TÌM HIỂU ĐỊNH NGHĨA HYBRID TRONG CHẾ TẠO ĐỒNG HỒ

TÌM HIỂU ĐỊNH NGHĨA HYBRID TRONG CHẾ TẠO ĐỒNG HỒ

02/05/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Giống như thế giới ô tô, mọi thứ đang thay đổi và ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của các công nghệ mới, những phát minh không có điểm chung nào với chế tạo đồng hồ cổ điển – cho dù chúng ta nói về thạch anh hay cơ khí.

Sự tồn tại của chúng là vấn đề của sự tiến hóa và có thể là sự hợp nhất… Và đây là khái niệm về chế tạo đồng hồ Hybrid.

 

1. Hybrid là gì?

 

Các giống lai xâm nhập vào thế giới của chúng ta trong một số lĩnh vực, tạo ra khá nhiều nhầm lẫn về định nghĩa. Nếu bạn là một nhà sinh vật học, con lai có nghĩa là con của hai con vật đại diện cho các loài hoặc giống khác nhau. Trong kinh doanh, Hybrid sẽ là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa để nhân viên có sự cân bằng và linh hoạt hơn giữa công việc và cuộc sống. Một chiếc xe hybrid sẽ dựa vào động cơ đốt trong và động cơ điện lấy năng lượng từ pin được sạc thông qua phanh tái tạo và bởi động cơ. Trong đồng hồ, hybrid được sử dụng tự do để mô tả một số giải pháp sáng tạo.

Toyota

Dòng ô tô Toyota hybrid

Nếu chúng ta áp dụng định nghĩa của ngành công nghiệp ô tô, một chiếc đồng hồ hybrid phải là máy móc, lên dây bằng tay hoặc bằng trọng lượng quay, với một động cơ điện chạy bằng pin tích hợp. Động cơ sẽ chỉ hoạt động để giữ cho đồng hồ chạy khi lò xo chính mất mô-men xoắn. Pin sẽ phải được cung cấp năng lượng bởi chuyển động của cánh quạt.

Tạo ra một chiếc đồng hồ hybrid như vậy là có thể, nhưng để làm gì? Đồng hồ cơ hoàn toàn cung cấp khả năng dự trữ năng lượng ấn tượng lên đến 50 ngày như Hublot MP-05 Ferrari, hoặc 31 như A. Lange & Söhne Lange 31 và khả năng dự trữ năng lượng từ 7 đến 10 ngày đang trở nên rất phổ biến. Hãy nghĩ đến Panerai Luminor GMT 10 ngày, Oris Big Crown ProPilot Calibre 111 hoặc Parmigiani Kalpa Hebdomadaire. Trong khi đó, các chuyển động chạy bằng pin thạch anh có thể chạy không ngừng trong khoảng bốn năm.

A. Lange & Söhne Lange 31

A. Lange & Söhne Lange 31

Nhưng hoạt động không ngừng chỉ là một trong những khía cạnh cần xem xét. Độ chính xác và duy trì nó ở mức không đổi là điều đã làm bận tâm tâm trí của những người thợ đồng hồ trong nhiều thế kỷ – và vẫn như vậy. Xét cho cùng, công nghệ thạch anh đã ra đời cách đây gần 100 năm với mong muốn kiểm soát tốt hơn các chức năng đo thời gian. Trở lại năm 1927, kỹ sư Warren Morrison của Phòng thí nghiệm Điện thoại Bell đã phát hiện ra rằng có thể đạt được rung động đồng đều liên tục bằng cách truyền điện tích qua một tinh thể thạch anh. Ông đã sử dụng quan sát này để tạo ra một cơ chế thạch anh, mặc dù nó có kích thước bằng một căn phòng, nhưng độ chính xác cao hơn nhiều so với đồng hồ cơ.

Quartz Astron là bộ chuyển động thạch anh của đồng hồ đeo tay nối tiếp đầu tiên và được Seiko giới thiệu vào năm 1969. Seiko đã sử dụng thạch anh trong phép đo thời gian trong nhiều năm, sản xuất đồng hồ lớn cho các đài quan sát thiên văn. Sau đó, các thiết bị này đã được giảm xuống kích thước của đồng hồ để bàn, và rõ ràng là công nghệ thạch anh cuối cùng được áp dụng cho đồng hồ đeo tay và chính nó đã khiến cuộc cạnh tranh giữa đồng hồ Thụy Sỹ và Nhật Bản càng thêm gay cấn. Tại Seiko, họ giao nhiệm vụ cho một nhóm kỹ sư trong công ty trong khi người Thụy Sỹ thành lập một ủy ban. Ủy ban này đã tuyển dụng các kỹ sư từ một số thương hiệu đồng hồ cạnh tranh, các nhà khoa học và nhân viên của các công ty điện tử. Nhóm các chuyên gia định cư tại Neuchâtel được đặt tên là Trung tâm Electronique Horloger (CEH). Đến năm 1967, CEH đã sản xuất bộ máy thạch anh Beta 21 đầu tiên trên thế giới nhưng trong một loạt siêu nhỏ chỉ có năm nguyên mẫu. 

seiko astron

Seiko Astron GPS Solar

Mặc dù Nhật Bản đi trước các đối thủ Thụy Sỹ trong việc phát triển đồng hồ thạch anh sản xuất hàng loạt, nhưng Patek, Rolex và Audemars Piguet đã sớm trình làng những chiếc đồng hồ sử dụng bộ máy thạch anh do Thụy Sỹ sản xuất. Những chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên rất đắt tiền – người ta nói rằng chiếc Quartz Astron của Seiko có giá bằng một chiếc ô tô. Nhưng công nghệ đã phát triển, người tiêu dùng đánh giá cao nó. Việc sản xuất hàng loạt đồng hồ thạch anh rẻ tiền tràn ngập thị trường, gần như giết chết ngành công nghiệp đồng hồ cơ ở Thụy Sỹ. Cùng năm 1969, Seiko, trước người Thụy Sỹ, đã phát hành bộ máy đồng hồ bấm giờ tự động – công ty đã và vẫn là một trong những công ty tiên tiến nhất trong các bộ máy thạch anh và cơ học. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Seiko đưa ra một cách để kiểm soát chuyển động cơ học bằng cách sử dụng một cơ quan điều chỉnh mới. Với Seiko Spring Drive thì Hybrid được xác định bởi sự kết hợp của 2 yếu tố.

 

2. Hybrid của các thương hiệu được thể hiện như thế nào?

 

Hybrid theo Grand Seiko, Spring Drive

 

Seiko/Grand Seiko lần đầu tiên giới thiệu phong trào Spring Drive vào năm 1998, sau hai thập kỷ nghiên cứu và phát triển với hơn sáu trăm nguyên mẫu. Yoshikazu Akahane, một kỹ sư tại chi nhánh sản xuất đồng hồ Suwa Seikosha, được cho là đã lấy cảm hứng từ việc sử dụng phanh xe đạp để duy trì tốc độ không đổi trong quá trình xuống dốc. Akahane đã nghĩ sẽ áp dụng nguyên tắc tương tự cho việc điều khiển chuyển động của các kim đồng hồ mà không cần sử dụng bánh xe cân bằng, và về bản chất, đó là nền tảng của các chuyển động Spring Drive.

Grand Seiko Masterpiece Collection

Grand Seiko Masterpiece Collection

Giống như một bộ máy đồng hồ cơ học thông thường, Spring Drive cung cấp năng lượng bởi một dây cót. Năng lượng sau đó được truyền đến bộ truyền bánh răng, làm cho các kim đồng hồ di chuyển theo cách mong muốn. Sự vắng mặt của bộ thoát và bánh xe cân bằng là điểm khác biệt chính giữa hai chuyển động, vì Spring Drive sử dụng bộ điều chỉnh quản lý ba loại năng lượng khác nhau (Bộ điều chỉnh ba đồng bộ). Nó là cơ học từ lò xo chính, điện được chuyển đổi từ cơ học để cung cấp năng lượng cho bộ dao động thạch anh và điện từ cho biến “hãm” – điều chỉnh tốc độ quay của kim.

Spring Drive – 7R68

Spring Drive – 7R68

Năm 1999, những mẫu thương mại đầu tiên được trang bị bộ chuyển động Spring Drive – 7R68 và 7R78 – được ra mắt dành riêng cho thị trường Nhật Bản dưới dạng phiên bản giới hạn. Công ty đã sản xuất hai mẫu đồng hồ dưới thương hiệu Seiko với vỏ bằng thép kết hợp vàng và một chiếc Credor bằng bạch kim. Đây là những chuyển động lên dây thủ công với khả năng dự trữ năng lượng trong 48 giờ. Năm 2004, bộ máy tự động 9R65 ra mắt, với khả năng dự trữ năng lượng trong 72 giờ. Spring Drive đã tìm đường đến với những chiếc đồng hồ mang nhãn hiệu Grand Seiko với việc phát hành SBGA001 và vào năm 2007, đồng hồ bấm giờ Grand Seiko Spring Drive đã được giới thiệu. Ngày nay, dòng chuyển động 9R Spring Drive bao gồm 11 calibre với chức năng bấm giờ và GMT, dự trữ năng lượng từ 3 đến 8 ngày, tất cả đều chính xác đến +/- 0,5 hoặc 1,0 giây mỗi ngày.

 

Piaget bước vào bối cảnh Hybrid

 

Gần nhất với Spring Drive sẽ là Piaget Emperador Coussin XL 700P, đã khiến nhiều người trong chúng ta ngạc nhiên vào năm 2016. Mặc dù Piaget đã tích cực tham gia dự án Beta 21 và phát triển đồng hồ đeo tay thạch anh Thụy Sỹ và các bộ máy thạch anh tinh tế khác, nhưng họ vẫn khiến cho các tín đồ phải nể phục về chế tạo đồng hồ cơ khí.

Piaget Emperador Coussin XL 700P

Piaget Emperador Coussin XL 700P

Với tất cả chuyên môn về công nghệ cơ khí và thạch anh, Piaget's 700P là một bài tập kỹ thuật và là bằng chứng về khả năng của nó. Nó được mô phỏng theo Piaget Polo Emperador Tourbillon và có vẻ ngoài hấp dẫn; chỉ có một máy phát điện chiếm không gian của tourbillon. Piaget Emperador Coussin XL 700P là một chiếc đồng hồ cao cấp tinh xảo với một roto siêu nhỏ ở mặt quay số để cung cấp năng lượng cho dây cót. Năng lượng từ lò xo chính được giải phóng để truyền động bánh răng truyền năng lượng cho máy phát điện xoay chiều để tạo ra dòng điện. Năng lượng này cung cấp năng lượng cho bộ tạo dao động thạch anh, bộ điều khiển 5,33 vòng quay mỗi giây của máy phát điện. 

Như trong Spring Drive, một “hệ thống phanh” đã được phát triển để giảm dao động xuống 32Hz. Mẫu đồng hồ 700P chính xác đến +/- 1 giây mỗi ngày, vượt xa tầm với của bất kỳ máy cơ nào mà không có hỗ trợ điện tử. 

 

Hybrid của Urwerk EMC

 

Nhiệm vụ tìm kiếm độ chính xác đã dẫn Martin Frei và Felix Baumgartner tại Urwerk đến một loại sáng tạo Hybrid khác, EMC – Electro Mechanical Control. Urwerk EMC là một chiếc đồng hồ cơ với một số thiết bị điện tử bên trong để đo hiệu suất theo thời gian và báo cáo cho chủ sở hữu. 

Urwerk EMC

Urwerk EMC

Cảm biến quang được gắn trên bánh xe cân bằng, ghi lại tốc độ dao động. Cảm biến này được kết nối với một bộ tạo dao động điện tử đóng vai trò tham chiếu và bảng mạch sẽ tính toán sự khác biệt giữa tốc độ di chuyển và tốc độ tham chiếu. Chỉ báo độ chính xác ở mặt quay số, với phạm vi +/-20 giây mỗi ngày, thông báo cho chủ sở hữu Urwerk EMC liệu có cần điều chỉnh hay không. Chủ nhân có thể tự điều chỉnh lại bằng cách xoay vít được chỉ định ở mặt sau của đồng hồ. Chiếc đồng hồ này sẽ không có pin bởi nó có một máy phát điện siêu nhỏ có tay cầm cuộn dây khổng lồ để cấp năng lượng cho nó.

Urwerk EMC đã được tiết lộ dưới dạng một sản phẩm đang hoạt động vào năm 2013. 5 năm sau, một mô hình thú vị khác của Urwerk mang tên AMC một lần nữa chứng minh rằng tinh thần sáng tạo của Baumgartner/Frei là không có giới hạn. Được mô phỏng theo đồng hồ “Sympathique” của Breguet với hệ thống tích hợp cho phép đồng hồ bỏ túi tự động cài đặt và lên dây cót.

 

Frederique Constant mang “Smart” vào cơ khí

 

Vào năm 2018, Frederique Constant đã giới thiệu một chiếc đồng hồ lấy khái niệm hybrid làm tiêu điểm. Trên mặt số và bên trong vỏ, Frederique Constant Hybrid Manufacture nổi bật với sự kết hợp giữa cơ học và kỹ thuật số – giải pháp “tốt nhất của cả hai thế giới”. Bộ máy được trang bị chính là FC-750 - phong trào FC đầu tiên được phát triển in-house. Phần kỹ thuật số là một mô-đun thông minh do công ty chị em MMT (Sản xuất Mô-đun Công nghệ) tạo ra, được lắp đặt bên trên bộ phận cơ khí. 

Frederique Constant Hybrid

Frederique Constant Hybrid

Chiếc đồng hồ này vẫn giữ được nét hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và cảm xúc của một chiếc đồng hồ cổ điển, cũng như giá trị ngụ ý do Thụy Sỹ sản xuất, đồng thời, nó nhận được các chức năng thông minh có liên quan. Theo dõi hoạt động và theo dõi giấc ngủ là những tính năng hữu ích có thể truy cập thông qua Hybrid App. Bạn sẽ kết nối được đồng hồ và Smart phone thông qua ứng dụng này để kiểm tra.

Ở một mức độ nào đó, Frederique Constant và MMT đã đi theo con đường do Urwerk EMC đặt ra, nhưng trong trường hợp của EMC, chủ sở hữu có thể thực hiện điều chỉnh cần thiết nếu thử nghiệm cho thấy sự bất thường. Với Hybrid Manufacture của Frederique Constant, đồng hồ sẽ phải được mang đến trung tâm dịch vụ, điều này tạo nên sự khác biệt. Sẽ thật tuyệt nếu có một hệ thống tự động thực hiện điều chỉnh chuyển động cơ học cần thiết phải không? Ý tưởng này có một sức hấp dẫn nhất định.

Như vậy, với hybrid được các thương hiệu thể hiện theo những phiên bản rất khác nhau và có một định nghĩa thích hợp cho loại đồng hồ này đó là: đồng hồ Hybrid là bất kỳ đồng hồ nào trông giống như đồng hồ kim truyền thống, cổ điển nhưng có chức năng như một chiếc đồng hồ thông minh. 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TÌM HIỂU ĐỊNH NGHĨA HYBRID TRONG CHẾ TẠO ĐỒNG HỒ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08615 sec| 1039.75 kb