Các loại núm vặn đồng hồ: sử dụng cho các mục đích khác nhau

Các loại núm vặn đồng hồ: sử dụng cho các mục đích khác nhau

27/11/2022 - Tác giả: Phan Linh
Có nhiều bộ phận của một chiếc đồng hồ đeo tay, có thể là những bộ phận hoạt động như các yếu tố cơ bản hoặc những bộ phận không hoạt động. Trong số những loại này, núm vặn đồng hồ là một trong những bộ phận chính của đồng hồ đeo tay. Núm vặn cũng có nhiều chức năng tùy thuộc vào cách nhà sản xuất thiết kế nó.

Về thiết kế, một loại núm vặn đồng hồ có thể không phải là ưu tiên của mọi người. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là phải biết các loại núm vặn đồng hồ. Rất có thể, một loại sẽ không phù hợp với sở thích của bạn và do đó, bạn cần tìm loại phù hợp với sự thoải mái của mình khi vận hành hoặc đeo nó.

Trong bài viết này, Duy Anh Watch sẽ nói chi tiết về núm đồng hồ là gì, các loại núm đồng hồ và chức năng của từng loại.

 

Núm vặn là gì?

 

Cái tên núm vặn – “crown” trong tiếng Anh trên đồng hồ nghe có vẻ hợp lý đối với một số người vì nó biểu thị một cái gì đó danh dự và uy tín. Điều tương tự cũng xảy ra khi nói đến núm vặn đồng hồ đóng một vai trò quan trọng trong một chiếc đồng hồ, đặc biệt là trong việc làm cho các chức năng tổng thể của đồng hồ có thể hoạt động tốt. Vậy, núm vặn đồng hồ là gì?

ĐỒNG HỒ NAM MIDO OCEAN STAR TRIBUTE GRADIENT M026.830.17.421.00

 Núm vặn trên Mido Ocean Star Tribute Gradient M026.830.17.421.00

Bản thân thuật ngữ này thực sự bắt nguồn từ hình dạng của nó trông giống như một chiếc vương miện, một thứ được sử dụng bởi vua hoặc nữ hoàng. Trong một chiếc đồng hồ cơ học, một núm vặn đồng hồ được sử dụng để lên dây cót cho đồng hồ và do đó làm cho các kim quay. Nhưng nó phát triển để đi kèm với nhiều chức năng đa dạng hơn dựa trên sự tiến bộ của các tính năng được cung cấp trong một chiếc đồng hồ. 

Trong khi núm vặn đồng hồ vẫn có chức năng đặt lại đồng hồ, nó cũng được sử dụng để đặt các tính năng khác, chẳng hạn như tính năng ngày và tuần trăng. Do đó, bạn có thể tìm thấy một chiếc đồng hồ có nhiều hơn chỉ một núm vặn. Chúng được đặt ở các vị trí khác nhau để người đeo có thể thực hiện các chức năng khác nhau.

ORIENT SK VIETNAM

Núm vặn trên 2 mẫu ORIENT SK VIETNAM

Về cơ bản, hầu hết các núm vặn đồng hồ sẽ được đặt ở vị trí 3 giờ nhưng trong một số trường hợp khác, bạn cũng có thể đặt nó ở vị trí 9 giờ hoặc thậm chí 4 giờ. Mỗi thương hiệu đồng hồ đều có những cân nhắc cụ thể để quyết định vị trí đặt núm vặn, chẳng hạn như khi họ tạo ra một chiếc đồng hồ bên tay trái. 

Với ý nghĩ đó, sẽ có một số loại núm vặn đồng hồ để thực hiện các chức năng khác nhau. Hầu hết các thiết kế núm vặn đồng hồ sẽ có núm vặn vặn xuống, núm vặn lõm và núm vặn đẩy thông thường.

Đối với việc lên dây cót bằng tay của đồng hồ, nó cần núm vặn để tạo ra năng lượng. 

Bộ chuyển động sẽ cạn kiệt năng lượng và do đó, nó cần sự trợ giúp từ núm vặn như một công cụ để bắt đầu dự trữ năng lượng khác. Tuy nhiên, điều này có thể khác đối với đồng hồ tự lên dây vì chúng có thể tự động tạo ra năng lượng từ chuyển động của kim.

Tuy nhiên, bạn chắc chắn cần một núm vặn đồng hồ để thiết lập một chức năng khác trong đồng hồ. Nếu không, bạn hoàn toàn không thể sử dụng nó. Bây giờ, bạn đã biết câu trả lời cho tầm quan trọng của một chiếc núm vặn đồng hồ.

 

Chức năng của một núm vặn đồng hồ

 

Dưới đây là các chức năng phổ biến nhất từ ​​cài đặt thời gian đơn giản đến các tính năng bổ sung.

Cài đặt thời gian là chức năng cơ bản nhất của núm vặn đồng hồ. Nó được sử dụng để đặt thời gian chính xác bằng cách kéo núm vặn ra và di chuyển hai kim vào đúng vị trí thời gian. 

Chức năng hack thời gian cũng giống như một cấp độ khác là chỉ cài đặt thời gian. Nó được thực hiện bằng cách kéo núm vặn ra đến vị trí cuối cùng của nó và điều đó sẽ dừng và hack chuyển động. Đây là một chức năng thuận lợi vì người đeo có thể đặt thời gian xuống giây sau khi đưa núm vặn trở lại. Tuy nhiên, không phải tất cả các đồng hồ analog đều được trang bị chức năng hack.

SEIKO 5 SPORTS FIELD QUÂN ĐỘI SRPG31K1

Núm vặn trên Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG31K1

Cài đặt ngày: Một chiếc đồng hồ có cài đặt ngày chắc chắn cần có núm vặn đồng hồ. Người đeo cần đặt núm vặn vào đúng vị trí để có thể điều chỉnh ngày giờ cho chính xác.

Lên dây cót: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, lên dây cót cho đồng hồ là một chức năng phổ biến khác của núm vặn đồng hồ. Lên dây có nghĩa là tạo ra năng lượng để chuyển động tiếp tục hoạt động. Chức năng này chắc chắn phải có đối với những chiếc đồng hồ lên dây bằng tay.

Việc lên dây bằng núm vặn được thực hiện bằng cách xoay núm vặn cho đến khi bạn cảm thấy có lực cản. Bằng cách đó, dây cót sẽ có thể lưu trữ năng lượng và làm cho đồng hồ hoạt động. Hầu hết, núm vặn được đặt ở vị trí nguyên bản của nó để thực hiện chức năng này và quay theo chiều kim đồng hồ. 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các loại núm vặn đồng hồ: sử dụng cho các mục đích khác nhau
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.21065 sec| 988.117 kb