trong thời đại trước khi có GPS và máy tính. Đồng hồ phi công cũ có thước trượt tròn này và bất kỳ đồng hồ kiểu phi công loại mới nào cũng có tính năng này để tạo cho đồng hồ một kiểu dáng truyền thống và chúng vẫn thực hiện các phép tính toán học tốt như trước đây.

Có rất nhiều kiểu hiển thị thước trượt trên đồng hồ với các đơn vị khác nhau tùy thuộc vào mục đích dùng và dụng ý của nhà sản xuất, thông thường bộ phận thước trượt bao gồm 3 vòng: 1 vòng xoay ngoài và 2 vòng đơn vị trong.

Các phần cơ bản của thước trượt quay trên đồng hồ là:

1- Thang Logarit ( thước loga) bên trong - Thang đo này bắt đầu từ 10 (hoặc 1 trên một số đồng hồ) cho đến 90 (hoặc 9). Vạch 10 thường được đặt ở vị trí từ 2 đến 3 giờ sao cho vạch 60 sẽ nằm ở trên cùng của đồng hồ (ở vị trí 12 giờ).

2- Thang đo Logarit bên ngoài - Thang đo tương tự như thang đo bên trong, từ 10 đến 90 vạch. Sự khác biệt là thang đo bên ngoài thường được đánh dấu trên một khung bezel xoay hai chiều để nó có thể trượt được. Một số đồng hồ sử dụng thang đo bên ngoài có thể xoay bằng một núm vặn chuyên dụng. 

3- Vòng đơn vị trong cùng: Hiển thị các vòng số giờ từ 1:00 đến 9:00 để giúp bạn đối chiếu đơn vị thời gian.

thước trượt đồng hồ phi công

2. Lịch sử ra đời của thước trượt

Một nhà toán học người Anh, Mục sư William Oughtred được công nhận rộng rãi vì đã phát minh ra thước trượt vào năm 1630.

Ông đã sử dụng các phát minh trước về logarit và thang đo logarit của John Napier và Edmund Gunter cách đây vài thập kỷ để tạo ra thước trượt, trở thành người đầu tiên sử dụng hai thang đo logarit để thực hiện phép nhân và chia trực tiếp. Phát minh này sau đó đã được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề đòi hỏi tính toán phức tạp như kỹ sư, nhà thiên văn học, nhà khoa học, v.v.

Có một công cụ tuyệt vời như vậy vào thời điểm mà tất cả các phép tính phải được thực hiện thủ công giống như một giấc mơ trở thành hiện thực đối với người dân Châu Âu thời bấy giờ. Thước trượt đã rất phổ biến cho đến khi máy tính mạnh mẽ ra đời… Sự ra đời của máy tính đánh dấu sự thoái trào của thước trượt. Đầu tiên, những chiếc máy tính cũ lớn được phát minh có thể làm mọi thứ mà các quy tắc trượt có thể làm nhưng với những phép tính chính xác hơn.

Không chắc chắn ai đã đặt thước trượt trên khung đồng hồ nhưng có nguồn nói rằng Breitling là nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên đặt quy tắc trượt trên đồng hồ vào năm 1952. Và thước trượt trên đồng hồ hàng không không chỉ dành cho các phép tính toán học thông thường.

Ngoài 2 thang đo logarit thông thường, thước trượt quay trên mặt đồng hồ cũng được thiết kế đặc biệt cho các tính toán liên quan đến hàng không như tốc độ lên / xuống, thời gian bay và khoảng cách, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như chuyển đổi đơn vị chính. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách đưa thêm thông tin vào thang đo và tất cả đều nhằm mục đích biến chiếc đồng hồ hàng không trở thành một công cụ đắc lực cho các phi công.

William Oughtred thuoc truot

Thước trượt mang tên William Oughtred 

3. Hướng dẫn cách sử dụng thước trượt trên đồng hồ phi công 

Vậy làm cách nào để sử dụng thước trượt trên đồng hồ? Như ta đã biết thì thước trượt là chức năng chuyên biệt của mẫu đồng hồ phi công, nên chức năng này sẽ có hai phép tính phục vụ cho hai mục đích khác nhau: phép tính toán để điều hướng (dùng trong ngành hàng không) và phép tính toán thông thường (nhân, chia, mũ bậc hai,…). Một số ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng thước trượt.

  • Tính %: Ví dụ tính tiền tip 15% của hóa đơn 20 USD

Xoay tới số ‘1,5’ (cho 15%) của vòng ngoài so với chỉ số vòng trong đang đặt ở giá trị ‘1’

Tìm ‘2’ ( tương ứng với 20 USD) trên vòng trong.

Vòng ngoài hiển thị giá trị ‘3’ là tương ứng với 3 USD

Vậy tiền tip 15% cho hóa đơn 20 USD sẽ là 3 USD

  • Chuyển đổi đơn vị đo: Đổi 200 dặm sang kilomet

Để tính được phép tính này bạn cần biết một kilomet là khoảng 0,621 dặm.

Đặt ‘6.21’ của vòng ngoài trên chỉ số của vòng trong đang để ở giá trị ‘1’.

Tìm ‘2’ (cho giá trị 200 dặm) ở vòng ngoài.

Vòng trong hiển thị ‘3,22’  tức là 322 km.

đồng hồ phi công

  • Chuyển đổi nhiệt độ Fahrenheit sang C

Ta có công thức chuyển đổi độ C = 5/9 (F – 32).

Đặt ‘5’ của vòng ngoài lớn hơn “9” của vòng trong.

Trừ 32 cho nhiệt độ Fahrenheit (không sử dụng quy tắc trượt).

Tìm giá trị trừ này trên vòng trong - Vòng ngoài hiển thị nhiệt độ bằng độ C.

Chuyển đổi 70 F sang độ C: 70 - 32 = 38 (không sử dụng quy tắc trượt).

Đặt ‘5’ của vòng ngoài lớn hơn ‘9’ của vòng trong.

Tìm 3,8 (cho giá trị 38) trên vòng trong.

Vòng ngoài ghi 2,11 có nghĩa là 21,1 độ C.

đồng hồ phi công

Lưu ý rằng điều rất quan trọng là các bạn phải có hiểu biết cơ bản về các phép tính để các bạn đã có ý tưởng sơ bộ về câu trả lời. Thước trượt có thể rất khó hiểu và rất dễ sử dụng sai. Có kiến ​​thức về phép tính và nắm bắt tốt các số (đặc biệt là các số 10, 100, v.v.) sẽ thực sự giúp việc sử dụng nó nhanh hơn và chính xác.

4. Những mẫu đồng hồ phi công có thước trượt tại Duy Anh Watch

Đồng hồ Duy Anh là đại lý ủy quyền chính thức của các thương hiệu lớn tại Việt Nam như Seiko, Tissot, Citizen, Frederique Constant, Orient, Candino… tự hào giới thiệu đến khách hàng hàng ngàn mẫu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới với chất lượng cao nhất đến từ thương hiệu chính hãng. Với dòng đồng hồ có thước trượt, bạn có thể tham khảo 2 mẫu đồng hồ dưới đây hiện đang có bán tại Duy Anh Watch.

Đồng hồ Duy Anh

Đồng hồ Duy Anh là nơi bán đồng hồ uy tín nhất trong thị trường Việt Nam

Đồng Hồ Citizen CB5001-57E Nam Eco-Drive World-Time sử dụng bộ máy Eco-Drive độc quyền của hãng, chuyển hóa mọi nguồn sáng thành năng lượng. Đồng hồ Citizen World Time - như tên gọi cho thấy - cung cấp cho người dùng khả năng kiểm tra thời gian trong 30 múi giờ trên toàn cầu không chỉ là một tính năng hữu ích mà còn là thứ làm tăng thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn của đồng hồ. Phù hợp với những ai yêu thích thể thao, năng động.

Đồng Hồ Citizen JY8088-83L Nam Eco-Drive World-Time mang một vẻ đẹp thể thao, năng động. Sử dụng bộ máy Eco-Drive độc quyền của Citizen, chuyển hóa mọi nguồn sáng thành năng lượng. Citizen JY8088-83L được thiết kế dây và vỏ bằng thép không gỉ. Mặt kính Sapphire hạn chế trầy xước tốt; khả năng chống nước 20bar đủ để chịu nước khi đi bơi, lặn dưới nước. 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THƯỚC TRƯỢT TRÊN ĐỒNG HỒ PHI CÔNG
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10928 sec| 1008.18 kb