Audemars Piguet và Rolex – Cuộc chiến của hai gã khổng lồ

Audemars Piguet và Rolex – Cuộc chiến của hai gã khổng lồ

03/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thế giới đồng hồ cao cấp, cuộc đối đầu giữa Audemars Piguet và Rolex không chỉ là cuộc chiến giành thị phần, mà còn là sự so sánh về lịch sử, tay nghề thủ công, chất lượng, công nghệ và chức năng…

Lịch sử thành lập và phát triển

 

Được thành lập vào năm 1905 tại London bởi Hans Wilsdorf và anh rể Alfred Davis, Rolex bắt đầu hoạt động với tên gọi “Wilsdorf & Davis”. Họ bắt đầu nhập khẩu vỏ đồng hồ từ Dennison và bộ máy từ Aegler rồi lắp ráp chúng ở Anh để phân phối trên toàn thế giới. Năm 1908, chỉ sau ba năm kinh doanh, cái tên “Rolex” đã được đăng ký nhãn hiệu và trở thành thương hiệu cho đồng hồ của Wilsdorf & Davis. Bảy năm sau, công ty chính thức được đổi tên thành “Rolex Watch Co. Ltd” và thương hiệu mà chúng ta biết bắt đầu hình thành.

Lịch sử Rolex với nhiều thành tựu

Năm 1919, sau Thế chiến thứ nhất, Rolex chuyển đến Geneva để tránh mức thuế cao mà chính phủ Anh áp dụng đối với hàng xuất nhập khẩu xa xỉ, bao gồm cả vàng và bạc. Sau động thái này, công ty đã được đăng ký với tên “Montres Rolex SA”, sau này đổi thành “Rolex SA”, cái tên mà chúng ta biết ngày nay. Mặc dù trải qua một khoảng thời gian khá hỗn loạn khi mới bắt đầu, Rolex vẫn cố gắng tạo ra những chiếc đồng hồ có hiệu suất cao. Trên thực tế, Rolex là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên nhận được Chứng nhận Chính xác về Đồng hồ bấm giờ của Thụy Sỹ vào năm 1910. Bốn năm sau, một chiếc Rolex khác đã được trao chứng chỉ chính xác hạng “A” từ Đài quan sát Kew, một danh hiệu trước đây chỉ dành cho đồng hồ bấm giờ hàng hải. Sau những ngày đầu tiên ở Geneva, Rolex đã tiếp tục phát triển danh sách thành tựu của mình như tạo ra vỏ Oyster, vỏ kín đầu tiên vào năm 1926 và một trong những bộ máy tự động sớm nhất vào năm 1931, cùng những cải tiến ấn tượng khác. 

Trái ngược với sự khởi đầu không chính thống của Rolex với tư cách là một thợ đồng hồ, Audemars Piguet bắt đầu theo cách truyền thống hơn đáng kể. Được thành lập bởi các thợ đồng hồ Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet vào năm 1875 tại Le Brassus, Thụy Sỹ, thương hiệu này được đặt tên là Audemars Piguet & Cie vào năm 1881. Phục vụ cho thế mạnh của hai nhà sáng lập – Audemars là sản xuất các bộ máy phức tạp và Piguet là người điều chỉnh các bộ máy – họ phân chia trách nhiệm. Audemars phụ trách sản xuất và các lĩnh vực kỹ thuật chế tạo đồng hồ khác, còn Piguet tập trung vào bán hàng, quản trị và quản lý chung của công ty. 

Lịch sử Audemars Piguet gắn liền với chế tác thủ công

Mặc dù là mối quan hệ hợp tác tương tự như Rolex, nhưng mô hình kinh doanh của Audemars Piguet về cơ bản khác với Rolex ở chỗ họ chọn tạo ra những chiếc đồng hồ thủ công, phức tạp với số lượng cực thấp, đồng thời hợp tác với các thợ thủ công địa phương ở khu vực xung quanh họ. Điều này trái ngược với quá trình công nghiệp hóa ngày càng tăng đang bắt đầu ảnh hưởng đến phương thức sản xuất của ngành chế tạo đồng hồ. Tuy nhiên, chính sự công nghiệp hóa này là điều mà Rolex đã áp dụng ngay từ đầu, qua đó làm nổi bật sự khác biệt đáng kể nhất của hai thương hiệu: trình độ tay nghề của họ.

Tay nghề thủ công và chất lượng

 

Mặc dù đồng hồ Rolex luôn có chất lượng tuyệt vời so với các đồng hồ khác cùng thời, nhưng tay nghề chế tác của họ không hoàn toàn ngang bằng với Audemars Piguet. Xét cho cùng, Rolex sản xuất khoảng 1–1,2 triệu chiếc đồng hồ mỗi năm và Audemars Piguet sản xuất khoảng 50.000 chiếc. Với hoạt động quy mô lớn như vậy, Rolex sử dụng nhiều máy móc hơn để chế tạo đồng hồ và tốn ít thời gian hơn để chế tạo chúng. Với việc Audemars Piguet dành khoảng 30–99 giờ cho mỗi chiếc đồng hồ so với 3–6 giờ mỗi chiếc đồng hồ của Rolex, đồng hồ của Audemars Piguet thường có những đặc điểm mà đồng hồ của Rolex không có, chẳng hạn như mặt số được chạm khắc guilloche, bộ chuyển động được hoàn thiện bằng tay và vỏ được chế tạo cẩn thận với lớp sơn bóng…

Đồng hồ Audemars Piguet với vân guilloche thủ công

Tuy nhiên, mặc dù đồng hồ của Audemars Piguet chắc chắn thể hiện sự khéo léo hơn so với Rolex, nhưng sự khác biệt về chất lượng không quá lớn như người ta tưởng. Chất lượng chế tạo của Rolex thuộc hàng tốt nhất trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ; dây đeo và vỏ của họ cực kỳ chắc chắn và bộ chuyển động của họ nổi tiếng là đáng tin cậy. Các bộ máy của Rolex thường đi trước thời đại rất xa đến mức thương hiệu này có thể sử dụng một bộ máy trong hơn 20 năm mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Chuyển động của Audemars Piguet cũng đáng tin cậy, nhưng do phức tạp hơn nên chúng có thể dễ gặp sự cố. Ngoài ra, điều đáng nói là các bộ máy phức tạp hơn của Audemars Piguet, chẳng hạn như các bộ máy trong đồng hồ bấm giờ của họ, đôi khi có các mô-đun gắn liền với bộ máy cơ sở, có thể tạo ra các vấn đề về hiệu suất – một thông lệ mà Rolex không đăng ký, do họ cam kết phát triển các công nghệ vượt thời gian.

Công nghệ và chức năng

 

Rolex đã sản xuất một số công nghệ quan trọng nhất của ngành chế tạo đồng hồ, chẳng hạn như vỏ Oyster được hàn kín và bộ chuyển động Perpetual, cả hai đều hiện là tiêu chuẩn của ngành. Với lịch sử phong phú về chế tạo đồng hồ lặn, Rolex cũng đã phát minh ra van thoát khí heli, một công nghệ cho phép giải phóng khí từ bên trong vỏ đồng hồ để đảm bảo mặt kính của đồng hồ không bị bong ra dưới nước do áp suất tích tụ, bằng sáng chế này đã được cấp cho Rolex vào năm 1967.

Ngoài những phát triển quan trọng đó, còn có một số công nghệ nhỏ hơn một chút mà Rolex đã tạo ra để cải thiện chức năng của đồng hồ của họ, chẳng hạn như dây tóc Parachrom năm 2000, giúp tăng cường khả năng chống từ và chống sốc, cùng nhiều thứ khác, và khung bezel bằng gốm ra mắt vào năm 2005 trên GMT-Master II. 

Rolex Perpetual

Trái ngược với các phương pháp của Rolex, Audemars Piguet đã tập trung vào việc tạo ra các chức năng mới và độc đáo, chẳng hạn như đồng hồ đeo tay nhảy giờ đầu tiên vào năm 1921, tourbillon tự động đầu tiên vào năm 1986, các bộ máy siêu mỏng với nhiều chức năng phức tạp và những chiếc đồng hồ có chức năng lớn phức tạp đến kinh ngạc. Về bản chất, Rolex và Audemars Piguet, từ quan điểm công nghệ, là một câu chuyện về hai phong cách khác nhau.

Audemars Piguet và Rolex: Bên nào chiến thắng?

 

Thật khó để nói giữa hai hãng đồng hồ hãng nào tốt hơn. Chắc chắn, Audemars Piguet có tay nghề thủ công tốt hơn Rolex, nhưng chế tạo đồng hồ thủ công không phải là điều Rolex hướng tới; đó là độ tin cậy và độ bền, điều mà Rolex đã đánh bại Audemars Piguet. 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Audemars Piguet và Rolex – Cuộc chiến của hai gã khổng lồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.39255 sec| 1007.758 kb