Số lượng chân kính trong một bộ chuyển động đồng hồ cho biết giá trị, hay mang lại lợi ích như thế nào?

Số lượng chân kính trong một bộ chuyển động đồng hồ cho biết giá trị, hay mang lại lợi ích như thế nào?

21/08/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Kể từ thuở sơ khai của ngành sản xuất đồng hồ các thương hiệu đồng hồ đã thu hút sự chú ý của người dùng bằng sự quyến rũ của những viên chân kính quý giá trong các chuyển động của họ. Một số nhà sản xuất đã làm số lượng chân kính trong bộ chuyển động trên mặt số... Vậy chân kính đồng hồ để cho biết điều gì

1. Chân kính được sử dụng trong bộ chuyển động đồng hồ để làm gì?

Rất nhiều người có sự nhầm lẫn xung quanh những viên chân kính và là một chủ đề được tranh luận sôi nổi. Ngày xưa có những câu chuyện kể về những khách hàng cho rằng người thợ đồng hồ đã ăn cắp những viên chân kính từ đồng hồ của họ vì chúng là những món trang sức có giá trị

Câu chuyện về những khách hàng đã nói lên một vấn đề, đó chính là khách hàng sẽ đếm số trang sức sau khi đồng hồ được trả lại sau quá trình sửa chữa! Mặc dù một số khách hàng cho rằng đồng hồ của họ được làm bằng đá quý, theo một cách nào đó đã góp phần tạo nên giá trị của đồng hồ, nhưng thực tế là những món “đồ trang sức đồng hồ” vô giá trị về mặt kinh tế.

Vậy sự thật về những viên chân kính là gì và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy?

Câu trả lời đó chính là ma sát.

Ma sát là kẻ thù của chuyển động đồng hồ vì đồng hồ được hoạt động trên một quy mô mà hầu hết chúng ta không thể hiểu được.

Khi sản xuất trục và bánh xe cân bằng, dung sai thường là 5 micron ở mỗi bên so với con số thực tế. Năm micromet bằng 0,005 của một milimét.

Vì vậy, giảm ma sát là cần thiết để đảm bảo hiệu suất cao nhất cho chuyển động của đồng hồ. Và điều này được thực hiện bằng cách đặt các thành phần như chân kính để chịu lực ma sát thay vì kim loại sẽ chà xát với kim loại tạo ra ma sát.

Những viên chân kính mà chúng ta sử dụng trong đồng hồ ngày nay và những thập kỷ trước là chất liệu tổng hợp, phổ biến nhất là ruby ​​tổng hợp. Những viên ngọc này được chế tạo như một khối vật liệu hình nón. Những viên ngọc ruby ​​sau đó phải được mài, cưa và đánh bóng thành những hình dạng mong muốn, rất tốn thời gian và khó, đòi hỏi phải sử dụng các công cụ gắn kim cương để mài dũa và cắt.

Những viên ruby ​​tự nhiên sẽ có tạp chất gọi khiến chúng khó sử dụng như một viên ngọc chịu lực, nhưng khi được sản xuất trong phòng thí nghiệm thì không có tạp chất: các hạt trong viên ngọc là rất nhỏ và chúng có thể được đánh bóng theo tiêu chuẩn rất cao.

Trên thang đo độ cứng Mohs, cả ruby ​​tổng hợp và tự nhiên đều đạt tỷ lệ 9. Kim cương là vật liệu cứng nhất trong thang Mohs, xếp hạng 10, làm cho ruby ​​tổng hợp trở thành một lựa chọn hợp lý, hiệu quả về chi phí như một món trang sức có khả năng chịu lực.

 

2. Chân kính dành cho đồng hồ hiện đại

Chân kính ngày nay có thể ma sát phù hợp với các thành phần của đồng hồ, tuy nhiên quá trình đó chỉ bắt đầu vào khoảng những năm 1930. 

Trước đó, chân kính được "cọ xát" vào một khung bằng đồng thau. Nhược điểm lớn với phong cách chế tác này là thời gian và công sức cần thiết để thay thế chúng.

Những viên chân kính vừa vặn và có khả năng chịu lực ma sát hiện đại chỉ cần được ấn vào và ấn ra một cách dễ dàng, nhưng với một viên chân kính đã được cọ xát, bạn phải hết sức cẩn thận và dành thời gian để đánh bóng

Đồng hồ đương đại sử dụng chân kính trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm làm ổ trục cho bánh xe, các bộ phận lên dây tự động và cơ chế lịch...

Các bánh răng của đồng hồ là phương tiện truyền lực từ dây cót đến bộ thoát. Để làm cho quá trình đó hiệu quả và không có ma sát nhất có thể, chân kính được sử dụng làm ổ trục cho các trục của các bánh xe đó. Vòng bi bằng thép hoặc đồng thau sẽ gây ra ma sát quá mức, do đó tiêu thụ điện năng không cần thiết từ dây cót. Việc sử dụng chân kính làm giảm đáng kể ma sát đó.

Đồng hồ có chất lượng cao hơn, chẳng hạn như đồng hồ nhận được chứng nhận COSC (hoặc cao hơn) được sản xuất với độ chính xác cao hơn. Một lĩnh vực mà khía cạnh đặc biệt này nổi bật là thùng cót.

Theo truyền thống, các thùng cót sẽ có ống lót bằng đồng thau làm ổ đỡ, tuy nhiên, một chiếc đồng hồ được sản xuất với dung sai cao hơn sẽ thay đổi chúng lấy những viên chân kính.

Các lĩnh vực khác trong đó các bộ chuyển động sử dụng chân kính là lịch. Trong các ví dụ như thước đo của Rolex, chân kính được sử dụng để giảm ma sát khi một đòn bẩy tác động lên một cam thép để đảm bảo đồng hồ thay đổi chính xác vào lúc nửa đêm. Chân kính được gắn trên đòn bẩy, do đó giảm ma sát với kết quả là sự thay đổi ngày tháng chính xác, mượt mà.

Rotor tự động cũng là một khu vực mà ma sát tiêu thụ năng lượng, khiến đồng hồ không hoạt động hiệu quả nhất có thể. Trong một số chuyển động, ổ bi được sử dụng để tăng hiệu suất quấn, nhưng trong các loại bộ máy calibre sử dụng trục, người ta sử dụng chân kính.

Chân kính cũng có thể được sử dụng trong vô số lĩnh vực khác của đồng hồ phức tạp hơn như chronograph, bộ lặp phút và bộ đếm ngược thời gian.

Những viên chân kính này thực sự không có giá trị, nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong độ chính xác của đồng hồ, khiến những viên ngọc nhỏ này thực sự quý giá.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Số lượng chân kính trong một bộ chuyển động đồng hồ cho biết giá trị, hay mang lại lợi ích như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.15585 sec| 998.305 kb