Bộ lặp trên đồng hồ cơ học là gì? Tìm hiểu cơ chế đằng sau bộ chuyển động phức tạp có bộ lặp

Bộ lặp trên đồng hồ cơ học là gì? Tìm hiểu cơ chế đằng sau bộ chuyển động phức tạp có bộ lặp

16/08/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Bộ lặp là một trong những tinh chỉnh đặc biệt phức tạp có thể được thực hiện trong một bộ chuyển động. Một cần gạt nhỏ ở cạnh trái của vỏ đồng hồ thường là dấu hiệu duy nhất của bộ phận lặp ở bên trong. Chỉ khi thanh trượt được đẩy, âm thanh của bộ lặp mới bắt đầu phát. Sự phức tạp của bộ lặp là một điều kỳ diệu thực sự trong phim đồng hồ hiện đại. Ngày nay, bộ lặp phút là một trong những cơ chế đồng hồ phức tạp nhất và được những người đam mê đồng hồ thèm muốn vì kỹ thuật bậc thầy và âm thanh tuyệt vời của chúng.

1. Bộ lặp đồng hồ là gì

Thuật ngữ bộ lặp bắt nguồn từ từ tiếng Latinh "repetitio". Do đó, bộ lặp trong đồng hồ là sự sao chép âm thanh của thời điểm mà bộ lặp được kích hoạt. Do đó, một chuyển động có bộ lặp có khả năng đọc âm thanh một thời gian cụ thể. Các loại bộ lặp sau đây phổ biến nhất trong đồng hồ:

  • Bộ lặp lại giờ

  • Bộ lặp quý

  • Bộ lặp nửa quý

  • Bộ lặp lại năm phút

  • Bộ lặp phút

Bộ lặp giờ có thể quen thuộc với những chiếc đồng hồ treo tường. Chúng tự động kêu khi 1 giờ trôi qua. Trong đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay, việc lặp lại thường được bắt đầu bằng tay. Sau đó, tùy thuộc vào độ phức tạp, các chuỗi âm thanh khác nhau phát ra báo thời gian. 

Bộ lặp phút là đỉnh cao của chuyên môn kỹ thuật của người thợ đồng hồ. Nó lặp lại nhịp cho đến khi số giờ, phần tư và phút được chỉ định.

2. Lịch sử phát minh của bộ lặp đồng lặp

Vào những ngày trước khi có điện chiếu sáng, giờ làm việc được xác định bằng độ dài của ngày. Ánh nến làm cho đôi mắt mệt mỏi và lịch trình của mọi người phần lớn tuân theo ánh nắng mặt trời. Rạp hát và toa tàu là thứ tối tăm trong thời đại trước. Đồng hồ lặp lại đã được tạo ra để một người đàn ông có thể kiểm tra thời gian trong bóng tối. Vào những ngày đó, tiếng chuông nhà thờ đã cung cấp cấu trúc của ngày, có thể được coi là những bộ lặp lại đầu tiên.

Vào đầu những năm 1900, ánh sáng nhân tạo khiến bộ lặp lại phần lớn đã lỗi thời. Nhưng sự quyến rũ của chức năng này chưa bao giờ mất đi sức hấp dẫn của nó, và nó là một trong những thứ lâu dài và được yêu thích nhất của đông hồ. Do kỹ năng cần thiết để thiết kế và chế tạo chúng, chúng luôn có giá cao và từ trước đến nay là mong muốn của những nhà sưu tập giàu có.

Công nghệ chuyển động càng được cải tiến và các chức năng của đồng hồ có thể được đưa vào cuộc sống hàng ngày, nhu cầu về đồng hồ có tính năng lặp lại càng lớn. Một chuyển động càng nhỏ thì việc xây dựng một chuyển động lặp càng phức tạp. Chỉ một số nhà sản xuất đồng hồ, chẳng hạn như IWC hoặc Patek Philippe, có đủ chuyên môn cần thiết để có thể sản xuất chúng. Đồng hồ đeo tay có bộ lặp do đó không phổ biến lắm. Nói chung, bộ chuyển động có thể cho biết thời gian càng chính xác thì càng ít loại. Nhờ đó, hiệu suất của những chiếc đồng hồ này cũng tăng lên không ngừng.

3. Bộ lặp hoạt động như thế nào?

Việc kích hoạt bộ lặp lại có vẻ đơn giản bằng thanh trượt hoặc đòn bẩy đặt chuyển động một loạt các cơ chế phức tạp cần thiết để tạo ra âm thanh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những gì xảy ra bên trong đồng hồ khi trình tự kêu vang của bộ lặp được kích hoạt. Một cơ chế bộ lặp lại được quấn riêng biệt với các thành phần hiển thị thời gian của đồng hồ.

  • Trình tự đằng sau bộ lặp

Để đảm bảo rằng có đủ năng lượng cho bộ lặp, 1 cơ chế được tích hợp vào bộ lặp. Điều này được phát minh vào năm 1720 và quy định rằng quá trình lặp lại chỉ được thực hiện khi thanh trượt đã được kích hoạt hoàn toàn, đó là lúc lò xo được căng hoàn toàn. Khi đã đạt đến ngưỡng này, thời gian cần đọc được xác định đồng thời với việc kéo căng. Điều này được thực hiện bởi các bộ phận giống như bánh răng có chức năng đọc thời gian hiện tại từ bánh xe cam, truyền vị trí hiện tại của thời gian. 

Không phải chỉ có “độ căng” của dây cót mới có ý nghĩa quyết định. Các vật liệu được sử dụng và loại hợp kim cũng có ảnh hưởng đến việc chúng ta cảm nhận âm thanh của bộ lặp. Nếu một thợ đồng hồ bậc thầy không hài lòng với giai điệu, các thành phần của bộ lặp phải được loại bỏ hoàn toàn và lắp ráp lại.

Thời gian và chuyên môn cần thiết của một số ít chuyên gia trong nghệ thuật chế tác bộ lặp chỉ là hai trong số những lý do tại sao những chiếc đồng hồ sang trọng với bộ lặp thường là những chiếc đồng hồ quý giá!

  • Cách nói thời gian bằng bộ lặp

Những nỗ lực mà các nhà sản xuất đồng hồ đầu tư vào thiết kế và xây dựng ý tưởng của bộ lặp khiến bạn nghe thấy những âm thanh khác nhau của nó. Sự khác biệt giữa giờ và phút được thể hiện rõ ràng bởi các cao độ khác nhau hoặc một chuỗi chuông. Phổ biến nhất là chuông ba phần tư, trong đó một phần tư giờ được đánh mỗi lần và cả giờ được đánh dấu bằng một âm thanh được điều chỉnh ở một âm điệu khác.

Để giải thích cách một người có thể lắng nghe thời gian, là sử dụng một thời gian cụ thể làm ví dụ. Hãy giả sử rằng ai đó đã nhấn bộ lặp của họ vào thời điểm 3:52 sáng giờ Trung Âu. Đồng hồ bây giờ sẽ tạo ra chuỗi âm thanh sau: ba nhịp đầu tiên của đồng hồ đánh dấu giờ. Sau đó, các âm kép thường sẽ theo sau để đại diện cho các giờ 1/4 - trong trường hợp này, sẽ có ba lần âm thanh của 1/4. Dấu hiệu thời gian sẽ được kết thúc bằng một âm cao hơn cho biết từng phút riêng lẻ, trong trường hợp này là bảy âm (7 phút).

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bộ lặp trên đồng hồ cơ học là gì? Tìm hiểu cơ chế đằng sau bộ chuyển động phức tạp có bộ lặp
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09470 sec| 992.656 kb