Câu chuyện về Grand Seiko Kodo Constant-force Tourbillon

Câu chuyện về Grand Seiko Kodo Constant-force Tourbillon

21/05/2024 - Tác giả: Linh
Vào năm 2022, Grand Seiko trình làng bộ máy cơ học phức tạp đầu tiên của mình, Kodo Constant-force Tourbillon, một chiếc đồng hồ mang tính cách mạng kết hợp tourbillon và cơ chế lực không đổi thành một đơn vị trên một trục duy nhất lần đầu tiên trong lịch sử đồng hồ.

Như vậy, nó đại diện cho một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Grand Seiko và được cộng đồng đồng hồ quốc tế công nhận khi được trao Giải Chronometry tại Grand Prix d'Horlogerie de Genève năm đó. Ngày nay, câu chuyện Kodo mở ra với sự ra mắt của chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ bình minh; thiết kế của nó bổ sung hoàn hảo cho thiết kế đầu tiên.

 

Bình minh của Kodo

Trong khi chiếc Kodo đầu tiên thể hiện cảnh chạng vạng buổi tối thông qua sự tương tác tinh tế giữa ánh sáng và bóng tối vốn là trọng tâm trong thẩm mỹ của Grand Seiko thì chiếc đồng hồ mới sử dụng ánh sáng và bóng tối để gợi lên bình minh. Thời điểm mong manh khi ánh bình minh bắt đầu ló dạng trên bầu trời được nhấn mạnh xuyên suốt thiết kế. Chiếc đồng hồ này hoàn thành việc khắc họa ánh sáng và bóng tối bắt đầu từ hai năm trước.

Mặc dù cả hai chiếc đồng hồ Kodo đều là biểu hiện của ánh sáng và bóng tối, nhưng độ sáng của sản phẩm mới là sự đối lập sống động với bóng tối của chiếc đầu tiên.

Các bộ phận chuyển động có tông màu bạc, mang lại cho Kodo mới một vẻ ngoài tinh tế nhưng tươi sáng, làm nổi bật các bộ phận được cấu tạo và xếp lớp phức tạp. Vẻ đẹp của các bộ phận được đánh bóng bằng tay một cách tỉ mỉ thậm chí còn rõ ràng hơn trên chiếc đồng hồ mới.

Lần đầu tiên trong bộ máy đồng hồ Grand Seiko, ngọc bích màu xanh được sử dụng cho chân kính, bổ sung thêm một chi tiết bất ngờ hài hòa hoàn hảo với thiết kế. Được kiểm tra và lựa chọn cẩn thận, những viên ngọc bích màu xanh nhạt gợi nhớ một buổi bình minh tuyệt đẹp.

Thiết kế mở không chỉ bộc lộ vẻ đẹp của bộ máy hoàn thiện bằng tay mà bản thân các không gian mở cũng được xem xét cẩn thận để phản ánh giá trị văn hóa và thẩm mỹ quan trọng của Nhật Bản, tôn trọng việc sử dụng không gian trống. Việc tận dụng không gian mở còn được thể hiện ở các vấu, hài hòa với vỏ và tăng thêm sự nhẹ nhàng cho thiết kế.

Sự chuyển màu tinh tế của ánh sáng được thể hiện thông qua việc sử dụng các vật liệu khác nhau và nhiều kiểu hoàn thiện khác nhau. Platinum 950 tạo thành vỏ bên trong của đồng hồ, trong khi Brilliant Hard Titanium, một hợp kim cứng gấp đôi thép không gỉ, tạo thành vỏ ngoài, giúp bên ngoài có khả năng chống trầy xước cao. Sự kết hợp của hai chất liệu này tạo nên sự chuyển màu tự nhiên và vẻ đẹp lâu dài. Một số bộ phận vỏ bằng cả hai kim loại đều được Zaratsu đánh bóng thành lớp tráng gương không bị biến dạng, trong khi những bộ phận khác có lớp hoàn thiện dạng sợi tóc. Mỗi quy trình đều được hoàn thành bằng tay bởi những người thợ thủ công và phụ nữ có tay nghề cao để đảm bảo rằng sự hài hòa về mặt hình ảnh trang nhã được thể hiện từ mọi góc độ.

Ánh sáng xuyên qua cả mặt trước và mặt sau của vỏ máy, tạo nên sự tương tác tinh tế giữa ánh sáng và bóng tối.

 

Calibre 9ST1 cải tiến

Đồng hồ được cung cấp năng lượng bởi bộ máy Calibre 9ST1 cải tiến độc đáo, trong đó cơ chế lực không đổi và tourbillon được đặt thành một đơn vị trên một trục. Do không có bánh xe hoặc bộ phận nào khác giữa hai cơ cấu nên không có sự mất mát hoặc thay đổi mômen truyền từ cơ cấu lực không đổi đến bánh xe cân bằng, dẫn đến thời gian hoạt động khoảng 50 giờ đối với cơ cấu lực không đổi và biên độ rất ổn định cho sự cân bằng. Cùng với nhau, những đặc điểm này góp phần mang lại độ chính xác ổn định cao cho bộ chuyển động. Hơn nữa, Tiêu chuẩn Grand Seiko cho lực không đổi đã được thiết lập cho Calibre 9ST1, trong đó mỗi chuyển động được thử nghiệm trong 48 giờ ở mỗi vị trí trong số sáu vị trí và ở ba mức nhiệt độ, thời lượng gấp đôi Tiêu chuẩn Grand Seiko chính và của ngành. Mỗi chuyển động được đánh giá trong suốt 34 ngày để xác minh tính chính xác của nó.

Bộ chuyển động bao gồm khoảng 340 bộ phận, nhưng hơn 100 bộ phận trong số đó được đặt vào “trái tim” của bộ chuyển động, bộ chuyển động lực không đổi tích hợp và bộ chuyển động tourbillon, có đường kính chỉ khoảng 10 mm.

Cơ cấu tourbillon quay dừng lại khi núm vặn được kéo ra, cho phép điều chỉnh thời gian đến từng giây chính xác.

Chiếc đồng hồ mới có chung đặc điểm nổi bật với chiếc Kodo đầu tiên, đó là hiệu ứng hình ảnh và âm thanh rực rỡ được tạo ra nhờ sự tích hợp của hai cơ chế.

 

Dây đeo màu trắng độc quyền

Đồng hồ được cung cấp dây đeo bằng da được làm từ vật liệu có độ bền cao được xử lý đặc biệt theo cách truyền thống tương tự như được sử dụng trong áo giáp samurai. Nhưng lần này, màu trắng mới đã được phát triển riêng cho Kodo mới. Dây đeo màu trắng được làm bằng quá trình thuộc da bằng vật liệu tự nhiên, sau đó phủ cẩn thận bằng tay các lớp sơn mài urushi màu trắng để tạo độ bóng sâu và kết cấu độc đáo. Dây đeo cá sấu màu xám than cũng đi kèm với đồng hồ.

 

Sản xuất tại Atelier Ginza

Sáng tạo này được thiết kế và lắp ráp bởi một nhóm các nhà thiết kế và thợ làm đồng hồ Grand Seiko ưu tú tại Atelier Ginza, một studio sáng tạo được thành lập để cung cấp những chiếc đồng hồ cơ độc đáo và sáng tạo ở đẳng cấp cao nhất. Một logo xác định quá trình sản xuất của nó tại Atelier Ginza được khắc trên bộ máy.

Chiếc đồng hồ mới tham gia Bộ sưu tập kiệt tác Grand Seiko dưới dạng phiên bản giới hạn 20 chiếc và sẽ có mặt tại các cửa hàng Grand Seiko bắt đầu từ tháng 12 năm 2024.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Câu chuyện về Grand Seiko Kodo Constant-force Tourbillon
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.68720 sec| 997.703 kb