Các bộ chuyển động in-house có quan trọng không?

Các bộ chuyển động in-house có quan trọng không?

25/09/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Bạn đã từng thắc mắc không biết chiếc đồng hồ có bộ chuyển động in-house có tốt không? Và sự thực là một bộ chuyển động trong nhà không nhất thiết phải tương đương với một chiếc đồng hồ tốt hơn.

Vậy tại sao chúng ta lại thấy biểu tượng in-house được thực hiện bởi rất nhiều thương hiệu đồng hồ? Tại sao họ sử dụng nó như một huy hiệu danh dự, một dấu hiệu uy tín và độc quyền, một sự đảm bảo về chất lượng vượt trội - và là lý do để có mức giá cao hơn?

 

Hãy bắt đầu với ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này. Giống như nhiều từ đã bị ảnh hưởng bởi tiếp thị xa xỉ và trở nên vô nghĩa do lạm dụng và sử dụng quá mức, "in-house" tuy cũng có sự khác biệt như nó lại khiến những người mua đồng hồ lúng túng về việc này.

Theo đúng nghĩa của nó, tất cả các thành phần của bộ máy in-house như ốc vít, đồ trang sức, dây cót… đều được làm “trong nhà” của thương hiệu có tên xuất hiện trên mặt số. Các nhân viên của chính công ty cũng sẽ thiết kế và phát triển bộ chuyển động từ đầu, sau đó lắp ráp, trang trí và hoàn thiện nó. Theo định nghĩa này, bộ chuyển động in-house thực sự là một món đồ cực kỳ hiếm.

Tuy nhiên, còn cả một chặng đường dài từ các xưởng riêng của thương hiệu cho đến cách mà thuật ngữ này hiện được sử dụng trong tiếp thị đồng hồ. Nó có nghĩa là 75% in-house? 50%? Một bộ chuyển động được mua sẵn sau đó được tinh chỉnh in-house? Một bộ chuyển động được thực hiện bởi bên thứ ba để sử dụng độc quyền một thương hiệu nhất định - và được cung cấp một số tham chiếu có thương hiệu?

Để tạo ra một bộ máy in-house thực sự, đòi hỏi bạn phải thành thạo một loạt các công việc phức tạp và chính xác, cả kỹ thuật và sáng tạo - và cho đến một thập kỷ trước, chỉ một số nhà chế tác đồng hồ sở hữu rất nhiều kỹ năng, thời gian và tiền bạc cần thiết để làm nó

Bộ chuyển động Longines caliber L897.2 của L2.910.4.77.6

Doanh nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ là một hệ sinh thái phức tạp (được gọi là établissage), trong đó các nhà sản xuất chuyên nghiệp, mỗi người chuyên về một lĩnh vực sản xuất đồng hồ cụ thể, làm việc cùng nhau trong mối quan hệ cộng sinh tin cậy, phụ thuộc và tôn trọng lẫn nhau. Vai trò của “thương hiệu” đồng hồ về cơ bản là đóng vai trò như chất xúc tác: thiết kế các mẫu mới, tích hợp bộ chuyển động, vỏ và mặt số, và tiếp thị sản phẩm. Do đó, trong khi các nhà sản xuất lớn như Vacheron Constantin, Patek Philippe, Audemars Piguet và Rolex đã sản xuất một số đồng hồ hiệu của riêng mình, họ cũng lấy nguồn ébauches (bộ chuyển động cơ bản) từ Jaeger-LeCoultre, Lemania, Valjoux, Zenith và Frédéric Piguet.

Tuy nhiên, có hai điều đã thay đổi ngành công nghiệp này. Đầu tiên là sự hồi sinh của chế tạo đồng hồ cơ khí sau 'cuộc khủng hoảng thạch anh'. Đồng hồ cơ không còn được coi là nhu cầu thiết yếu hàng ngày như xưa - mà là một thứ xa xỉ. Việc tạo ra ít nhất một số chuyển động của riêng họ trong nhà đã cho phép các thương hiệu hàng đầu phát triển các thiết bị hiệu chuẩn đặc biệt và thuộc sở hữu hoàn toàn, với chất lượng đồng hồ và độ hiếm có thể biện minh cho mức giá cao của chúng.

Đồng hồ Longines Master Annual Calendar L2.910.4.77.6

Đồng hồ Longines Master Annual Calendar L2.910.4.77.6

Sẵn hàng
Automatic
40mm
69.862.500₫
77.625.000₫
1 đánh giá

Thứ hai là tập đoàn Swatch quyết định cắt giảm mạnh nguồn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh (vào đầu những năm 2000, ETA đã có sự độc quyền rất lớn trong lĩnh vực này). Các thương hiệu đã tận dụng tối đa nguồn có sẵn đã được kiểm chứng tốt và không tốn kém này đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn. Những người có đủ phương tiện tài chính bắt đầu phát triển chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc của riêng họ; họ đã xem các chuyển động in-house là phương tiện sinh tồn.

Khoản đầu tư vốn khổng lồ đó phải được hoàn vốn. Vì vậy, rõ ràng là một bộ chuyển động in-house sẽ đắt hơn một bộ chuyển động sản xuất hàng loạt của bên thứ ba. Và tự nhiên, nó sẽ được tiếp thị là có uy tín hơn.

https://timeandtidewatches.com/wp-content/uploads/2018/02/ALS-Lange-1-10-845x550.jpg

Bộ chuyển động Powermatic 80.111 của  Tissot T122.407.22.031.01

Tissot Carson Powermatic 80 T122.407.22.031.01

Tissot Carson Powermatic 80 T122.407.22.031.01

Sẵn hàng
Automatic
40mm
22.050.000₫
24.500.000₫
1 đánh giá

Nhưng thực sự, một bộ máy in-house được phát triển gần đây với số lượng tương đối nhỏ có nhất thiết phải tốt hơn bộ máy đã có độ bền, độ chính xác và độ tin cậy đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ được sử dụng trong hàng triệu chiếc đồng hồ?

Thực tế là nơi bắt nguồn của một chuyển động không quan trọng và quan trọng là những gì được thực hiện đối với chuyển động đó trước khi nó được sử dụng trong một chiếc đồng hồ và sẵn sàng để bán: nó đã được sửa đổi hoặc cải tiến bao nhiêu; mức độ hoàn thiện và trang trí, sự cẩn thận trong việc điều chỉnh để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Một số sản xuất đồng hồ sáng tạo và thú vị nhất đang được thực hiện ngày nay không phải ở Nhà sản xuất in-house mà là giữa các công ty hoạt động theo phương thức hiện đại tương đương với hệ thống établissage cũ.

Quay trở lại vấn đề chi phí: không có gì phải bàn cãi rằng việc sản xuất ra bộ chuyển động in-house sẽ tốn kém hơn một bộ máy được mua lại. Câu hỏi thực sự là giá bán lẻ cần phải cao hơn bao nhiêu. Theo các thương hiệu như Nomos và Frédérique Constant thì không nhiều.

Bộ máy in-house của đồng hồ Hamilton H40555131 

Hamilton American Classic RailRoad H40555131

Hamilton American Classic RailRoad H40555131

Sẵn hàng
Automatic
40mm
21.978.000₫
24.420.000₫
1 đánh giá

Vấn đề quan trọng trong câu chuyện này là sự minh bạch. Tất cả những điều khó hiểu về các bộ chuyển động in-house làm xói mòn lòng tin - và điều đó không chỉ gây thiệt hại cho các thương hiệu đang tham gia và nó cũng gây thiệt hại cho toàn bộ ngành công nghiệp.

Mặc dù “bộ máy in-house” thoạt nhìn có vẻ cao cấp hơn nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Ngoài ra sự phổ biến ngày càng tăng của các bộ chuyển động in-house đã phá hủy sự hiếm có từng mang lại uy tín và giá trị. Khi mà một số thương hiệu “sản xuất in-house” hiện nay thực sự không cần sử dụng thuật ngữ này như Rolex và Seiko.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các bộ chuyển động in-house có quan trọng không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.16347 sec| 2583.734 kb