Núm vặn đồng hồ là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Núm vặn đồng hồ là gì và tại sao nó lại quan trọng?

09/02/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Núm vặn đồng hồ không chỉ đơn thuần là điều chỉnh thời gian mà còn là sự khéo léo tinh tế để thúc đẩy hoạt động các chức năng tổng thể của đồng hồ. 

Núm vặn có đường gân nhỏ hoặc một viên kim cương cắt tròn chủ yếu nằm ở vị trí 3 giờ, núm vặn đồng hồ là một phần thiết yếu và không thể thiếu của đồng hồ đeo tay. Từ khi đồng hồ phát triển theo năm tháng, từ lên dây cót thủ công sang kỹ thuật số, núm vặn đồng hồ vẫn là một bộ phận quan trọng và phức tạp của đồng hồ, tuy nhiên nó lại ít được nhắc đến. Ngay cả trong một số loại đồng hồ thông minh nhất định, núm vặn vẫn được sử dụng để cho phép người đeo cập nhật hoặc điều chỉnh các tính năng trong đồng hồ.

Trong bài viết này, hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu về núm vặn và những điều cần biết xung quanh thành phần này

 

Núm vặn đồng hồ là gì?

 

Một cách ngắn gọn, núm vặn là bộ phận cần có của một chiếc đồng hồ. Nó thường có chức năng điều chỉnh thời gian trên mặt số chính nhưng chức năng này trở nên đa dạng và phức tạp hơn tùy thuộc vào các tính năng được cung cấp bởi đồng hồ. Trong một chiếc đồng hồ cơ, một chiếc núm vặn đóng một vai trò quan trọng vì nó được sử dụng để làm cho chức năng tổng thể của đồng hồ hoạt động. Núm vặn cho phép người đeo lên dây cót đồng hồ và cung cấp sức mạnh cho chuyển động bên trong của đồng hồ.

Tissot Le Locle T006.407.22.036.00

Núm vặn trên đồng hồ Tissot Le Locle T006.407.22.036.00

Trong các trường hợp thông thường, núm vặn chủ yếu được định vị ở vị trí 3 giờ nhưng các vị trí khác nhau cũng có thể được phát hiện ở nhiều thương hiệu đồng hồ tùy thuộc vào mục đích mà nó mang lại. Nó chính là một phần của chuyển động bên trong của đồng hồ và đây là bộ phận duy nhất có thể được chạm vào. Xem xét vị trí của núm vặn thì có phần lộ ra trên vỏ đồng hồ, đôi khi nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự thoải mái khi đeo đồng hồ. Do đó, một nhà sản xuất đồng hồ đã đưa ra giải pháp cung cấp thiết kế bên trái với núm vặn nằm ở vị trí 9 hoặc thậm chí 4 giờ. 

Mặc dù bộ phận nhỏ này có vẻ cứng và có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt, nhưng nó cũng có thể bị mòn và gãy do va đập mạnh khi chúng nhô ra khỏi mặt bên của vỏ đồng hồ. Vì vậy, mặc dù đã phát minh ra các bộ phận bảo vệ núm vặn, việc bảo dưỡng thường xuyên vẫn là cần thiết.

 

Sơ lược về lịch sử của núm vặn đồng hồ

 

Núm vặn và chức năng của nó phần lớn là khá quan trọng khi nhắc đến chức năng của một chiếc đồng hồ. Trước những năm 1800, sử dụng núm vặn là cách duy nhất để lên dây cót cho những chiếc đồng hồ như có thể thấy ở những chiếc đồng hồ thùng hoặc đồng hồ kích thước lớn. Khái niệm đầu tiên về việc có một cách khác để lấy cót và thiết lập thời gian xuất hiện vào năm 1820 bởi John Arnold. Tuy nhiên, John không phải là người quan trọng duy nhất trong quá trình phát triển. Hệ thống cơ học được hoàn thiện bởi Antoine Louis-Breguet vào năm 1830 và ông chỉ đơn giản gọi nó là núm xoay.

Antoine Louis-Breguet

Antoine Louis-Breguet

Tuy nhiên, từ thời điểm đó, phát minh này đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1838 bởi Louis Audemars ở Le Brassus. Sự phát triển để tạo ra một chiếc tốt hơn vẫn được tiếp tục cho đến khi một nghệ nhân đồng hồ người Pháp, Jean Adrien Philippe (đồng sáng lập Patek Philippe), phát minh ra cơ cấu bánh răng trượt vào năm 1844. Phát minh này đã thay thế tất cả các hệ thống khác và được áp dụng rộng rãi như thiết kế tiêu chuẩn. Núm vặn được gắn cố định để tương tác trực tiếp với chuyển động của đồng hồ thay vì công cụ trước kia.

Đó cũng là thời điểm mà chiếc núm nhỏ đã đạt được một “danh hiệu” khiến người ta liên tưởng đến cảm giác giống như một chiếc vương miện được gọi là vương miện đồng hồ (crown). Hình dạng núm vặn là kết quả được giới thiệu bởi Jean Adrien giống với chiếc vương miện hoàng gia được sử dụng bởi các vị vua và nữ hoàng trong nhiều thế kỷ. Thêm vào đó, cái tên này có thể được chấp nhận phần lớn bởi thực tế rằng, vào thời đó hầu hết đồng hồ bỏ túi đều có núm lên dây ở vị trí 12 giờ.

Jean Adrien Philippe

Jean Adrien Philippe

Do đó, cái tên "crown" có thể được sử dụng như cách giải thích vị trí của núm và hình dạng có điểm tương đồng nổi bật với vương miện của hoàng gia Bắc Âu. Hiện tại, chúng thậm chí còn có thiết kế chất lượng cao với hình dạng đặc biệt và được đánh bóng tốt.

 

Tại sao núm vặn đồng hồ lại quan trọng?

 

Bản thân cái tên chỉ đơn giản xác định chức năng quan trọng của nó đối với một chiếc đồng hồ - nó là 'vương miện' của đồng hồ và vị trí hàng đầu.

Chúng ta có đặt câu hỏi về việc liệu một chiếc đồng hồ có thể hoạt động mà không cần núm vặn không? Câu trả lời hợp lý nhất là nó phụ thuộc vào điều kiện, đặc biệt là khi nói đến loại chuyển động của đồng hồ.

OLYM PIANUS OP990-45.24ADGS-GL-T

OLYM PIANUS OP990-45.24ADGS-GL-T

Đối với một bộ máy quartz với các tính năng cơ bản nhất, núm vặn có thể chỉ được sử dụng để đặt thời gian nhưng miễn là đồng hồ hoạt động chính xác. Bản thân bộ chuyển động là quartz không cần núm vặn để hoạt động. Tuy nhiên, đối với những chiếc đồng hồ lên dây bằng tay cần được lên dây cót bằng tay một cách nhất quán để hoạt động tốt, thì núm vặn là bộ phận cần thiết nhất. Nếu không có núm vặn, bộ chuyển động sẽ ngừng hoạt động vì không có bất kỳ năng lượng nào được lưu trữ trong dây cót.  

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.793.5.57.7

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.793.5.57.7

Sẵn hàng
Automatic
40mm
103.500.000₫
115.000.000₫
1 đánh giá

Về cách thiết kế và vị trí phát triển, chức năng của chúng cũng trở nên đa dạng hơn, ngoài việc điều chỉnh thời gian và chức năng hack, khi các nhà sản xuất đồng hồ liên tục tạo ra các phát minh mới và thêm các chức năng cho đồng hồ. Trong đồng hồ cơ học, một chiếc núm vặn cho phép người đeo lên dây cót của đồng hồ để cung cấp năng lượng cho bộ máy bên trong. Trong khi ở một chức năng phức tạp hơn, núm vặn được sử dụng để thực hiện một số chức năng cho đồng hồ phức tạp, chẳng hạn như trong đồng hồ bấm giờ thế giới, đồng hồ GMT và đồng hồ tuần trăng. Trên đồng hồ lặn, núm vặn có nắp đậy chống nước giúp giữ nước không vào bộ máy bên trong đồng hồ.

 

Các loại núm vặn đồng hồ

 

Núm vặn đồng hồ cũng có nhiều loại khác nhau và về cơ bản, nó được chia thành ba loại: núm vặn vặn xuống, núm vặn lõm, và núm vặn thông thường (kéo đẩy). Như tên cho thấy, một núm vặn vặn xuống trong trường hợp sử dụng cùng một nguyên tắc của một bu lông và một đai ốc. Núm vặn này thường gặp ở đồng hồ lặn vì nó ngăn nước xâm nhập vào bộ phận bên trong đồng hồ.

Hamilton Khaki Navy Frogman Auto H77605135

Đồng hồ nam Hamilton Khaki NavyH77605135

Automatic|42mm
Giá: 26.620.000₫
Giá KM:23.958.000₫
-10%
Đồng Hồ Nam Hamilton Khaki Navy Frogman Auto H77605335

Đồng hồ nam Hamilton Khaki NavyH77605335

Automatic|42mm
Giá: 26.620.000₫
Giá KM:23.958.000₫
-10%
Đồng Hồ Nam Hamilton Khaki Navy Frogman Auto H77705345

Đồng hồ nam Hamilton Khaki NavyH77705345

Automatic|42mm
Giá: 26.620.000₫
Giá KM:23.958.000₫
-10%
Hamilton Khaki Navy Frogman H77705145

Đồng hồ nam Hamilton Khaki NavyH77705145

Automatic|42mm
Giá: 26.620.000₫
Giá KM:23.958.000₫
-10%

Núm vặn lõm chỉ là một loại khác được lắp lõm vào bộ chuyển động một cách tự nhiên, dẫn đến một tổng thể liền mạch và thiết kế rõ ràng - giữ cho núm vặn không bị khuất tầm nhìn. Nhờ loại núm vặn này, nó cũng giúp cải thiện sự thoải mái khi đeo đồng hồ vì núm vặn nằm bên trong vỏ và không bị nhô ra ngoài. Loại cuối cùng là kiểu thiết kế được sử dụng phổ biến nhất là dạng núm vặn đẩy. Nó chỉ đơn giản được sử dụng để vận hành các tính năng trong đồng hồ - kéo nó để điều chỉnh đồng hồ và đẩy nó trở lại vị trí khi hoàn thành.  

 

Cách lên dây cót đồng hồ

 

Lên dây cót cho đồng hồ đeo tay sẽ là một điều thông thường đối với những chiếc đồng hồ cơ khí. Người đeo nên lên dây cót đồng hồ thường xuyên để đồng hồ hoạt động tốt. Việc xoay đúng vị trí theo chiều kim đồng hồ khi núm vặn ở vị trí đầu tiên của nó sẽ giúp đồng hồ tích trữ và cung cấp năng lượng cho bộ chuyển động bên trong. Hãy xoay núm vặn cho đến khi có lực cản. Sự cản lực này đảm bảo rằng dây cót đã đầy. Nó sẽ tiếp tục quay và giải phóng năng lượng của nó khi cần thiết trong toàn bộ quá trình chuyển động của đồng hồ.

SEIKO PRESAGE SRPF39J1

Với đồng hồ Automatic thì chúng ta chỉ cần vận động cổ tay để đồng hồ tích năng lượng. Nếu ít vận động thì có thể dùng núm vặn để lên cót cho đồng hồ

Như trong trường hợp này, một số người có thể tự hỏi liệu việc tự lên dây có được hay không? Nó phụ thuộc vào chuyển động của đồng hồ, nếu là đồng hồ tự động, đồng hồ có thể tự động lên dây cót cùng với chuyển động của cổ tay. Đồng hồ có khả năng ngừng cung cấp năng lượng cho hệ thống khi nó hết cót hoàn toàn. Rotor bên trong đồng hồ sẽ chỉ ngừng quay và tự ngắt khỏi dây cót. Do đó, việc tự lên dây là không thể xảy ra ở một chiếc đồng hồ tự động. 

TẤT TẦN TẬT CÁCH CHỈNH GIỜ, LỊCH CHO MỌI ĐỒNG HỒ

Còn đối với một chiếc đồng hồ lên dây cót tay, nơi người đeo cần phải lên dây cót cho đồng hồ của họ trong những khoảng thời gian đều đặn thì điều quan trọng cho việc dây cót cho một chiếc đồng hồ là bạn cần cảm nhận được lực cản khi lên dây.

MIDO Multifort Mechanical Skeleton Limited Edition M032.605.47.410.00

Vặn núm để lên cót cho đồng hồ MIDO Multifort Mechanical Skeleton Limited Edition M032.605.47.410.00

Với tất cả những điều đã nói, bao lâu thì một chiếc đồng hồ lên dây bằng tay nên được lên dây cót? Hầu hết các đồng hồ thủ công cung cấp khoảng 40 giờ dự trữ năng lượng. Số lượng lên dây thông thường có thể khác nhau nhưng chủ yếu rơi vào khoảng từ 30 - 40 lần

Núm vặn là một phần nhỏ của đồng hồ có thể dễ dàng phát hiện và chạm vào, núm đồng hồ có thể là một phần tinh tế nhưng phải chắc chắn và dễ sử dụng. Trong đồng hồ hiện đại, thiết kế núm vặn cũng rất cần thiết để hoàn thiện vẻ ngoài tổng thể của đồng hồ. Chức năng của núm vặn đồng hồ có thể đơn giản, tầm thường như xoay một núm vặn, nhưng rất cần thiết vì nó có thể là bộ phận chính để làm cho đồng hồ có được nguồn năng lượng. Nó chắc chắn rất quan trọng đối với toàn bộ hoạt động của đồng hồ.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Núm vặn đồng hồ là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12274 sec| 1055.656 kb