Moon phase – chức năng đẹp nhất và không cần thiết nhất trong đồng hồ đeo tay?

Moon phase – chức năng đẹp nhất và không cần thiết nhất trong đồng hồ đeo tay?

16/12/2022 - Tác giả: Phan Linh
Niềm đam mê với Mặt trăng đã đồng hành cùng loài người hàng trăm nghìn năm và có lẽ còn lâu hơn nữa. Nó thu hút những người lãng mạn, những người mơ mộng, nghệ sĩ, và cả các nhà khoa học, nhà thiên văn học và những người thợ đồng hồ...

Điều đó đã thúc đẩy sự ra đời của một chức năng phức tạp, chỉ báo tuần trăng vẫn rất phổ biến trong thế kỷ 21. Nó hoạt động như thế nào, và tại sao nó được coi là một trong những chức năng đồng hồ ngoạn mục nhất nhưng không cần thiết?

Cho đến nay, Mặt trăng vẫn là một mô típ lãng mạn, huyền bí và hấp dẫn vô cùng. Và mặc dù chúng ta đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng về thiên văn qua nhiều thế kỷ và thậm chí đã từng bước đi trên nó, nhưng nhiều bí mật của Mặt trăng vẫn còn bị che giấu. Vì vậy, hàng ngàn năm nay, con người vẫn quan sát nó từ xa và suy ngẫm về hình ảnh của Mặt trăng trong truyền thuyết, âm nhạc, văn học, nghệ thuật ... Và trên cả trên đồng hồ.

 

Các tuần trăng

 

Các pha của Mặt trăng cho biết hình dạng của phần Mặt trăng bị chiếu sáng trực tiếp khi nhìn từ Trái đất. Theo truyền thống, có bốn giai đoạn chính:  trăng non - khi Mặt trăng đối diện với Trái đất ở phía không có ánh sáng. Sau trăng non tiếp nối là trăng lưỡi liềm đầu tháng (Trăng thượng huyền). Khi Mặt trăng "mọc" vào giai đoạn thứ ba được gọi là Trăng tròn khi Mặt trăng xuất hiện được chiếu sáng hoàn toàn từ góc nhìn của Trái đất. Sau trăng tròn là vầng trăng khuyết cuối cùng (Trăng hạ huyền), và Mặt trăng "lùi" trở lại giai đoạn trăng non đầu tiên.

chu kỳ mặt trăng

 

Toàn bộ chu kỳ bốn pha, còn được gọi là chu kỳ mặt trăng, kéo dài khoảng 29 ngày rưỡi, và mặc dù có một số loại chu kỳ thiên văn mà chúng ta có thể phân biệt, chu kỳ quan trọng nhất đối với thế giới chế tác đồng hồ là Chu kỳ giao hội (synodic).

Chu kỳ xác định thời gian (đo theo quan điểm của người quan sát trên mặt đất) cần thiết để Mặt trăng đi qua tất cả các giai đoạn trước khi quay trở lại vị trí cũ so với Mặt trời. Thời gian của một chu kỳ như vậy thay đổi trong khoảng 29,27 đến 29,83 ngày, trong đó trung bình dài hạn là 29 ngày 12 giờ 44 phút 2,8 giây (khoảng thời gian chính xác này ngay bây giờ vì nó rất quan trọng đối với các nhà sản xuất đồng hồ và của giai đoạn Mặt trăng)

Biết được các giai đoạn của Mặt trăng là rất quan trọng trong nhiều thế kỷ trước, chủ yếu để điều hướng trên biển và xác định thủy triều (tại trăng tròn và trăng non, các tác động của Mặt trăng và Mặt trời đến chiều cao của thủy triều dao động trong tháng).

Citizen Eco-Drive Moonphase AP1059-19E

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveAP1059-19E

Eco-Drive|42.2mm
Giá: 14.185.000₫
Giá KM:11.348.000₫
-20%
Citizen Eco-Drive Moonphase AP1050-81L

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveAP1050-81L

Eco-Drive|42.2mm
Giá: 13.885.000₫
Giá KM:11.108.000₫
-20%
Citizen Eco-Drive Moonphase AP1050-81E

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveAP1050-81E

Eco-Drive|42.2mm
Giá: 13.885.000₫
Giá KM:11.108.000₫
-20%
Citizen Eco-Drive Moonphase AP1050-81A

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveAP1050-81A

Eco-Drive|42.2mm
Giá: 13.885.000₫
Giá KM:11.108.000₫
-20%

Ảnh hưởng của một sức mạnh thần bí nào đó của Mặt trăng đối với con người và thiên nhiên cũng đáng đáng kể. Các nghi lễ ngoại giáo khác nhau cũng được thực hiện theo các giai đoạn của mặt trăng, cũng như một số vấn đề thế tục (ví dụ xác định khi nào là thời điểm tốt nhất để gieo hạt, khi nào thì bắt đầu các chuyến đi dài hơn, hoặc thậm chí khi nào là thời điểm tốt nhất để cắt tóc cho trẻ lần đầu tiên).

Một vài sự thật thú vị: từ "lunatic", có nghĩa là mất trí, bắt nguồn từ từ "luna" trong tiếng Latinh, mô tả hành vi không thể đoán trước mà nhiều cá nhân thường thể hiện trong thời kỳ trăng tròn. Trong các nền văn minh cổ đại, người ta cũng tin rằng "mặt trăng máu" là điềm báo về một điều gì đó kinh khủng. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng các giai đoạn của mặt trăng ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ, và nhiều động vật và sinh vật sử dụng chu kỳ mặt trăng làm "đồng hồ sinh học" của chúng.

 

Chức năng Moon Phase là gì, và nó hoạt động như thế nào?

 

Hầu hết các chức năng (chẳng hạn như ngày, thứ trong tuần, GMT, chronograph, ...) hiển thị dữ liệu chính xác tuyệt đối mà bạn có thể dựa vào trong ngày và thường đóng vai trò là một chức năng hoàn toàn hợp lý trên đồng hồ.

Đồng hồ nam Longines Master Moon Phase L2.919.4.92.6

Đồng hồ nam Longines Master Moon Phase L2.919.4.92.6

Sẵn hàng
Automatic
42mm
64.687.500₫
71.875.000₫
1 đánh giá

Và chức năng chu kỳ mặt trăng, vì nó sao chép chu kỳ mặt trăng một cách trung thực, nhưng đó là một chức năng khá biểu tượng, thẩm mỹ và cảm xúc trên đồng hồ. Trong thời hiện đại, nó không có công dụng thực tế đặc biệt.

Chức năng tuần trăng là một trong những biến thể đồng hồ lâu đời nhất trên thế giới và nó có một lịch sử thực sự sâu rộng và thú vị. Trước khi chúng ta nói về điều đó, chúng ta hãy xem xét sự phức tạp của moonphase trông như thế nào trên một chiếc đồng hồ đeo tay hiện đại. Ở đây, moonphase thường xuất hiện là một phần hình bán nguyệt mô phỏng hình bóng của độ cong của Trái đất, trong đó hình vẽ của Mặt trăng di chuyển trong các pha của nó.

Chức năng này có thể là một thách thức lớn trong thiết kế. Để chỉ báo trông chân thực và thơ mộng, việc sử dụng màu sắc bầu trời đêm (xanh lam, đen, vàng và bạc), trang trí phong phú và kín đáo, và các vật liệu đặc biệt.

Đồng Hồ Orient Star Mechanical Moon Phase Classic RE-AY0103L00B

Đồng Hồ Orient Star Mechanical Moon Phase Classic RE-AY0103L00B

Sẵn hàng
Automatic
41mm
41.472.000₫
51.840.000₫
1 đánh giá

Vào đầu chu kỳ trăng non, đĩa mô tả Mặt trăng bị khuất sau rìa bên trái, tiếp theo chu kỳ, mặt trăng di chuyển qua khu vực này để mô phỏng các giai đoạn chính xác của Mặt trăng trên bầu trời. Để chức năng này hoạt động chính xác, có hai Mặt trăng trên một bánh xe quay, ở vị trí đối diện với nhau. Về mặt kỹ thuật chế tác,chuyển động của Mặt trăng được xây dựng liên quan đến chuyển động của kim chỉ giờ chính, nhưng nó cũng thường gắn với chức năng của ngày và thứ trong tuần.

Việc thiết lập các tuần trăng không khó lắm. Nhấn vào nút tương ứng để điều khiển các tuần trăng trên đồng hồ của bạn và đặt nó cho chu kỳ trăng tròn. Tìm trong lịch xem trăng tròn cuối cùng là khi nào và đếm ngày. Tính số ngày đã trôi qua kể từ đó và nhấn nút bao nhiêu lần số ngày đã qua.

 

Độ chính xác của moonphase như thế nào?

 

Các cơ chế cũ hơn của tuần trăng, cũng như các cơ chế trong đồng hồ ngày nay, theo dõi các tuần trăng bằng bánh xe 59 răng, trong đó bánh xe di chuyển một răng sau mỗi 24 giờ. Bánh xe này được kết nối với một đĩa, có hai mặt trăng. Do đó, một chu kỳ hoàn chỉnh kéo dài 29 ngày rưỡi (chứ không phải 29 ngày, 12 giờ, 44 phút và 2,8 giây).

Mặc dù khoảng thời gian 29,5 ngày là chính xác có thể chấp nhận được đối với hầu hết mọi người, sự sai lệch một chút so với thời gian thực của chu kỳ đồng nghĩa khiến pha trên đồng hồ bị trễ một ngày sau hai năm và 7 tháng.

Đồng hồ Moonphase là gì và hoạt động như thế nào?

Vì vậy, các nhà sản xuất đồng hồ đã làm việc chăm chỉ để tinh chỉnh moonphase và đã cố gắng tạo ra các thiết bị có thể hiển thị chính xác các giai đoạn mặt trăng trong 122 năm tiếp theo. Đối với nhiều người, đây thực sự là thời gian đủ nhưng không phải tất cả.

Thương hiệu sang trọng của Đức A. Lange & Söhne đã phát triển một bộ máy phức tạp Richard Lang Terraluna L096.1, cho phép chỉ cần thiết lập lại chu kỳ mặt trăng 1058 năm một lần. Điều thú vị ở một chiếc đồng hồ có chuyển động này là Mặt trăng trên mặt số cũng hoàn thành quỹ đạo quay quanh đĩa mô tả Trái đất mỗi ngày một lần.

Richard Lang Terraluna L096.1

Mẫu đồng hồ A. Lange & Söhne sử dụng bộ máy L096.1

Nhưng nếu 1058 năm cũng không đủ đối với một số người. Ochs und Junior, một xưởng sản xuất của một doanh nghiệp gia đình Thụy Sĩ từ La Chaux-de-Fonds, đã đưa ra một hệ thống độc đáo chạy trên bộ máy ETA 2824-2, giúp kéo dài độ chính xác của đồng hồ lên hơn 3.000 năm.

Đồng hồ Och und Junior

Ochs und Junior

Christiaan Van der Klaauw, người chủ yếu tập trung vào đồng hồ thiên văn, đã nâng độ chính xác lên mức cao hơn nữa khi ông cho ra đời chiếc đồng hồ Real Moon Joure, có chỉ báo chu kỳ mặt trăng 3D trên mặt số chỉ lệch 11.000 năm một lần. Tại thời điểm này, đây là chu kỳ mặt trăng 3D cơ học chính xác nhất từng được tạo ra.

Real Moon Joure

Christiaan Van der Klaauw Real Moon Joure

Và nếu bạn nghĩ rằng 11.000 năm là đủ cho các nhà chế tác đồng hồ thì Andreas Strehler đã khiến mọi người phải ngạc nhiên khi phát triển chiếc đồng hồ Sauterelle à Lune Perpetuelle vào năm 2014, với chu kỳ mặt trăng chỉ lệch hai triệu năm một lần!

Lune Perpetuelle

Sauterelle à lune perpétuelle 

 

Lịch sử quan sát chu kỳ mặt trăng

 

Quan sát và ghi lại các giai đoạn của Mặt trăng không phải là vấn đề của vài trăm năm trở lại đây. Lịch âm đầu tiên được các nhà khảo cổ học phát hiện trên những bức tranh tường ở hang động Lascaux của Pháp - có niên đại cách đây khoảng 15.000 năm. Mặc dù cho đến ngày nay, nó vẫn là một chủ đề được suy đoán, nếu 29 đốm màu đó (trong chu kỳ đồng nghĩa dài 29 ngày) thực sự là chu kỳ mặt trăng thì thì đây là kỷ lục đầu tiên được ghi nhận về các tuần trăng.

Lascaux

Một bức tranh tường 15.000 năm tuổi trong một hang động ở Lascaux.

Nhưng nếu chúng ta muốn tìm ra điều đầu tiên được ghi nhận, phải đến khoảng 150 năm trước Công nguyên. Điều này được tìm thấy trên đảo Antikythéra của Hy Lạp, và theo nghiên cứu khảo cổ thì đây được cho là một thiết bị có thể hiển thị chu kỳ hàng năm của Mặt trời và Mặt trăng bằng cách xoay tay cầm. Cơ chế này được cho là đã dự đoán nhật thực và cũng bắt chước chuyển động không đều của Mặt trăng quanh Trái đất.

 

T

Tái tạo lại cơ chế từ Antikythera

Tái tạo lại cơ chế từ Antikythéra.

Cơ chế cổ đại này phức tạp đến mức không ai có thể vượt qua nó trong nhiều thế kỷ. Các nhà sản xuất đồng hồ đã không thành công cho đến gần một nghìn năm sau trong thời kỳ Phục hưng. Từ thời kỳ này (thế kỷ 15 và 16) đã xuất hiện những loại đồng hồ thiên văn đầu tiên, thường được gắn trên tháp của các thánh đường lớn.

Longines Master Moon Phase L2.409.4.87.0Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nữ Longines MasterL2.409.4.87.0

Automatic|34mm
Giá: 81.937.000₫
Giá KM:73.743.300₫
-10%
Longines Master Moon Phase L2.409.4.87.2HotMua 1 tặng 1

Đồng hồ nữ Longines MasterL2.409.4.87.2

Automatic|34mm
Giá: 81.937.000₫
Giá KM:73.743.300₫
-10%
Longines Master Moon Phase L2.409.4.87.4Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nữ Longines MasterL2.409.4.87.4

Automatic|34mm
Giá: 81.937.000₫
Giá KM:73.743.300₫
-10%
Longines Master Moon Phase L2.409.4.78.3Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nữ Longines MasterL2.409.4.78.3

Automatic|34mm
Giá: 69.000.000₫
Giá KM:62.100.000₫
-10%

Các bảng thiên văn thời Phục hưng nổi tiếng nhất có thể được tìm thấy ở Prague. Đồng hồ thiên văn Old Town hiển thị các giai đoạn của Mặt trăng và vị trí của Mặt trăng so với Mặt trời.

 

Praha

Đồng hồ thiên văn Praha

Sự Khai sáng vào thế kỷ 16 đã mang đến một cuộc cách mạng trong thiên văn học, cuộc cách mạng này không chỉ thay đổi cách hiểu về hệ mặt trời mà còn cả khái niệm về cơ chế hiển thị các pha Mặt Trăng, vốn ngày càng phổ biến trong những thế kỷ tiếp theo.

Sự phát triển của cơ chế này sau đó dần dần chuyển từ những chiếc đồng hồ treo tường lớn, được thiết kế phức tạp sang những chiếc đồng hồ bỏ túi nhỏ. Chiếc đồng hồ đeo tay tuần trăng đầu tiên đến từ Patek Phillippe vào năm 1925. Tính năng này được kết hợp như một phần của sự phức tạp trong việc hiển thị lịch vạn niên. Và tiếp theo đó, thương hiệu Breguet đã cho ra đời chiếc đồng hồ "mặt trăng", và sự phổ biến của loại đồng hồ này vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

 

Patek Philippe 97975

Patek Philippe 97975, chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên có lịch vạn niên và chỉ số tuần trăng, năm 1925. 

 

Tại sao moonphase vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay?

 

Ngày nay, không có quá nhiều người theo dõi các tuần trăng. Có thể có một số người vẫn thực hiện các nghi lễ ngoại giáo, hoặc thụ thai và một vài lý do khác nhưng đối với hầu hết mọi người, chức năng này không có tác dụng thực tế ...

Vì vậy, để trả lời tại sao nó vẫn còn phổ biến như vậy, có một lời giải thích đơn giản đó là nó trông đẹp, lãng mạn và đặc biệt hấp dẫn!

Đồng hồ nam Fossil Neutra Moonphase FS5903

Đồng hồ nam FOSSILFS5903

Quartz|42mm
Giá: 4.800.000₫
Giá KM:4.320.000₫
-10%
Đồng hồ nam Fossil Neutra Moonphase FS5904

Đồng hồ nam FOSSILFS5904

Quartz|42mm
Giá: 4.800.000₫
Giá KM:4.320.000₫
-10%
Đồng hồ nam Fossil Neutra Moonphase FS5905

Đồng hồ nam FOSSILFS5905

Quartz|42mm
Giá: 4.800.000₫
Giá KM:4.320.000₫
-10%
Đồng hồ nam Fossil Neutra Moonphase FS5906

Đồng hồ nam FOSSILFS5906

Quartz|42mm
Giá: 5.360.000₫
Giá KM:4.824.000₫
-10%

Đó cũng là lý do tại sao chúng ta thường có thể nhìn thấy nó trên những chiếc đồng hồ trang phục thực sự thanh lịch, vì chỉ báo chu kỳ mặt trăng thêm một phong cách lãng mạn, gần như thần thoại. 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Moon phase – chức năng đẹp nhất và không cần thiết nhất trong đồng hồ đeo tay?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.50132 sec| 1112.195 kb