TỔNG HỢP THIẾT KẾ KINH ĐIỂN TRONG THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ (PHẦN 1)

TỔNG HỢP THIẾT KẾ KINH ĐIỂN TRONG THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ (PHẦN 1)

10/10/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Giá trị của một chiếc đồng hồ không chỉ là kỹ thuật chế tác, giá trị truyền thống của thương hiệu mà còn là ở thiết kế ấn tượng. Do mức độ quan trọng trong khâu thiết kế đòi hỏi người nghệ nhân phải có đôi tay khéo léo cùng cảm quan thẩm mỹ tinh tế. Ngày nay, mẫu mã đồng hồ biến đổi linh loạt để đem tới một phụ kiện thời trang độc đáo, mới mẻ thế nhưng nó vẫn không thể vượt qua được những sản phẩm có thiết kế kinh điển trước đó. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Duy Anh Watch tổng hợp những thiết kế kinh điển trong thế giới đồng hồ nhé!

Những thiết kế ấn tượng trên đồng hồ

 

1. Beobachtungs - Uhren

đồng hồ

Thiết kế khai thác sự đơn giản


Beobachtungs - Uhren là dòng đồng hồ phi công được sản xuất dành riêng cho Luftwaffe - lực lượng không quân Đức quốc xã thời thế chiến thứ II.

Mục đích hướng tới của những mẫu đồng hồ này đó là tính hữu dụng vì thế thiết kế của chúng tập trung khai thác sự đơn giản, dễ đọc, dễ đeo, dễ sử dụng với đặc trưng là chỉ số, cọc số có kiểu dáng to bản, mạnh mẽ đi kèm với lớp dạ quang sáng nét. Ngoài ra, đồng hồ còn có khả năng kháng từ và được cấp chứng nhận chuẩn chronometer. Tại thời đó, Beobachtungs - Uhren sở hữu kích cỡ lớn lên đến 55mm kết hợp với dây đeo đinh tán để đeo ngoài bao tay. Ban đầu, chúng được sản xuất theo các đơn đặt hàng chia cho 5 hãng gồm: A.lange & Sohne, Wempe, Laco, Stowa và IWC.

Sau thế chiến thứ hai, kiểu thiết kế này đã được rất nhiều thương hiệu bắt chước và đến nay vẫn rất được ưa chuộng.

 

2. Mark IV.A và Mark V

 

đồng hồ đeo tay

Thiết kế cọc số Ả Rập lớn

 

Mark IV.A và Mark V là dòng đồng hồ phi công rất nổi tiếng của nước Anh trong thời thế chiến thứ nhất được đặt hàng sản xuất bởi nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới như đồng hồ Omega, Zenith, Doxa, Electa,…Nếu như Mark IV.A ra đời vào năm 1914 thì sau đó hai năm cái tên Mark V mới xuất hiện trên thị trường.

Nhằm để phục vụ trong môi trường quân sự, Mark IV.A và Mark V đều được thiết kế vô cùng giản đơn với kiểu kim cách điệu đặc trưng của đồng hồ Anh, cọc số Ả Rập dạng lớn phủ dạ quang cùng một thiết kế Small Second đặt tại vị trí 6h. Đây là phong cách thiết kế rất thực dụng, đậm chất lính Châu Âu, thuộc vào dạng kinh điển của dòng đồng hồ phi công mà cho đến ngày nay vẫn được rất nhiều hãng đưa vào trong thiết kế của mình.

 

3. Longines Lindbergh Hour Angle

 

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Longines Lindbergh Hour Angle

 


Lindbergh Hour Angle là dòng đồng hồ phi công nổi tiếng của Longines, được sản xuất vào những năm 1930, đặt theo tên của một người phi công Mỹ lừng danh từng bay qua Đại Tây Dương vào 3 năm trước đó. Những phiên bản này có thể hỗ trợ phi công tính toán được vị trí của mình trên bản đồ bằng môt niềng xoay chứa rất nhiều con số cùng một mặt số chứa rất nhiều chi tiết. Phải thừa rằng, đây là một trong những dòng đồng hồ khó sử dụng nhất cho nên cách thiết lập tính năng đã không còn hữu dụng trong thời nay nữa, tuy nhiên thiết kế của chúng vẫn được các tay chơi sưu tầm.

 

4. Gallet Flight Officer Chronograph

 

đồng hồ đeo tay

Gallet Flight Officer Chronograph

 

Vào năm 1938, được sự ủy nhiệm của Thượng nghị sĩ Harry Truman về việc chế tạo ra những chiếc đồng hồ dành riêng cho không quân Hoa Kỳ, Gallet đã dồn toàn bộ tâm huyết để sáng tạo ra những chiếc Flight Officer Chronograph với tính năng tiện lợi phục vụ cho mục đích quân sự đó chính chức năng Chronograph cho phép bấm giờ chính xác đến 0,2 giây trong khoảng thời gian tối đa 30 phút với 2 sub dial bố trí cân đối. Bên cạnh đó, mặt số được in tên các thành phố lớn cùng khung 12 giờ cho phép phi công có thể tính toán thời gian vượt qua các đường kinh tuyến.

Flight Officer Chronograph được đánh giá là một trong những cỗ máy thời gian phức tạp có thiết kế cực kỳ kinh điển đến từ một trong những hãng đồng hồ cổ nhất thế giới, được chứng nhận là đồng hồ đeo tay Chronograph đầu tiên có chức năng tính toán nhiều múi giờ và cũng là đồng hồ đeo tay đầu tiên có rotating benzel.

5. Panerai Luminor

 

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Panerai Luminor

 

Panerai là một hãng đồng hồ đến từ Ý với sản phẩm là sự pha trộn tự nhiên giữa thiết kế kiểu Ý, công nghệ Thụy Sỹ và niềm đam mê biển cả. Và dòng sản phẩm Luminor cũng không ngoại lệ.

Luminor là dòng đồng hồ lặn được sản xuất theo đơn đặt hàng của Hải quân Hoàng gia Ý với thiết kế ban đầu dựa trên dòng Radiomir do Rolex thiết kế. Sau đó, hãng đã phát kiến ra phần chốt khóa bảo vệ núm (đã đăng ký bản quyền vào năm 1955)  nhằm tăng khả năng chống nước cho đồng hồ. Đây cũng chính là đặc điểm nhận dạng cho đồng hồ của Panerai. Ngoài đặc trưng về phần chốt khóa, dòng đồng hộ lặn nổi tiếng này còn ấn tượng bởi việc sử dụng hợp chất phát quang mới là Luminor - điều này lý giải cho cái tên của dòng sản phẩm.


Xem thêm: Tổng hợp thiết kế kinh điển trong thế giới đồng hồ - phần 2


Sau đó Luminor được bán ra thị trường thương mại nhưng bị phàn nàn vì thiết kế dị và quá khổ ( từ 44mm-47mm), tuy nhiên chúng nhannh chóng trở nên nổi tiếng vì sự đặc trưng không thể nhầm lẫn vào đâu được nhất là đối với những tín đồ không ngần ngại với sự kì quái. Hiện nay, thiết kế của Luminor được rất nhiều hãng áp dụng.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TỔNG HỢP THIẾT KẾ KINH ĐIỂN TRONG THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ (PHẦN 1)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.15319 sec| 992.656 kb