Khám phá di sản của thương hiệu Oris (1904–2021)

Khám phá di sản của thương hiệu Oris (1904–2021)

04/05/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Từ năm 1904, Oris đã cố gắng tạo ra những chiếc đồng hồ tuyệt vời với giá cả phải chăng. Thương hiệu tự hào về sự cống hiến hết mình cho sứ mệnh này, coi đó là một phần không thể tách rời trong bản sắc của mình. Qua nhiều năm, những người đam mê đồng hồ đã yêu thích Oris vì cam kết về giá trị này. Đây là một trong những giá trị cốt lõi mà thương hiệu đã được xây dựng hơn 115 năm trước.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về nguồn gốc của Oris, những cuộc đấu tranh, thành tựu và thành công thời hiện đại của hãng. 

Nhà sáng lập Oris Paul Cattin (trái) và Georges Christian (phải)

Nhà sáng lập Oris Paul Cattin (trái) và Georges Christian (phải)

Sự khởi đầu của Oris

 

Năm 1904, Georges Christian và Paul Cattin chuyển từ đô thị sản xuất đồng hồ Le Locle, Thụy Sĩ đến thị trấn Hölstein nói tiếng Đức. Hai người đàn ông, với ý định thành lập công ty đồng hồ của riêng mình, đã mua lại nhà máy sản xuất đồng hồ Lohner & Co. vừa mới đóng cửa, bắt đầu kinh doanh với tên gọi Manufacture d'Horlogerie de Hölstein Christian & Cattin vào ngày 1 tháng 6 năm 1904. Thương hiệu lấy tên Oris, lấy tên từ nhánh Orisbach gần đó của sông Ergolz. Ngay từ đầu, Christian và Cattin đã tập trung vào việc sản xuất những chiếc đồng hồ giá cả phải chăng cho “mọi người”. Đồng hồ của họ đã sử dụng bộ chuyển động kiểu Roskopf với bộ thoát pin-pallet, những bộ thoát này cần ít tinh chỉnh hơn so với các đòn bẩy truyền thống của Thụy Sĩ, đồng thời dễ sản xuất và tiết kiệm chi phí hơn.

Quảng cáo các nhà máy Oris

Quảng cáo các nhà máy Oris

Trong một khoảng thời gian rất ngắn, công việc kinh doanh của Oris và các thương hiệu chị em của nó đã bùng nổ. Năm 1906, chỉ hai năm sau khi mở ở Hölstein, công ty đã mở một nhà máy khác ở Holderbank, và vào năm 1908, một nhà máy khác ở Como. Năm 1911, trụ sở Hölstein của thương hiệu trở thành nhà tuyển dụng lớn nhất trong thị trấn với hơn 300 nhân viên. Đến năm 1914, công ty đã sản xuất hơn một triệu chiếc đồng hồ. Oris sau đó đã mở thêm nhiều nhà máy mới, đầu tiên là ở Courgenay vào năm 1916, sau đó là Herbetswil và Ziefen vào năm 1925. Oris dành riêng nhà máy Ziefen của mình để mạ điện, một quy trình quan trọng trong quá trình sản xuất đồng hồ giá rẻ. Vào thời điểm tất cả các nhà máy của họ đi vào hoạt động, thương hiệu này đã tự hào về khả năng sản xuất “một chiếc đồng hồ cứ sau ba giây”.

 

Sự thay đổi lớn

 

Nửa sau của những năm 1920 đã mang đến những thay đổi cho công ty. Năm 1925, Oris đáp ứng thị trường đồng hồ đeo tay đang phát triển, sản xuất dây da. Những dây đeo một lần này có một mảnh kiểu bó bổ sung với một chiếc lồng bằng da được tạo hình để cố định chiếc đồng hồ bỏ túi Oris vào cổ tay của một người. Oris được cho là đã sản xuất chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên dành cho phi công vào năm 1917 - một chiếc đồng hồ bỏ túi có vấu hàn. 

Thời đại này cũng mang đến sự thay đổi trong cấu trúc công ty của Oris. Năm 1927, người đồng sáng lập Georges Christian qua đời. Năm đó, Jacques-David LeCoultre (sau này là Jaeger-LeCoultre nổi tiếng) trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Oris. Năm sau, anh rể của George Christian, Oscar Herzog, đảm nhận vị trí tổng giám đốc thương hiệu của Christian. Ông sẽ giữ vị trí này cho đến năm 1971, thiết lập di sản của gia đình Herzog với tư cách là người quản lý và lãnh đạo thương hiệu.

 

Đồng hồ đeo tay Oris từ những năm 1930.

Đồng hồ đeo tay Oris từ những năm 1930.

 

Oris phải thích nghi và vượt qua

 

Với Herzog là người dẫn đầu, mọi thứ diễn ra suôn sẻ với Oris. Cho đến năm 1934, tức là khi chính phủ liên bang Thụy Sĩ thành lập Le Statut Horloger, hoặc "Quy chế giám sát." Luật đóng vai trò là tiền thân của tên gọi “Swiss Made” hiện đại. Nó nhằm mục đích bảo vệ uy tín trên toàn thế giới của đồng hồ Thụy Sĩ và không khuyến khích “chablonnage”. Từ khá đặc biệt này có nghĩa là “phủ socola lên bánh ngọt”, vào thời điểm đó đề cập đến hoạt động xuất khẩu các bộ phận chuyển động của đồng hồ và các bộ phận khác để lắp ráp ra nước ngoài. Luật đã thành lập một “cartel” gồm hầu hết các thương hiệu đồng hồ nhỏ, bao gồm 2.241 công ty thành viên được chỉ định. Trong số các công ty này, yêu cầu 79% trong số họ có ít hơn 20 nhân viên. Luật này chỉ giới hạn một số giấy phép kinh doanh nhất định cho các công ty mà chính phủ liên bang Thụy Sĩ cho là xứng đáng, thường là các nhà sản xuất nhỏ hơn, độc quyền hơn.

Tuy nhiên, Oris đã tuyển dụng hàng trăm người, bán đồng hồ của mình với giá dễ tiếp cận. Oris và các thương hiệu lớn hơn như nó đã không được chấp nhận vào tập đoàn chính thức của các nhà sản xuất Thụy Sĩ. Đối với những công ty này, luật cản trở việc mở rộng toàn cầu. Bất lợi hơn, nó cũng hạn chế khả năng tiếp cận của họ với các bộ phận và công nghệ mới hơn của Thụy Sĩ. Oris trước đây đã sử dụng bộ thoát pin-pallet do dễ sản xuất và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, rõ ràng hơn là bộ thoát đòn bẩy chính xác và bền hơn. Để cải thiện dịch vụ của mình, Oris muốn nâng cấp công nghệ của mình. Tuy nhiên, việc loại trừ khỏi liên minh chế tạo đồng hồ chính thức đã ngăn cản thương hiệu áp dụng bộ thoát đòn bẩy, vì liên minh có lẽ đã coi đó là hành vi “vi phạm” công nghệ của mình. 

Đồng hồ Oris từ năm 1938

Đồng hồ Oris từ năm 1938

 

Oris sẽ không dừng lại

 

Bất chấp những hạn chế mà Oris phải đối mặt, công ty vẫn tiến lên phía trước. Trong quá trình tìm kiếm sự tích hợp theo chiều dọc nhiều hơn, Oris đã mở nhà máy sản xuất mặt số của riêng mình ở Biel/Bienne vào năm 1936, và vào năm 1938, bắt đầu sản xuất bộ thoát pin-pallet của riêng mình. Điều này mang lại nhiều hoạt động chế tạo đồng hồ quan trọng nhất của Oris, cho phép thương hiệu tận dụng tối đa các yếu tố mà Đạo luật Đồng hồ đã quy định. Vào khoảng thời gian này, Oris đã thu hút càng nhiều thợ đồng hồ được đào tạo chuyên sâu về dưới mái nhà của mình càng tốt và tự khẳng định mình là người dẫn đầu bằng cách cung cấp các vị trí bình đẳng cho cả nam và nữ.

Năm 1938, Oris cũng ra mắt chiếc đồng hồ phi công được sản xuất hàng loạt đầu tiên, Big Crown. Đồng hồ có mặt số màu đen với các điểm nhấn và kim mạ vàng, được biểu thị bằng một kim trung tâm có đầu màu đỏ, là những đặc điểm đặc trưng của thời đại này — thời kỳ mà các cửa sổ ngày và giây vẫn chưa trở thành xu hướng chủ đạo. Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật nhất là chiếc vương miện lớn trùng tên với nó. Lựa chọn thiết kế tiện dụng này giúp phi công dễ dàng điều chỉnh đồng hồ mà không cần tháo găng tay. Big Crown đã trở thành một biểu tượng của bộ sưu tập Oris từ năm 1938 và ngày nay, nó vẫn là một món đồ yêu thích của những người đam mê.

Đồng hồ báo thức Oris

Đồng hồ báo thức Oris

Trong Thế chiến II, Oris phải đối mặt với sự sụt giảm lớn về doanh số và sản lượng chỉ giới hạn ở 200.000 chiếc đồng hồ mỗi năm. Để duy trì hoạt động kinh doanh, thương hiệu bắt đầu sản xuất đồng hồ báo thức. Giống như hầu hết các đồng hồ báo thức cơ học, đồng hồ có một kim cài đặt báo thức trung tâm. Oris sẽ sản xuất những thứ này trong nhiều thập kỷ tới với nhiều hình dạng, màu sắc và kích cỡ khác nhau, hầu hết trong phạm vi 50-60mm. Mẫu ở trên có có đường kính 57mm.

 

Oris lại mở rộng

 

Sau chiến tranh, Oris đã có thể tiếp tục mở rộng. Vào năm 1945, bộ thoát pin-pallet của công ty đã nhận được chỉ định đầu tiên về độ chính xác từ Văn phòng chính thức de Contrôle de la Marche des Montes (tiền thân của COSC) ở Le Locle. Oris được cho là sẽ tiếp tục nhận được 200 danh hiệu trong số này trong 8 năm tới. Để có đội ngũ nhân viên phù hợp với trụ sở ở Hölstein của mình, Oris đã cung cấp dịch vụ xe buýt đưa đón cho những nhân viên sống cách đó tới 25 km. Năm 1949, thương hiệu đã mở rộng phạm vi đồng hồ của mình để bao gồm một mẫu có khả năng dự trữ năng lượng trong tám ngày. Sau đó, thương hiệu đặt mục tiêu vào “đồng hồ của tương lai”.

Mặc dù bộ chuyển động tự động rô-to trung tâm đã ra mắt trên đồng hồ đeo tay vào năm 1931, Rolex đã sở hữu bằng sáng chế về công nghệ này. Điều này khiến các nhà sản xuất khác phải sản xuất bộ đệm tự động hoặc chỉ đơn giản là sử dụng calibre theo cách thủ công. Tuy nhiên, vào năm 1948, bằng sáng chế của Rolex đã hết hạn và các nhà sản xuất đồng hồ đã cố gắng hết sức để tiếp cận với công nghệ rôto. Năm 1952, Oris cho ra mắt chiếc đồng hồ tự động đầu tiên với bộ máy 601.

 

Đồng hồ này có 17 viên chân kính đập ở tốc độ 18.000vph và có cả chỉ số giây nhỏ và dự trữ năng lượng. Chỉ báo dự trữ năng lượng trên đồng hồ tự động có vẻ dư thừa đối với chúng ta ngày nay, nhưng vào thời điểm đó, đồng hồ tự động vẫn còn mới lạ. Do đó, nó đóng vai trò như một sự đảm bảo với người đeo rằng trên thực tế, rôto đang hoạt động bình thường, khiến việc lên dây cót bằng tay là không cần thiết. Bộ chuyển động được đặt trong vỏ mạ crôm hoặc mạ vàng 33mm, với kim và chỉ số mạ vàng. Mặt số màu bạc nổi bật với các cọc số phát quang để phù hợp với kim giờ và kim phút phát quang. Mô hình được hiển thị ở trên cực kỳ giống với các bản phát hành đầu tiên này, nhưng nó có calibre 605. Đây là phiên bản cập nhật của 601, được phân tách bằng 16 thành phần khác nhau.

 

tiến sĩ Rolf Portman (giữa)

Tiến sĩ Rolf Portman (giữa)

 

Oris thoát khỏi những hạn chế

 

Mặc dù bộ thoát pin-pallet của chính nó hoạt động tốt, công ty nhận ra rằng họ không thể dựa vào nó mãi được. Với mục tiêu nâng cấp lên bộ thoát đòn bẩy, tổng Giám đốc Oscar Herzog đã thuê tiến sĩ Rolf Portmann vào năm 1956. Portmann là một luật sư trẻ đã nhận thấy những hạn chế của Đạo luật đồng hồ không chỉ gây tổn hại cho Oris mà còn nhiều công ty đồng hồ Thụy Sĩ khác trên thế giới có giá cả phải chăng hơn trên thị trường. Nếu mọi thứ không thay đổi, các công ty nước ngoài với quy trình sản xuất đang phát triển nhanh chóng, như Timex và Seiko có nguy cơ vượt qua ngành công nghiệp Thụy Sĩ. Tâm lý tiêu cực về ngành công nghiệp siêu độc quyền của Thụy Sĩ cũng đang hình thành ở nước ngoài và kêu gọi “hạn chế giao dịch với các quốc gia có ngành công nghiệp được điều chỉnh bởi bộ luật chung này và Luật pháp Thụy Sĩ cần cải cách.

Portmann sẽ dành mười năm đầu tiên của mình tại Oris để kiến ​​​​nghị chính phủ lật đổ Quy chế Giám sát. Các nhà sản xuất đồng hồ lớn khác đã sử dụng các nhóm pháp lý để làm điều tương tự. Luật đã trải qua những cải cách dần dần trong suốt những năm 1950 và 60. 

Tuy nhiên, đến năm 1966, Oris rõ ràng đã được cấp quyền sản xuất bộ thoát đòn bẩy và ngày nay, thương hiệu tiếp tục vinh danh Tiến sĩ Portmann vì vai trò của ông trong chiến thắng này. Cuối cùng, luật này đã bị bãi bỏ hoàn toàn vào năm 1971, được thay thế bằng các tiêu chuẩn Swiss Made hiện đại.

 

Không chỉ là chiếc đồng hồ đeo tay 

 

Vào năm 1965, Oris đã ra mắt một chiếc đồng hồ được chế tạo theo mục đích mới, mặt đồng hồ mà bất kỳ ai yêu thích thương hiệu cũng sẽ nhận ra ngay lập tức. The Oris Waterproof là một chiếc đồng hồ lặn 36mm có khả năng chống nước ở độ sâu 100m. Nó nổi bật với khung bezel xoay một hướng, mặt số màu đen và một lượng lớn triti trên vành bezel, kim và vạch chỉ giờ. Đồng hồ chứa bộ máy lên dây cót thủ công calibre 654. Bộ chuyển động in-house này hoạt động ở tốc độ 18.000vph và có giây trung tâm, cửa sổ ngày và khả năng dự trữ năng lượng trong 46 giờ. Kể từ khi được phát hành vào năm 1965, calibre 654 vẫn chứa một bộ thoát pin-pallet. Oris sau đó đã cập nhật đồng hồ với việc phát hành Super có bố cục mặt số mới, đơn giản hơn và các phiên bản sau này cũng có bộ thoát đòn bẩy Thụy Sĩ mới và cải tiến calibre 484.

 

Oris Star có calibre 645, bộ chuyển động đầu tiên của thương hiệu với bộ thoát đòn bẩy

Oris Star có calibre 645, bộ chuyển động đầu tiên của thương hiệu với bộ thoát đòn bẩy

Giờ đây không còn những hạn chế, Oris cuối cùng đã có thể nâng cấp calibre của mình. Thương hiệu đã phát hành một chiếc đồng hồ lặn tự động - Star  có chuyển động thoát đòn bẩy đầu tiên của mình, calibre 645. Năm 1968, Đài quan sát thiên văn và đo thời gian ở Neuchâtel đã trao cho thương hiệu chứng nhận đồng hồ bấm giờ đầu tiên cho calibre 652 của Oris.

 

Khoảng thời gian tuyệt vời nhất…

 

Vào cuối những năm 1960, Oris đã đạt đến đỉnh cao của sự thành công, tuyển dụng hơn 800 người cho tất cả các nhà máy của mình. Trở thành một trong 10 nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, Oris đã sản xuất 1,2 triệu chiếc đồng hồ đeo tay và đồng hồ đeo tay hàng năm. Thương hiệu đang trên đà phát triển.

 

Oris ChronOris

Oris ChronOris 1970

Năm 1970, Oris cho ra mắt Chronoris, chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên của hãng. Chiếc đồng hồ 38mm này có bộ máy lên dây thủ công, calibre 725, 17 chân kính được phát triển bởi Dubois Dépraz. Mặc dù là đồng hồ bấm giờ, nhưng chiếc đồng hồ này có màn hình rõ ràng không có bộ đếm phút và giờ đã trôi qua, chỉ hiển thị giây đã trôi qua qua kim đồng hồ bấm giờ màu cam. Tuy nhiên, để theo dõi số phút đã trôi qua, người dùng có thể chỉ cần căn chỉnh khung xoay bên trong với kim phút trước khi bắt đầu bấm giờ. Oris đã sản xuất đồng hồ với hai biến thể màu — một biến thể có đồng hồ đo tốc độ và khung bezel màu cam/trắng, biến thể còn lại không có đồng hồ đo tốc độ và khung bezel toàn màu trắng.

Vào khoảng thời gian này, Oris đã đạt đến đỉnh cao. Công ty không chỉ tuyển dụng hàng trăm người và sản xuất đồng hồ ngang tầm với Rolex ngày nay, mà còn tự chế tạo máy móc và công cụ, đồng thời đào tạo 40 kỹ sư và thợ đồng hồ hàng năm trong chương trình học việc của mình. Tuy nhiên, điều đó sẽ sớm thay đổi.

ORIS 'Acapulco' 7112

ORIS 'Acapulco' 7112 1970

 

Quãng thời gian khó khăn nhất của Oris

 

Bất cứ ai quen thuộc với lịch sử của ngành công nghiệp đồng hồ có thể đoán được điều gì sẽ xảy - cuộc khủng hoảng thạch anh. Với việc đồng hồ thạch anh rẻ tiền từ châu Á nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã chứng kiến ​​một số lượng lớn công ty đóng cửa (tổng cộng khoảng 1.000 công ty từ năm 1970-1983). Ngoài ra, nhiều thị trường quốc tế đầy bất ổn chính trị và Hoa Kỳ phải chịu cả tỷ lệ thất nghiệp cao và lạm phát lớn. Những yếu tố này khiến giá trị tương đối của đồng franc Thụy Sĩ tăng lên đáng kể, khiến hàng xuất khẩu của Thụy Sĩ trở nên đắt đỏ đối với nhiều người tiêu dùng ở nước ngoài. Để ngăn chặn ngành công nghiệp sụp đổ, các nhóm như ASUAG (ban đầu được thành lập vào những năm 1930 để cứu ngành công nghiệp đồng hồ trong cuộc Đại suy thoái), đã mua lại một cách tùy tiện nhiều nhà sản xuất Thụy Sĩ, bao gồm cả Oris mà không có kế hoạch phát triển rõ ràng.

Vào thời điểm này, Tiến sĩ Rolf Portmann - luật sư đã giúp đỡ Oris rất nhiều trong cuộc chiến lật đổ Quy chế Đồng hồ, đã tiếp quản vị trí tổng giám đốc của thương hiệu Oscar Herzog. Tuy nhiên, dưới sự kiểm soát của nhóm, Portmann có thể làm rất ít để hướng dẫn thương hiệu. Mặc dù trước đây ASUAG đã để các thương hiệu của mình hoạt động độc lập, nhưng những năm 1970, tập đoàn này đã tăng cường kiểm soát đối với “cấp dưới” của mình. Oris đã bị ASUAG buộc phải sản xuất đồng hồ thạch anh, chẳng hạn như Acapulco. Portmann coi điều này trái ngược với bản sắc lịch sử đáng tự hào của Oris với tư cách là nhà sản xuất các bộ máy cơ khí. Năm 1978, con trai của cựu tổng giám đốc Ulrich Herzog gia nhập Oris. Cùng với Portmann, anh ấy sẽ mang lại một tương lai mới cho thương hiệu.

 

Oris 7400B

Chiếc Oris 7400B 32mm

 

Đột phá của Oris

 

Dưới sự lãnh đạo của ASUAG vào đầu những năm 1980, Oris đang trên bờ vực sụp đổ. Tuy nhiên, vào năm 1982, Portmann và Herzog đã có cơ hội mua lại những gì còn lại của công ty. Mặc dù đã mất khả năng sản xuất bộ chuyển động, nhưng lời đề nghị này là cơ hội để lấy lại linh hồn của thương hiệu với tư cách là nhà sản xuất đồng hồ cơ. Portmann và Herzog đã mua thương hiệu này từ ASUAG và tái lập Oris SA thành một thương hiệu độc lập thực sự.

Trong những năm ngay sau đó, Herzog đã đi khắp thế giới, xây dựng lại danh tiếng của Oris và nghiên cứu thị trường. Trớ trêu thay, điều mà ông phát hiện ra là mặc dù Nhật Bản đã dẫn đầu ngành công nghiệp đồng hồ thạch anh, nhưng khách hàng Nhật Bản lại cảm thấy đam mê mới với đồng hồ cơ. Herzog nhận ra rằng quốc gia này thực sự là người tạo ra xu hướng toàn cầu. Do đó, với sức sống và sự tự tin mới, Herzog quyết định từ bỏ thạch anh hoàn toàn và khởi chạy lại chiếc đồng hồ cơ khí mang tính biểu tượng nhất của Oris - Big Crown.

 

Oris 418-7307

Đồng hồ báo thức Oris, số tham chiếu 418-7307. 

 

Những chân trời mới

 

Năm 1988, Oris tiếp cận quá khứ chế tạo đồng hồ báo thức của mình và giới thiệu chiếc đồng hồ đeo tay báo thức đầu tiên với Calibre 418. Một số nguồn tin cho rằng Oris đã sử dụng bộ máy báo thức A. Schild 1930. Những người khác cho rằng Oris đã phát triển mô-đun báo thức của riêng mình bằng cách sử dụng một chiếc chuông thật, âm thanh của nó phải mất hàng tháng mới hoàn thiện.

Oris - Golf Players - 7412

Oris - Golf Players - 7412

Vào năm 1990, Oris đã thông qua khẩu hiệu “High Mech” vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, củng cố cam kết của mình đối với đồng hồ cơ. Năm đó, thương hiệu cũng đã phát hành đồng hồ Player. Những chiếc đồng hồ 40mm này được lấy cảm hứng từ bóng đá và gôn. Chúng có cả khung bezel định giờ và mô-đun chuyển động với bốn bộ đếm dành riêng cho thể thao bằng nút bấm trên đỉnh máy ETA 2824.

 

Thời đại mới cho những năm 90

 

Calibre 581

Calibre 581

Trong suốt những năm 1990, Oris đã phát triển một số mô-đun chuyển động mà thương hiệu vẫn sử dụng cho đến ngày nay. Năm 1991, Oris ra mắt calibre 581. Nó có mô-đun bốn thanh ghi với các chỉ báo ngày, thứ, lịch tuần trăng và múi giờ thứ hai trên bộ máy ETA 2671. 

Năm 1995, Oris ra mắt bộ chuyển động điều chỉnh đầu tiên của mình, calibre 649. Theo phong cách điều chỉnh thực sự, nó có kim giờ phi tập trung và mặt số phụ giây nhỏ. Calibre dựa trên ETA 2836-2 cũng bao gồm một cửa sổ ngày.

Oris Worldtimer với calibre 690

Oris Worldtimer với calibre 690

Vào năm 1997, Oris đã phát hành Worldtimer với calibre 690. Bộ máy ETA 2836-2 cơ bản có mô-đun được cấp bằng sáng chế với giây nhỏ, mặt số phụ ba giờ cho múi giờ thứ hai đầy đủ và các nút bấm ở vị trí bốn và tám giờ. Sử dụng các bộ đẩy này, người đeo có thể điều chỉnh tiến hoặc lùi cả ngày và giờ địa phương theo từng bước một. Oris được cho là người đầu tiên cung cấp một bộ chuyển động với chức năng này. Vào năm 1999, thương hiệu đã sử dụng cùng một bộ chuyển động cơ bản để phát triển calibre 645 với một kim chỉ ngày độc đáo.

Oris Andy Sheppard

Oris Andy Sheppard Jazz Limited Editions

Các mẫu đáng chú ý khác từ những năm 90 bao gồm đồng hồ phi công BC3 của Oris và đồng hồ Andy Sheppard, sản phẩm hợp tác với Liên hoan nhạc Jazz Luân Đôn. BC3 39,5mm mang đến sự hiện đại cho những chiếc đồng hồ phi công được chế tạo có mục đích của Oris. Phiên bản giới hạn 350 chiếc Andy Sheppard 37mm đánh dấu sự hợp tác lớn đầu tiên ngoài ngành công nghiệp đồng hồ của Oris. Chiếc đồng hồ này là sự khởi đầu của một dòng đồng hồ Oris lấy cảm hứng từ nhạc sĩ nhạc jazz vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

 

Bước vào thiên niên kỷ mới

 

Oris TT1

Đồng hồ lặn Oris TT1

Với một loạt các mô-đun và tính năng phức tạp, Oris đã chuyển sự chú ý của mình sang thiết kế và đổi mới kỹ thuật vào những năm 2000. Năm 2001, thương hiệu đã giới thiệu TT1, đồng hồ bấm giờ 43mm thể thao với gờ cao su và dây đeo cao su. Vỏ hình bánh rán và thiết kế dây đeo tích hợp sẽ trở thành biểu tượng đầy phong cách cho thương hiệu. Cuối cùng, TT1 sẽ biến thành đồng hồ của thợ lặn, đặt nền móng cho bộ sưu tập Aquis thời hiện đại.

Oris Centennial Set

Oris Centennial Set

Năm 2002, Oris bắt đầu sử dụng rô-to màu đỏ đặc trưng của mình và giới thiệu bộ sưu tập Atelier, một dòng sản phẩm trang nhã hơn vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Năm 2004, thương hiệu kỷ niệm 100 năm thành lập, đánh dấu bằng bộ Oris Centennial Set. Nó được sản xuất giới hạn vào năm 1904 và bao gồm cả một Atelier Worldtimer 42mm với calibre 690 và một đồng hồ báo thức 8 ngày cơ học, gợi lại những chiếc đồng hồ Oris đã sản xuất hơn 50 năm trước. Những bộ phận này và các chuyển động bên trong chúng đã đánh dấu một số bước phát triển cơ khí có ý nghĩa lịch sử nhất trong lịch sử 100 năm sau đó của thương hiệu.

Oris BC4 Flight Timer

Oris BC4 Flight Timer

Thập kỷ này cũng chứng kiến ​​một số đổi mới kỹ thuật quan trọng và sự hợp tác cho thương hiệu. Quick-Lock Crown năm 2004 vặn hoàn toàn chỉ với một lần xoay 120 độ. Cuối cùng, hệ thống An toàn Xoay của năm 2009 là cơ chế khóa cho khung bezel một chiều, yêu cầu khung bezel phải được nâng lên, xoay, sau đó đẩy xuống một lần nữa để khóa nó vào vị trí, giảm trượt dưới nước. Oris đã hợp tác với thợ lặn Roman Frischkneckt để thiết kế nó, cũng như tay đua F1 Williams, Nico Rosberg, thợ lặn Carlos Coste và đội bay trên không Swiss Hunter để tạo ra các phiên bản giới hạn.

 

Oris Big Crown ProPilot Altimeter

Oris Big Crown ProPilot Altimeter

 

Công nghệ và hợp tác trong những năm 2010 và hơn thế nữa

 

Oris tiếp tục củng cố danh tiếng của mình với những chiếc đồng hồ chất lượng cao, được chế tạo có mục đích, đặt ra khẩu hiệu “Đồng hồ thực cho người thực” vào năm 2010. Thương hiệu tiếp tục phát triển công nghệ của mình, bắt đầu với móc Sledge Sledge cho dây đeo cao su. Một dây đeo mới với các đầu có gai giúp khóa cài không bị tuột ra, trong khi bản thân cơ chế trượt trong khóa cài cho phép điều chỉnh nhanh chóng mà không cần tháo đồng hồ. 

Oris đã phát hành Máy đo độ sâu Aquis vào năm 2013. Máy đo cho phép nước vào kênh điều áp thông qua một lỗ nhỏ gần 12 giờ, cho biết độ sâu của một người khi nước đẩy không khí xung quanh kênh. Vào năm 2014, thương hiệu đã ra mắt Big Crown ProPilot Altimeter, chiếc đồng hồ tự động đầu tiên trên thế giới có máy đo độ cao cơ học.

Oris Aquis Staghorn

Phiên bản giới hạn Oris Aquis Staghorn cho Tổ chức phục hồi san hô

Bắt đầu từ năm 2010, Oris đã tăng cường hợp tác với các tổ chức môi trường. Mối quan hệ hợp tác đầu tiên với Hiệp hội Bảo tồn Biển Úc đã phát hành một chiếc đồng hồ lặn phiên bản giới hạn gồm 1000 chiếc để nâng cao nhận thức và tài trợ cho việc bảo vệ và bảo tồn Rạn san hô Great Barrier. Oris tiếp tục hợp tác vào năm 2015 với mẫu thứ hai. Sau đó, thương hiệu hợp tác với một số cơ quan môi trường khác bao gồm Tổ chức Hồ Baikal, Tổ chức Phục hồi San hô và Everwave, phát hành một số phiên bản giới hạn của Aquis để mang lại lợi ích cho họ.

Oris Atelier caliber 111

Oris Atelier với Calibre 111

 

Phát triển bộ chuyển động in-house cho thời hiện đại

 

Khi cuộc khủng hoảng thạch anh gần như đặt Oris trong những năm 1970 và đầu những năm 80, công ty đã mất hầu hết khả năng sản xuất bộ máy lịch sử của mình. Dưới sự lãnh đạo của Ulrich Herzog và Rolf Portmann, thương hiệu đã phát triển một số mô-đun in-house để sử dụng trên các bộ máy ETA/Sellita. Tuy nhiên, vào năm 2014, Oris đã đánh dấu kỷ niệm 110 năm thành lập với bộ chuyển động đầu tiên được phát triển hoàn toàn trong nhà sau 35 năm gọi là Calibre 110. Với đường kính 34mm, bộ máy lên dây thủ công rất phù hợp với những chiếc vỏ hiện đại, lớn hơn. Nó có 40 chân kính và tần số 21.600vph, cũng như khả năng dự trữ năng lượng đáng kinh ngạc trong 10 ngày chỉ từ một thùng cót. Kim giờ và kim phút ở trung tâm được ghép nối với kim giây nhỏ và chỉ báo dự trữ năng lượng ở mặt quay số. Bộ máy này xuất hiện lần đầu trong Phiên bản giới hạn 110 năm của Atelier và nó đóng vai trò là cơ sở hoàn hảo để bổ sung thêm các tính năng phức tạp khác.

Oris Aquis Calibre 400

Oris Aquis Calibre 400

Các bộ máy calibre phức tạp hơn đã xuất hiện trong những năm tới, như Calibre 111 với cửa sổ ngày, 112 với mặt số phụ múi giờ thứ hai và chỉ báo ngày/đêm, 113 với “lịch kinh doanh” và 114 với kim GMT ở trung tâm, có thể điều chỉnh để tăng nửa giờ. Vào năm 2020, Oris đã phát hành bộ chuyển động tự động phát triển nội bộ đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Calibre 400. Bộ máy hiện đại này có hộp đôi dự trữ năng lượng trong 5 ngày, tần số 28.800vph, bộ thoát silicon chống từ tính được thiết kế khéo léo và khoảng thời gian bảo hành 10 năm.

Oris ProPilot X

Oris ProPilot X với Calibre 115

 

Những phiên bản đồng hồ mới của Oris 

ORIS PROPILOT X KERMIT EDITION

ORIS PROPILOT X KERMIT EDITION

Trong 5 năm qua, Oris đã thành công rực rỡ với Divers 65 và Big Crown bằng đồng và thép. Aquis đã được chứng minh là nền tảng vững chắc cho những chiếc đồng hồ lặn tốt nhất của thương hiệu. Dòng ProPilot cung cấp các sản phẩm hàng không chắc chắn, dễ đọc cho phi công. Cuối cùng, các dòng Artelier và Classic dành cho tất cả mọi người. Sự cống hiến của thương hiệu trong việc cung cấp kỹ thuật, khả năng và phong cách với giá cả cạnh tranh đã khiến nó trở thành một công ty lớn trong thị trường dành cho những người đam mê ngày nay, đặc biệt là trong phạm vi giá dưới 3.000 €. Ngay cả những sản phẩm cao cấp nhất của Oris, chẳng hạn như những sản phẩm được trang bị Calibre 11x, cũng mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Oris luôn được đánh giá cao trong số những người đam mê đồng hồ hàng ngày. Chỉ đơn giản là đánh giá tuyệt vời xung quanh các bản phát hành của nó trong những năm gần đây!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khám phá di sản của thương hiệu Oris (1904–2021)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11001 sec| 1151.68 kb