GMT – WORLD TIME: TÍNH NĂNG THUỘC VỀ NHỮNG NGƯỜI ƯA DỊCH CHUYỂN

GMT – WORLD TIME: TÍNH NĂNG THUỘC VỀ NHỮNG NGƯỜI ƯA DỊCH CHUYỂN

20/05/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Với những ai thích dịch chuyển và thương đi du lịch thì tính năng GMT (hay World Time) được xem như một phần khó có thể bỏ qua trên đồng hồ đeo tay của họ. Vậy chúng thực sự là gì và vì sao lại hữu dụng đến thế, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé! 
Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Worldtimer FC-718WM4H6B

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Worldtimer FC-718WM4H6B

Sẵn hàng
Automatic
42mm
102.314.500₫
120.370.000₫
1 đánh giá

1. GMT - World Time

 

Tính năng GMT và nguồn gốc ra đời

 

Trái Đất được chia ra thành những được kinh tuyến, vĩ tuyến khác nhau. Trước đây, nó được sử dụng để con người có thể vạch ra những đường biển an toàn. Nhưng đến ngày nay nó còn được dùng để xác định thời gian tại những múi giờ khác nhau. GMT là từ viết tắt của Greenwich Mean Time – Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich đặt tại Anh với quy ước kinh tuyến qua đây là kinh tuyến 0. Các múi giờ sau đó được (+) hoặc (-) tùy theo vị trí cách gốc này.

Việc di chuyển giữa các múi giờ khác nhau sẽ khiến cho chiếc đồng hồ của bạn không còn chính xác khi đi sang nước khác nữa. Đó cũng chính là lí do tính năng GMT ra đời. Tính năng nay cho phép các cơ trưởng, phi công, người du lịch, … có thể biết chính xác được thời gian tại các địa điểm khác nhau nhằm xác định được giờ bay hay giờ hiện tại của đất nước khác.

 

Câu chuyện về tính năng đa múi giờ

Đồng hồ Orient SFA06003Y0

Đồng hồ Orient SFA06003Y0

Hết hàng
Automatic
43.5mm
9.248.000₫
11.560.000₫
1 đánh giá


Trước khi hệ thống đo lường thống nhất ra đời, cột mốc duy nhất được sử dụng chính là Mặt Trời. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi một địa điểm, thành phố đều sử dụng một hệ thống giờ địa phương riêng biệt. Trong thời kì này, bạn sẽ cần phải mang đi nhiều chiếc đồng hồ hoặc 1 chiếc đồng hồ có khác năng hiển thị nhiều giờ khác nhau để có thể biết chính xác được thời gian tại địa điểm đó.

Vào cuối thế kỉ 19, khi giao thông đường sắt phát triển cùng với xu hướng du lịch hạng sang được đẩy mạnh, những tiêu chuẩn về thời gian cũng cần được xác lập chính xác hơn. Năm 1840, Anh đã xây dựng một hề thống thời gian đường sắt với nhiều khung giờ căn bản giúp con người có thể xác định những khung giờ mong muốn.

Sandford Fleming – một kĩ sư người Canada đã đưa ra ý tưởng quan trọng: chia Trái Đất ra thành 24 múi giờ ứng với 24 kinh tuyến với độ rộng giữa 2 kinh tuyến liền nhau là 15 độ. Kinh tuyến gốc (0 độ) được quy ước chạy qua đài thiên văn Greenwich của Anh. Chính thời điểm này hệ thống giờ thế giới đã ra đời.

 

 

Đồng hồ Citizen AT9082-01A

Đồng hồ Citizen AT9082-01A

Hết hàng
Eco-Drive
44mm
14.240.000₫
17.800.000₫
1 đánh giá

 

 

2. Những tính năng đa múi giờ được tích hợp bên trong đồng hồ 

Với sự phân chia như vậy, những chiếc đồng hồ Travel Watch lần lượt xuất hiện, được chia thành hai dạng chính: Đồng hồ giờ thế giới và đồng hồ giờ GMT/múi giờ kép.

 

World Time Zone (Chức năng giờ thế giới)


Những chiếc đồng hồ Worldtimer nổi tiếng với tên gọi của người thợ chế tác Louis Cottier. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm đồng hồ, đã dành thời gian nghiên cứu kỹ nghệ chế tác cho cơ chế của những chiếc worldtimer. Từ những năm 1930, Cottier đã sản xuất nhiều mẫu đồng hồ giờ thế giới đặc thù cho các nhãn hàng đặc biệt, nổi bật trong số đó là Baszanger, Vacheron Constantin, Patek Philippe, Rolex hoặc Agassiz,...Chức năng World time sở hữu thiết kế một vòng quay 12 giờ, được bao quanh bởi một chỉ dẫn 24 giờ tương ứng với tên 24 thành phố mà các múi giờ đi qua sẽ giúp bạn biết được giờ cùng một thời điểm của các nước trên thế giới một cách chính xác nhất. Tuy nhiên có những thương hiệu đã vượt xa múi giờ của 24 thành phố.Thực tế cơ chế được thiết kế bởi Louis Cottier vẫn được sử dụng cho hầu hết những mẫu đồng hồ worldtimer cho đến ngày nay. Có một vào thay đổi được phát triển như là việc sử dụng thêm một núm chỉnh giờ thứ hai, một núm bấm riêng biệt hay thậm chí là vành bezel có thể xoay được. Cũng có nhiều nhà sản xuất đã cố gắng thay đổi với việc tính toán hệ thống giờ thế giới riêng. Đại diện là thương hiêu Vacheron Constantin đem đến chiếc Patrimony World Time gồm có 37 khung giờ thay vì 24 địa điểm truyền thống. Cũng chia sẻ 37 múi giờ trong thiết kế là hai chiếc Grande Cosmopolite Tourbillon và the Senator Cosmopolite đến từ nhà sản xuất Glashutte Original.

 

Đồng hồ giờ GMT/múi giờ kép/múi giờ thứ hai

Thay vì sản những mẫu đồng hồ worldtimer phức tạp, nhiều múi giờ, nhiều nhà sản xuất đã đem đến những mẫu đồng hồ hiện đại chỉ có hai múi giờ, được gọi là là đồng hồ GMT. Theo truyền thống, một chiếc đồng hồ GMT được sử dụng để hiện thị giờ địa phương và giờ tại quê hương, kèm theo một đĩa ngày tự nhảy theo giờ địa phương.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về GMT – WORLD TIME: TÍNH NĂNG THUỘC VỀ NHỮNG NGƯỜI ƯA DỊCH CHUYỂN
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.63271 sec| 1026.203 kb