Sự xuất hiện của các thương hiệu trang sức trên thị trường đồng hồ cổ điển

Sự xuất hiện của các thương hiệu trang sức trên thị trường đồng hồ cổ điển

16/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thế giới đồng hồ, ý tưởng cho rằng đồng hồ về cơ bản là một loại trang sức không phải là một khái niệm mới lạ. Mặc dù đồng hồ đã trở thành xu hướng chủ đạo (đặc biệt đối với nam giới) do nhu cầu thực hiện các công việc, nhưng ban đầu chúng là một loại trang sức và chúng vẫn duy trì chất lượng như vậy trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, đồng hồ thường được sản xuất bởi các công ty chuyên nghiệp, tức là các nhà sản xuất đồng hồ, với trọng tâm duy nhất là tạo ra đồng hồ và không có gì khác. Chỉ cần nghĩ đến những thương hiệu như Rolex, Breitling, TAG Heuer, Patek Philippe,...– họ chỉ sản xuất đồng hồ. Nhưng điều đó không có nghĩa là các hãng kim hoàn như Cartier, Piaget, Chopard, Bvlgari, Boucheron, Van Cleef & Arpels và nhiều hãng khác không có lịch sử phong phú về chế tạo đồng hồ. Họ chắc chắn làm được điều đó và di sản chế tạo đồng hồ của họ đang bắt đầu được khám phá.

Đồng hồ có được coi là đồ trang sức không?

 

Đồng hồ chính là một trang sức

Trước khi đi sâu vào chi tiết cụ thể, điều quan trọng là chúng ta phải xác định xem đồng hồ có thực sự được coi là đồ trang sức hay không. Như đã đề cập, đồng hồ theo truyền thống được coi là công cụ đo thời gian chức năng, đặc biệt khi chúng trở nên phổ biến với nam giới. Tuy nhiên, sự khéo léo phức tạp, vật liệu quý và tính thẩm mỹ trong thiết kế tạo nên nhiều chiếc đồng hồ đã làm mờ đi ranh giới giữa đồng hồ và trang sức. Kết hợp điều đó với thực tế là đồng hồ ban đầu là đồ trang sức dành cho phụ nữ và giờ đây chúng hầu như đã lỗi thời về vai trò chức năng, và thật công bằng khi nói rằng đồng hồ thực sự là một loại trang sức. Sự quan tâm ngày càng tăng gần đây đối với đồng hồ được chế tác bởi các hãng trang sức nổi tiếng nhấn mạnh nhận thức ngày càng phát triển về đồng hồ không chỉ là vật dụng tiện dụng mà còn là biểu hiện của nghệ thuật và phong cách.

Sự quyến rũ của Cartier

 

Cartier -  cái tên đồng nghĩa với sự sang trọng, đã đi tiên phong trong việc kết hợp trang sức và đồng hồ trong nhiều thập kỷ. Nổi tiếng với việc tạo ra chiếc đồng hồ công cụ đầu tiên với chiếc Santos, được thực hiện theo yêu cầu của phi công Alberto Santos Dumont vào năm 1904, Cartier từ lâu đã là một công ty sáng tạo trong ngành chế tạo đồng hồ. Tuy nhiên, sự thật này đã bị hầu hết mọi người bỏ qua. Trong vài năm qua, những chiếc đồng hồ Cartier cổ điển đã có được sự phổ biến từ lâu khi các nhà sưu tập bắt đầu khám phá giá trị lịch sử và tầm quan trọng của những thiết kế mang tính biểu tượng của chúng.

Cartier Crash

Sức hấp dẫn lâu dài của đồng hồ Cartier không nằm ở độ chính xác của đồng hồ hiển thị mà ở thiết kế mang tính biểu tượng của chúng, chủ yếu được hình thành từ công việc của Cartier với tư cách là một thợ kim hoàn. Bộ sưu tập Tank và tất cả các sản phẩm phụ của nó, thường có đặc điểm là những đường nét gọn gàng và hình chữ nhật, vẫn là bộ sưu tập được những người đam mê đồng hồ yêu thích; cũng như các bộ sưu tập của Santos và Pasha. Do đó, các mẫu cổ điển của Cartier ngày càng trở thành món đồ được các nhà sưu tập thèm muốn, được ngưỡng mộ vì sự thanh lịch vượt thời gian và ý nghĩa lịch sử của chúng. Đáng chú ý nhất, Crash – một bộ sưu tập mang tính biểu tượng và được tôn kính – đã trở thành một trong những chiếc đồng hồ cổ điển được ưa chuộng nhất trên thị trường.

Mặt số bằng đá và đồng hồ trang trí công phu của Piaget

 

Piaget là một thương hiệu trang sức quý khác (mặc dù lịch sử của họ bắt đầu là thợ đồng hồ trước khi làm đồ trang sức) đã góp phần vào sự phát triển của các thợ kim hoàn trong ngành chế tạo đồng hồ nhờ vào lịch sử nhấn mạnh vào mặt số bằng đá. Từng là một điều kỳ lạ mà các nhà sưu tập thường bỏ qua, mặt số bằng đá hiện đang thu hút được sự chú ý của nhiều nhà sản xuất, bao gồm cả Rolex, khi các nhà sưu tập tìm kiếm thứ gì đó độc đáo và khác biệt về mặt hình ảnh.

Piaget với mặt số từ đá

Đồng hồ mặt đá của Piaget thể hiện cam kết của thương hiệu trong việc kết hợp nghệ thuật chế tác trang sức với độ chính xác của chế tạo đồng hồ. Việc sử dụng đá quý của họ tạo thêm nét quyến rũ, từ đó khiến những chiếc đồng hồ cổ điển của họ được săn đón bởi những người đánh giá cao cả sự sang trọng và sự khéo léo. Được phổ biến thông qua chương trình Style-Selector vào những năm 1960 và 1970, nhờ đó khách hàng có thể tùy chỉnh gần như mọi khía cạnh của đồng hồ, Piaget hiện được biết đến là thương hiệu đưa mặt số bằng đá trở nên nổi tiếng và đồng hồ cổ điển của họ đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng.

Đồng hồ Boucheron Reflet và Tank Style - Vượt xa truyền thống

 

Đồng hồ Boucheron Reflet

Sự phổ biến gần đây của những chiếc đồng hồ như Reflet của Boucheron - mẫu ra mắt năm 1947 cũng báo hiệu sự khác biệt so với các chuẩn mực chế tạo đồng hồ truyền thống nhờ vỏ hình chữ nhật đặc biệt và dây đeo có thể tùy chỉnh làm nổi bật thiết kế tập trung vào thời trang. Nơi mà Reflet không thể tồn tại trong nền văn hóa sưu tập nam tính tồn tại trong suốt những năm 2000 và thậm chí cho đến chỉ vài năm trước, những chiếc đồng hồ cổ điển đặc biệt của các thương hiệu trang sức đang nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Ngoài ra, sự phổ biến ngày càng tăng của đồng hồ kiểu Cartier Tank cổ điển từ các thương hiệu trang sức khác như Chopard, Chaumet, Tiffany & Co., và nhiều hãng khác báo hiệu sự khác biệt so với những gì chúng ta thường thấy. Thay vì chỉ tập trung vào thương hiệu hoặc mẫu mã, các nhà sưu tập đồng hồ hiện đang theo đuổi những vẻ ngoài cụ thể, giống như cách các nhà sưu tập trang sức cao cấp hành động, từ đó làm nổi bật khía cạnh thời trang.

Ưu và nhược điểm của thương hiệu đồng hồ trang sức

 

Cartier Tank biểu tượng

Sức hấp dẫn của các thương hiệu đồng hồ trang sức nằm ở khả năng kết hợp liền mạch giữa tính thẩm mỹ vượt thời gian với vật liệu. Việc sử dụng các vật liệu quý, chi tiết phức tạp và thiết kế mang tính biểu tượng thường tạo ra những chiếc đồng hồ độc đáo vượt xa chức năng đơn thuần. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa trang sức và đồng hồ này có thể có mức giá cao hơn và việc chú trọng đến tính thẩm mỹ đôi khi có thể ảnh hưởng đến một số khía cạnh kỹ thuật nhất định vì mục đích thiết kế. Không có gì lạ khi các thương hiệu trang sức sử dụng thạch anh hoặc bộ máy của bên thứ ba, vì kỹ thuật thường đóng vai trò thứ yếu đối với vẻ ngoài của đồng hồ.

Các thương hiệu đồng hồ trang sức có đáng xem không?

 

Đồng hồ Boucheron với thiết kế ấn tượng

Các thương hiệu trang sức thu hút được sự chú ý trên thị trường đồng hồ cổ điển chắc chắn là một xu hướng đáng kể. Đối với những người đam mê đồng hồ, những chiếc đồng hồ này mang đến cơ hội sở hữu một tác phẩm nghệ thuật đeo được phản ánh di sản và sự khéo léo của các nhà trang sức nổi tiếng. Cho dù đó là vẻ sang trọng cổ điển của Cartier, sự sang trọng của mặt số bằng đá của Piaget hay thiết kế tiên phong từ Boucheron, sức hấp dẫn của những chiếc đồng hồ này thậm chí còn vượt xa khuôn mẫu giới tính khi nam giới ngày càng yêu thích những thiết kế nhỏ hơn, đầy phong cách. Khi ranh giới giữa đồng hồ và trang sức tiếp tục mờ nhạt, việc khám phá những chiếc đồng hồ cổ điển từ các thợ kim hoàn không chỉ là xu hướng thời trang mà còn là cuộc hành trình vào một thế giới nơi chế tác đồng hồ kết hợp với thời trang cao cấp. Các thương hiệu trang sức cũng tiếp tục phát triển với những chiếc đồng hồ hiện đại của họ trong thế giới chế tạo đồng hồ rộng lớn hơn.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Sự xuất hiện của các thương hiệu trang sức trên thị trường đồng hồ cổ điển
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.16302 sec| 1020.031 kb