TẠI SAO ĐỒNG HỒ LẠI CÓ CHÂN KÍNH? LOẠI CHÂN KÍNH ĐÁ QUÝ NÀO TỐT NHẤT?

TẠI SAO ĐỒNG HỒ LẠI CÓ CHÂN KÍNH? LOẠI CHÂN KÍNH ĐÁ QUÝ NÀO TỐT NHẤT?

18/01/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ là thiết bị rất hấp dẫn khi chúng vừa là một phụ kiện hoàn hảo kết hợp với trang phục, vừa là một thiết bị để xem giờ có tính di động cực cao với các bộ phận cơ khí nhỏ bé nhưng rất tinh vi bên trong.

Điều thú vị hơn nữa là tất cả sự tinh xảo này được lắp vào một vỏ bọc nhỏ bé chỉ vừa trên cổ tay. Bạn có thể nhận thấy rằng trên một số đồng hồ có chứa viên chân kính (hay còn gọi là đồ trang sức) nhỏ bé và giá trị. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao đồng hồ có chân kính? Và loại đá quý nào tốt nhất để sử dụng làm chân kính trên đồng hồ? Loại đồng hồ nào là tốt nhất.

 

1. Tại sao đồng hồ có chân kính? Chân kính được sử dụng bên trong đồng hồ ở đâu?

 

Viên chân kính bằng đá quý, đồ trang sức được sử dụng trong đồng hồ để ngăn chặn hoặc giảm ma sát giữa các bề mặt của các bộ phận kim loại chuyển động trong đồng hồ. Khi kim loại cọ xát với kim loại trong trường hợp không được bôi trơn, các bộ phận chuyển động như trục và ổ trục trong đồng hồ có thể bị mòn nhanh chóng, dẫn đến đồng hồ bị hỏng. 

Thời kỳ đầu, chân kính bằng đá quý như ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích được sử dụng nhưng ngày nay đá tổng hợp đã được sử dụng rộng rãi hơn cho mục đích này.

Thông thường hầu hết các đồng hồ đều chứa chân kính ở các điểm trục và trong hộp số. Ngoài ra bạn cũng có thể thấy viên chân kính trong cơ chế chống sốc của đồng hồ

Sự khác biệt về số lượng chân kính từ chiếc đồng hồ này sang chiếc đồng hồ khác phụ thuộc vào mức độ phức tạp của các bộ phận chuyển động. Sự bổ sung những viên chân kính đặc biệt có thể được chú ý trong đồng hồ tự động.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi tại sao đồng hồ có chân kính chỉ đơn giản là để giảm sự hao mòn của các bộ phận chuyển động nhằm mang lại tuổi thọ lâu hơn cho đồng hồ và kéo dài thời gian hơn giữa các lần bảo dưỡng.

2. Chân kính mang lại độ chính xác cho đồng hồ

 

Một điểm đáng chú ý nữa đó là độ chính xác của đồng hồ. Chính xác nhất do những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ sản xuất có thể đạt độ chính xác cực cao và bạn không cần phải chỉnh sửa chúng trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên độ chính xác của đồng hồ là số lượng và chất lượng chân kính được sử dụng bên trong nó.

 

 

Lời giải thích cho việc này khá đơn giản: Hạn chế lớn nhất trong hoạt động của đồng hồ là ma sát. Nếu ma sát nhiều hơn giữa các bộ phận chuyển động của đồng hồ thì sẽ xảy ra hiện tượng chậm lại một chút. Mặc dù sự điều này hầu như không thể nhận thấy, nhưng trong một khoảng thời gian, nó tạo thành sự sai lệch một vài giây hoặc thậm chí vài phút sẽ trở nên khác biệt.

Ma sát giữa các bộ phận chuyển động có thể được giảm thiểu đáng kể bằng cách thêm chân kính bằng đá quý vào các bộ phận quan trọng, do đó tăng độ chính xác của đồng hồ. Điều này khiến bạn tự hỏi, chân kính bằng loại ngọc nào sẽ tốt nhất? Hãy cùng xem xét câu hỏi thú vị này:

 

3. Chân kính bằng sapphire (ngọc bích), ruby (hồng ngọc) hay Emerald (ngọc lục bảo) tốt hơn?

 

Các loại đá quý như kim cương, sapphire, ruby ​​và garnet đã được sử dụng trong các bộ phận chuyển động của đồng hồ kể từ khi phát minh ra chân kính vào năm 1704. Mặt kính bằng sapphire cũng được sử dụng trong mặt đồng hồ vì độ cứng của chúng khiến chúng trở thành một trong những vật liệu chống xước tốt nhất trong các loại chất liệu mặt kính đồng hồ có sẵn.

Qua nhiều năm, sapphire tổng hợp đã được phát triển và ngày nay, sapphire hoặc ruby nhân tạo được sử dụng. Tuy nhiên ngọc lục bảo chỉ được sử dụng cho trang trí đồng hồ.

Thực sự rằng không có một nghiên cứu nào cho thấy sapphire hay ruby ​​tốt hơn để tạo ra một viên chân kính trong đồng hồ. Cho dù sử dụng sapphire hay ruby, độ mượt của chuyển động chỉ phụ thuộc vào mức độ tinh xảo và thiết kế của các bộ phận bên trong của một chiếc đồng hồ cụ thể.

Nói chung, ruby ​​là loại đá được ưa chuộng nhất được sử dụng trong đồng hồ, có thể thấy ở hầu hết các loại đồng hồ có mặt trên thị trường hiện nay. Vì vậy, câu hỏi về hồng ngọc, ngọc lục bảo hay ngọc bích là sự lựa chọn tốt hơn cho đồng hồ thực sự bắt nguồn từ mục đích sử dụng chúng.

Sapphire có thể tốt hơn thay cho ruby ​​trong một số thiết kế đồng hồ cụ thể. Tuy nhiên, sẽ không chính xác nếu nói rằng bất kỳ loại đá quý nào tốt hơn trong việc sản xuất đồng hồ. Chúng tôi hy vọng rằng với những thông tin trên đây, người mua đồng hồ có thể quyết định mua loại nào tốt, phù hợp với mình nhất thay vì lựa chọn đồng hồ có bao nhiêu viên chân kính, hoặc sử dụng loại chân kính nào mới mà tốt!

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TẠI SAO ĐỒNG HỒ LẠI CÓ CHÂN KÍNH? LOẠI CHÂN KÍNH ĐÁ QUÝ NÀO TỐT NHẤT?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13877 sec| 992.328 kb