Có nên mua một chiếc đồng hồ tự lên dây cót không?

Có nên mua một chiếc đồng hồ tự lên dây cót không?

01/10/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Kể từ khi đồng hồ tự động lên dây cót phát triển từ một phụ kiện hạn chế dành cho người giàu thành một mặt hàng giá cả phải chăng dành cho mọi người, nó đã mang đến sự tiện lợi vô giá trong cuộc sống hàng ngày của người đeo. Lĩnh vực dành cho đồng hồ tự động rất rộng lớn khiến bạn bối rối trong quá trình lựa chọn. Đó là lý do tại sao Duy Anh Watch sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về đồng hồ tự lên dây cót (hay đồng hồ tự động)!

1. Đồng hồ tự động lên dây cót là gì?

Đồng hồ lên dây cót tự động là một chiếc đồng hồ cơ được lên dây thông qua chuyển động của người đeo, khiến cho việc lên dây bằng tay thông thường là không cần thiết.

Sự khác biệt giữa đồng hồ cơ học cổ điển và đồng hồ tự động hiện đại nằm ở cách năng lượng được tạo ra.

Trong khi đồng hồ lên dây cót thủ công không có gì ngoài núm vặn để tạo ra năng lượng cho dây cót, thì đồng hồ tự động sở hữu một roto quay tự do khi đeo bằng chuyển động cổ tay tự nhiên, và tự động lên dây cót.

Đồng hồ đeo tay tự động cũng thường đi kèm với tùy chọn lên dây bằng tay, mặc dù có sự tồn tại của một rôto quay thực hiện công việc này. Tại sao lại như vậy? Rôto thực hiện nhiệm vụ lên dây cót nhưng không thể siết chặt hoàn toàn. Thông qua việc lên dây cót thủ công qua núm vặn, dây cót được siết chặt hoàn toàn. 

Một chiếc đồng hồ tự động thông thường có khả năng dự trữ năng lượng trong 40 giờ nếu không chuyển động. Nếu dây cót không được thắt chặt hoàn toàn trong một thời gian dài, nguồn dự trữ năng lượng bắt đầu giảm đáng kể theo thời gian dự trữ cót của đồng hồ cơ. Đó là lý do tại sao đồng hồ đeo tay tự động thỉnh thoảng cần lên dây cót bằng tay, trước khi để phần còn lại của dây cót cho rôto tự lên dây.

Orient Sun And Moon Contemporary Gen 5 RA-AK0303L10B

Orient Sun And Moon Contemporary Gen 5 RA-AK0303L10B

Hết hàng
Automatic
41.5mm
8.208.000₫
10.260.000₫
1 đánh giá
Longines Legend Diver L3.774.4.90.2

Longines Legend Diver L3.774.4.90.2

Sẵn hàng
Automatic
42mm
62.100.000₫
69.000.000₫
1 đánh giá

2. Đồng hồ automatic phù hợp với phong cách gì

Phong cách sống của người đeo là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn đồng hồ lên dây cót bằng tay. 

Nếu người đeo đại diện cho lối sống không quá năng động, đồng hồ yêu cầu lên dây cót thủ công khoảng một lần một tuần, thường là 20-30 vòng. Nếu được đeo ít nhất 8-10 giờ mỗi ngày, dây cót giữ được độ căng gần như vô hạn, nhưng thỉnh thoảng nên lên dây bằng tay.

Mối lo ngại về việc đồng hồ tự động bị hao mòn hoặc hỏng khi không sử dụng có thể khiến một số khách hàng phải suy nghĩ nhưng điều đó không cần phải lo lắng. Một thiết bị cụ thể, được gọi là bộ lên dây đồng hồ, giữ đồng hồ luôn được lên dây khi không sử dụng

Đồng hồ automatic phù hợp với phong cách gì

Đồng hồ automatic có thể phối được với nhiều phong cách

3. Cơ chế hoạt động của đồng hồ tự động

Hoạt động của đồng hồ tự động bắt đầu từ chuyển động của cổ tay, kích hoạt roto dao động. Năng lượng thu được từ rôto quay tự do dần dần được bảo toàn vào dây cót. Bộ thoát nhận lực thông qua bộ truyền bánh răng và chia nó thành các phần bằng nhau để bánh xe cân bằng có thể đập qua lại với tốc độ không thay đổi.

Cuối cùng, với mỗi nhịp, các bánh răng truyền năng lượng đo được thành các phần bằng nhau đến các kim chuyển động và cuối cùng làm cho đồng hồ hoạt động.

Do trọng lượng dao động tăng thêm trong bộ máy, đồng hồ đeo tay tự lên dây cót nặng hơn và dày hơn hầu hết các đồng hồ khác.

Cho dù đó là một lợi thế hay chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Một số đặc điểm của đồng hồ tự động chắc chắn được ưu tiên hơn so với các loại đồng hồ khác.

Cơ chế hoạt động của đồng hồ automatic

Cơ chế hoạt động của đồng hồ automatic

4. Ưu nhược của đồng hồ tự động lên dây cót

Ưu điểm:

Tính năng tự lên dây là lý do chính khiến người mua chọn loại này. Ngày nay, đồng hồ cơ được coi là tác phẩm nghệ thuật, với giá hàng nghìn đô la để sở hữu một chiếc. Chúng yêu cầu lên dây cót thủ công liên tục để giữ cho bộ chuyển động hoạt động, điều đó làm cho đồng hồ tự động trở thành một sự lựa chọn khá hoàn hảo.

Một chiếc đồng hồ đeo tay tự lên dây cót tầm trung điển hình có giá từ 200 đến 500 đô la.

Đối thủ cạnh tranh chính của bộ máy - bộ chuyển động thạch anh - sử dụng pin để hoạt động. Thông thường người ta phải thay thế nó sau mỗi hai đến ba năm, khiến nó trở thành một việc định kỳ khiến người dùng không thích. Vì một chiếc đồng hồ tự động chỉ chạy bằng năng lượng động học và hiếm khi cần bảo trì, nên nó cung cấp dịch vụ bảo trì không quá phức tạp. 

Cơ chế của bộ chuyển động bao gồm một số lượng lớn các bộ phận tạo thành một kết nối phức tạp. Sự phức tạp thường có nghĩa là kỹ thuật và sự khéo léo hơn được áp dụng cho quá trình sản xuất, đó là một dấu hiệu của chất lượng. Đó là một trong những lý do tại sao đồng hồ tự động được đánh giá cao hơn đồng hồ thạch anh.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tùy thuộc vào tần số, một chiếc đồng hồ tự động cũng là một chiếc đồng hồ có kim giây quét hoàn hảo, có nghĩa là nhịp đập càng cao, chuyển động lướt càng mượt mà. Nó mang lại sự sang trọng và hấp dẫn thường thuyết phục mọi người lựa chọn chính xác đồng hồ tự động hơn là thạch anh.

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội mà một chiếc đồng hồ tự động lên dây cót mang lại, nó cũng sở hữu những đặc điểm kém hơn các loại đồng hồ khác.

 

Nhược điểm của đồng hồ tự động

Sự thiếu hụt đáng kể nhất đối với đồng hồ tự động là độ chính xác tương đối khi một chiếc đồng hồ điển hình mất khoảng 5-15 giây mỗi ngày là điều khá bình thường. Khi đối chiếu nó với một phần giây của đồng hồ thạch anh mỗi ngày, độ chính xác của đồng hồ đeo tay tự động là một điểm yếu nhất định. 

Độ chính xác chủ yếu dựa vào độ bền của bộ chuyển động chống lại các tác động bên ngoài, chẳng hạn như dao động nhiệt độ và từ tính. Vì đồng hồ cơ khí bao gồm nhiều bộ phận có thể bị ảnh hưởng, nên không thể đạt được mức độ chính xác mà bộ chuyển động thạch anh đạt được với các thuộc tính về độ chính xác của nó.

Tự lên dây cót là một tính năng tiện lợi mà đồng hồ tự động có, tuy nhiên để duy trì thời gian hiện hành nhất quán, nó đòi hỏi phải đeo thường xuyên.

Nếu không được đeo trong một vài ngày, bộ chuyển động sẽ dừng lại, sau đó nó cần tác động để khởi động lại. Mặt khác, đồng hồ đeo tay chạy bằng pin chạy liên tục trong vòng hai đến ba năm mà không có bất kỳ thay đổi nào. Do đó, đồng hồ tự động phù hợp nhất với những người đeo thường xuyên.

Bộ máy bên trong phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật và sự khéo léo, đồng nghĩa với việc trang bị đeo tay tự động có giá cao hơn những bộ máy thạch anh được sản xuất hàng loạt. Thế nhưng nhu cầu về đồng hồ tự lên dây khá cao, khiến mức giá của nó cũng phải chăng hơn, nghĩa là mức giá không cao như người ta suy nghĩ về một tác phẩm nghệ thuật phức tạp.

 

5. Có những loại đồng hồ tự động nào

Đồng hồ Skeleton

Đó là một loại mà hầu hết các bộ phận chuyển động của đồng hồ Skeleton có thể nhìn thấy thông qua mặt trước hoặc mặt sau của đồng hồ, và đôi khi thông qua một phần nhỏ trên mặt số (còn được gọi là đồng hồ trái tim mở). Sự mạnh mẽ nhưng cũng đầy tính nghệ thuật là một điều đáng để chiêm ngưỡng.

Mặt số được làm bằng xương không đơn giản để thực hiện được như khoét một lỗ trên mặt số hoặc thay thế một phần của vỏ bằng vật liệu trong suốt. Quá trình tạo xương bao gồm việc loại bỏ tất cả các kim loại không thiết yếu ra khỏi bộ chuyển động và chỉ để lại những yếu tố cần thiết cho chuyển động và tính thẩm mỹ hấp dẫn.

Hamilton Jazzmaster Skeleton Spiky-H H42505510

Hamilton Jazzmaster Skeleton Spiky-H H42505510

Sẵn hàng
Automatic
40mm
29.502.000₫
32.780.000₫
1 đánh giá
Orient Star Skeleton Limited Edition RE-AV0116L00B

Orient Star Skeleton Limited Edition RE-AV0116L00B

Hết hàng
Automatic
41mm
19.288.000₫
24.110.000₫
2 đánh giá

Đồng hồ Tourbillon

Một trong những loại đồng hồ đắt tiền nhất hiện nay là tourbillons. Nó là viết tắt của "cơn lốc" trong tiếng Pháp, nơi bánh xe cân bằng và bộ thoát được đặt trong một cái lồng để giảm thiểu tác động của trọng lực, với mục đích duy nhất là nâng cao độ chính xác. Tourbillon quay liên tục với tốc độ chậm để trung hòa việc lỗi vị trí đối với bộ chuyển động.

Sự phức tạp của Tourbillon thường được nhìn thấy trên mặt số, vì vậy việc nhận biết các đồng hồ Tourbillon khá dễ dàng. Trong khi một số đồng hồ tourbillon giá rẻ có giá hàng nghìn đô la, thì những chiếc tourbillon cao cấp có giá hàng chục và hàng trăm nghìn.

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

Đặt hàng
Automatic
43mm
840.072.000₫
988.320.000₫
1 đánh giá

Đồng hồ Chronometer

Chronometers là đồng hồ đeo tay cơ học đã vượt qua các quy trình chứng nhận COSC (Viện kiểm tra Chronometer chính thức của Thụy Sĩ).

Để được chứng nhận thì đồng hồ phải có sự đảm bảo về độ chính xác của đồng hồ cơ. Đồng hồ được chứng nhận COSC có độ lệch tối đa -4 / + 6 giây mỗi ngày, nhưng một chiếc đồng hồ COSC điển hình chỉ giảm / tăng khoảng 2-3 giây. 

Quy trình này loại bỏ mối quan tâm đáng kể nhất với đồng hồ cơ đó là độ chính xác. Chronometer có mức giá khá đắt với mức giá rẻ nhất bắt đầu từ 600 đô, và mức giá trung bình lên đến 5.000 đô

Ba thương hiệu đồng hồ sang trọng - Rolex , Omega và Breitling - có nhiều đồng hồ được chứng nhận COSC nhất.

Longines Record L2.320.4.11.6

Longines Record L2.320.4.11.6

Sẵn hàng
Automatic COSC
26mm
49.162.500₫
54.625.000₫
1 đánh giá
Tissot Ballade Powermatic 80 Cosc T108.208.33.117.00

Tissot Ballade Powermatic 80 Cosc T108.208.33.117.00

Sẵn hàng
Automatic COSC
30.6mm - 32mm
32.760.000₫
36.400.000₫
1 đánh giá

Các kiểu đồng hồ tự động khác

Bên cạnh các kiểu dáng vốn có như skeleton, tourbillon và chronometer, đồng hồ tự lên dây cót còn có tất cả các kiểu và loại khác

Đồng hồ kim tối giản, đồng hồ bấm giờ phức tạp, đồng hồ cho mục đích quân sự, đồng hồ sang trọng và dress watch… bao gồm tất cả các mục đích khác nhau mà một người đàn ông có thể sử dụng đồng hồ đeo tay của mình.

Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG35K1

Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG35K1

Sẵn hàng
Automatic
39.4mm
7.884.000₫
8.760.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK807K2S

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK807K2S

Sẵn hàng
Automatic
37mm
4.130.000₫
1 đánh giá

Không có nhà sản xuất đồng hồ nào bắt đầu kinh doanh mà không có ý định cung cấp những chiếc đồng hồ tự động, bởi vì việc dựa hoàn toàn vào bộ máy quartz chỉ là quá thông thường để củng cố nền tảng để sản xuất đồng hồ thành công và lâu dài.

Mặc dù có tay nghề thủ công tinh xảo và danh tiếng cao, đồng hồ tự động cũng có mức giá khá phải chăng. Những chiếc đồng hồ có giá cả phải chăng nhất bắt đầu từ 200 đô, trong khi các thương hiệu chất lượng uy tín, chẳng hạn như Tissot và Seiko có giá dao động từ 200 đô la - 1.000 đô la.

Và nếu thực sự muốn sở hữu những chiếc đồng hồ xa xỉ với một số tính năng thú vị đi kèm. Thì một số thương hiệu như đồng hồ của Rolex, Omega và Longines... sẽ có mức giá cao hơn với độ hoàn thiện tốt hơn hẳn.

Với những thông tin trên đây, bạn đã sẵn sàng để sở hữu cho mình một mẫu đồng hồ tự động chưa?

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Có nên mua một chiếc đồng hồ tự lên dây cót không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.32170 sec| 1168.578 kb