Đồng hồ Super Compressor là gì? Câu chuyện về cách thiết kế vỏ đồng hồ đặc biệt

Đồng hồ Super Compressor là gì? Câu chuyện về cách thiết kế vỏ đồng hồ đặc biệt

16/01/2024 - Tác giả: Linh Linh
Bất kỳ ai quan tâm đến đồng hồ cổ điển đều có khả năng bắt gặp một chiếc đồng hồ Super Compressor, nhưng nếu bạn chưa biết chính xác nó là gì, hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Duy Anh Watch nhé

Đồng hồ Super Compressor – Sự hồi sinh của một công nghệ gần như bị lãng quên

Vào những năm 1950, hoạt động lặn ngày càng trở nên phổ biến và đồng hồ lặn do đó không chỉ là một phụ kiện mà còn rất cần thiết vì những chiếc đồng hồ này đánh dấu thời gian lặn và thợ lặn có thể biết khí thở trong bình dưỡng khí của họ sẽ kéo dài bao lâu.

Tuy nhiên, vấn đề với đồng hồ lặn là mặt sau của vỏ phải được siết rất chặt để có thể chống thấm nước. Các gioăng cao su được sử dụng vào thời điểm đó chỉ chịu được áp lực này liên quan đến áp lực nước trong một hoặc hai lần lặn và sau đó phải được thay thế. Vào thời điểm đó nên người ta phải tìm ra một cách để đảm bảo rằng đồng hồ lặn có khả năng chống nước ngay cả ở vùng nước sâu hơn.

 

Đồng hồ Super Compressor ra đời

Nhờ công nghệ vỏ mang tính cách mạng, được phát triển và cấp bằng sáng chế vào giữa đến cuối những năm 1950 bởi nhà sản xuất vỏ Thụy Sĩ Ervin Piquerez SA (EPSA), vấn đề về niêm phong đã được giải quyết: Đồng hồ Super Compressor có một mặt sau có lò xo, nghĩa là bạn càng đi sâu vào đồng hồ thì nó càng bịt kín tốt hơn. Công nghệ vỏ mới này nhanh chóng chinh phục thị trường. Cho đến những năm 1970, EPSA đã sản xuất vỏ siêu máy nén và cũng bán chúng dưới dạng linh kiện trong danh mục cho các nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng.

Đồng hồ Elgin Super Compressor cổ điển

Đồng hồ Super Compressor có đặc điểm trực quan là viền bezel lặn bên trong và hai núm vặn lớn ở vị trí 2 và 4 giờ. Thời gian được ấn định bằng núm vặn ở vị trí bốn giờ. Núm vặn ở vị trí hai giờ được kết nối với một bánh xe nhỏ, nhờ đó vành bezel của đồng hồ lặn bên trong có thể di chuyển được.

Trong biên niên sử của ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ có rất nhiều hãng sản xuất đồng hồ đặc biệt đã biến mất sau Cuộc khủng hoảng thạch anh. E. Piquerez SA (EPSA) là một trong những nhà cung cấp bị mất, mang theo vỏ Super Compressor mà công ty đã phát triển vào giữa những năm 1950. Chiếc vỏ độc đáo này ra đời trong thời kỳ phát triển nhất trong lịch sử đồng hồ lặn, giai đoạn sau Thế chiến thứ hai chứng kiến ​​sự xuất hiện của Rolex Submariner và Blancpain Fifty Fathoms, nhu cầu về những chiếc đồng hồ như vậy được thúc đẩy bởi sự đi lên của môn lặn.

Điều cực kỳ thông minh và triệt để ở vỏ Super Compressor là độ bền và tính toàn vẹn của nó tăng lên theo độ sâu, thậm chí còn trở nên kín nước hơn nhờ yếu tố kỹ thuật đã đặt tên cho nó. Khi thợ lặn lặn sâu hơn, áp suất bên ngoài lớn hơn tác động lên mặt sau, nén thêm miếng đệm vòng chữ O. Đồng hồ Super Compressor này đã đạt được mức chống nước lên tới 600ft.

Christopher Ward C65 Super Compressor

Trong khi có các mẫu Compressor và Compressor 2 nhỏ hơn, thì Super Compressor là mẫu được tôn kính nhất, đặc biệt là phiên bản hai núm vặn đã truyền cảm hứng cho Christopher Ward. Núm vặn ở vị trí 2 giờ vận hành một viền bezel bên trong, nhưng có những đồng hồ Super Compressor với viền bezel thông thường bên ngoài và do đó chỉ cần một núm vặn duy nhất.

 

Sự phát triển của đồng hồ Super Compressor từ những năm 50 - 70

Thiết kế vỏ Super Compressor đã được cấp bằng sáng chế bởi EPSA vào năm 1956 và dựa trên phương pháp niêm phong đơn giản nhưng độc đáo, cho phép đồng hồ trở nên kín nước hơn khi di chuyển sâu hơn bên dưới bề mặt nuowcss. Mặt sau của đồng hồ Super Compressor được làm từ nhiều bộ phận và thường có lò xo, giúp chúng có thể di chuyển một chút và cho phép mặt sau ôm chặt vào vỏ giữa và miếng đệm phía sau của đồng hồ, cũng như phần xung quanh. áp suất tăng ở độ sâu lớn hơn.

Mặc dù Super Compressor gần như là một loại đồng hồ hoàn chỉnh và được sản xuất với nhiều cấu hình khác nhau, nhưng những chiếc đồng hồ “Super Compressor” nổi tiếng nhất là những chiếc sử dụng hai núm vặn có hoa văn chéo trên chúng (một chiếc nằm ở vị trí 2 giờ). giờ, chiếc còn lại ở vị trí 4 giờ) và khung bezel bên trong, xoay, định giờ. Núm vặn ở vị trí 4 giờ được sử dụng để lên dây cót cho bộ máy và cài đặt thời gian, trong khi núm vặn ở vị trí 2 giờ được dùng để xoay khung viền định giờ bên trong. Việc có khung bezel định giờ nằm ​​bên dưới mặt kính sẽ giảm khả năng nó vô tình bị đánh rơi hoặc di chuyển ra khỏi vị trí khi sử dụng dưới nước.

Vì EPSA sản xuất vỏ cho một số nhà sản xuất đồng hồ khác nhau nên có hàng chục chiếc đồng hồ “Super Compressor” khác nhau, tất cả đều có thiết kế và hình dạng tổng thể tương tự nhau. Danh sách các thương hiệu đã sử dụng thùng máy siêu nén EPSA rất phong phú và một số lượng lớn đồng hồ trong số đó không còn tồn tại nữa. Tuy nhiên, một số đồng hồ Super Compressor nổi tiếng nhất mọi thời đại là những chiếc sử dụng thiết kế vỏ cổ điển, núm vặn kép, viền bên trong, của EPSA. Những ví dụ về đồng hồ Super Compressor được sản xuất bởi Jaeger-LeCoultre, Longines , Hamilton , Bulova, IWC, Girard-Perregaux, Universal Geneve, Wittnauer , Benrus, Enicar , Droz và Precimax.

Một quảng cáo Hamilton cổ điển.

Do sử dụng vỏ của bên thứ ba, nhiều đồng hồ Super Compressor trông rất giống nhau, mặc dù được sản xuất bởi các nhà sản xuất rất khác nhau. Thiết kế núm vặn kép cổ điển thường được sản xuất với hai kích cỡ (36 mm và 42 mm) và nhiều công ty vào thời điểm đó đã sản xuất đồng hồ ở cả hai kích cỡ vỏ. Các biến thể lớn hơn thường được coi là được săn lùng nhiều hơn so với các biến thể nhỏ hơn và do đó thường được bán với giá cao hơn. Ngoài ra, do số lượng các thương hiệu khác nhau sản xuất đồng hồ sử dụng vỏ Super Compressor của EPSA, nên có sự đa dạng đáng ngạc nhiên giữa các mặt số khác nhau được trang bị cho các mẫu khác nhau.

Do có rất nhiều thương hiệu sản xuất đồng hồ Super Compressor trong suốt những năm 1960 và 1970, nên giá hiện tại của những mẫu còn sót lại có thể dao động đáng kể, tùy thuộc vào nhà sản xuất và tình trạng chung của đồng hồ. Một số mẫu đã cũ từ các thương hiệu ít tên tuổi hơn có thể được tìm thấy với giá thấp hơn nhiều so với mức giá 1.000 USD, trong khi những mẫu khác, chẳng hạn như Jaeger-LeCoultre Polaris có thể được bán với giá hàng chục nghìn đô la khi chúng xuất hiện trong cuộc đấu giá.

Super Compressor 600 Dive Watch

Ngoài ra, một số đồng hồ Super Compressor thậm chí còn được cấp bởi quân đội của nhiều quốc gia khác nhau. Hải quân Ba Lan đã sử dụng đồng hồ Enicar Sherpa Super Dive với vỏ Super Compressor, trong khi Hải quân Hoàng gia Úc đã cấp phát Super Compressors do Droz sản xuất cho thợ lặn của họ.

Cần lưu ý rằng vì EPSA không còn tồn tại với tư cách là một công ty nên một số bộ phận thay thế chính hãng cho đồng hồ Super Compressor hoàn toàn không có sẵn. Super Compressor tạo thành một phân nhóm đồng hồ lặn cổ điển hấp dẫn có lịch sử độc đáo và thú vị bao gồm một số nhà sản xuất rất khác nhau.

 

Đồng hồ Super Compressor hiện nay

Từ những năm 1970 trở đi, công nghệ mặt sau vỏ có lò xo không còn được sử dụng nữa do sự tiến bộ của nhựa cho các vòng đệm, vì một vòng đệm chắc chắn sẽ dễ sản xuất hơn nhiều so với vỏ đồng hồ có lò xo. Tuy nhiên, những chiếc vỏ Super Compressor nguyên bản vẫn còn tồn tại và rất chắc chắn lại cực kỳ được các nhà sưu tập ưa chuộng.

Ngày nay, nhiều nhà sản xuất đồng hồ có các mẫu trong phạm vi của họ theo kiểu siêu máy nén, và khung bezel xoay bên trong - nhưng những mẫu này thường không có vỏ đồng hồ lò xo theo nghĩa của đồng hồ Super Compressor nguyên bản.

Longines Super Compressor 7494 cổ

Longines The Longines Legend Diver L3.774.4.30.2

Mặc dù Super Compressor không còn được sản xuất vào những năm 1970 nhưng thiết kế này vẫn được ưa chuộng. Vì vậy, một số chiếc đồng hồ chất lượng cao có thiết kế tương tự được ra mắt, một trong số đó là Longines Legend Diver. Longines Legend Diver là mẫu đồng hồ cổ điển hiện đại làm sống lại chiếc đồng hồ Longines từ kho lưu trữ giữa thế kỷ của thương hiệu. Nó ra mắt lần đầu với kích thước 42mm vào năm 2007 và nhanh chóng trở thành một sản phẩm được nhiều người đam mê yêu thích, nhưng đã được thay đổi vào năm 2023 với một số cải tiến đáng kể, bao gồm cỡ vỏ 39mm mới, dạ quang tốt hơn, bộ chuyển động được COSC chứng nhận và dây đeo vừa vặn.

Longines Legend Diver mới

Longines Legend Diver L3.774.4.30.2Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.4.30.2

Automatic|42mm
Giá: 69.000.000₫
Giá KM:62.100.000₫
-10%
Longines Legend Diver L3.774.4.90.2Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.4.90.2

Automatic|42mm
Giá: 69.000.000₫
Giá KM:62.100.000₫
-10%
Longines Legend Diver L3.774.4.50.2

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.4.50.2

Automatic|42mm
Giá: 63.250.000₫
Giá KM:56.925.000₫
-10%
Longines Legend Diver L3.774.1.50.2Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.1.50.2

Automatic|42mm
Giá: 83.375.000₫
Giá KM:75.037.500₫
-10%
Longines Legend Diver L3.774.4.60.2Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nam Longines HeritageL3.774.4.60.2

Automatic|42mm
Giá: 69.000.000₫
Giá KM:62.100.000₫
-10%

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Super Compressor là gì? Câu chuyện về cách thiết kế vỏ đồng hồ đặc biệt
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.69629 sec| 1031.984 kb