50 NĂM ĐỒNG HỒ CHORONOGRAPH AUTOMATIC - KHO BÁU CỖ ĐIỂN VÀ ĐƯƠNG ĐẠI

50 NĂM ĐỒNG HỒ CHORONOGRAPH AUTOMATIC - KHO BÁU CỖ ĐIỂN VÀ ĐƯƠNG ĐẠI

16/04/2020 - Tác giả: Lý Nhã
2019 là dấu mốc lịch sử đã được các nhà sản xuất và người đam mê đồng hồ khoanh tròn trên lịch. Nó đánh dấu 50 năm - kể từ một sự kiện lịch sử. Và có thể nói nó đã cách mạng hóa toàn bộ ngành đồng hồ. Vậy quay trở lại năm 1969 - dấu ấn nào đã được thiết lập? Hãy cùng Duy Anh Watch khám phá nhé!

1. Ký ức lãng quên về đồng hồ chronograph

 

Như thường lệ, câu chuyện này bắt đầu với cuộc khủng hoảng thạch anh mà người ta đã từng cho rằng nó có nghĩa là sự kết thúc của đồng hồ cơ. Nhiều người cho rằng sự ra mắt chiếc đồng hồ đeo tay thạch anh thương mại đầu tiên vào năm 1969 là sự khởi đầu của thời đại này. Khi kể lại quãng thời gian này người ta vẫn còn ám ảnh bởi câu chuyện bi thảm “nhịp thở hổn hển” của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ sắp sụp đổ. Tuy nhiên, thực tế, đồng hồ cơ đã hồi phục và phát triển mạnh. Đây cũng là lý do tại sao những chiếc đồng hồ bấm giờ tự động đầu vào năm 1969 vẫn gắn chặt vào ký ức của người hâm mộ đồng hồ.

Trong cuộc đua của đồng hồ bấm giờ tự động đầu tiên, chúng ta sẽ không phân định thương hiệu nào mới là người dành chiến thắng, thay vào đó, bài viết sẽ chỉ ra cho người yêu đồng hồ biết họ đã làm thế nào để có được những sản phẩm này sau mốc 50 năm đồng hồ bấm giờ tự động đầu tiên được giới thiệu. Những chiếc đồng hồ nào là đại diện xứng đáng cho thành công và bạn có thể sở hữu đồng hồ nào với một mức giá hợp lý.

 

2. Những đối thủ trong cuộc đua đồng hồ bấm giờ tự động

 

  • Đồng hồ Chronograph Automatic Zenith

 

Công ty đầu tiên đặt mục tiêu tạo ra đồng hồ bấm giờ tự động là Zenith và cuối cùng kết quả của dự án này chính là sự ra đời của El Primero. Và cho đến bây giờ thì đây vẫn là một bộ máy chronograph automatic được coi là tốt nhất cả về kỹ thuật lẫn thẩm mỹ. Bộ máy này không chỉ được sử dụng trong đồng hồ của Zenith mà còn thấy ở Ebel, Daniel Roth (hiện thuộc sở hữu của Bvlgari) và Rolex.

Đồng hồ Chronograph Automatic Zenith

Đồng hồ Chronograph Automatic Zenith

Phong trào này vận hành với tần số dao động 36.000VPH vì thế nó khiến cho El Primero sở hữu một bộ dao động tốc độ cao - một yếu tố cần thiết cho đồng hồ bấm giờ và cho phép đo thời gian chính xác đến 1/10 giây. Khi sử dụng bộ máy này cho phiên bản cũ Rolex Daytona tần số dao động đã được điều chỉnh giảm xuống còn 28.800 VPH. El Primero của Zenith là bộ máy bấm giờ tự động duy nhất vẫn còn được sản xuất đến ngày hôm nay. Sở dĩ vậy là nhờ vào một nhân viên của hãng có tên là Charles Vermot.

Trong cuộc khủng hoảng thạch anh vào cuối những năm 70, người chủ sở hữu của Zenith tại thời điểm đó muốn tập trung vào các phong trào thạch anh giá rẻ và những dây chuyền sản xuất cho đồng hồ cơ bao gồm cả đồng hồ bấm giờ tự động cần được phá hủy để đầu tư theo hướng mới. Thế nhưng, Charles Vermot đã ngăn chặn điều này bằng cách giấu các thiết bị sản xuất.

zenith

Sau cuộc khủng hoảng, việc sản xuất tầm cỡ đã trở lại nhanh chóng nhờ những hành động khôn ngoan của Vermot. Đây là lý do tại sao El Primero vẫn là xương sống của bộ sưu tập cũng như sản phẩm điển hình của thương hiệu Zenith cho đến ngày nay.

Zenith Chronomaster El Primero

Bộ sưu tập hiện tại - Chronomaster El Primero của Zenith cung cấp hơn 70 mẫu khác nhau. Từ những sản phẩm với thẩm mỹ cổ điển đến những chiếc đồng hồ có khung phức tạp, sự lựa chọn rất rộng.

Nếu bạn đang tìm kiếm cỗ máy thời gian với sự trang bị của El Primero sẽ khá dễ dàng bởi El Primero không dành riêng cho đồng hồ Zenith mà còn được sử dụng cho rất nhiều đồng hồ từ các nhà sản xuất khác. Các mẫu giá cả phải chăng nhất được bán với giá khoảng 1.000 USD hoặc 2.000 USD.

 

  • Hiệp hội Breitling-Heuer

 

Thay vì đến từ một công ty thì đối thủ tiếp theo gồm cái bắt tay hợp tác giữa nhiều thương hiệu khác nhau gọi là Hiệp hội Breitling-Heuer. Mỗi một công ty sẽ đảm nhận từng vai trò khác nhau trong cuộc đua này. Trong đó, Heuer sẽ khởi đầu dự án và phát triển bộ phận vỏ, mặt số. Breitling đảm nhận tài chính và cũng phát triển vỏ hoặc mặt số. Dubois-Dépraz giữ trọng trách phát triển mô-đun chronograph còn Hamilton-Buren:  Công ty đồng hồ Buren, thuộc sở hữu của Hamilton, chịu trách nhiệm cho những rotor siêu nhỏ bên trong bộ chuyển động.

BREITLING SUPEROCEAN HERITAGE II

 Breitling Superocean Heritage II

Cuối cùng kết quả là sự ra đời của bộ máy Chronomatic còn gọi là Calibre 11. Nó được đặt trong cấu trúc mô- đun. Điều đó có nghĩa là mô-đun chronograph là một đơn vị riêng biệt được đặt trên đỉnh của chuyển động cơ sở. Nhờ các chuyển động siêu nhỏ của Buren, những chiếc đồng hồ này có thể duy trì cấu hình mỏng.

Breitling đã sử dụng phong trào này trong Navitimer Chrono-Matic và Chronomat, trong khi Heuer gửi nó vào những bộ sưu tập Carrera, Monaco, Autavia còn với Hamilton chính là bộ sưu tập Chrono-Matic.

Hiện nay, bộ máy Calibre 11/Chronomatic ban đầu chỉ có sẵn trong đồng hồ cổ điển. Mặc dù bộ sưu tập hiện tại của TAG Heuer cung cấp phong trào có tên là Calibre 11 nhưng nó không có gì khác nhiều so với bản gốc. Thay vào đó, phiên bản hiện tại là máy ETA hoặc Sellita dựa trên mô-đun chronograph. Tuy nhiên, công ty Dubois-Dépraz vẫn cung cấp mô-đun chronograph.

TAG Heuer

Những người tìm kiếm đồng hồ bấm giờ với Calibre 11 gốc từ năm 1969 (hoặc một biến thể của nó) sẽ tìm thấy các sản phẩm từ Breitling hoặc Hamilton với giá khoảng 2.250 USD. Nếu bạn muốn có một bản gốc cổ điển Monaco như Steve McQueen đã đeo trong bộ phim Le Mans, bạn nên sẵn sàng với khoản tiền lên đến 5 con số.

Bộ sưu tập Monaco luôn là một phần không thể thiếu trong danh mục hiện tại của TAG Heuer. Một trong những phiên bản ấn tượng nhất chính là Monaco GULF Special Edition 50th Aniniversary. Mặt số retro của nó là một đại diện tuyệt vời cho sự hợp tác của TAG Heuer với Gulf Racing.

 

  • Đồng hồ chronograph thương hiệu Seiko

 

Trong khi hai đối thủ trước đây sốt sắng làm việc với đồng hồ bấm giờ tự động của họ ở Thụy Sỹ, thương hiệu Seiko lại bận rộn với công ty riêng ở Nhật Bản. Trái ngược sự quảng bá rầm rộ của Zenith và đặc biệt là Heuer, Seiko 6139 dường như tiếp cận thị trường một cách “im hơi lặng tiếng”.

Tại Baselworld 1969, Seiko đã đến thăm gian hàng của Heuer và chúc mừng họ với chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên mặc dù Seiko 6139 đã ra mắt tại cùng một triển lãm và đã có mặt trên thị trường Nhật Bản.

Đồng hồ Seiko 6139

Đồng hồ Seiko 6139

Xét về bản chất thì bộ máy 6139 không có gì nhiều để xem xét và chúng cũng không được sử dụng trên những mẫu cao cấp. Và lợi thế của nó chính là dễ dàng tiếp cận với người dùng. Một chiếc Seiko 6139-6002, đồng hành cùng phi hành gia William R.Pogue có giá chỉ vài trăm USD thay vì vài nghìn thậm chí vài chục nghìn USD như ở các đối thủ khác. Bên cạnh đó, phiên bản 6139-7020 cũng được biết đến với giá cả phải chăng đi kèm với vỏ máy bắt mắt dù có ít sắc màu hơn.

Seiko đã ngừng sản xuất 6139 từ rất lâu. Tuy nhiên, sự lựa chọn vẫn được tìm thấy trên những mẫu cổ điển vẫn còn trên thị trường.

Nếu bạn không muốn mua một chiếc đồng hồ đã qua sử dụng hoặc thấy các thiết kế Seiko cổ điển quá lập dị, bạn nên sử dụng các mẫu đồng hồ bấm giờ hiện đại của Seiko.

Với những người sưu tầm, sở hữu được một chiếc đồng bấm giờ tự động có từ khoảng 50 năm trước là điều vô cùng quý giá. Bởi đó là đam mê, là di sản và là sự ngưỡng mộ đối với những hãng đã góp công sức tạo nên lịch sử chế tác đồng hồ có bề dày cho đến ngày nay.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 50 NĂM ĐỒNG HỒ CHORONOGRAPH AUTOMATIC - KHO BÁU CỖ ĐIỂN VÀ ĐƯƠNG ĐẠI
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12694 sec| 1020.148 kb