Điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ cơ bằng cách nào?

Điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ cơ bằng cách nào?

12/10/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Theo đuổi độ chính xác hoàn hảo là một trong những nền tảng của nghệ thuật chế tạo đồng hồ cao cấp Haute Horlogerie. Để đảm bảo độ chính xác của đồng hồ và giảm độ lệch tỷ lệ, người ta phải thực hiện điều chỉnh độ chính xác. 

Điều này quan trọng đến mức nó đã phát triển thành một nghề riêng. Bộ đếm thời gian (hoặc régleuse) chịu trách nhiệm tinh chỉnh một chiếc đồng hồ và họ học được những kiến ​​thức chuyên môn cần thiết qua nhiều năm đào tạo. Nhưng chính xác thì những gì được thực hiện trong quá trình điều chỉnh đồng hồ và những phương pháp điều chỉnh nào đang được sử dụng hiện nay?

 

Tinh chỉnh một chiếc đồng hồ là gì?

 

Tinh chỉnh đề cập đến việc điều chỉnh chính xác, bằng tay của một chiếc đồng hồ cơ. Điều này là cần thiết nếu đồng hồ chạy quá nhanh hoặc quá chậm do tuổi tác hoặc trục trặc. "Ecole de réglage" của Thụy Sĩ ở La Chaux-de-Fonds, có thể nhận đào tạo riêng cho lĩnh vực này từ năm 1991 đến năm 2011. Tuy nhiên, trường đã đóng cửa kể từ đó và việc đào tạo của nó được điều chỉnh bởi Arbeitgeberverband der Schweizerischen Uhrenindustrie (tức là Hiệp hội các nhà tuyển dụng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ).

chỉnh cót đồng hồ

Điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ bằng núm vặn

Việc tinh chỉnh một chuyển động không phải là một phần của việc sửa chữa hoặc tân trang thông thường, và chủ yếu liên quan đến việc tinh chỉnh bộ thoát và cân bằng. Hai phương pháp đã xuất hiện theo thời gian để tinh chỉnh: tốc độ của đồng hồ được điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dài của lò xo cân bằng, hoặc bằng cách thay đổi mômen quán tính của lò xo cân bằng. Phương pháp đầu tiên là phương pháp phổ biến nhất, trong đó việc điều chỉnh được thực hiện bằng cách sử dụng chốt và chỉ số lò xo cân bằng.

 

Các thành phần cơ bản của cơ chế định thời gian

 

Chỉ số của máy đo được xác định bởi cần thăng bằng hay còn gọi là cầu thăng bằng, là một bộ phận rất quan trọng có tác dụng làm ngắn hoặc dài lò xo cân bằng. Lò xo cân bằng càng ngắn thì vật cân bằng dao động càng nhanh; lò xo cân bằng càng dài thì cân bằng dao động càng chậm. Điều chỉnh này được thực hiện bằng cách sử dụng chốt lò xo cân bằng, còn được gọi là chốt lề, trong đó lò xo cân bằng được nhúng nhẹ và được kết nối với chỉ số. Chỉ số và thanh cân bằng lò xo điều hòa với nhau sao cho con lắc lò xo cân bằng luôn chuyển động ngược chiều kim chỉ số. Hướng nào làm ngắn lò xo cân bằng để đồng hồ chạy nhanh hơn và hướng nào kéo dài lò xo cân bằng khiến đồng hồ chạy chậm hơn, thường được biểu thị bằng thang đo nằm bên dưới con trỏ chỉ số. Sử dụng máy đo trong việc điều chỉnh đồng hồ là một trong những công cụ thiết yếu của người thợ đồng hồ, có thể đo lường chính xác hoạt động của cơ chế thời gian ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ như thế nào.

Dịch vụ căn chỉnh đồng hồ cơ: DỊCH VỤ BẢO HÀNH VÀ SỬA CHỮA ĐỒNG HỒ TẠI DUY ANH WATCH

 

1. Cơ chế tinh chỉnh cổ thiên nga

 

Một sự phát triển hơn nữa đối với chỉ số để tinh chỉnh là lò xo cổ thiên nga, cho phép đạt được độ chính xác hơn. Cơ chế điều tiết này lấy tên từ lò xo thép có hình dạng cổ của một con thiên nga. Điều này được kết nối với chỉ số và chốt lò xo cân bằng và có thể được điều chỉnh bằng một vít gắn vào cơ cấu. Vặn vít cho phép đo chính xác hơn khi điều chỉnh chốt lò xo cân bằng, do đó làm tăng mức độ chính xác của việc tinh chỉnh. Một nguyên tắc tương tự cũng được sử dụng để điều chỉnh và hệ thống này đặc biệt phổ biến trong các chuyển động ETA và còn được gọi là Etachron.

 

Sự tinh chỉnh của cổ thiên nga

Sự tinh chỉnh của cổ thiên ngaNhãn

 

2. Cơ chế tinh chỉnh của Glashütte

 

Không chỉ ETA đã phát triển một cơ chế tinh chỉnh độc quyền. Các nhà sản xuất khác cũng đã tìm cách để điều chỉnh chính xác hơn. Glashütte - trung tâm chế tác đồng hồ cao cấp của Đức - vượt trội trong lĩnh vực điều chỉnh độ chính xác bằng cách kết hợp tinh thần cạnh tranh lành mạnh và ý thức đổi mới.

Ví dụ, tại Mühle Glashütte, họ có cơ chế điều chỉnh cổ chim gõ kiến, được thiết kế vào năm và đặc biệt có khả năng chống sốc. Hệ thống này dựa trên nguyên tắc tương tự như cơ chế điều chỉnh cổ thiên nga, thậm chí còn được cải tiến hơn nữa

Cơ chế tinh chỉnh cổ chim gõ kiến ​​ 

Cơ chế tinh chỉnh cổ chim gõ kiến ​​ 

 

 

3. Điều chỉnh đồng hồ theo sự cân bằng

 

Lò xo cân bằng

Ngoài việc điều chỉnh bằng lò xo cân bằng, có thể thay đổi mômen quán tính, việc này được giải thích là đường kính ngoài của bánh xe cân bằng được thay đổi bằng các vít điều chỉnh, ảnh hưởng đến mômen quán tính của bánh xe cân bằng. Bằng cách xoay các vít để di chuyển ra ngoài, dao động trở nên chậm hơn. Nếu chúng quay vào bên trong, bánh xe cân bằng sẽ dao động nhanh hơn. Ưu điểm của phương pháp này là lò xo cân bằng có thể dao động tự do và không bị giới hạn bởi đinh của lò xo cân bằng. Tuy nhiên, nhược điểm là việc điều chỉnh phức tạp hơn nhiều. Nếu một trong bốn vít được điều chỉnh, thì vít ngược lại cũng cần được điều chỉnh một giá trị bằng nhau. Nếu điều này không được thực hiện, "lỗi vị trí" xảy ra trong quá trình đo và nó phải được hiệu chuẩn lại trên một công cụ thử nghiệm.

 

4. Lưu ý thêm về tinh chỉnh cho đồng hồ cơ

 

Mặc dù điều chỉnh lò xo cân bằng và sự cân bằng là mục đích chính của việc tinh chỉnh thời gian, các thay đổi khác cũng được thực hiện đối với chuyển động. Khi có sai số về biên độ, chẳng hạn như việc dao động quá mạnh do hộp số không tác dụng đủ lực điều hòa thì các pallet được mở rộng một chút, điều này làm tăng ma sát giữa bánh xe thoát và các pallet.

KIỂM TRA ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA ĐỒNG HỒ CƠ - GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NẾU CÓ VẤN ĐỀ

Nếu mất một khoảng thời gian tương đối dài để đồng hồ khởi động sau khi lên dây cót, thì đó là lỗi của cơ chế chuyển động. Điều này có thể được khắc phục bằng cách người thợ đồng hồ định vị lại vị trí của lò xo cân bằng được gắn vào chốt cân bằng. Sau khi điều chỉnh đã được thực hiện, đồng hồ được đặt và thử nghiệm trong bộ lên dây đồng hồ. Sau đó, điều này sẽ kiểm tra chức năng ở các vị trí thông thường của đồng hồ cũng như các yếu tố khác, chẳng hạn như lực căng của lực lò xo. Sau khi các bài kiểm tra này được vượt qua, đồng hồ sẽ được hoàn thiện và bạn có thể tận hưởng độ chính xác của chiếc đồng hồ cơ của mình.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ cơ bằng cách nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08787 sec| 1007.703 kb