Viền đồng hồ và những điều bạn cần biết

Viền đồng hồ và những điều bạn cần biết

04/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi lần đầu tiên bước chân vào thế giới đồng hồ, bạn sẽ phải đối mặt với vô số thuật ngữ, những điều nên làm và không nên làm cũng như những quy tắc dường như bất thành văn. Trong số những thuật ngữ ấy, bạn sẽ bắt gặp vành bezel (tức viền đồng hồ). Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về vành bezel và mục đích thực sự của nó.

Viền đồng hồ là gì và nó có tác dụng gì?

 

Viền đồng hồ

Ở dạng nguyên thủy nhất, khung bezel đồng hồ là một chiếc vòng giữ mặt kính bảo vệ mặt số ở đúng vị trí. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồng hồ từ lâu đã phát hiện ra những lợi ích của việc tận dụng khoảng không gian bổ sung này để cung cấp cho người đeo thông tin vượt xa khả năng hiển thị thời gian tiêu chuẩn của đồng hồ. Tùy thuộc vào loại đồng hồ, khung bezel có thể đóng một vai trò quan trọng trong chức năng tổng thể của đồng hồ. Một ứng dụng đơn giản được tìm thấy trên đồng hồ lặn. Viền trên loại đồng hồ này có thang đo đếm lên tới 60 phút. Thường có các điểm đánh dấu cách nhau một phút cho đến mốc 15 phút và các khoảng thời gian năm phút sau đó. Loại bezel này ban đầu được thiết kế để đo thời gian người đeo (hay còn gọi là thợ lặn) đã ở dưới nước bao lâu và do đó cho họ biết khi nào cần phải ngoi lên mặt nước. Viền bezel lặn rất dễ sử dụng: thợ lặn xoay điểm đánh dấu số 0 của bezel sao cho thẳng hàng với kim phút trước khi lặn xuống nước. Viền lặn có tính chất một chiều, nghĩa là nó chỉ có thể xoay theo một hướng, trong trường hợp này là ngược chiều kim đồng hồ. Đây là tính năng an toàn giúp ngăn chặn bất kỳ cú va chạm nào làm xáo trộn phép đo và hiển thị thời gian lặn ngắn hơn thực tế – điều đó có thể gây nguy hiểm trong quá trình lặn. Bằng cách này, người đeo có thể tính thời gian lên tới một giờ bằng cách so sánh kim phút với các vạch trên khung bezel. Bạn cũng sẽ nghe thấy chúng được gọi là bezel đếm ngược. 

Có những loại viền bezel nào?

 

Viền đồng hồ với thang đo tốc độ

Có rất nhiều loại bezel với tính thẩm mỹ và mức độ phức tạp khác nhau. Hãy chuyển sang đồng hồ bấm giờ, tức là đồng hồ có chức năng bấm giờ. Viền trên đồng hồ bấm giờ thường chứa thang đo tốc độ tachymeter, mặc dù thang đo này cũng có thể được đặt ở mép ngoài của mặt số. Loại bezel này thiên về kỹ thuật hơn một chút; kết hợp với chức năng bấm giờ, các cấp độ được sử dụng để tính toán đơn vị trên giờ, thường là tốc độ của một vật thể. Không giống như bezel lặn, nó được cố định tại chỗ. Hai mẫu nổi tiếng có loại vành bezel này là Omega Speedmaster Professional và Rolex Cosmograph Daytona.

Các ví dụ phổ biến khác

 

Viền đồng hồ GMT

Trong khi một số bezel có thể được sử dụng để thực hiện các phép đo hoặc tính toán, những bezel khác đóng vai trò như một la bàn hoặc hiển thị thời gian ở một múi giờ khác. Khi nói đến đồng hồ GMT, bạn thường đọc giờ địa phương trên mặt số như thường lệ; tuy nhiên, với sự trợ giúp của thang đo 24 giờ trên khung bezel và một kim phụ trên mặt số, bạn cũng có thể biết thời gian ở múi giờ thứ hai (hoặc thậm chí là múi giờ thứ ba, tùy thuộc vào kiểu máy). Trên những chiếc đồng hồ như Rolex GMT-Master II, trước tiên người đeo sẽ đặt kim GMT sang múi giờ thứ hai bằng thang đo 24 giờ. Điều đó có nghĩa là nếu lúc đó là 3 giờ chiều thì kim GMT sẽ chỉ 15:00 giờ trên khung bezel. Tiếp theo, họ đặt kim giờ có thể điều chỉnh độc lập theo giờ địa phương, tức là nơi họ đang ở hiện tại.

Vật liệu, màu sắc và đặc điểm của viền bezel

 

Xem xét vị trí của nó đóng khung mặt số đồng hồ và nhiệm vụ quan trọng của nó là giữ mặt kính cố định, khung bezel của đồng hồ cần phải chắc chắn. Bản thân bezel thường được làm bằng chất liệu giống như phần còn lại của vỏ, trong khi lớp lót của bezel có thể được làm bằng nhôm, gốm và những thứ tương tự. Các thương hiệu đồng hồ có xu hướng tô điểm bề mặt này bằng kim cương và các chi tiết trang trí khác trên đồng hồ nữ. Đồng hồ thể thao có bezel xoay thường có bezel có rãnh vì chúng cần dễ cầm và xoay khi đeo găng tay.

Viền đồng hồ sẽ được chế tác bởi các vật liệu khác nhau

Ngoài chức năng và tính thực tế, viền đồng hồ thường là đặc điểm nổi bật trên những chiếc đồng hồ đình đám. Lấy Rolex GMT-Master II “Pepsi” làm ví dụ. Mục đích của nửa màu đỏ và xanh đậm của phần chèn bezel GMT là để hiển thị ngày hay đêm ở múi giờ thứ hai (màu đỏ cho ban ngày, màu xanh lam cho ban đêm). Chiếc đồng hồ này được các nhà sưu tập và người hâm mộ đồng hồ trân trọng, đồng thời là bằng chứng cho thấy viền đồng hồ có thể cực kỳ dễ nhận biết và mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Thay đổi bezel của đồng hồ

 

Thay đổi viền bezel

Có một số lý do khiến bạn có thể muốn tháo khung bezel hoặc phần chèn khung bezel khỏi đồng hồ của mình; có lẽ nó đã bị hư hỏng nào đó hoặc nó không quay như trước nữa và bạn muốn xem điều gì đang diễn ra bên dưới. Tuy nhiên, việc loại bỏ những thành phần này không giống như tháo vòng tay hoặc dây đeo và nguy cơ làm hỏng đồng hồ của bạn là rất cao. Nếu chiếc đồng hồ của bạn thực sự cần được đại tu, thay vào đó hãy mang nó đến thợ sửa đồng hồ. 

Viền bezel của đồng hồ thường có nhiều thứ hơn là vẻ ngoài của mắt. Chúng cung cấp vị trí đắc địa cho các chức năng bổ sung mà không làm tăng thêm chuyển động của đồng hồ hoặc làm lộn xộn mặt số – hoặc chúng chỉ đơn thuần là trang trí. Bạn nghĩ sao? Đối với bạn, viền đồng hồ quan trọng như thế nào?

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Viền đồng hồ và những điều bạn cần biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.71975 sec| 991.945 kb