Khi trên đồng hồ có chữ Genève có nghĩa là gì?

Khi trên đồng hồ có chữ Genève có nghĩa là gì?

06/01/2024 - Tác giả: Linh Linh
Không phải tất cả đồng hồ xa xỉ đều được tạo ra như nhau. Một số thương hiệu chọn lọc gửi đồng hồ của họ đến Geneva Seal, chứng nhận cao nhất về chất lượng trong chế tạo đồng hồ cao cấp. Dưới đây là hướng dẫn về ý nghĩa của việc một chiếc đồng hồ có con dấu Geneve (Hallmark of Geneva)

Con dấu Geneva trên đồng hồ có ý nghĩa như thế nào?

Con dấu Geneva - còn gọi là Poincon de Genève, Geneva Hallmark và Hallmark of Geneva, là một con dấu chất lượng được trao cho những chiếc đồng hồ được gửi đi kiểm tra cho một văn phòng độc lập hoạt động dưới sự kiểm soát của nhà nước ở Geneva. Poincon de Genève hiện là nhãn hiệu chế tạo đồng hồ duy nhất được hưởng lợi từ sự bảo đảm của Nhà nước và nỗ lực đó được TimeLab - Phòng thí nghiệm Tử vi và Kỹ thuật vi mô Geneva thực hiện.

Để nhận được con dấu, bộ máy đồng hồ phải đáp ứng 12 tiêu chí liên quan đến chất lượng hoàn thiện và vật liệu. Giấy chứng nhận chỉ được trao cho những chiếc đồng hồ có lớp hoàn thiện trang trí nổi bật, đủ tiêu chuẩn coi chúng là tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, chứng chỉ đảm bảo đồng hồ có chất lượng thủ công hàng đầu và độ chính xác về mặt thời gian. Đồng hồ hoàn thiện cũng được kiểm tra khả năng chống nước, dự trữ năng lượng, v.v.

Quan trọng nhất, để được Bang Geneva công nhận và do đó thậm chí đủ điều kiện để được kiểm tra Con dấu, đồng hồ và tất cả các bộ phận của nó phải được sản xuất tại Geneva. Nếu một chiếc đồng hồ được nạm kim cương thì ngay cả việc đính kim cương cũng phải được thực hiện ở Geneva. Con dấu (có Huy hiệu Geneva trên đó) được đóng trên bộ máy đồng hồ khi được phê duyệt.

Giành được Poincon de Genève không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trong một chiếc đồng hồ có hàng trăm bộ phận, vì mỗi bộ phận (từ bộ truyền động bánh xe đến hệ thống điều chỉnh, bánh xe cân bằng, lò xo và tất cả các bộ phận có hình dạng, bao gồm cả ốc vít và chốt) đều phải được hoàn thiện, được trang trí tinh xảo và hoàn thiện đến mức hoàn hảo. Vít và chốt phải được vát bóng và các mặt có thớ thẳng. Hiện tại, chỉ có một số ít thương hiệu gửi đồng hồ của họ đến Geneva Seal. Kể từ tháng 9 năm 2013, bất kỳ chiếc đồng hồ nào được cấp con dấu Geneva đều nhận được một khóa hoặc mã duy nhất mà người mua có thể sử dụng để kiểm tra tính xác thực của chứng nhận.

 

Con dấu Geneva, nguồn gốc lịch sử và sự phát triển hiện đại

Kể từ đầu thế kỷ 19, Geneva đã trở thành thủ đô đồng hồ thế giới.

Việc thành lập Ecole d'Horlogerie (Trường dạy chế tạo đồng hồ) vào năm 1823 đã góp phần củng cố danh tiếng trên toàn thế giới của Geneva về sự xuất sắc trong ngành.

Các nhà sản xuất đồng hồ ở Geneva như Vacheron Constantin và Patek Philippe có vai trò quan trọng trong việc phát triển các hệ thống sản xuất cơ giới hóa. Hầu hết thợ chế tác đồng hồ - thợ làm đồng hồ cũng như thợ kim hoàn, thợ chạm khắc, thợ guillocher, thợ cắt đá và thợ tráng men có danh tiếng vững chắc về chất lượng công việc, chú ý đến chi tiết và độ chính xác.

Vùng ngoại ô Saint-Gervais ở Geneva. Từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, đây là quận của những người nội các.

Les Cabinotiers au XVIIIe siècle, Christophe François von Ziegler (1879). Những người thợ đóng cabin lấy tên từ “tủ”, một căn xưởng nhỏ trên tầng cao nhất của một ngôi nhà nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên nhất.

Với sản lượng hàng năm đạt gần một triệu chiếc, xuất khẩu đồng hồ Geneva chiếm hơn 1/3 tổng giá trị xuất khẩu của Thụy Sĩ vào cuối thế kỷ 19.

Tuy nhiên, sự ra đời của công nghiệp hóa trong sản xuất đồng hồ đã đặt ra mối đe dọa tiềm tàng cho giới lãnh đạo Geneva. Sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các khu vực khác của Thụy Sĩ cũng như từ nước ngoài đã đề nghị các nhà sản xuất đồng hồ Geneva nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của họ, khiến chúng trở thành đối tượng được săn đón vì sự hoàn hảo, độ chính xác và vẻ đẹp, điều mà việc áp dụng đơn giản các quy trình sản xuất mới có thể không dễ dàng sinh sản.

Các nhà sản xuất đồng hồ ở Geneva bắt đầu khắc tên thành phố của họ lên bộ máy đồng hồ của họ như một dấu hiệu của chất lượng vượt trội và sự xuất sắc.

Sự bảo vệ này không có hiệu quả đặc biệt, một số nhà sản xuất đồng hồ không có trụ sở tại Geneva vẫn tiếp tục sử dụng tên thành phố này một cách gian lận. Họ thậm chí còn quảng cáo đồng hồ của mình trên báo là "được sản xuất tại Geneva" mặc dù thực tế không phải vậy. Tệ hơn nữa, họ còn khắc tên Geneva ngay cả trên những chiếc đồng hồ chất lượng thấp, gây nguy cơ tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của Geneva.

Để chống lại tình trạng này, vào năm 1873, một nhóm thợ đồng hồ đã thành lập des Horlogers, 5 năm sau, tổ chức này dưới hình thức một hiệp hội có cấu trúc với tên Société des Horlogers de Genève (Hiệp hội thợ đồng hồ Geneva), về cơ bản là một nhóm thương mại cam kết để bảo vệ bí quyết của mình.

Các nhà sản xuất đồng hồ mong muốn rằng cái tên Geneva có thể là bằng chứng về tính xác thực và khách hàng có thể nhận được sự đảm bảo được pháp luật hậu thuẫn.

Hành động vận động hành lang của họ đã thành công và vào ngày 6 tháng 11 năm 1886, quốc hội của Cộng hòa và Bang Geneva đã thông qua một đạo luật (Luật I 1.25 về Kiểm tra tự nguyện đồng hồ ở Bang Geneva) đặt ra các điều kiện nghiêm ngặt cho đồng hồ do Geneva sản xuất đồng hồ và thành lập nhãn chứng nhận Poinçon de Genève (Hallmark of Geneva).

Một Văn phòng Thanh tra được thành lập với trách nhiệm ghi Dấu ấn chính thức của Geneva trên những chiếc đồng hồ ứng cử viên chỉ được trình bày bởi những người thợ đồng hồ sống ở Bang Geneva.

Dấu được đục lỗ trên phần dễ thấy nhất của bộ máy (tấm hoặc cầu). Văn phòng cũng sẽ cung cấp hoặc hợp pháp hóa giấy chứng nhận xuất xứ.

Đối với giấy chứng nhận, nó phải có "dấu hiệu nhận dạng bộ máy đồng hồ, số sê-ri, tem kiểm tra và xác nhận trách nhiệm do nhà sản xuất ký trong trường hợp chế tạo bị lỗi".

Dấu ấn này được đóng dấu trên những chiếc đồng hồ mà khi kiểm tra, chúng sở hữu “tất cả các phẩm chất của quá trình sản xuất tốt, đảm bảo hoạt động thường xuyên và lâu dài”. Để đảm bảo việc giám sát không có sai sót, văn phòng thanh tra được đặt dưới sự chỉ đạo của một ủy ban gồm có Ủy viên Hội đồng Nhà nước, người là chủ tịch, và 12 thành viên, 6 người trong số đó do Hội đồng Nhà nước chỉ định và 6 người do Grand Conseil chỉ định.

Mười hai thành viên này được bầu hai năm một lần. Ủy ban chịu trách nhiệm xác định mức chất lượng của các bộ phận kỹ thuật khác nhau của đồng hồ, cũng như số lượng linh kiện tối thiểu cần được sản xuất bởi các công nhân cư trú tại bang Geneva.

Chiếc đồng hồ được đánh dấu đầu tiên có niên đại từ ngày 30 tháng 11 năm 1887 và được sản xuất bởi C. Dégallier, một thợ đồng hồ có trụ sở tại Rue de la Coratterie hoạt động từ năm 1870 đến năm 1926.

Văn phòng Thanh tra cũng có trách nhiệm "thực hiện tất cả các hoạt động công khai cần thiết, dù ở Thụy Sĩ hay nước ngoài, để thu hút sự chú ý đến việc thành lập văn phòng thanh tra đồng hồ ở Geneva."

Thẻ quảng cáo dấu ấn của Geneva, 1887 - Được phép của Études caribéennes (etudescaribeennes.revues.org)

Thẻ quảng cáo dấu ấn của Geneva, 1910 - Được phép của Études caribéennes (etudescaribeennes.revues.org)

Người nào làm giả, làm giả, làm giả con dấu, giấy chứng nhận sẽ bị xử phạt theo mức án tương ứng quy định trong bộ luật hình sự. Luật này đã được sửa đổi vào năm 1891, 1931 và 1955 để thích ứng với sự phát triển đương thời.

Một chiếc đồng hồ bỏ túi được sản xuất vào đầu thế kỷ 20 được đóng dấu Hallmark of Geneva

Vacheron Constantin Calibre 1400 - 2002

Một thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 2012, khi người ta quyết định áp dụng chứng nhận không chỉ cho bộ máy mà còn cho toàn bộ chiếc đồng hồ, có tính đến cả hình thức bên ngoài.

Việc sản xuất các bộ phận và kiểm tra tất cả các hoạt động dẫn đến hoàn thiện đồng hồ trở thành đối tượng kiểm soát có hệ thống và nghiêm ngặt hơn, đặc biệt tập trung vào việc lắp ráp, điều chỉnh và vỏ có được hoàn thành ở Geneva hay không. Việc kiểm tra đồng hồ hoàn thiện cũng là một phần không thể thiếu trong các yêu cầu đối với con dấu Geneva. Việc kiểm tra hiện cũng được thực hiện đối với khả năng chống nước, độ chính xác, chức năng và mức dự trữ năng lượng của từng chiếc đồng hồ.

Văn phòng Hallmark of Geneva ngày nay được quản lý bởi Timelab, Phòng thí nghiệm Tử vi và Kỹ thuật vi mô Geneva. Việc đánh giá được thực hiện bởi các thanh tra viên tuyên thệ được chỉ định chính thức với sự hỗ trợ của ít nhất một cuộc kiểm tra các công ty tham gia mỗi tháng.

Việc trao chứng nhận được điều chỉnh bởi ba điều kiện chính:

1. Công ty ứng cử viên phải được đăng ký tại Bang Geneva. Nó cũng phải tiến hành lắp ráp, điều chỉnh và đóng vỏ bộ chuyển động và bất kỳ mô-đun cơ khí bổ sung nào cũng như việc kiểm tra vỏ đồng hồ.

2. Bộ chuyển động, các mô-đun bổ sung và các bộ phận bên ngoài của đồng hồ phải được phê duyệt bởi ủy ban kỹ thuật của Hallmark of Geneva, gồm bảy thành viên tuyên thệ. Các thành phần của nó sau đó được kiểm tra thường xuyên tại công ty bởi các kiểm toán viên của văn phòng Hallmark of Geneva.

3. Tất cả đồng hồ có vỏ (không có dây đeo) phải tuân thủ các tiêu chí của con dấu Geneve. Các cuộc kiểm tra bao gồm khả năng chống nước, tốc độ, chức năng và mức dự trữ năng lượng của đồng hồ. Việc đáp ứng các tiêu chí này đòi hỏi khối lượng công việc nhiều hơn khoảng 40% so với một bộ máy không có dấu ấn.

Những chiếc đồng hồ đủ tiêu chuẩn nhận con dấu Geneva sẽ có con dấu chính thức trên bộ máy và trên vỏ. Nếu có thể, dấu hiệu phải được khắc trên bộ phận mang số sê-ri.

Bằng cách mang con dấu này, các nhà sản xuất cung cấp cho khách hàng của họ sự đảm bảo về Chứng minh, Độ chính xác, Độ bền và Bí quyết.

Mỗi chiếc đồng hồ Hallmark of Geneva đều được kèm theo giấy chứng nhận xuất xứ được đánh số riêng xác nhận rằng nó đã vượt qua tất cả các tiêu chí của Hallmark of Geneva. Giấy chứng nhận này bao gồm tên của người nộp đơn, số tham chiếu của đồng hồ và bộ máy, số sê-ri của vỏ và bộ máy cũng như bản sao của Dấu ấn đặc trưng của Geneva.

Cho đến nay, hơn 1.300.000 chiếc đồng hồ đã nhận được danh hiệu Hallmark of Geneva, một nhãn hiệu mà kể từ khi được giới thiệu, đã giúp bảo vệ và bảo tồn trình độ chuyên môn cũng như nghề thủ công khiến thế giới chế tạo đồng hồ cao cấp trở nên đặc biệt.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khi trên đồng hồ có chữ Genève có nghĩa là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.46077 sec| 1024.305 kb