AI CŨNG CÓ MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ CHO RIÊNG MÌNH, QUAN TRỌNG ĐỒNG HỒ CỦA BẠN ĐANG CHỈ MẤY GIỜ?

AI CŨNG CÓ MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ CHO RIÊNG MÌNH, QUAN TRỌNG ĐỒNG HỒ CỦA BẠN ĐANG CHỈ MẤY GIỜ?

18/09/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi đọc qua title, bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại khẳng định rằng “ai cũng có một chiếc đồng hồ dành cho riêng mình” đúng không ? Tuy nhiên, điều này đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đeo một chiếc đồng hồ trên tay bạn giúp bạn tự tin, cá tính, thể hiện phong cách của bản thân; ngoài ra, bạn còn sở hữu một chiếc đồng hồ đặc biệt chạy giờ theo cuộc đời của bạn. Hãy kiên nhẫn đọc đến cuối bài viết, để xem đồng hồ của bạn đang chỉ mấy giờ?

1. Bạn có đang như thế này không?


 

thời gian


         

Tôi có một chiếc đồng hồ đã ngừng chạy. Không phải vì hết pin, mà do tôi tháo pin đồng hồ ra. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ đó không đứng im, mỗi năm đến đúng ngày sinh nhật, tôi lại vặn thêm 18 phút.

         

Tôi cũng như nhiều người, cảm thấy kinh hoàng với tốc độ của thời gian, giống như một câu nói đùa mà chúng tôi hay nói với nhau: “thời gian trôi nhanh như gió”. Khi còn bé thì ước mình nhanh lớn, khi học đại học thì ước thời gian qua thật nhanh để tốt nghiệp ra  trường. Quả thật, thời gian rất biết chiều lòng “điều ước” của con người, khi mọi thứ đến thật nhanh thì lại giật mình thảng thốt. Các sinh viên năm 2 thường than vãn với các sinh viên năm nhất về một năm học trôi qua nhanh đến mức họ chẳng hề nhận ra. Còn các sinh viên năm ba thì rên rỉ về viễn cảnh đương đầu với thực tập cuối khóa, rồi kỳ thi tốt nghiệp đang ào ào đến. Và nếu bạn là một bạn trẻ không có trong tay lời hứa nào về một công việc làm sau khi ra trường thì mỗi ngày trôi qua là một ngày lo lắng. Rồi sau đó bạn tự hỏi: “liệu tất cả mọi vấn đề của bạn có được giải quyết sau khi bạn tốt nghiệp đại học?”. Đừng vội trả lời câu hỏi này, nếu bạn thuộc nhóm người luôn miệng nói rằng điều đó chỉ xảy ra khi bạn nhanh chóng ổn định, hay chỉ khi bạn đạt được thành tựu gì đó, thì bạn gần như chắc chắn là một trong những người trẻ tuổi đang trăn trở về ngày mai ngay lúc bạn đang đọc những dòng này:  “Sao mình không đạt được một điều gì đấy trước khi bước sang tuổi mới nhỉ?”

 

2. Bạn nghĩ bạn đã đi qua bao nhiêu phần của cuộc đời mình?

 

thời gian

 

         

Câu hỏi này nghe có vẻ khó hiểu? Xin được diễn giải như sau:


Giả sử: tuổi thọ của bạn  từ lúc sinh đến khi từ giã cõi đời  là 24 giờ. Bạn nghĩ bạn đang ở giờ thứ mấy? Nếu bạn vừa rời khỏi đại học thì có phải đó là lúc 1 - 2 giờ chiều, khi hầu hết mọi người vừa xong bữa ăn trưa và quay trở lại làm việc? Thay vì ước đoán, chúng ta hãy dùng máy tính để tìm ra câu trả lời chính xác. Chúng ta hãy tìm vị trí chính xác nơi một bạn trẻ 24 tuổi vừa tốt nghiệp đại học đang đứng trên chiếc đồng hồ cuộc đời mình.


Nếu tuổi thọ trung bình của một người là 80 thì vị trí của bạn này trên chiếc đồng hồ cuộc đời là 7 giờ 12 phút sáng. Mới 7 giờ 12 phút sáng. Bạn thấy vẫn còn sớm chán? Giờ này hầu hết mọi người vừa ra khỏi giường và chuẩn bị cho một ngày mới; hoặc nếu không phải là người thường dậy sớm, bạn vẫn còn say giấc nồng. Nếu bạn 24 tuổi và mới tốt nghiệp, bạn chỉ ở vị trí 7 giờ 12 phút sáng (tôi lấy thời điểm 7 giờ 12 phút này để làm một phép ẩn dụ).  24 năm là quãng thời gian để một người vừa hoàn tất cuộc hành trình từ thời niên thiếu sang tuổi thanh niên và bắt đầu bước vào ngưỡng cửa đưa anh ta đến thế giới của người lớn thực thụ - tương đương với quãng thời gian người ta chuẩn bị ra khỏi nhà đi làm mỗi ngày. Đúng vậy, bạn chỉ ở 7 giờ 12 phút sáng, nếu bạn 24 tuổi. Đó là lúc hầu hết mọi người đang rời nhà đến nơi làm việc. Vậy một người 60 tuổi vừa nghỉ hưu thì sao? Đó là lúc 6 giờ chiều, thời điểm mà hầu hết mọi người thu xếp công việc trong ngày, rời văn phòng trở về nhà để tận hưởng buổi tối ấm cúng bên gia đình. Bạn không thấy tuyệt vời sao? Đó là lý do tôi muốn ví 80 năm cuộc đời như khoảng thời gian 24 giờ của một ngày.


Thật dễ dàng để tính giờ trên chiếc đồng hồ cuộc đời, có 1.440 phút trong 24 giờ và nếu bạn chia tổng số phút này cho 80 – tuổi thọ kỳ vọng của bạn – bạn sẽ được 18 phút cho mỗi năm. Bạn có thể tìm thấy giờ chính xác của mình nếu bạn hiểu rằng một năm tương đương 18 phút và một thập kỷ tương đương 3 giờ. Theo cách tính này, 20 tuổi là 6 giờ sáng, 29 tuổi là 8 giờ 42 phút sáng. Đó là tính theo tuổi thọ trung bình giả định của một người là 80. Nếu tuổi thọ con người nói chung cao hơn thì bạn sẽ có nhiều năm hơn trải dài trên chiếc đồng hồ cuộc đời bạn.

 

đồng hồ frederique contant


Câu chuyện về một vị lãnh đạo nọ, bất ngờ phải về hưu sớm hơn so với tuổi, trong khi ông chưa muốn về hưu một chút nào. Lúc đầu, ông rất phẫn nộ, nhưng đến giờ, ông rất cảm kích vì điều đó. Ông nhận ra có một thế giới hoàn toàn mới mẻ và đầy niềm vui sau khi nghỉ hưu; về hưu sớm giúp ông khám khá thế giới xung quanh sớm hơn 2 năm so với dự định. Một thế giới mới đến mức không thể tưởng tượng đang ở ngoài kia chờ đợi chúng ta khám phá, dù đã sau 6 giờ chiều, khi hoàng hôn bắt đầu nhuộm xám cuộc đời chúng ta.


Đa phần phản ứng của con người đối với chiếc đồng hồ cuộc sống là sốc! Vì giờ khắc của họ sớm hơn nhiều so với những gì họ kỳ vọng. Khi tôi nói về thời gian với những bạn trẻ 24 tuổi sắp sửa tốt nghiệp đại học, đa số họ bảo: "Chỉ mới 7 giờ 12 phút sáng thôi sao? Em nghĩ mình mới sống một chút xíu trong cuộc đời này thôi!". Đúng thế, còn rất nhiều điều đang chờ đợi bạn ở phía trước. Quỹ thời gian của bạn không thể sụp đổ chỉ vì bạn kéo lùi một chút vào lúc 7 giờ sáng.


Nếu bạn muốn buông tay và thốt lên rằng: "Quá trễ rồi!" thì bạn đang gặp rắc rối đấy! Và rắc rối này không chỉ nằm ở khoảng thời gian đã mất, mà còn ở chính con người bạn. Đừng chỉ nhìn thấy sự thất vọng, còn quá sớm để bạn nghĩ đến điều đó. Vẫn còn thời gian để bạn thay đổi vài thứ, nếu không nói là tất cả!


Kết thúc bài viết, tôi xin mượn một câu nói của nhân vật Benjamin Button nói rất hay về điều này trong bộ phim The Curious Case of Benjamin Button (Dị nhân Benjamin Button), trong thư gửi con gái mình, ông viết: "Không bao giờ là quá trễ hoặc, như trường hợp của cha đây, là quá sớm để trở thành bất cứ người nào ta muốn!".

Vậy kim đồng hồ của bạn đang chỉ mấy giờ?

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về AI CŨNG CÓ MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ CHO RIÊNG MÌNH, QUAN TRỌNG ĐỒNG HỒ CỦA BẠN ĐANG CHỈ MẤY GIỜ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.35025 sec| 994.844 kb