Kĩ thuật Guilloche - Nghệ thuật mặt đồng hồ tuyệt vời nhất trong ngành

Kĩ thuật Guilloche - Nghệ thuật mặt đồng hồ tuyệt vời nhất trong ngành

10/03/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Thế giới đồng hồ chứa đầy những thuật ngữ mang tính kỹ thuật cao, thường được lấy từ tiếng Pháp mà rất ít người hiểu rõ. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một thuật ngữ ấn tượng và đầy chất nghệ thuật trong ngành chế tác đồng hồ cơ: Guilloche.

1. Guilloche là gì?

Guilloche là một nghệ thuật hiếm có trong chế tác đồng hồ, chỉ có một số ít người làm chủ được nghề chế tác này trên toàn thế giới. Nó bắt nguồn từ một quá trình được gọi là động cơ quay và kỹ thuật này được phát triển để trang trí các vật liệu mềm như gỗ và ngà voi trước khi được phát triển cho các vật liệu cứng hơn như bạc và vàng.

Guilloché đã được ra đời từ thế kỷ 15 và nghệ thuật thủ công này bao gồm việc khắc các mẫu lặp đi lặp lại bằng máy, do đó sự khác biệt so với khắc bằng tay. Đối với máy cắt bằng tay, một người thợ thủ công điều khiển máy bằng bánh xe quay và điều chỉnh chi tiết được khắc bằng tay. 

Kĩ thuật Guilloché đã được ra đời từ thế kỷ 15

Cho đến thế kỷ 18 với việc phát minh ra máy tiện động cơ hoa hồng. Nó đã là một nghệ thuật được đánh giá cao bởi tầng lớp quý tộc và quý tộc và phụ nữ trong nhiều thế kỷ. Máy tiện động cơ hoa hồng là một loại máy phức tạp có thùng với nhiều hoa văn khác nhau. 

Khi người thợ quay tay cầm, một hệ thống dây đai và ròng rọc sẽ quay thùng cùng với các hoa thị. Dụng cụ cắt được đẩy vào vật thể bằng tay để khắc hoa văn theo hình hoa thị đã chọn. Nếu lực tác dụng vào dụng cụ cắt quá ít, vết cắt sẽ không đủ sâu. Nếu lực quá lớn, rõ ràng nó sẽ cắt quá sâu. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng nó là một sự cân bằng rất tinh tế, trông có vẻ đơn giản nhưng phải mất nhiều năm để làm chủ.

Vì vậy khi được thực hiện đúng cách, mặt số guilloché được làm bằng tay là một nghệ thuật tuyệt đẹp.

Vào cuối thế kỷ 18, các nhà sản xuất đồng hồ bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật này trên mặt số và vỏ đồng hồ bỏ túi. Guilloche là một kỹ thuật trang trí trong đó các họa tiết hình học phức tạp được khắc lên các bộ phận của đồng hồ như mặt số và vỏ. Các đường được khắc vào thông qua máy tiện vận hành bằng tay, theo đường thẳng hoặc đường tròn. Kết quả cuối cùng là một thiết kế bắt mắt làm tăng thêm giá trị và ánh sáng trực quan cho một chiếc đồng hồ. Bản thân các mẫu Guilloche có đủ loại như “hobnail”, “sunburst” và “barleycorn.”

Guilloche được coi là một thứ nghệ thuật đang mai một khi được thực hiện theo cách truyền thống bằng tay từ một thợ đồng hồ lành nghề. Mặc dù các mẫu tương tự đã đạt được thành công thông qua các quy trình hiện đại đơn giản hơn (và rẻ hơn) như gia công và dập CNC. Bản thân các mẫu guilloche ngày nay không đặc biệt và khá phổ biến (có lẽ là do thị hiếu của người tiêu dùng đối với những chiếc đồng hồ đơn giản hơn) nhưng hầu hết những chiếc đồng hồ kết hợp guilloche đều sang trọng và bắt mắt.

Nguồn gốc chính xác của những chiếc đồng hồ guilloche đầu tiên là không chắc chắn, nhưng có lẽ chúng là của Thụy Sĩ hoặc được phát minh bởi một kỹ sư người Pháp tên là Guillot.

Những ví dụ đầu tiên về việc sử dụng nó được tìm thấy trên vỏ đồng hồ khắc năm 1624. Sự ra đời chính thức của guilloche trong chế tác đồng hồ bắt đầu từ năm 1786, khi Abraham-Louis Breguet bắt đầu sử dụng nó để trang trí mặt số và vỏ đồng hồ của mình. Vào thế kỷ 19, kỹ thuật này đã trở nên phổ biến đạt đến đỉnh cao nhờ tác phẩm của thợ kim hoàn người Nga với Tzar Peter Carl Fabergé. 

 

2. Một số mẫu đồng hồ có mặt số guilloche hấp dẫn

SEIKO PRESAGE COCKTAIL SSA343J1

Đồng Hồ Seiko Presage Cocktail SSA343J1

Đồng Hồ Seiko Presage Cocktail SSA343J1

Sẵn hàng
Automatic
40.5mm
15.075.000₫
16.750.000₫
1 đánh giá

 

Một trong những chiếc đồng hồ cơ học của Seiko, với thiết kế mặt số guilloche rạng rỡ ánh nắng mặt trời. Mặt số có màu bạc với tông xanh nhạt và có kết cấu và lớp hoàn thiện bằng tia nắng không giống như các mặt số bằng tia nắng thông thường. Kết cấu sunburst với những đường nét sâu cho thấy Seiko đã thực sự chú ý đến các chi tiết để biến nó trở nên độc đáo và đặc biệt. Kết quả là mặt số phản chiếu ánh sáng tuyệt đẹp và trở nên rất rực rỡ.

 

LONGINES MASTER COLLECTION L2.628.5.97.7

Longines Master Collection L2.628.5.97.7

Longines Master Collection L2.628.5.97.7

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
93.150.000₫
103.500.000₫
1 đánh giá

Mẫu đồng hồ Longines Master Collection L2.628.5.97.7 thể hiện vẻ sang trọng với guilloche truyền thống sắc màu trắng và các cọc số đính kim cương nổi bật. Hoa văn 3D đặt trên nền trắng tạo thêm chiều sâu thực cho mặt số và mang đến nét hiện đại cho kiểu trang trí rất cổ điển.

 

MIDO M8600.4.21.1

Đồng Hồ Mido M8600.4.21.1

Đồng Hồ Mido M8600.4.21.1

Sẵn hàng
Automatic
38mm
20.250.000₫
22.500.000₫
1 đánh giá

Mặt số màu bạc Guilloche kết hợp nhiều chi tiết trên cùng một mặt số theo 2 vòng riêng biệt là một điều làm lên sự khác biệt của mẫu đồng hồ này. Ngoài ra những chi tiết màu xanh dương đậm từ cọc số khiến Mido Baroncelli này đầy sức hấp dẫn.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kĩ thuật Guilloche - Nghệ thuật mặt đồng hồ tuyệt vời nhất trong ngành
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.46401 sec| 1027.961 kb