Bộ chuyển động in-house là gì? Những câu hỏi cần giải đáp về bộ máy in-house

Bộ chuyển động in-house là gì? Những câu hỏi cần giải đáp về bộ máy in-house

05/07/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Nếu bạn đang thắc mắc bộ máy in-house trong đồng hồ là gì và đặt ra những câu hỏi liên quan đến bộ máy in-house như chi phí sản xuất, sự khác biệt giữa bộ máy này với những cái khác là gì… Duy Anh Watch sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Bộ máy in-house là gì?

Bộ máy in-house là bộ chuyển động của đồng hồ được sản xuất nội bộ bên trong một công ty sản xuất đồng hồ (có nghĩa là bên trong cơ sở và nhà máy của nhà sản xuất đồng hồ).

Định nghĩa được chấp nhận chung trong ngành công nghiệp đồng hồ là bộ máy phải được phát triển, thiết kế, sản xuất và lắp ráp bởi cùng một nhà sản xuất đồng hồ.

Nhưng ngành công nghiệp đồng hồ ngày nay không rõ ràng thuật ngữ in-house. Có thể rất khó để vẽ ra ranh giới thực sự là một bộ chuyển động in-house, và những bộ máy chỉ một phần được tạo ra trong nhà.

Trong khi định nghĩa về lý thuyết là khá rõ ràng, vẫn còn rất nhiều chỗ để giải thích. Ví dụ: mọi thành phần của bộ máy có cần phải được sản xuất nội bộ bởi công ty đồng hồ không? Nếu không, bao nhiêu phần trăm các thành phần của chuyển động cần được tạo ra trong nhà?

ĐỒNG HỒ LONGINES MASTER ANNUAL CALENDAR L2.910.4.78.6

MẶT SAU ĐỒNG HỒ LONGINES MASTER ANNUAL CALENDAR L2.910.4.78.6

Bạn cần biết rằng các chuyển động của đồng hồ rất khó sản xuất ở quy mô lớn. Ngay cả chuyển động cơ học cơ bản nhất cũng có hơn 100 bộ phận và một số bộ máy chứa hơn 1.000 bộ phận. Rất ít công ty có khả năng hoặc vốn để sản xuất tất cả các bộ phận cần thiết để tạo ra toàn bộ bộ máy đồng hồ trong nội bộ nhà máy của họ. Và ngay cả những thương hiệu sản xuất bộ máy in-house thực sự vẫn mua một số bộ phận chuyên dụng cao từ các nhà cung cấp, bao gồm các mặt hàng như chân kính được làm từ hồng ngọc tổng hợp, lò xo cân bằng và ốc vít…

Các quy tắc và yêu cầu để gọi một chiếc đồng hồ Swiss Made là nghiêm ngặt và được xác định rõ ràng, nhưng điều tương tự không thể nói về các bộ máy in-house.

Thực tế là đại đa số các công ty sản xuất các thiết bị chuyển động in-house đều lấy nguồn từ các nhà sản xuất khác. Những bộ phận này có thể quá phức tạp để chế tạo hoặc đơn giản là quá đắt để sản xuất. Ví dụ: cho đến năm 2000, Rolex đã sử dụng lò xo cân bằng Nivarox trong tất cả các bộ máy của mình - một bộ phận không được sản xuất in-house. Một ví dụ khác: Swatch Group sở hữu ETA - một trong những nhà sản xuất chuyển động Thụy Sĩ lâu đời nhất. ETA tạo ra bộ máy cho vô số công ty đồng hồ. Nhưng điều này khiến chúng ta đặt ra câu hỏi - nếu Omega - cũng thuộc sở hữu của Swatch Group - sử dụng các bộ máy ETA, thì chúng có thể được gọi là in-house không? Điều này trở nên đặc biệt phức tạp khi bạn xem xét thực tế là ETA không chỉ sản xuất các bộ máy cho Omega mà còn cho nhiều nhà sản xuất khác.

Ở dạng thuần túy nhất và cũng là định nghĩa hoàn toàn chính xác, một bộ chuyển động in-house cần được phát triển và thiết kế hoàn toàn bởi các nhân viên của thương hiệu. Hơn nữa, mỗi bộ phận cấu thành bộ chuyển động đều cần được sản xuất in-house. Và cuối cùng, việc lắp ráp, trang trí đều phải do chính công ty này thực hiện. Nhưng thực tế là trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ ngày nay. Bộ máy được sản xuất in-house 100% là rất hiếm.

Đồng hồ Longines Master Annual Calendar L2.910.4.78.6

Đồng hồ Longines Master Annual Calendar L2.910.4.78.6

59.512.500₫
66.125.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Longines từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 tặng đồng hồ đến 10 Triệu (Xem chi tiết tại đây)

Tặng ngay 1 trong 2 phần quà sau khi mua đồng hồ cơ Longines (Số lượng có hạn):

  1. 1. Tặng 01 đồng hồ treo tường SEIKO hoặc RHYTHM trị giá lên đến 1 triệu đồng.
  2. 2. Tặng 01 dây da ZRC thương hiệu Pháp trị giá lên đến 700.000đ

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

2. Bộ chuyển động in-house có tốt hơn không? Tại sao bộ chuyển động in-house lại được yêu thích?

Nói chung, các chuyển động in-house được khen ngợi là những chuyển động hấp dẫn nhất. Nhưng liệu nó có thực sự tốt hơn những sản phẩm có nguồn gốc bên ngoài?

Câu trả lời là không hẳn! Thuật ngữ in-house nó không nói gì về chất lượng cũng như độ tin cậy. Nó chỉ cho chúng ta biết rằng bộ máy đã được phát triển và sản xuất bên “trong nhà máy” của chính công ty.

Theo lý thuyết, nếu một nhà sản xuất chuyển động chỉ tập trung, phát triển và sản xuất hàng loạt các bộ chuyển động, đương nhiên sẽ tạo ra các chuyển động có chất lượng cao và hoạt động tốt. Thế nhưng có một số lý do tại sao các bộ máy in-house được đánh giá cao hơn trong thế giới đồng hồ, và chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về chúng.

Điều này liên quan đến hoạt động marketing cho thương hiệu! Theo Jean-Claude Biver (Giám đốc điều hành Tập đoàn LVMH, chủ tịch thương hiệu đồng hồ TAG Heuer, Hublot): ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã tạo ra sự khác biệt giữa sản xuất in-house và không in-house trong hoạt động marketing, khiến mọi người tin rằng có một sự khác biệt đáng kể.

Bộ máy in-house có được yêu thích không là câu hỏi mà nhiều người tìm hiểu

Nhưng khi một nhà sản xuất tự sản xuất bộ máy in-house, những gì họ làm cho khách hàng thấy rằng công ty đó là một nhà sản xuất đồng hồ nghiêm túc chứ không chỉ là một nhà lắp ráp đồng hồ. Lắp ráp đồng hồ là điều mà rất nhiều người có thể làm, nhưng sẽ khác xa với các công ty đều có chuyên môn và nguồn lực để phát triển các bộ máy in-house của riêng mình và sản xuất chúng “trong nhà máy”.

Lý do chính khiến nhiều thương hiệu đồng hồ không phát triển các bộ máy in-house liên quan đến chi phí. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, và sau đó thiết lập một cơ sở sản xuất cho các bộ máy đồng hồ không phải là một điều dễ dàng và nó đòi hỏi các khoản đầu tư lớn.

In-house có nghĩa là công ty có toàn quyền kiểm soát sản phẩm của mình. Nó không phải bị giới hạn bởi các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất đồng hồ khác mà thay vào đó có thể phát triển các chuyển động theo yêu cầu và nhu cầu của riêng. Do đó, kiểm soát nhiều hơn quá trình sản xuất và phát triển của nó.

Để hiểu rõ hơn về các bộ máy in-house, chúng ta có thể ví von với ngành công nghiệp xe hơi, nơi mà việc chia sẻ động cơ giữa các thương hiệu khác nhau là một điều tương đối phổ biến. Nếu bạn lựa chọn một chiếc Ferrari, nhưng động cơ thực sự do tập đoàn Volkswagen sản xuất? Về mặt kỹ thuật, động cơ có thể được chế tạo cực kỳ tốt, chỉ có điều xe đó không có động cơ Ferrari. 

 

3. Bộ chuyển động in-house có quan trọng không?

Ngoài tính thẩm mỹ của một chiếc đồng hồ, điều thực sự quan trọng nhất là cách nó hoạt động.

Bộ máy in-house rất quan trọng vì nó nâng tầm thương hiệu và đồng hồ của họ. Để sản xuất một bộ chuyển động in-house, nó đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về thời gian, tiền bạc và nhân lực. Kết quả cuối cùng của bộ máy in-house hầu như luôn tốt hơn so với việc mua ngoài, dẫn đến sản phẩm đáng mong muốn hơn.

Thế nhưng không thể đảm bảo rằng một bộ máy in-house sẽ có chất lượng tốt hơn mua ngoài. Ví dụ như ETA, các chuyển động của họ khó có thể đánh bại về độ tin cậy. Chúng có thể được tinh chỉnh để chạy cực kỳ chính xác, các bộ phận và dịch vụ dễ tìm kiếm để thay thế và chúng sẽ chạy gần như vô thời hạn nếu được chăm sóc đúng cách. Bộ máy in-house có thể có chất lượng hoàn thiện cao hơn, nhưng nó có thực sự quan trọng không? Phụ thuộc vào các tiêu chí của bạn.

TISSOT CARSON POWERMATIC 80 T122.407.22.031.01

TISSOT CARSON POWERMATIC 80 T122.407.22.031.01

MẶT SAU ĐỒNG HỒ TISSOT CARSON POWERMATIC 80 T122.407.22.031.01

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải trả nhiều hơn cho một bộ máy in-house nhưng đối với một số thương hiệu đã sản xuất trong nhiều năm, sự khác biệt là không đáng kể. Điều này là do khả năng sản xuất theo quy mô của họ, một ví dụ tuyệt vời là đồng hồ Seiko & Grand Seiko. Cả hai thương hiệu đều sản xuất các bộ chuyển động in-house với các chất lượng khác nhau nhưng có chi phí hợp lý.

Hãy lấy Omega làm ví dụ với bộ máy Co-Axial Master Chronometer của hãng. Omega đã tự nâng mình lên như một thương hiệu và họ đã tạo ra công nghệ sản xuất đồng hồ mới.

Tissot Carson Powermatic 80 T122.407.22.031.01

Tissot Carson Powermatic 80 T122.407.22.031.01

Sẵn hàng
Automatic
40mm
22.050.000₫
24.500.000₫
1 đánh giá

4. Tính độc quyền và giá trị của nhãn “in-house”

Các thương hiệu đồng hồ sang trọng yêu thích ý tưởng về sự độc quyền. Một chiếc đồng hồ có bộ máy tự động sẽ “độc quyền” hơn bộ máy được mua ngoài từ ETA, Sellita hoặc nhà cung cấp khác.

Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng các bộ chuyển động in-house thường có chất lượng cao. Chỉ cần nhìn vào Patek Philippe, Jaeger-LeCoultre và Rolex. Họ được công nhận rộng rãi là tạo ra những bộ chuyển động cực kỳ ưu việt. Và Seiko sản xuất tất cả đồng hồ in-house của mình với mức giá thấp hơn nhiều so với những tên tuổi lớn.

Mặt khác, nhiều bộ máy đồng hồ tuyệt vời có nguồn gốc từ một nơi khác. Nhà sản xuất sẽ phải vượt qua sự không chắc chắn của người mua. Một chiếc đồng hồ có bộ chuyển động ETA không thể bán với một mức giá quá cao như bộ chuyển động in-house. Đó là những gì làm cho bộ chuyển động in-house trở thành một khoản đầu tư xứng đáng.

ĐỒNG HỒ LONGINES MASTER COLLECTION L2.628.4.92.6 

MẶT SAU ĐỒNG HỒ LONGINES MASTER COLLECTION L2.628.4.92.6

5. Bạn có nên mua một chiếc đồng hồ có bộ máy in-house

Dưới đây là một số lợi ích nếu bạn mua một chiếc đồng hồ có bộ máy in-house:

- Cải thiện độ chính xác

- Dự trữ năng lượng được cải thiện

- Bảo hành và sửa chữa dịch vụ có thời gian dài hơn

- Uy tín thương hiệu

- Được trang trí nhiều hơn, hoàn thiện hơn ở bên trong bộ máy

- Sở hữu công nghệ mới và độc quyền

Mặc dù bộ máy in-house là một gợi ý tốt nhưng tất cả đều phụ thuộc vào sở thích và ngân sách của bạn!

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.4.92.6

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.4.92.6

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
51.750.000₫
57.500.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bộ chuyển động in-house là gì? Những câu hỏi cần giải đáp về bộ máy in-house
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.35320 sec| 1072.883 kb